Tình Yêu và Trói Buộc (2022)
Đánh Giá Của Bạn
Tình Yêu và Trói Buộc: Phim về đề tài “bạo dâm” theo cách tích cực và hài hước

Tưởng rằng Tình Yêu và Trói Buộc (Love and Leashes) sẽ là tác phẩm táo bạo, tràn ngập cảnh 18+ hay thậm chí 21+ với đề tài BDSM. Song bộ phim lại khai thác chủ đề nhạy cảm này một cách nhẹ nhàng, tinh tế qua một câu chuyện tình công sở hài hước và cũng mang tính giáo dục không kém. 

Tình Yêu và Trói Buộc: Phim về đề tài “bạo dâm” theo cách tích cực và hài hước

NNH, 23:49 25/07/2023

Thông tin phim Tình Yêu và Trói Buộc

  • Tên phim: Tình Yêu và Trói Buộc 
  • Tên gốc: 모럴 센스 / Love and Leashes
  • Đạo diễn: Park Hyun-Jin
  • Biên kịch: Gyeowool (webcomic)
  • Diễn viên: Seohyun, Lee Jun-Young, Lee El, Lee Suk-Hyeong, Kim Bo-Ra
  • Thể loại: Tình cảm, hài hước
  • Thời lượng: 117 phút
  • Kênh chiếu: Netflix
  • Phát hành: 11/2/2022

Nguồn: Netflix Asia

Tình Yêu và Trói Buộc là bộ phim chính thống của Hàn Quốc, mô tả mối quan hệ BDSM (Bondage - Discipline - Dominance & Submission) với sự tham gia của “em út quốc dân” Seohyun trong nhóm SNSD. Ai có thể ngờ rằng, một bộ phim của Hàn Quốc lại dám tập trung nhiều vào vấn đề tình dục, không ngần ngại đi sâu vào thế giới cuồng nhiệt và những sự ràng buộc tình dục như Love and Leashes. Nhưng Netflix lại dám làm điều đó. 

Một bộ phim lấy đề tài BDSM nhưng không hề nhuốm màu tình dục
Một bộ phim lấy đề tài BDSM nhưng không hề nhuốm màu tình dục

Tình Yêu và Trói Buộc không phải phiên bản Hàn Quốc của 50 Sắc Thái hay 365 Days, bộ phim cũng không phải lớp học kích thích tư duy về chủ đề khiêu dâm. Love and Leashes là bước chân đầu tiên với nhiều sự tò mò, hứng thú khi bước vào thế giới BDSM, nơi cân bằng những định kiến và tưởng tượng tình dục một cách đúng đắn nhất, đề cập tới yếu tố quan trọng nhất trong  BDSM hay bất cứ mối quan hệ nào: Sự đồng ý và tôn trọng lẫn nhau.

Nội dung phim Love and Leashes

Dựa theo webcomic Sense Moral Sense, Tình Yêu và Trói Buộc bắt đầu khi cô nàng Jung Ji Woo (Seohyun) gặp gỡ Jung Ji Hoo (Lee Jun Young) với lý do là tên hai người gần giống nhau. Điều này khiến cho hộp bưu phẩm bí ẩn của Ji Hoo bị gửi nhầm sang bàn làm việc của Ji Woo khiến cô nàng phát hiện ra bí mật to lớn của người đồng nghiệp vốn dịu dàng, lịch lãm này. 

Khi bí mật nhạy cảm bị lộ, nam chính sẽ làm gì?
Khi bí mật nhạy cảm bị lộ, nam chính sẽ làm gì?

Trong gói hàng là một chiếc xích chó cùng vòng cổ, chúng dành cho anh ấy. Ji Hoo cũng tiết lộ cho Ji Woo về sự tôn sùng của anh với BDSM và hỏi rằng liệu cô ấy có thể trở thành chủ nhân của anh không. Vốn dĩ Ji Woo đã có tình cảm với anh chàng đồng nghiệp Ji Hoo nhưng chưa có cơ hội thổ lộ tình cảm. Rồi từ đó, cả hai bước vào mối quan hệ kỳ lạ, không phải người yêu mà là dom-sub. Ji Woo bắt đầu tìm hiểu về thế giới BDSM mà Ji Hoo rất tôn sùng. 

