15 sự thật “thú vị” về người thầy nổi tiếng trong Harry Potter - Severus Snape: Là kẻ hay bắt nạt, mang trong mình “định kiến” với những người Muggle

Y Vân, 12:53 25/11/2023

Có thể thấy, có nhiều điều mà người xem hiểu nhầm về Snape - đây là người mà chính Harry Potter cũng cho rằng là 1 phù thủy vĩ đại.

Một trong những nhân vật phức tạp được yêu thích nhất từ trên trang giấy cho đến màn ảnh rộng là giáo sư Severus Snape của Harry Potter. Và mọi điều xoay quanh ông đều là sự giằng xé hai bên thiện - ác. Ông chính là một Tử thần thực tử, tuy nhiên cũng là gián điệp hai mang của Dumbledore, người góp phần đánh bại Voldemort. Dù vậy, ông cũng là cánh tay đắc lực của Voldemort.

Qua câu chuyện, người xem cũng đã thấy được sự hoàn lương của Snape vì tình yêu với mẹ của Harry là Lily. Ông có thực sự là một người hùng hay chỉ là một kẻ phản diện có những phút giây tỏa sáng như một vị anh hùng cao cả? Ông là một người đáng kính hay đáng khinh? Cùng tìm hiểu về 15 sự thật thú vị về Snape dưới đây. 

1. Snape là một kẻ bắt nạt

Cụ thể, Harry từng đọc ký ức của Snape và biết về quá khứ của ông khi còn là học sinh ở Hogwarts. Và một phần trong đó hé lộ Snape từng là nạn nhân của những trò trêu chọc ác ý, mà chủ yếu bắt nguồn từ cha của Harry. Mặc dù vậy thì việc từng là nạn nhân không giúp cho ông trở thành một người tốt, ngược lại còn là kẻ xấu, hay lạm dụng học sinh sau này. Ông là người luôn nghiêm khắc quá mức với lũ trẻ đến nỗi Neville từng gọi ra một Ông Kẹ mang hình dáng vị giáo sư đáng sợ của mình. Chỉ có một lý do để cho Snape luôn hành động như thế: ông là một người thích hành hạ người khác. 

Snape là một kẻ bắt nạt
Snape là một kẻ bắt nạt

Severus Snape | Cuộc Đời & Sự Nghiệp Nhân Vật Gây Tranh Cãi Nhất Harry Potter - Nguồn: W2W Movie

2. Bị ám ảnh bởi Lily, vẫn hối tiếc về cái chết của cô

Có thể thấy, mọi người dường như đều nghĩ rằng Snape yêu Lily, tình yêu đó đậm sâu đến nỗi đủ để biến ông thành một người hoàn toàn khác. Thực tế thì không phải vậy, ông đã bị ám ảnh nhiều hơn là yêu. Ông tức giận vì Lily đã chọn James và dồn hết cơn giận này lên đầu Harry. 

Dù vậy thì Snape vẫn có mặt tốt, cụ thể ở trong phần đầu tiên Harry Potter Và Hòn Đá Phù Thủy – Severus Snape đã hỏi Harry rằng: “Tell me, what would I get if I added powdered root of asphodel to and infusion of wormwood?” (Tạm dịch: Nếu ta thêm rễ bột lan nhật quang vào dung dịch ngải tây thì ta sẽ được gì?). 

Câu này có ý nghĩa thâm sâu hơn chúng ta nghĩ rất là nhiều. Và theo như ngôn ngữ loài hoa thì asphodel thuộc họ hoa huệ (Lily) với ý nghĩa “sự hối tiếc của tôi sẽ theo bạn đến nấm mồ”.

Trong khi đó thì ngải tây có ý nghĩa là sự vắng mặt. Kết hợp chúng lại thì ta có thể hiểu rằng thầy Snape đã ngụ ý “Ta vô cùng hối tiếc về cái chết của Lily” khi nói chuyện với Harry. 

Bị ám ảnh bởi Lily, vẫn hối tiếc về cái chết của cô
Bị ám ảnh bởi Lily, vẫn hối tiếc về cái chết của cô

3. Mang trong mình “định kiến” với những người Muggle

Khi nhìn vào dòng máu của Snape, người ta khó có thể nghĩ rằng ông có thành kiến với những người có nửa máu giống mình. Tuy nhiên, ông căm ghét những kẻ máu bùn. Ông từng yêu Lily - một phù thủy có nguồn gốc Muggle. Nhưng điều đó lại không thay đổi được định kiến, sự căm ghét trong ông. Snape cũng từng gọi Lily là máu bùn bởi tức giận trước trò đùa của James. Đến khi trưởng thành thì ông cũng chưa bao giờ thừa nhận Hermione dù cô là học sinh thông minh nhất lớp.

