Người Vợ Cuối Cùng (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Người Vợ Cuối Cùng: Hình ảnh mãn nhãn, nội dung còn nhiều tiếc nuối!

Người Vợ Cuối Cùng đã được đạo diễn Victor Vũ chăm chút tối đa về phần hình ảnh với những cảnh quay đẹp đẽ, tinh tươm; song khâu kịch bản lại khá an toàn.

Người Vợ Cuối Cùng: Hình ảnh mãn nhãn, nội dung còn nhiều tiếc nuối!

Mít Mật, 22:51 03/11/2023

Nội dung phim Người Vợ Cuối Cùng

Trailer phim Người vợ cuối cùng - Nguồn: Victor Vu Films

Bộ phim Người Vợ Cuối Cùng được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết Hồ Oán Hận của nhà văn Hồng Thái - bố vợ đạo diễn Victor Vũ. Sau Thiên Mệnh Anh Hùng ra mắt hơn 10 năm trước, đây là bộ cổ trang thứ 2 của đạo diễn tài năng này.

Người Vợ Cuối Cùng lấy bối cảnh thời phong kiến nhà Nguyễn, tại một ngôi làng giả tưởng mang tên Cua Ngộp ở vùng Bắc Bộ. Câu chuyện xoay quanh nhân vật Linh (Kaity Nguyễn) - một cô gái xinh đẹp nhưng sinh ra trong một gia đình ‘nghèo truyền kiếp’, có người mẹ bệnh tật quanh năm và người cha già bần nông. 

Bộ phim Người Vợ Cuối Cùng được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết Hồ Oán Hận của nhà văn Hồng Thái - bố vợ đạo diễn Victor Vũ
Bộ phim Người Vợ Cuối Cùng được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết Hồ Oán Hận của nhà văn Hồng Thái - bố vợ đạo diễn Victor Vũ

Sau một biến cố lớn, Linh buộc phải từ bỏ mối tình thanh mai trúc mã sâu đậm với Nhân (Thuận Nguyễn) để lên kiệu hoa về nhà của quan tri huyện (NSƯT Quang Thắng). Cứ ngỡ cuộc sống làm dâu hào môn sẽ trở nên sung sướng, ai ngờ Linh phải gánh chịu vô vàn tủi nhục. Cô bị gia đình coi như cái ‘máy đẻ’, dù mang danh Mợ Ba nhưng ngày ngày phải làm việc nhà quần quật, phải ngồi ăn mâm dưới giống như kẻ ở.

Sau khi đẻ con gái Đông Nhi, cuộc sống của Linh cũng chẳng khấm khá hơn là bao, đặc biệt trong một xã hội vốn đã trọng nam khinh nữ. Tuy nhiên, gặp lại Nhân sau 7 năm xa cách, cuộc sống vốn quạnh quẽ, tủi nhục như cái xác không hồn của Linh đã hoàn toàn thay đổi. Một lần nữa, tình yêu giữa họ bùng cháy dữ dội, dẫn đến những quyết định và lựa chọn có thể đe dọa đến tính mạng của 2 người. 

Bối cảnh và trang phục chỉn chu

Ekip của Victor Vũ vô cùng tự tin trong việc tái hiện bối cảnh. Lên phim, Hồ Ba Bể đẹp đến mê hồn với những mảng xanh của đồng lúa đan xen sông nước, núi non hùng vĩ. Hình ảnh làng quê Bắc Bộ hiện lên sống động với trang phục cầu kỳ và chỉn chu. Những cảnh họp chợ, tạo hình các nhân vật như bước ra từ các hình ảnh tư liệu xưa.

Những khung hình trong Người Vợ Cuối Cùng cũng đẹp miên man
Những khung hình trong Người Vợ Cuối Cùng cũng đẹp miên man

Những khung hình trong Người Vợ Cuối Cùng cũng đẹp miên man. Mỗi phân đoạn đều có sự đầu tư rõ rệt, từ cách đi đứng cho đến vật dụng xung quanh, trang sức trên người nhân vật và ánh sáng đều được chăm chút kỹ càng. Tuy nhiên, tất cả chỉ có thế.