BDSM một cách healthy và balance

Khai thác một chủ đề rất nhạy cảm, nhưng Tình Yêu và Trói Buộc (Love & Leashes) lại chọn cách tiếp cận hài hước, nhẹ nhàng. Bộ phim không xoáy sâu vào những tình tiết ân ái như các tác phẩm thuộc thương hiệu Shades. Yếu tố 18+ trong phim cũng chỉ là các cảnh bạo dâm có phần chế giễu chứ không phải gợi dục hay hở hang. Cảnh “nóng” chỉ dừng ở mức độ nhân vật mặc các trang phục hóa trang, ôm và hôn nhau, không có cảnh khỏa thân. Tại nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Italy chỉ dán nhãn phim 14+.

Đạo diễn đã tạo ra những tình tiết “dở khóc dở cười”
Đạo diễn đã tạo ra những tình tiết “dở khóc dở cười”

Kịch bản bộ phim tập trung vào chuyện tình cảm nơi công sở của Ji Woo và Ji Hoo. Tình Yêu và Trói Buộc có mô típ khá giống với các bộ phim hài - lãng mạn thông thường của Hàn Quốc. Khi hai nhân vật chính bắt đầu nghi ngại nhau rồi dần thấu hiểu và nảy sinh tình cảm. Đạo diễn đã tạo ra những tình tiết “dở khóc dở cười” khi để nhân vật lần đầu trải nghiệm BDSM. Love & Leashes cũng đã lồng ghép một số khái niệm cơ bản về xu hướng tình dục này. 

Bộ phim đã truyền tải thông điệp tích cực về sự cảm thông, thấu hiểu với những người có sở thích khác thường. Nhân vật của phim không bị mô tả theo kiểu biến thái cũng không coi BDSM là căn bệnh. Họ chỉ là người có hứng thú với ý tưởng này và muốn trải nghiệm những điều mới mẻ. Bằng sự bao dung pha lẫn sự tò mò, Ji Woo đã đồng viên Ji Hoo vượt qua rào cản về mặt tinh thần để sống đúng với con người anh.

Phản ứng hóa học của hai diễn viên chính không quá tốt
Phản ứng hóa học của hai diễn viên chính không quá tốt

Dàn diễn viên có ngoại hình sáng là một điểm cộng cho Tình Yêu và Trói Buộc (Love & Leashes). Cả Lee Jun Young và Seohyun đều chọn lối diễn hơi “lố” giống với các nhân vật trong nguyên tác truyện tranh. Tuy nhiên, một số cảnh giao tiếp và tình tứ của cặp đôi lại có phần gượng gạo, thiếu cảm xúc. 

Sự bạo dạn của Netflix

Kể từ khi “ông lớn” Netflix đặt chân tới Hàn Quốc, cả mảng điện ảnh và truyền hình của xứ Kim Chi dường như đã có nhiều bước đi táo bạo cho hơn cho sự gò bó của văn hóa Á Đông suốt những năm qua. 

Tình Yêu và Trói Buộc là phát súng đầu tiên mà Netflix lấy nền móng phát triển nội dung từ vấn đề siêu nhạy cảm với người châu Á là BDSM. Dẫu phim không có sự hở hang hay dung tục như những bộ phim thường thấy về đề tài này. Love and Leashes không dùng “sôi thịt” lố lăng để câu khách. Có lẽ, bộ phim đã được nữ đạo diễn dẫn dắt câu câu chuyện nhẹ nhàng, thổi vào chất liệu nhân văn rất tỉ mỉ. 

Nhiều vấn đề xã hội được cài cắm vào bộ phim
Nhiều vấn đề xã hội được cài cắm vào bộ phim

Điểm cộng lớn của bộ phim là việc cài cắm một cách tinh tế các vấn đề thực tiễn như: Quấy rối nơi công sở, trọng nam khinh nữ, chèn ép, đấu đá trong công ty. Đặc biệt đào sâu vào việc đàn ông được coi trọng, thiên vị hơn trong công việc và các mối quan hệ. Câu thoại của nam chính: “Là đồng nghiệp, là con người, là đàn ông, anh tôn trọng và rất thích em" vốn là một lời tỏ tình khi cặp đôi đứng trước những ánh nhìn đánh giá của xã hội về mối quan hệ và sở thích của họ, lập tức trở thành đòn trí mạng cho những ai mang tư tưởng độc hại trên. 

Tóm lại, Tình Yêu và Trói Buộc (Love and Leashes) là tác phẩm tình cảm, hài dựa trên xuất phát điểm là thích BDSM chứ không phải khai thác sâu vào vấn đề tình dục, hoạt động BDSM. Đồng thời, bộ phim cũng có cái nhìn thoáng hơn về xu hướng tình dục vốn khó mang lên phim ảnh và khéo léo truyền tải nhiều thông điệp bảo vệ và tôn trọng phụ nữ dù là trong gia đình hay ngoài xã hội. 

Bài khác