4. Vẫn thực sự quan tâm đến học sinh của mình

Điều này có vẻ phức tạp, có sự giằng xé. Dù là một giáo viên tệ bạc, một kẻ lạm dụng học sinh tuy nhiên ông vẫn quan tâm đến học sinh của mình. Ông đã thể hiện sự lo lắng khi lần đầu biết học sinh của mình bị đưa vào phòng chứa bí mật. Ông bảo vệ Harry, Hermione và Ron khỏi bị người sói tấn công. Và ông cũng đã dùng lời thề không thể phá vỡ để bảo vệ Draco. Thậm chí, ông còn bảo Phineas Black đừng nên gọi Hermione bằng từ "máu bùn".

Vẫn thực sự quan tâm đến học sinh của mình
Vẫn thực sự quan tâm đến học sinh của mình

5. Lily cũng từng có cảm tình với Snape

Nếu như Lily không chọn James thì chắc chắn Snape sẽ có được Lily. Cả hai đã từng dành phần lớn thời thơ ấu bên nhau. Và ngay cả J.K. Rowling cũng nói rằng mối quan hệ của họ rất có ý nghĩa và khả năng Lily đáp lại tình yêu của Snape là rất cao. Nữ tác giả nói rằng, nguyên nhân khiến cho cặp đôi này bất thành bởi vì sự đam mê quá lớn mà Snape dành cho nghệ thuật hắc ám. Hơn thế, sự thành kiến mà hai người dành cho nhau là quá lớn. Snape gọi Lily là kẻ máu bùn, trong khi đó Lily không chấp nhận nổi những kẻ cô cho là ghê tởm mà Snape giao du cùng. 

6. Ông tự nguyện trở thành Tử thần thực tử ngay từ đầu

Có một điều mà người hâm mộ có lẽ quên mất rằng trước khi Lily qua đời thì Snape đã là một Tử thần thực tử. Ông đã lựa chọn cuộc sống này bởi vì tình yêu với nghệ thuật hắc ám khi còn là học sinh ở Hogwarts. Và ông ủng hộ Voldemort bởi đó là con đường mà ông tự lựa chọn ngay từ đầu. Ông chỉ trở thành kẻ hai mang cho Dumbledore sau khi Lily chết, có lẽ vì cảm thấy hối hận. Tuy nhiên điều đó đã quá muộn màng, chẳng thể nào thay đổi được sự thật rằng ông phải chịu trách nhiệm một phần trong cái chết của Lily. 

7. Snape đã để mặc cho Lily, James chết

Với điều này, Snape là một Tử thần thực tử và ông biết về những kế hoạch của Voldemort. Snape là nhà tiên tri cho Voldemort và giúp cho gã biết về sự tồn tại của đứa trẻ có tên là Harry Potter - đây là người sẽ tiêu diệt gã sau này. Điều đó cũng đồng nghĩa ngay từ đầu ông đã có cơ hội ngăn cản Voldemort. Vậy nhưng tất cả những gì ông làm chỉ là cầu xin Voldemort tha cho Lily. Snape cũng đã có thể thay đổi tất cả, tuy nhiên ông quá hèn nhát để làm điều đó.

8. Là một trong những phù thủy vĩ đại nhất của Hogwarts

Không thể phủ nhận, Snape là một trong những phù thủy giỏi nhất từng tốt nghiệp ở Hogwarts. Thời vẫn còn là học sinh, ông chăm chỉ nghiên cứu về phép thuật, độc dược, nghệ thuật hắc ám. Ông cũng dành cho nó sự đam mê hơn bất kỳ ai. Cuốn sách độc dược mà Harry tìm thấy ở trong Harry Potter và Hoàng tử lai chính là thành tựu để đời của ông, khi viết nó ông vẫn chỉ là một thiếu niên. Và ngay cả trên cương vị giáo viên ở Hogwarts thì cũng không khó để ông chứng minh mình là một trong những phù thủy giỏi nhất ngôi trường.

Là một trong những phù thủy vĩ đại nhất của Hogwarts
Là một trong những phù thủy vĩ đại nhất của Hogwarts

9. Trước khi chết, Snape có những lời trăn trối “đáng sợ”

Nếu là fan của Harry Potter chắc chắn không thể quên được khoảnh khắc này khi mà Snape bảo Harry hãy nhìn mình trước khi chết. Xuyên suốt cả series, chúng ta đều biết ông từng nhiều lần nói với Harry rằng cậu có đôi mắt giống với mẹ mình. Snape bị ám ảnh bởi mẹ của Harry và khi ông bảo Harry nhìn vào mình, nó không phải là vì ông muốn Harry thấy ông như một người hùng, người đã vì tình yêu với mẹ cậu mà hy sinh rất nhiều. Cái mà ông thực sự muốn nhìn thấy đó là đôi mắt của Lily lần cuối. 

