Châu Sinh Như Cố: Nốt nhạc "trầm" tạo kinh điển

Nguyễn Mai Phương, 9:22 27/06/2023

  • Tên phim: Châu Sinh Như Cố (周生如故)
  • Tên tiếng anh: One and Only
  • Nguyên tác: Nhất Sinh Nhất Thế Mỹ Nhân Cốt (phần cổ đại) – Mặc Bảo Phi Bảo
  • Số tập: 24 tập
  • Năm sản xuất: 2021
  • Thể loại: Cổ trang, lãng mạn, ngược tâm, ngược luyến.
  • Kịch bản: Mặc Bảo Phi Bảo
  • Đạo diễn: Quách Hổ
  • Diễn viên: Nhậm Gia Luân, Bạch Lộc, Vương Tinh Việt, Diêu Dịch Thần, Lý Nghi Nho, Tô Mộng Vân, Ngô Mạn Tư, …

Nguồn: iQIYI Vietnam

Cốt truyện

Thuở ấy Bắc Tống có Tiểu Nam Thần Vương Châu Sinh Thần – vị tướng anh dũng quả cảm, chiến công hiển hách, tận trung lại khiêm tốn cẩn thận, rất được lòng bách tính. Châu Sinh Thần thu nhận Thôi Thời Nghi – Thái tử phi tương lai làm đồ đệ, đưa về Vương phủ dạy dỗ. Là đồ đệ nhỏ nhất, Thôi Thời Nghi được sư phụ và đồng môn hết lòng yêu thương, cô lớn lên trong sự dạy bảo và chăm sóc của Châu Sinh Thần, dần dần đem lòng yêu người thầy hòa nhã lại đầy uy nghiêm của mình.

Empty

Để tránh hiềm nghi và tỏ rõ tấm lòng trung trinh ái quốc, Châu Sinh Thần từng lập một lời thề cả đời không lấy vợ sinh con, mãi mãi trấn thủ biên ải. Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, đứng trước một Thôi Thời Nghi vô cùng ấm áp dịu dàng, trái tim chàng không khỏi rung động, nhưng vì lễ nghĩa và thân phận, Châu Sinh Thần không cách nào khác phải giấu đi tình cảm của mình, giương mắt nhìn người yêu gả cho Thái tử Lưu Tử Hành.

Thôi Thời Nghi tuy gả cho Thái tử, Lưu Tử Hành cũng rất mực yêu nàng, nhưng trong lòng nàng vẫn một mực hướng về Châu Sinh Thần. Lưu Tử Hành đố kỵ ghen ghét, và để thuận lợi bước lên ngôi vị Hoàng đế, hắn gài bẫy Châu Sinh Thần, gán cho Tiểu Nam Thần vương ô danh mưu phản, ra lệnh xử tử bằng hình phạt róc xương. Châu Sinh Thần bị hành hình ba canh giờ, không kêu một tiếng, trước khi chết, chàng kịp để lại một bức huyết thư cho Thôi Thời Nghi, tỏ rõ lòng mình. Mất đi sư phụ, đồng môn bị tàn sát, Thôi Thời Nghi tuyệt vọng gieo mình xuống tường thành, kết thúc một mối tình đẹp nhưng lại vô cùng bi thương.

Diễn xuất

Empty

Trong vai vị tướng uy nghiêm nhưng cũng rất thâm tình Châu Sinh Thần, Nhậm Gia Luân đã có cho mình một vai diễn để đời khi Tiểu Nam Thần vương của anh được ví như từ trong truyện bước ra. Dáng vẻ một tướng lĩnh lạnh lùng lí trí nơi sa trường cho tới người thầy từ tốn dịu dàng ở Vương phủ đều được Nhậm Gia Luân thể hiện chân thực và sắc nét qua từng cử động và chi tiết nhỏ nhặt.

Khác hẳn so với nhân vật của Chiêu Dao hay Học Viện Quân Sự Liệt Hỏa, Bạch Lộc lột xác hoàn toàn khi vào vai Thôi Thời Nghi rất mực dịu dàng lại trọng lễ nghĩa. Nàng Thôi Thời Nghi được Bạch Lộc khắc họa tỉ mỉ, xinh đẹp nhu thuận, kiên định với tình yêu và cảm xúc của bản thân, không màng danh phận, chỉ cầu được ở bên người trong lòng mãi mãi.

Empty

Có thể nói, Châu Sinh Như Cố là một bộ phim có diễn xuất trọn vẹn khi từng vai lớn nhỏ đều được các diễn viên hoàn thành rất xuất sắc.

Tạo hình, bối cảnh

Đất nước thời chiến loạn đã sinh ra vị anh hùng trấn thủ biên cương Châu Sinh Thần, phong thái hiên ngang trong tấm áo giáp đen giữ vững bờ cõi cho nước nhà, khi trở về Vương phủ lại như một người thư sinh nho nhã trong bộ thường phục giản dị. Nàng Thôi Thời Nghi đoan trang hiền thục luôn khoác trên mình những bộ xiêm y gọn gàng nữ tính, khi tới hoàng cung lại trở thành một mỹ nhân tuyệt sắc trong hỷ phục ngày đại hôn với Thái tử. Quảng Lăng vương Lưu Tử Hành từ thời niên thiếu cho tới lúc lên ngôi đều là những phục sức hoàng tộc đầy quyền uy hay trang sức, y phục mang đậm nét quý phái của công chúa Hạnh Hoa, … Nhìn chung, tuy tạo hình và phục trang không được đầu tư quá mạnh nhưng vẫn rất chỉnh chu và phù hợp với các nhân vật.

Empty
Empty

Bối cảnh của Châu Sinh Như Cố được quay chủ yếu ở kinh đô của 10 triều đại phong kiến Trung Hoa - cố đô Trường An (Tây An, Thiểm Tây) hùng vỹ lại cổ kính, bởi vậy mà chúng ta được chìm đắm trong những thước phim về chốn hoàng cung trụ đỏ ngói trầm cao quý xa hoa, tường thành sừng sững đầy oai vệ chứng kiến thiếu nữ nhuộm đỏ trời tuyết, Vương phủ cô độc nhưng vẫn tràn ngập ánh nắng chan hòa và hơi ấm, chùa Thanh Long mang dáng vẻ hoài niệm cùng những ký ức không thể xóa mờ của cố nhân, tất cả đã cùng tạo nên những phân cảnh kinh điển, không cách nào nhầm lẫn cho Châu Sinh Như Cố.
>> Tham khảo Review khác: Châu Sinh Như Cố: Phim cổ trang ngược tâm đẫm nước mắt nhưng đáng xem

Bài khác