Lưu Nhã Sắt
Đánh Giá Của Bạn
“Ảnh Hậu” Lưu Nhã Sắt: 18 năm lăn lộn trong nghề đổi lấy một bộ phim để đời

Trong chương trình Tỷ Tỷ Đạp Gió gây sốt của Trung Quốc gần đây, nữ diễn viên Lưu Nhã Sắt là một trong những nghệ sĩ nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả Việt Nam nhờ phong cách cool ngầu của mình. Nhưng ít ai biết rằng, trước khi nổi tiếng, mỹ nhân này nghèo tới mức không dám rút tiền và phải ăn chung thức ăn với cún cưng. 

“Ảnh Hậu” Lưu Nhã Sắt: 18 năm lăn lộn trong nghề đổi lấy một bộ phim để đời

NNH, 8:42 12/07/2023

Thông tin diễn viên Lưu Nhã Sắt

  • Tên khai sinh: Lưu Hân
  • Nghệ danh: Lưu Nhã Sắt (刘雅瑟 - Liu YaSe)
  • Ngày sinh: 13/1/1989
  • Quê quán: Hàng Dương, Hồ Nam, Trung Quốc
  • Năm hoạt động: 2004 - nay

Tuổi thơ cơ cực

Lưu Nhã Sắt sinh ra trong một gia đình viên chức bình thường với tên thật là Lưu Hân. Khi còn là một nữ sinh 15 tuổi, cô tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng mang tên “Học Viện Ngôi Sao” tại tỉnh Hồ Nam. Tuy không biết hát hay nhảy nhưng Lưu Nhã Sắt lại là gương mặt rất “hot” và nhận về giải 3 của chương trình. 

Sau cuộc thi, tuy chỉ nổi tiếng ở quê nhà nhưng tên tuổi cô lúc bấy giờ rất ăn khách, đi đến đâu cũng có lượng lớn khán giả ủng hộ. Một năm sau đó, kể từ khi xuất hiện những gương mặt mới như Trương Lượng Dĩnh hay Lý Vũ Xuân sau cuộc thi hát mang tên Super Girls trên đài truyền hình tỉnh Hồ Nam vào năm 2005, tên tuổi Lưu Nhã Sắt đã bị lu mờ và chìm vào quên lãng. 

Mỹ nhân họ Lưu từng có cuộc sống lo ăn từng bữa
Mỹ nhân họ Lưu từng có cuộc sống lo ăn từng bữa

Cô rơi vào tình trạng khó khăn về mặt kinh tế, đã từng có lúc cô phải suy nghĩ rất nhiều rồi mới quyết định rút 100 nhân dân tệ từ cây ATM để chi tiêu cho cuộc sống. 

Lưu Nhã Sắt tiếp tục tham gia một vài cuộc thi tìm kiếm tài năng nhưng không thành công. Trong một lần phỏng vấn, cô tiết lộ mình đã từng nghèo khó tới mức không nuôi nổi chú chó Labrador và phải mang đi gửi nhờ nhà bạn. 

Mỹ nữ sinh năm 1989 cho biết, thức ăn cho chó khi đó 12 nhân dân tệ/kg, giá gạo tại siêu thị là 3 nhân dân tệ/kg, nên cô đã mua gạo, củ cải và bắp cải để nấu cháo và chia hai phần cho mình và cho chú cún cưng. 

Nhận thấy mình không có chuyên môn hay kỹ năng gì để sống sốt trong làng giải trí, Lưu Nhã Sắt từng nghĩ tới việc đến Quảng Châu buôn bán quần áo hay bán hàng trực tuyến. 

Cô từng ở ẩn một thời gian và bỏ số điện thoại cũ để tránh gặp mọi người. Khoảng thời gian này đối với mỹ nhân họ Lưu khá tăm tối.

Sự nghiệp trắc trở

Năm 2013, Lưu Nhã Sắt được khán giả chú ý qua vai diễn Chu Tiểu Bắc trong phim Gửi Tuổi Thanh Xuân (So young) do Triệu Vy làm đạo diễn. Sau đó cô được nhận các vai diễn phụ trong một số bộ phim khác nhau. 

Trong một lần gặp mặt và trò chuyện với đạo diễn Trịnh Bảo Thoại, ông đã phát hiện ra tính cách và số phận của nữ diễn viên họ Lưu rất phù hợp với vai diễn Vương Đào - Nữ chính của bộ phim Răng Khôn của mình, nên ông quyết định đưa vai diễn này cho cô. 