Yếu tố văn hóa trong phim dường như mới chỉ được thể hiện ở bề nổi. Trong phim thiếu vắng những thú vui thường ngày, những trò chơi dân gian, những lễ hội làng xã Bắc Bộ xưa. Người Vợ Cuối Cùng cũng không có cuộc sống thường nhật và sinh hoạt của quan lại, người dân. 

Một chi tiết khiến người xem khó chịu đó chính là phần thoại khiên cưỡng trong phim Người Vợ Cuối Cùng. Dường như, bộ phim đang dịch sát nghĩa từ tiếng Anh sang tiếng Việt để diễn viên đọc trả bài, không phải cách trò chuyện giữa các nhân vật với nhau. Phần âm nhạc cũng khá lạc quẻ, không phù hợp với cảm xúc của nhân vật và cảnh phim.  

Trong phim thiếu vắng những thú vui thường ngày, những trò chơi dân gian, những lễ hội làng xã Bắc Bộ xưa
Trong phim thiếu vắng những thú vui thường ngày, những trò chơi dân gian, những lễ hội làng xã Bắc Bộ xưa

Kịch bản nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn

Nguyên tác Hồ Oán Hận vốn mang màu sắc trinh thám, tâm linh. Tuy nhiên, đạo diễn Victor Vũ lại chỉ lấy cảm hứng phần tình cảm để cho vào Người Vợ Cuối Cùng và đã bị đuối sức. Kịch bản phim không hề mới mẻ. Câu chuyện cô gái trẻ vì nghèo mà gả làm vợ lẽ cho quan già, sau đó nhớ thương và ngoại tình với người cũ từng xuất hiện trong vô số các bộ phim, từ truyền hình cho đến điện ảnh. Đạo diễn Người Vợ Cuối Cùng cũng không mang đến được điều gì đó hứa hẹn hoặc khiến khán giả mong đợi. Bộ phim được kể theo mạch tuyến tính, không có sự kịch tính hay nút thắt nào. 

Gần nửa đầu bộ phim hầu như chỉ xoay quanh việc Linh và Nhân ngoại tình mà không có bất kỳ trở ngại nào
Gần nửa đầu bộ phim hầu như chỉ xoay quanh việc Linh và Nhân ngoại tình mà không có bất kỳ trở ngại nào

Trong phim cũng có khá nhiều chi tiết bất hợp lý. Gần nửa đầu bộ phim hầu như chỉ xoay quanh việc Linh và Nhân ngoại tình mà không có bất kỳ trở ngại nào. Chỉ cần gặp Nhân nói vài câu vào buổi sáng, đến tối Linh nhanh chóng đến nhà anh để kể chuyện và làm hòa. Cả hai gặp nhau gần như công khai trong khi Linh đang là vợ bé nhà quan, gánh trọng trách sinh con nối dõi. Cô thoải mái về thăm gia đình liên tục mà không bị nghi ngờ hay cấm đoán. Thậm chí, những tình huống mối quan hệ cặp đôi suýt bị phát hiện cũng không quá cao trào. 

Mãi đến hồi thứ ba, đạo diễn mới nhả thêm một chút màu sắc trinh thám. Đây có lẽ là những phút giây hấp dẫn nhất bộ phim khi khiến người xem hồi hộp, ngóng chờ. Tuy nhiên, mọi thứ lại qua nhanh như một cơn gió và cách tiếp cận này khiến Người Vợ Cuối Cùng bị dài dòng một cách không cần thiết. Có đến 80% thời lượng bộ phim sở hữu những diễn biến mà hầu hết khán giả có thể đoán được. Đến cuối phim, mọi thứ được giải quyết một cách đơn giản và mang nặng tính sắp đặt.

