Chuyện Idol làm diễn viên: Jennie là tâm điểm “chỉ trích”, nhưng màn ảnh Hàn không thiếu những cái tên tỏa sáng rực rỡ

Thanh Thanh, 22:53 30/06/2023

Vì muốn thỏa đam mê bản thân, tìm những cơ hội nghề nghiệp mới và nâng cao địa vị trong giới giải trí mà nhiều thần tượng chuyển hướng sang diễn xuất. Thế nhưng, không phải ai cũng được công nhận một cách suôn sẻ và thuận lợi.

Xu hướng của mọi thị trường giải trí hiện nay là từ thần tượng chuyển sang diễn xuất, điều này khá phổ biến tại Hàn Quốc. Địa vị của diễn viên và thần tượng luôn được phân biệt rõ ràng, dù là ở thời nào. Trong đó, thần tượng không nhận được đánh giá cao như diễn viên, và có thể nhận ra điều đó khi cả 2 cùng góp mặt trong một sự kiện. Thậm chí, khi thần tượng lấn sang diễn xuất và trở thành diễn viên chính thức thì họ vẫn chịu sự lạnh nhạt từ khán giả.

Diễn viên xuất thân từ thần tượng bị “ghẻ lạnh”?

Từng có tranh luận bùng nổ trên các trang mạng xã hội Hàn Quốc về 2 ý kiến trái chiều. Một là quan điểm diễn viên xuất thân từ thần tượng thường không có thực lực diễn xuất như các diễn viên chính quy. Hai là số khác lại đổ lỗi cho khán giả đang có cái nhìn nghiêm khắc đối với những diễn viên từng xuất thân là thần tượng. Cả hai quan điểm này đều có ý đúng.

Jisoo (nhóm nhạc đình đám BLACKPINK) trong Snowdrop
Jisoo (nhóm nhạc đình đám BLACKPINK) trong Snowdrop

Có thể thừa nhận rằng khán giả luôn khắt khe với idol chuyển sang diễn xuất. Lý do của điều này đến từ sự hoài nghi bởi rõ ràng họ đã quá quen thuộc với các gương mặt ấy múa, hát và biểu diễn còn diễn xuất lại chưa từng thấy. Thậm chí, có idol còn chưa từng diễn qua vai phụ nào đã nhận luôn vai diễn chính, điển hình như Jisoo (nhóm nhạc đình đám BLACKPINK) trong Snowdrop.

Cụ thể, khán giả toàn cầu đã dậy sóng khi hay tin Jisoo tham gia đóng chính cùng đàn anh Jung Hae In dù cô chưa từng học qua về diễn xuất. Ở thời điểm đó, Jisoo đối mặt với nhiều thị phi về việc ăn may hay dùng tiền mua… Thế nhưng, sau khi bộ phim công chiếu, cô đã khiến người xem ngỡ ngàng bởi khả năng diễn xuất rất có tiềm năng.

Không may như Jisoo, Jennie lại nhận nhiều chỉ trích khi bước chân vào diễn xuất trong phim The Idol. Dự án này đã giúp cô lần đầu đi LHP Cannes với tư cách diễn viên. Thế nhưng, đảm nhận vai diễn này khiến Jennie bị “ném đá” thê thảm bởi nội dung quá dung tục. Thậm chí, khản giá còn lên tiếng đòi gỡ bỏ dự án này.

Jennie bị 'ném đá' vì vai diễn trong The Idol
Jennie bị "ném đá" vì vai diễn trong The Idol

Ngoài cái nhìn khắt khe từ khán giả, việc thiếu kiến thức và kỹ năng về diễn xuất cũng là lý do khiến họ ghẻ lạnh các idol khi họ tham gia diễn xuất. Thực tế cho thấy đa số các idol thường diễn theo bản năng mà không được đào tạo bài bản chuyên nghiệp.

Empty

Họ thường không thể hoàn thành tốt nhân vật vì thiếu kinh nghiệm diễn xuất, nên không thể đáp ứng được kỳ vọng từ người xem. Do đó, các idol cần tham gia các khóa học để học hỏi và quan sát các tiền bối trước khi muốn lấn sân sang mảng phim ảnh.

Nếu muốn đi xa hơn trong nghề diễn, tập luyện là điều bắt buộc. Thông thường, các idol lại có lịch trình biểu diễn khá dày nên để cân bằng được cả vai trò ca sĩ thần tượng và diễn viên thì không phải là điều dễ dàng.

Lý do thứ 3 khiến các idol bị ghẻ lạnh khi diễn xuất là xuất phát từ chính cộng đồng fan của họ. Để đảm bảo sự gắn kết với người hâm mộ, một thần tượng thường hiếm công khai chuyện yêu đương. Thế nhưng, khi đóng phim, các idol đôi khi lại phải thực hiện các phân cảnh ôm ấp, ân ái và thậm chí là cảnh nóng đối với bạn diễn. Và chính vì vậy, các fan cuồng đôi khi sẽ có cảm giác bị phản bội, và họ có thể sẽ gây ra nguy hiểm cho chính idol của mình.

Jisoo có nụ hôn đầu tiên trên màn ảnh với Jung Hae In và lập tức gây nên làn sóng tranh luận trên mạng xã hội
Jisoo có nụ hôn đầu tiên trên màn ảnh với Jung Hae In và lập tức gây nên làn sóng tranh luận trên mạng xã hội

Có thể kể đến trường hợp Jisoo có nụ hôn đầu tiên trên màn ảnh với Jung Hae In và lập tức gây nên làn sóng tranh luận trên mạng xã hội. Nhiều người đã đăng tải cảm xúc hụt hẫng và đau lòng khi thần tượng chạm môi với người khác. Thậm chí, phía đàn anh Jung Hae In còn bị vạ lây dù không làm gì sai. Thế nhưng, số khác lại thể hiện sự thông cảm cho công việc của idol.

