Avatar: Dòng Chảy Của Nước (2022)
Đánh Giá Của Bạn
Avatar: Dòng Chảy Của Nước: Đại tiệc hình ảnh vượt xa giới hạn thông thường của điện ảnh

Avatar: Dòng Chảy Của Nước (Avatar: The Way Of Water) là phần đầu tiên của chuỗi hậu truyện dự tính kéo dài 4 phần mà đạo diễn Jame Cameron ấp ủ, tiếp tục đưa khán giả khám phá những chân trời ít ai biết đến của hành tinh Pandora.

Avatar: Dòng Chảy Của Nước: Đại tiệc hình ảnh vượt xa giới hạn thông thường của điện ảnh

Guria, 15:00 30/07/2023

Thông tin chung về phim Avatar: Dòng chảy của nước

  • Quốc gia: Mỹ
  • Tên tiếng Việt: Avatar: Dòng chảy của nước
  • Thể loại: Hành động, Phiêu lưu, Khoa học viễn tưởng
  • Đạo diễn: James Cameron
  • Biên kịch: Amanda Silver, James Cameron, Josh Friedman, Rick Jaffa, Shane Salerno
  • Diễn viên: Sam Worthington, Zoe, Sigourney Weaver, Stephen Lang, Kate Winslet, Cliff Curtis, Joel David Moore, Jemaine Clement, Jamie Flatters…
  • Sản xuất: Hãng phim 20th Century Fox
  • Thời lượng: 192 phút
  • Kinh phí: 350 - 460 triệu USD
  • Ngày công chiếu tại Việt Nam: 15/12/2022

Nguồn: 20th Century Studios Vietnam

Năm 2009, Avatar từng tạo ra một cơn địa chấn trên toàn cầu. Người xem dù là “mọt điện ảnh” hay khán giả đại chúng đều phải ngả mũ thán phục trước khung cảnh hành hành tinh Pandora và những người Na’vi được Jame Cameron sáng tạo, thổi hồn trên màn ảnh với sự trợ giúp của công nghệ làm phim 3D. 13 năm kể từ mốc thời gian ấy, Avatar đã trở lại với phần hậu truyện Avatar: The Way Of Water. Đây cũng là phần đầu tiên của chuỗi hậu truyện dự tính kéo dài 4 phần mà đạo diễn Jame Cameron ấp ủ, tiếp tục đưa khán giả khám phá những chân trời mới của hành tinh Pandora.

Avatar 2: The Way of Water
Avatar 2: The Way of Water

Avatar: The Way Of Water mở ra mốc thời gian 15 năm sau các sự kiện của phần phim đầu tiên. Sau cuộc chiến khốc liệt với Người Trời, Jake Sully (Sam Worthington) và Neytiri (Zoe Saldana) đã tìm thấy bình yên bên nhau. Họ trở thành vợ chồng và chớp mắt đã là phụ huynh của 4 đứa trẻ. Nhưng cuộc sống yên bình ấy chẳng kéo dài mãi mãi khi một lần nữa hiểm họa lại kéo đến từ một vì sao xa trên bầu trời. Sau cuộc đấu tranh tinh thần, gia đình Sully phải rời bỏ mảnh đất quê hương giữa núi rừng, trở thành những kẻ tị nạn tại bộ tộc Metkayina sinh sống rải rác ở các vùng duyên hải của Pandora.

Tại đây, nhà Sully phải học cách thích nghi với môi trường sống mới, hòa nhập với một nền văn hóa vừa quen vừa lạ. Lũ trẻ nhà Sully bao gồm con trai cả Neteyam (Jamie Flatters), con trai thứ Lo'ak (Britain Dalton), con gái út Tuk (Trinity Jo-Li Bliss) và cô con gái nuôi Kiri (Sigourney Weaver)  nhanh chóng kết bạn với lũ trẻ người Metkayina và cùng nhau khám phá hệ sinh thái kỳ vĩ dưới lòng đại dương. 

Mặc dù sống trong cảnh bình yên ấy, nhưng Neytiri vẫn luôn cảm thấy cuộc đời mình tạm bợ, Jake thì canh cánh về mối nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu. Các con của anh cũng có những cách phản ứng rất khác nhau trước cuộc di cư đột ngột này. Tình huống càng thêm ngặt nghèo khi một lần nữa, kẻ thù truyền kiếp của Jake Sully lại kéo quân tới trước cổng nhà.