Trong Người Vợ Cuối Cùng, đạo diễn Victor Vũ vừa muốn lãng mạn, vừa muốn kịch tính lại vừa muốn cả trào phúng và châm biếm
Trong Người Vợ Cuối Cùng, đạo diễn Victor Vũ vừa muốn lãng mạn, vừa muốn kịch tính lại vừa muốn cả trào phúng và châm biếm

Trong Người Vợ Cuối Cùng, đạo diễn Victor Vũ vừa muốn lãng mạn, vừa muốn kịch tính lại vừa muốn cả trào phúng và châm biếm. Nhưng nếu xét trên tổng thể, vẫn chưa có yếu tố nào được trọn vẹn. Đôi khi, âm hưởng chính kịch bị ảnh hưởng bởi những miếng hài nhẹ, có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Mỗi thứ xuất hiện một chút, cứ nhập nhoạng chen chân nhau, không mang đến cảm giác thỏa mãn. 

Kaity Nguyễn trở thành điểm sáng 

Kể từ Em Chưa 18 (2016), Kaity Nguyễn đã chứng tỏ được năng lực diễn xuất của bản thân. Đến Người Vợ Cuối Cùng, nữ diễn viên sinh năm 1999 đã có màn thể hiện xuất sắc khi hóa thân thành một cô gái trẻ chịu nhiều đau khổ. Sống trong nhà quan tri huyện, Linh nhỏ nhẹ và cam chịu; nhưng khi ở bên Nhân cô được là chính mình, hồn nhiên, lém lỉnh và giàu cảm xúc.

Biểu cảm bằng mắt của nữ diễn viên trẻ cũng khá tốt. Trong nhiều cảnh phim, Kaity Nguyễn khiến khán giả hiểu được khao khát từ sâu bên trong mà không thể nói thành lời hoặc nỗi buồn khi phải sống cuộc đời lén lút, không như ý nguyện. Nhân vật của cô có nhiều cung bậc cảm xúc, nội tâm phức tạp song vẫn được Kaity Nguyễn truyền tải trọn vẹn đến người xem.

Phản ứng hóa học của Thuận Nguyễn với Kaity cũng khá tốt, ngoại hình đẹp đôi
Phản ứng hóa học của Thuận Nguyễn với Kaity cũng khá tốt, ngoại hình đẹp đôi

Thuận Nguyễn cũng là một điểm nhấn của phim dù nhân vật của anh vẫn chưa được khai thác hết các tiềm năng. Với sự chân thành, lăn xả và nhạy cảm, anh đã mang đến một chàng Nhân chất phác, thật thà và dễ mến. Phản ứng hóa học của Thuận Nguyễn với Kaity cũng khá tốt, ngoại hình đẹp đôi. Cả hai đã có màn phối hợp nhịp nhàng, biết nâng đỡ lẫn nhau. 

Ngoài ra, trong Người Vợ Cuối Cùng thì nhân vật Kiên của Quốc Huy là một vị quan tra án có phong thái đĩnh đạc, cách nói chuyện nhẹ nhàng nhưng đầy ẩn ý, đầy châm biếm. Chỉ bằng lời nói hay ánh mắt sắc bén, nam diễn viên có thể dễ dàng khiến người đối diện cảm thấy bất an, lo sợ.

Bà cả hiểm độc, cay nghiệt nhưng vẫn phải chịu đựng kiếp chồng chung
Bà cả hiểm độc, cay nghiệt nhưng vẫn phải chịu đựng kiếp chồng chung

Trong khi đó, nhân vật quan tri huyện Đức Trọng là một kẻ gian ác, thích bắt nạt kẻ dưới, nịnh nọt kẻ trên. Tuy nhiên, gã phải chịu áp lực vì những lời đồn đại vô sinh ở bên ngoài. Bà cả hiểm độc, cay nghiệt nhưng vẫn phải chịu đựng kiếp chồng chung; bà Hai Mẫn lại sống tình cảm, thích trêu chọc mọi người. Họ đều là những nhân vật thú vị, nhưng lại bị kịch bản bắt phải diễn một cách tàn nhẫn. Chưa kể, NSƯT Quang Thắng và NSƯT Kim Oanh mang nét diễn hài đặc trưng từ những tiểu phẩm Tết ngoài Bắc; song nét diễn của Đinh Ngọc Diệp, Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn lại đậm chất Nam Bộ khiến mọi thứ khó có thể ăn nhập. 

