Ký Sinh Trùng (2019)
Đánh Giá Của Bạn
Gisaengchung (Ký sinh trùng): Đỉnh cao phim điện ảnh tâm lý kịch tính Hàn Quốc

Bộ phim Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Oscar, bùng nổ phòng vé ngay khi công chiếu. Bộ phim hài kịch đen khiến người xem "nghẹt thở"

Gisaengchung (Ký sinh trùng): Đỉnh cao phim điện ảnh tâm lý kịch tính Hàn Quốc

Trần Huệ Sương, 11:24 02/10/2023

 Thông tin phim Ký sinh trùng

  • Tiếng Hàn: Gisaengchung
  • Tên tiếng Việt: Ký Sinh Trùng
  • Thể loại: Giật gân/ Chính kịch
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Tác giả kịch bản: Bong Joon-ho, Han Jin-won
  • Diễn viên: Cho Yeo-jeong, Choi Woo-sik, Park Seo-joon, Park So-dam, Song Kang-ho, Lee Jung-eun, Jung Ji-so, Jang Hye-jin
  • Thời lượng: 132 phút
  • Ngày công chiếu: 30 tháng 5 năm 2019 (Hàn Quốc)

Nguồn: CJ ENM Vietnam

Nội dung phim Ký sinh trùng

Bộ phim lấy bối cảnh Hàn Quốc thời hiện đại và tập trung vào một gia đình nghèo. Người cha Ki-taek (Song Kang-ho thủ vai) có một công việc kinh doanh nhưng thất bại, vợ ông là Chung-sook (Jang Hye-jin thủ vai) và người trai Ki-woo (Choi Woo-sik thủ vai) đang thất nghiệp. 

Ki-woo được bạn của anh ấy (Park Seo-joon thủ vai), một sinh viên đại học, nhờ dạy kèm cho một nữ sinh tên Da-hye (Jung Ji-so thủ vai) vì anh ấy muốn bảo vệ cô khỏi các bạn cùng trang lứa khi anh đi vắng. Ki-woo đồng ý, sau đó giả mạo bằng cấp và tài liệu để mình trở thành một giáo viên. 

Gia đình Da-hye vô cùng giàu có bao gồm mẹ cô Yeon-kyo (Jo Yeo-jeong thủ vai), cha cô, ông Park (Lee 

Sun-kuyn thủ vai), người đứng đầu một công ty công nghệ, người quản gia Moon-gwang (Lee Jeong-eun thủ vai) và người em trai Da-song (Jung Hyeong-jun thủ vai). Yeon-kyo tin rằng con trai mình là một thiên tài nghệ thuật, điều này dẫn đến việc em gái của Ki-woo, Ki-jung (Park So-dam thủ vai), cũng được thuê làm nhà trị liệu trong gia đình Park.

Poster tạo nên cơn sốc với phong cách mới lạ
Poster tạo nên cơn sốc với phong cách mới lạ

Màn kịch giả dối của những người bị đẩy vào đường cùng

Bộ phim lựa chọn chủ đề quen thuộc nhưng lại rất khéo , linh hoạt trong việc xây dựng cốt truyện, truyền tải tâm lý nhân vật khá trọn vẹn, chính vì thế mà bộ phim nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trở thành tác phẩm tiêu biểu của đạo diễn Bong Joon-ho

  • Màu sắc đen tối đầy căng thẳng và kịch tính

Bộ phim được quay bởi nhà quay phim xuất sắc tại Hàn Quốc Hong Kyung-pyo. Màu sắc u tối, một số con đường hẹp giống như những con phố vào con đường nhỏ trong những bộ phim kinh dị, mang cảm giác đầy căng thẳng và bí bách. Chúng như ẩn dụ cho những cơ hội ít ỏi mà những người nghèo khó có thể có được tại Hàn Quốc. Tương tự, gia đình Ki-woo sống trong một trong gian chật chội, nước ngập đến tận nửa người và dường như những con người này đã quen với những điều đó. Trong một khoảnh khắc khác, Ki-woo và Ki-jung phải khổ sở chui rúc vào góc nhà chỉ để bắt được tín hiệu wifi. Những hình ảnh và không gian chật hẹp nhấn mạnh sự chuyển dịch kinh tế và sự bấp bênh trong cuộc sống của các nhân vật, cho người xem cảm giác “khó thở” khi những con người phải chui rúc trong một căn nhà chật hẹp cũng như “khó thở” trước áp lực của kinh tế.