10. Tuổi thật của Snape khiến ai cũng “bất ngờ”

Hình ảnh chững chạc của nam diễn viên Alan Rickman có lẽ đã đánh lừa suy nghĩ của nhiều người về Snape. Khán giả đã nghĩ rằng ông phải ở  độ tuổi 50 hoặc là lớn hơn. Tuy nhiên Snape sinh năm 1960 bằng tuổi với mẹ của Harry. Series Harry Potter bắt đầu phát hành những năm 90. Có nghĩa, Snape chỉ khoảng 30 tuổi khi đặt trong bối cảnh của bộ truyện. Khi mà Snape trở thành hiệu trưởng ở Hogwarts, ông là người trẻ nhất nắm giữ vị trí này. Ông qua đời năm 1998, khi mới 38 tuổi.

11. Snape - Harry có nhiều điểm chung

Có nhiều người tin rằng một trong những lý do mà Harry và Snape luôn đối đầu với nhau là vì họ quá khác biệt. Tuy nhiên, sự thật là cả hai có nhiều điểm chung, giống nhau hơn hầu hết những gì mà người ta thường nghĩ đến. Cả hai cũng đều là những pháp sư mang dòng máu lai, lớn lên trong gia đình Muggle và chịu cảnh bị lạm dụng từ khi còn là một đứa trẻ. Và cả hai đã lớn lên trong sự cô đơn, chỉ có vài người bạn. Cả hai cũng đều từng bị bắt nạt ở Hogwarts. Cả hai người đều yêu một cô gái tóc đỏ, Snape phải lòng Lily, trong khi Harry yêu Ginny Weasley. 

Snape - Harry có nhiều điểm chung
Snape - Harry có nhiều điểm chung

12. Snape là Tử thần thực tử duy nhất có một Thần hộ mệnh

Trong Series Harry Potter, phép hú hồn Thần hộ mệnh là một phép thuật khó, người dùng cần phải có cảm xúc tích cực để gọi được luồng năng lượng thuần khiết, bảo vệ bản thân trước thế lực hắc ám. Đó cũng là lý do vì sao đám Tử thần thực tử không thể thực hiện loại phép thuật này. Mặc dù vậy thì Severus Snape là một ngoại lệ. Thần hộ mệnh của ông có hình dạng một con nai, tương tự với thần hộ mệnh của Lily. Lily là tình yêu, niềm hạnh phúc duy nhất mà Snape thực sự cảm nhận được. Tình yêu đó chính là thứ giúp ông sử dụng được phép này.

13. Là người đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện của Harry

Nhiều người thường nghĩ rằng người quan trọng nhất trong Series Harry Potter là Harry, tuy nhiên thực sự thì Snape mới là nhân vật quan trọng nhất trong cả phiên bản sách lẫn phim. Hầu hết mọi sự kiện ở trong câu chuyện đều xoay quanh ông. Snape là người biết được lời tiên tri về đứa trẻ sẽ tiêu diệt Voldemort. Chính lời tiên tri đó đã ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc đời của cả Harry và Voldemort. Và lời tiên tri đó cũng đã gây ra cái chết của Lily. Snape cũng là người có tác động đến mọi sự việc xảy ra trong sách lẫn trên phim, không có ông thì Harry không bao giờ trở thành anh hùng. 

14. Vẫn những khoảnh khắc “hài hước” hiếm hoi

Không ai dám nghĩ đến sự hài hước, vui nhộn khi nhắc đến thầy Snape. Tuy nhiên nếu cẩn thận suy nghĩ về những lời sâu xa của Snape thì bạn sẽ thấy ông là một người khá hài hước. Và khi mà Harry nói về những bóng ma trong suốt thì thầy giáo này đã nói rằng: “Phải, rất dễ thấy là sáu năm theo học phép thuật của trò không hề uổng phí chút nào cả Potter ạ. Những bóng ma đều trong suốt”. 

Và cũng có sự đáng yêu khi mà ông nhắc về những học sinh cũ của mình, còn gọi họ là lũ ngốc. 

Là người có ý nghĩa đối với những học sinh tại Hogwarts
Là người có ý nghĩa đối với những học sinh tại Hogwarts

15. Là người có ý nghĩa đối với những học sinh tại Hogwarts

Có lẽ, thầy Snape là một người kinh khủng tuy nhiên những gì mà ông để lại cho học trò của mình giúp cho họ có thể mạnh mẽ hơn khi đối mặt với cuộc sống bên ngoài trường. Hiệu trưởng Dumbledore là người biết rõ hơn ai hết sự hà khắc của Snape, tuy nhiên lại chưa từng can thiệp vào cách Snape dạy dỗ học sinh bởi vì dường như vị hiệu trưởng đáng kính cũng cảm nhận được những điều sắp xảy ra trong tương lai. Cũng nhờ có Snape mà các học sinh của Hogwarts mới học được nhiều bài học về cuộc sống.

Toàn Bộ Hành Trình Phá Hủy Trường Sinh Linh Giá | Harry Potter Trọn Bộ - Nguồn: W2W Movie

Bài khác