Nhiều cảnh nóng ‘đắt giá’

Bộ phim Người Vợ Cuối Cùng dán nhãn 18+, thế nên tác phẩm cũng chẳng ngần ngại truyền thông yếu tố cảnh nóng ở trên phim. Victor Vũ và ekip đã mang đến một cảnh nóng hiếm hoi trên phim Việt có tác dụng kể chuyện.

Mỗi lần ân ái, đụng chạm xác thịt với nhân tình, Linh đã có sự kết nối chặt chẽ với anh cả về thể xác và tinh thần, bởi nó chính là tình yêu
Mỗi lần ân ái, đụng chạm xác thịt với nhân tình, Linh đã có sự kết nối chặt chẽ với anh cả về thể xác và tinh thần, bởi nó chính là tình yêu

Trong Người Vợ Cuối Cùng, nhân vật Linh có những cảnh nóng với chồng là quan tri huyện và cả người tình Nhân. Những phân cảnh ân ái với 2 trạng thái đối lập đã khắc họa được bản năng, tâm tư và nỗi lòng thầm kín của một người phụ nữ. Khi làm tình với quan tri huyện chỉ là nghĩa vụ và cũng là cực hình với Linh, bởi ông ta coi cô không khác gì một chiếc máy đẻ. Đặc biệt, hình ảnh sợi dây thòng lọng mắc giữa phòng để treo chân Linh lên sau mỗi lần ‘hành sự’ là một chi tiết biểu tượng khá hay ho, mà theo lời dặn dò của quan là “Phải nằm im như thế để giữ cho trọn những hạt vàng ngọc của ta”, nghe vừa nực cười vừa chua chát. Trong những giây phút gần gũi thể xác với người là chồng mình, Linh chẳng khác nào một cái xác chết vô hồn, không được xem như con người.

Nhưng với Nhân lại hoàn toàn khác. Mỗi lần ân ái, đụng chạm xác thịt với nhân tình, Linh đã có sự kết nối chặt chẽ với anh cả về thể xác và tinh thần, bởi nó chính là tình yêu. Những hành động nâng niu, cử chỉ dịu dàng mà Nhân thể hiện trên thân thể người con gái anh yêu, đặc biệt tại những vết thương của bạo hành, nơi thiêng liêng của Linh bị người chồng xem như một ‘công cụ’ để duy trì nòi giống cũng phần nào khiến người xem cảm động.

Bộ phim Người Vợ Cuối Cùng chính thức công chiếu trên toàn quốc ngày 3/11/2023
Bộ phim Người Vợ Cuối Cùng chính thức công chiếu trên toàn quốc ngày 3/11/2023

Đặc biệt, lựa chọn góc máy và ánh sáng của đạo diễn Victor Vũ đã cho thấy độ tinh tế vừa phải. Cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng đủ trần trụi nhưng không bị phô, đồng thời tôn vinh được biểu cảm và đường nét cơ thể của diễn viên, tạo nên những khung hình biết kể chuyện.

Bộ phim Người Vợ Cuối Cùng với sự tham gia của Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Kim Oanh, Đinh Ngọc Diệp, Anh Dũng... chính thức công chiếu trên toàn quốc ngày 3/11/2023.

Hậu trường cảnh nóng ở Người Vợ Cuối Cùng

⏩⏩⏩ Xem thêm: "Người Vợ Cuối Cùng" của đạo diễn Victor Vũ nhận cơn mưa lời khen sau buổi chiếu ra mắt: Hình ảnh đẹp, cốt truyện hay, âm nhạc chạm vào cảm xúc

Bài khác