Hai anh em nhà Ki-woo vì muốn hứng wifi mà chui rúc trong nhà vệ sinh
Hai anh em nhà Ki-woo vì muốn hứng wifi mà chui rúc trong nhà vệ sinh

Trái ngược với gia đình Ki-woo, gia đình ông Park lại có cuộc sống thoải mái hơn. Thiết kế ngôi nhà của ông Park có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra một mảnh ghép bí ẩn. Ngôi nhà được làm hầu hết từ đá và kính, có không gian mở và lối đi hẹp. Các kết cấu tương phản cho thấy sự đối lập giữa kiến trúc truyền thống và kiến trúc hiện đại. Nhà thiết kế của bộ phim Lee Ha-jun cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc các nhân vật phải được khán giả nhìn thấy nhưng phải ẩn giấu ở những thời điểm quan trọng của câu chuyện. Những tấm kính là rào chắn với thế giới bên ngoài, che chở cho gia đình Park khỏi những ồn ào của cuộc sống. Điều này được thể hiện rõ khi nhìn thấy mưa trút xuống bãi cỏ bên ngoài. Hình ảnh phản ánh sức mạnh của sự giàu có che chở con người khỏi thế giới bên ngoài

Ngôi nhà hiện đại với kính bao quanh của gia đình Park
Ngôi nhà hiện đại với kính bao quanh của gia đình Park
  • Sự tàn khốc về khoảng cách giàu nghèo

Điều độc đáo của Ký Sinh trùng là sự thay đổi liên tục trong ngôi nhà khép kín của gia đình Park. Bộ phim bắt đầu như một bộ phim hài đen, trong đó những phân cảnh vui nhộn khai thác sự trớ trêu kịch tính của khán giả khi nhìn thấy điều mà nhà Park không thấy. Những xung đột giai cấp được kịch tính hóa thách thức thực trạng và tầng lớp thượng lưu. Tuy nhiên, bộ phim trở nên phức tạp hơn với một câu hỏi khó có thể trả lời, liệu rằng hai giai cấp có thể cùng tồn tại hay không. Việc khám phá này là chứa đựng sự nguyên nhân và sự bất ngờ, nó bập bênh giữa một bộ phim hài đen tối, nhưng thực chất là bộ phim kinh dị tâm lý hồi hộp gay cấn.

Hòn đá thể hiện cho ước mơ đổi đời của gia đình Ki-woo
Hòn đá thể hiện cho ước mơ đổi đời của gia đình Ki-woo

Các màn trình diễn giữa hai gia đình tựa như một dàn nhạc đầy lôi cuốn. Là một vở kịch về sự đố kỵ, Ký sinh trùng cũng giống như Thiêu đốt (2018), nơi nạn thất nghiệp đẩy con người vào những hành động của sự tuyệt vọng. Gia đình Park cả tin nhưng chính họ cũng có những mặt tối chính là phân cảnh họ phàn nàn về mùi hôi thối của những người thuộc tầng lớp thấp hơn họ. Ý tưởng chủ đạo của bộ phim là lòng tham và đố kỵ đã ăn sâu vào bản chất của con người. Mọi người đều có xu hướng hơn thua với người khác vì họ tin rằng những điều đó sẽ nâng cao chất lượng và kinh tế của bản thân. Nhưng sự thật thì ngược lại, người càng giàu thì họ càng trở nên xa cách và không khoan dung với người khác.

Ông Park phàn nàn về 'mùi hạ lưu' của Ki-taek
Ông Park phàn nàn về "mùi hạ lưu" của Ki-taek

Ý kiến đánh giá về Ký sinh trùng

  • A.O. Scott mô tả bộ phim là "cực kỳ thú vị, và là một loại phim thông minh, hào phóng, tràn đầy năng lượng về mặt thẩm mỹ, đồng thời đã xóa tan sự phân biệt mệt mỏi giữa dòng phim nghệ thuật và phim bỏng ngô"
  • Dave Calhoun của tờ Time Out ca ngợi phần bình luận xã hội trong phim, gọi tác phẩm tổng thể là "đáng ngạc nhiên và hấp dẫn đầy đủ từ đầu đến cuối, đầy những cú nổ lớn và những điều kỳ diệu cực nhỏ"
  • Jessica Kiang của tờ Variety mô tả bộ phim là "một chuyến đi đầy hoang dại".

Ký sinh trùng thực sự là một bộ phim độc đáo và hồi hộp, khiến người xem như nghẹt thở trong từng khoảnh khắc nhưng cũng không thể rời mắt khỏi bộ phim nhờ việc khai thác phong cách và thể loại một cách linh hoạt. Bộ phim gây hứng thú nhờ cách thiết kế trang nhã kết hợp với hài kịch phi lý với những cuộc đấu tranh giai cấp đầy hấp dẫn. Có thể nói Ký sinh trùng đào sâu vào sự chênh lệch kinh tế, sự kỳ lạ và hóm hỉnh của nó mang đến sự suy ngẫm sâu sắc về sự suy tàn ôi thiu cốt lõi của một xã hội luôn hếch mũi trước sự thật. Chính vì những điều này, Ký sinh trùng nhận được sự đánh giá rất cao, đạt được giải thưởng danh và và sẽ là một bộ phim khó quên trong lòng khán giả.

link trailer: https://www.youtube.com/watch?v=o3ESQWArU2w

Từ Khóa:

Bài khác