Thanh Sói (2022)
Đánh Giá Của Bạn
Thanh Sói: Bạo lực, táo bạo nhưng vẫn nhạt nhòa

Thanh Sói là một bộ phim hành động đậm chất 18+ của điện ảnh Việt do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất. Bộ phim khai thác rất nhiều khía cạnh như sắc dục, bạo lực, hận thù, ngôn từ, cảnh hành động mãn nhãn và sự tối tăm trong tâm lý nhân vật. 

Thanh Sói: Bạo lực, táo bạo nhưng vẫn nhạt nhòa

NNH, 23:15 04/07/2023

Thông tin phim Thanh Sói: Cúc Dại Trong Đêm

  • Tên phim: Thanh Sói: Cúc Dại Trong Đêm
  • Đạo diễn: Ngô Thanh Vân
  • Sản xuất: Ngô Thanh Vân
  • Diễn viên: Đồng Ánh Quỳnh, Tóc Tiên, Rima Thanh Vy, Thuận Nguyễn, Song Luân, Ngô Thanh Vân
  • Thể loại: Hành Động
  • Độ dài: 109 phút
  • Ngày chiếu: 23/12/2022

Nguồn: Galaxy Cinema (Official)

Thanh Sói là phần tiền truyện của phim Hai Phượng (2019) - Bom tấn màn điện ảnh Việt từng gây sốc khi đạt kỷ lục doanh thu 200 tỷ đồng và vượt cả thành tích của Cua Lại Vợ Bầu, trở thành phim điện ảnh ăn khách nhất của Việt Nam trước khi bị phim Bố Già vượt mặt 2 năm sau đó.

thanh-soi-1

Cốt truyện Thanh Sói: Cúc Dại Trong Đêm

Thanh Sói lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 1998, kể về nhân vật Bi/Thanh Sói (Đồng Ánh Quỳnh) - Một cô gái có quá khứ nghiệt ngã, lang thang đầu đường xó chợ. Một lần cô suýt bị đám du côn cưỡng hiếp, Bi được dì Lin (Ngô Thanh Vân) cứu giúp và đem về nhà mình chăm sóc. Ngôi nhà này còn có Thanh (Tóc Tiên) và Hồng (Rima Thanh Vy) trước đây từng là gái điếm. 

Bối cảnh phim rất chân thực
Bối cảnh phim rất chân thực

Ở đây, Bi được rèn luyện sức chịu đựng cùng khả năng chiến đấu siêu đẳng. Cô dần thay đổi, từ một con người rệu rạc đầy nỗi ám ảnh đã trở thành sát thủ đúng nghĩa. Đồng thời, Bi cùng Thanh và Hồng cũng là nhân tố chính của màn trả thù mà dì Lin sắp đặt dành cho Hải Chó Điên (Thuận Nguyễn) - Trùm buôn ma túy và cầm đầu đường dây mại dâm khét tiếng Sài Gòn. 

Nghe lệnh của Lin, bộ ba có nhiều phen vào sinh ra tử để loại bỏ “lũ đàn ông đê hèn”. Không ngại xả thân vào hiểm nguy, 3 cô gái đã giải cứu được hàng trăm cô gái khác. Những tưởng mình đang thực hiện công việc bài trừ kẻ xấu, nhưng không ngờ rằng, họ cũng chỉ là quân cờ cho âm mưu lớn phía sau. 

Ba cô gái đều rơi vào một âm mưu thâm độc
Ba cô gái đều rơi vào một âm mưu thâm độc

Bộ phim Thanh Sói mang tới một khẩu vị đặc biệt, người xem có thể bị sốc khi chứng kiến một thế giới phụ nữ bị hiếp đáp dã man cả về thể xác lẫn tinh thần. Các phân cảnh cưỡng bức thể hiện một cách trần trụi, hình ảnh các con nghiện bay lắc hay thân xác con người bị tra tấn, vốn chỉ xem được ở phim nước ngoài, nay lại được tận mắt chứng kiến ở phim Việt Nam. 

Điều này tuy tạo ra sự táo bạo, nhưng không khỏi khiến khán giả đặt nhiều câu hỏi lưng chừng rằng, liệu Thanh Sói diễn tả được bao nhiêu hiện thực, hay chỉ là sự phóng đại để tạo ra điểm nhấn? Tuy nhiên, phải dành lời khen cho cách quay phim của Thanh Sói, nhất là các góc máy từ trên cao chiếu vào một thế giới ngầm giữa lòng Sài Gòn đầy bí bách và tăm tối, hay các khung hình chông chênh ẩn ý một dòng đời đầy cay đắng. 

Như vậy, nhân vật của Đồng Ánh Quỳnh mới tạo ra được ấn tượng rất lớn. Ánh mắt của cô mang đến cảm giác hoang dại như một “con thú” sẵn sàng thoát khỏi vỏ bọc để xé xác bất kỳ kẻ nào làm hại mình. Ở trong một thế giới ngầm bí bách, chỉ le lói vài tia sáng mà Ngô Thanh Vân tạo ra lại càng khiến nó ăn khớp với tạo hình của nhân vật Bi. 