Sau 15 năm, chiến tranh đã một lần nữa tìm tới Jake Sully, buộc anh và gia đình phải bỏ xứ mà đi
Sau 15 năm, chiến tranh đã một lần nữa tìm tới Jake Sully, buộc anh và gia đình phải bỏ xứ mà đi

Khám phá kỳ quan Pandora dưới dòng đại dương

Có thể nói, trong lần trở lại này, Jame Cameron đã tìm ra công thức để đưa những câu chuyện cũ, cảnh cũ, người xưa từ thời Avatar (2009) trở lại màn ảnh rộng mà không hề tạo cảm giác khiến cưỡng hay quá tải thông tin. Chỉ vài chục phút mở đầu phim ngắn ngủi, kịch bản đã “xong xuôi” việc giới thiệu lại nhân vật cũ, điểm danh nhân vật mới, tóm tắt các sự kiện cũ, cập nhật tình hình trong 15 năm và đặt vấn đề trong phần phim mới,... sau đó chuyển sang chuyến di cư của nhà Sully. 

Nhìn chung, sự chuyển từ Avatar tới Avatar: The Way Of Water khá mượt mà nhờ duy trì được chủ đề trung tâm sáng rõ. Theo đó, phần phim này đã hoàn thành được hai mục tiêu: Thứ nhất, đưa khán giả chu du đến miền đất thần tiên - nơi mà nhiều tờ báo đã không ngần ngại mô tả bằng cụm từ “kỳ quan điện ảnh”. Thứ hai là kể một câu chuyện đầy tính ẩn dụ về những người tha phương vì chiến tranh, về nỗi mất mát cũng như khát vọng hòa bình.

Khung cảnh miền duyên hải Pandora được dựng lên đầy vẻ thần tiên nhưng cũng tràn sức sống
Khung cảnh miền duyên hải Pandora được dựng lên đầy vẻ thần tiên nhưng cũng tràn sức sống

Nếu như trong Avatar của 13 năm về trước, thế giới phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thần tiên ma mị của những cánh rừng nguyên sinh Pandora, thì tới Avatar: The Way Of Water, người xem một lần nữa lại phải sững sờ trước vẻ đẹp của thế giới đại dương mà Jame Cameron cùng ekip làm phim đã dày công xây dựng.

Khung cảnh miền duyên hải Pandora mang đến cảm giác của một vùng đất có thật, với hệ sinh thái đa dạng, đầy sức sống. Đó là không gian đang bao lấy nhân vật, sản sinh ra họ, nuôi nấng họ lớn lên và đón nhận họ khi đã nhắm mắt lìa đời. 

Avatar 2 với những khung cảnh dưới nước càng thêm huyền ảo
Avatar 2 với những khung cảnh dưới nước càng thêm huyền ảo

Có thể nói, công nghệ hình ảnh vượt bậc đã khiến Avatar: The Way Of Water phần nào xóa bỏ đi ranh rới giữa thực và ảo, tưởng như khiến chúng ta chạm vào những giấc mơ có thật. Tuy nhiên, đạo diễn Jame Cameron không hề muốn “dựa dẫm” vào công nghệ, ông yêu cầu các diễn viên phải quay cảnh dưới nước tối đa nhiều nhất có thể. Nhờ vậy, chuyển động của diễn viên trở nên mượt mà và uyển chuyển hơn, không tạo ra nét thô cứng.

Các diễn viên thực hiện cảnh quay dưới nước
Các diễn viên thực hiện cảnh quay dưới nước

Câu chuyện gia đình ấm áp

Nếu như trong Avatar, khán giả được khám phá Pandora qua điểm nhìn của anh lính Jake, thì tới Avatar: The Way Of Water, người đưa chân khán giả khám phá những chân trời mới của hành tinh này là 4 anh chị em nhà Sully. Chúng được thừa hưởng sự can đảm, táo bạo của bố mẹ, nhưng vẫn có cả sự bồng bột, vô lo vô nghĩ và khao khát chứng tỏ bản thân của tuổi mới lớn.

Dàn nhân vật thiếu niên đã mang đến sức sống mới cho bộ phim
Dàn nhân vật thiếu niên đã mang đến sức sống mới cho bộ phim

Dù thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, nhưng Avatar: The Way Of Water vẫn mang đến cho khán giả cảm giác gần gũi bởi nhiều tình huống dễ bắt gặp, như cảnh các con của Jake nắm chặt tay nhau, đồng thanh nói theo lời cha “Gia đình Sully phải luôn đoàn kết”.

Bộ phim còn mang thông điệp về tình cảm gia đình chạm cảm xúc người xem
Bộ phim còn mang thông điệp về tình cảm gia đình chạm cảm xúc người xem

Vì Avatar: The Way Of Water đã quá hoành tráng về hình ảnh và đã trọn vẹn về nội dung - cả mặt diễn biến lẫn cảm xúc, nên khán giả khi bước ra khỏi rạp sẽ đặt câu hỏi: Ta sẽ chờ đợi điều gì ở phần tiếp theo? Đây có lẽ cũng là nỗi trâm,f tư của đạo diễn Jame Cameron khi bắt tay thực hiện phần thứ 3 của loạt phim này. Bởi Avatar: The Way Of Water đã là một bước tiến lớn so với Avatar (2009), thì chắc chắn phần thứ 3 cũng được kỳ vọng trở thành một cú đột phá so với sản phẩm liền trước.

Bài khác