Ánh hào quang sẽ đến với những ai đủ kiên nhẫn và tài năng

Ra mắt với khán giả với vai trò thần tượng đã gặp nhiều khó khăn, giờ đây họ lại ra mắt với tư cách là diễn viên. Dù có khó khăn bộn bề, nhưng việc lấn sang làm nghề diễn được coi là vinh dự ít người có được. 

Các thần tượng có nhiều lợi ích khi chuyển hướng sang làm diễn viên. Đầu tiên là họ có thể củng cố địa vị trong giới showbiz. Bởi lẽ, so với thần tượng, diễn viên luôn được hưởng các đặc quyền cao cấp hơn, thu nhập cao hơn và được kính trọng hơn.

Kim Se Jeong rất thành công với vai diễn nữ chính trong Hẹn hò chốn công sở
Kim Se Jeong rất thành công với vai diễn nữ chính trong Hẹn hò chốn công sở

Ngoài ra, khi tham gia diễn xuất, họ còn có cơ hội học hỏi, gặp gỡ các diễn viên nổi tiếng, để cải thiện năng lực diễn xuất và mở rộng quan hệ. Nhờ việc tiếp xúc với đoàn phim, các idol cũng tăng được xác suất nhận vai diễn, tăng lượng kịch bản, và thậm chí đã có người lên “nhiều diều gặp gió”.

Thực tế cho thấy không dễ gì để có thể chinh phục khán giả bằng diễn xuất, đặc biệt là đối với những idol nổi tiếng có đông đảo antifan. Dù hào quan trọng sự nghiệp diễn xuất là khó có được nhưng tất nhiên không phải là không có cơ hội đạt được.

YoonA nổi tiếng ở vai trò diễn viên hơn
YoonA nổi tiếng ở vai trò diễn viên hơn

Màn ảnh Hàn Quốc đã có không ít thần tượng đóng phim quá hay khiến họ nổi tiếng với tư cách diễn viên hơn là ca sĩ. Khán giả thậm chí còn quên mất họ xuất thân và debut với vai trò gì. YoonA, Suzy, Lee Junho, D.O hay Kim Se Jeong chính là những trường hợp như vậy. Họ có điểm chung là không ngừng nỗ lực, chấp nhận đảm nhiệm những vai diễn nhỏ, vượt qua dư luận để chạm tới sự thành công.

Suzy - “tình đầu quốc dân” là nữ ca sĩ có vẻ đẹp trong trẻo, cùng tài nghệ ca hát đỉnh cao. Thời gian đầu lấn sân sang điện ảnh, cô từng bị chê là “bình hoa di động”.

Suzy 'lột xác' trong Vagabond
Suzy "lột xác" trong Vagabond

Thế nhưng sau vai chính của Suzy trong Vagabond hay Anna, khán giả lại có cái nhìn khác về cô. Sự lột xác của cô được công nhận và còn giúp cô được đề cử Thị hậu tại Baeksang và Rồng Xanh (series).

YoonA - cựu thần tượng nhóm nhạc đình đám SNSD cũng là một trường hợp tương tự như Suzy. Trước đây, diễn xuất của cô chỉ được xem là tròn vai, chưa thực sự đột phá. Thậm chí, có thời điểm cô nhận chỉ trích vì diễn kịch bản “một màu”.

Thế nhưng, cô chưa từng bỏ cuộc, mà ngược lại còn lao vào công việc và trau dồi thêm về khả năng diễn xuất. Và rồi, thành công đã mỉm cười với YoonA khi cô nhiều lần lọt đề cử Ảnh hậu Rồng Xanh, và nằm trong top nữ diễn viên có thực tích điện ảnh tốt nhất Hàn Quốc.

Nhận vai Thị đế Baeksang với Cổ Tay Áo Màu Đỏ, Lee Junho được xem là diễn viên thực thụ, mà không còn là một cựu thần tượng. Anh hiện đang được đánh giá là một trong những nam idol thành công nhất khi chuyển hướng sang diễn xuất.

Lee Junho được xem là diễn viên thực thụ sau vai diễn trong Cổ Tay Áo Màu Đỏ
Lee Junho được xem là diễn viên thực thụ sau vai diễn trong Cổ Tay Áo Màu Đỏ

Ngoài ra, còn có Cha Eun Woo - người cũng từng bị gắn với mác “bình hoa di động” của Kpop nhưng đã khẳng định được thực lực của mình khi được đề cử tại Rồng Xanh (series) với vai diễn thành công trong Island. Điều này cho thấy phần nào về năng lực của mỹ nam đến từ nhóm ASTRO.

Chìa khóa để thần tượng thành công và nhận được sự công nhận của khán giả và giới chuyên môn khi họ lấn sang diễn xuất chính là tinh thần cầu tiến, nỗ lực, tài năng và thêm một chút may mắn.

Do đó, các idol thần tượng muốn theo đuổi nghiệp diễn cần thực hiện nghiêm túc để từng bước chinh phục khán giả. Trong khi, người hâm mộ nên có cái nhìn thông cảm và thoáng hơn với những diễn viên xuất thân từ idol.

Bài khác