Vai diễn Vương Đào như sinh ra cho Lưu Nhã Sắt
Vai diễn Vương Đào như sinh ra cho Lưu Nhã Sắt

Nhân vật Vương Đào trong phim là một cô gái nghèo, sống lang thang từ nhỏ và từng vào tù vì vô tình gây sự cố ngoài ý muốn khiến người vợ đang mang thai của Lâm Gia Đống trở thành người thực vật. Vì hận Vương Đào tới tận xương tủy, Lâm Gia Đống liên tục đánh đập cô. Là một người sống dưới đáy xã hội, Vương Đào vừa phải chịu tổn thương về tâm hồn, lại chịu thương tích đầy mình vì bị bạo hành.

Nổi tiếng nhờ “Răng Khôn”

Vì bản thân cũng từng trải qua những năm tháng khó khăn nhất cuộc đời nên Lưu Nhã Sắt nhập vai một cách dễ dàng và diễn xuất rất chân thật, sống động trong bộ phim Răng Khôn. 

Cũng nhờ vai diễn này, Lưu Nhã Sắt vinh dự đoạt giải Kim Tượng dành cho "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất", sau khi chiến thắng một loạt các đối thủ nặng ký như Củng Lợi, Dương Cung Như…

Tại buổi lễ nhận giải, nữ diễn viên họ Lưu xúc động chia sẻ: “Điện ảnh đã cho tôi tia sáng và đưa tôi đến đây, hy vọng trong tương lai, tôi sẽ có thêm cơ hội để tiến xa hơn cùng với điện ảnh". Cô cũng bày tỏ hy vọng các đạo diễn và nhà sản xuất phim sẽ cho cô thêm nhiều cơ hội hơn. 

Lưu Nhã Sắt trở thành Ảnh Hậu nhờ bộ phim Răng Khôn
Lưu Nhã Sắt trở thành Ảnh Hậu nhờ bộ phim Răng Khôn

Năm 2022, cô giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại "Giải thưởng của Hiệp hội phê bình phim Hồng Kông " lần thứ 28, Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại "Giải thưởng của năm của Hiệp hội đạo diễn điện ảnh Hồng Kông " và Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại "Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 40" cho bộ phim "Răng khôn" với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, đồng thời được đề cử giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 59 .

Vào thời điểm nhận giải thưởng, nữ diễn viên còn tham gia bộ phim điện ảnh đóng cùng Lưu Đức Hoa và Bành Vu Yến. Bên cạnh đó, cô cũng đảm nhận vai nữ chính A Tử trong bộ phim "Thiên long bát bộ: Kiều Phong truyện" phiên bản điện ảnh, ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan là đạo diễn, sản xuất kiêm vai nam chính của bộ phim.

luu-nha-sat-7

Trong "Thiên long bát bộ: Kiều Phong truyện", Lưu Nhã Sắt được đích thân Chân Tử Đan mời tham gia. Ông đã cải biên tiểu thuyết gốc để thêm đất diễn cho nhân vật của Lưu Nhã Sắt. Truyền thông Trung Quốc cho biết, Lưu Nhã Sắt là nữ diễn viên được Chân Tử Đan tiến cử vào đoàn bởi cô đáp ứng tiêu chí tuyển chọn diễn viên chính như chưa phẫu thuật thẩm mỹ, kỹ năng diễn xuất tốt, có nền tảng võ thuật cơ bản. 

Cô chia sẻ đã từng e ngại bản thân không làm tốt các cảnh quay hành động - võ thuật có độ khó cao như Chân Tử Đan mong muốn. Nhưng nhờ sự thuyết phục từ đàn anh, nữ diễn viên cũng quyết định bước khỏi vùng an toàn và thử sức với vai nữ hiệp. Cô cho biết đã trải qua quá trình tập luyện võ thuật nghiêm khắc với Chân Tử Đan. 

Hiện tại Lưu Nhã Sắt đang tham gia Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng cùng Chi Pu
Hiện tại Lưu Nhã Sắt đang tham gia Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng cùng Chi Pu

Top 5 bộ phim hay nhất của Lưu Nhã Sắt

  • Học viện ngôi sao: "Lâu đài ma thuật" (2004)
  • Bỏ thuốc lá nhưng không uống rượu (2012)
  • Gửi tuổi thanh xuân (So young) (2013)
  • Răng khôn (2021)
  • Thiên long bát bộ: Kiều Phong truyện (2023)

Từ Khóa:

Bài khác