Nhiều điểm tiếc nuối

Khó có thể phủ nhận sức hút lớn nhất của Thanh Sói chính là yếu tố hành động. Các pha đánh nhau đẫm máu liên tục xảy ra, rất lôi cuốn mà không hề nhàm chán. Đặc biệt, bối cảnh đều là các căn nhà hoang, hành lang cũ, vũ trường… chật hẹp. Điều này làm tăng tính căng thẳng, sự bức bối trong mỗi khung hình. 

Bổ trợ cho phần nhìn là phần nghe với âm thanh chân thực và chất lượng. Phần soundtrack đong đầy cảm xúc với hơi hướng hoài niệm, đặc biệt là ca khúc “Giã từ dĩ vãng” qua phần thể hiện của nữ ca sĩ Phương Thanh. 

Nữ chính được buff sức mạnh quá đà
Nữ chính được buff sức mạnh quá đà

Đi theo từng hành trình của Thanh Sói, với cường độ hành động ngày càng tăng đã đẩy yếu tố kịch tính lên cao. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tình tiết không logic vì nhân vật chính được “buff” sức mạnh quá đà. Chưa kể bộ phim có nhiều pha kỹ xảo hơi thái quá, vô tình làm lộ hạn chế của phần công tác hậu kỳ. 

Chẳng hạn như cảnh cháy nổ, đua xe khá lố và không cần thiết khi ngay lúc rượt đuổi căng thẳng thì hai bên lại có thời gian để “lườm nguýt, “hằm hè” nhau. Để rồi vẫn để con mồi chạy thoát trong sự ngỡ ngàng của khán giả khi rõ ràng toán đi săn đã bao vây không còn chỗ trống. 

Bên cạnh những thước phim hành động bạo lực, là các cảnh sex táo bạo xuất hiện trong Thanh Sói. Long (Song Luân) và Hồng (Rima Thanh Vy) trong vai cặp đôi yêu nhau, họ có nhiệm vụ tạo ra nút thắt sâu lắng cho phim. Nhưng mối quan hệ này lại không được khai thác triệt để, hai người mới “được tiếp xúc chứ chưa va chạm”. 

Cảnh nóng của Long và Hồng làm chưa tới
Cảnh nóng của Long và Hồng làm chưa tới

Vì vậy mà cảnh nóng dù không dung tục nhưng không đem lại nhiều giá trị cho bộ phim Thanh Sói. Cách biên kịch đưa Hồng vào thảm kịch để kích thích chuyển biến tâm lý của Long cũng rất gượng gạo, chưa thuyết phục. 

Diễn xuất đáng mong đợi của thể loại phim hành động

Với một “đàn chị” có cái bóng quá lớn là Ngô Thanh Vân cùng danh hiệu “đả nữ” của làng điện ảnh Việt Nam, Thanh Sói đã khéo léo để khán giả thấy Đồng Ánh Quỳnh và các nhân vật khác đã chín muồi, đủ năng lực và có thể tiến xa hơn để mang lại hình tượng “đả nữ” thế hệ tiếp theo. 

Ngô Thanh Vân mang đến cho điện ảnh Việt những 'đả nữ' thế hệ mới
Ngô Thanh Vân mang đến cho điện ảnh Việt những "đả nữ" thế hệ mới

Đồng Ánh Quỳnh tuy chưa diễn xuất được một cách hoàn hảo trong vai chính đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng vẫn lột tả được diễn biến tâm lý nhân vật qua từng hành động, cử chỉ và biểu cảm. Điểm yếu của nữ diễn viên là phần thoại nên cô cần có thời gian để trau dồi. 

Bên cạnh đó, nữ ca sĩ Tóc Tiên có màn trở lại màn ảnh nhỏ đầy bất ngờ và tiến bộ từ diễn xuất tới thần thái. Còn với hình ảnh năng động, vui vẻ của nhân vật Hồng có lẽ lại hợp hơn với Rima Thanh Vy khi cô nàng đã có phần thể hiện cùng lời thoại tự nhiên hơn nhiều so với lần đầu xuất hiện trong bộ phim Mười. 

Dàn phản diện có phần 'trình diễn' rất tốt
Dàn phản diện có phần "trình diễn" rất tốt

Về phe phản diện, các nhân vật nam của Thuận Nguyễn và Song Luân được xây dựng diễn biến tâm lý khá độc đáo cùng biểu cảm ấn tượng, vượt qua hẳn nhiều vai diễn trước. 

Tóm lại, nếu khán giả tò mò về quá khứ của “bà trùm” trong Hai Phượng thì Thanh Sói: Cúc Dại Trong Đêm sẽ thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu lâu nay. Bỏ qua các điểm trừ về nội dung thì cả phần hình ảnh và âm thanh của phim đều tốt, nhất là các cảnh hành động cực mãn nhãn. 

Bài khác