Búp Bê Megan - M3GAN (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Búp Bê Megan (M3GAN): Khi búp bê phiên bản AI nổi loạn, liệu có đáng sợ hơn Annabelle?

Dù yếu ở khoản kinh dị, bù lại M3GAN lại làm khá tốt mặt cảm xúc. Các mối quan hệ trong phim đều được xây dựng chỉn chu, dành nhiều thời gian để tạo sự liên kết. Đến khi biến cố xảy đến, điều này thực sự tạo nên sự đấu tranh trong nội tâm nhân vật.

Búp Bê Megan (M3GAN): Khi búp bê phiên bản AI nổi loạn, liệu có đáng sợ hơn Annabelle?

Mít Mật, 11:17 12/07/2023

Thông tin phim Búp Bê Megan (M3GAN)

  • Tên phim: M3GAN (cách điệu: MΞGAN)
  • Tựa Việt: Búp bê Megan
  • Đạo diễn: Gerard Johnstone
  • Sản xuất: Jason Blum, James Wan
  • Kịch bản: Akela Cooper
  • Cốt truyện: Akela Cooper, James Wan
  • Thể loại: Kinh dị, Giật gân
  • Diễn viên: Amie Donald, Allison Williams, Violet McGraw, Ronny Chieng, Brian Jordan Alvarez
  • Âm nhạc: Anthony Willis
  • Quay phim: Peter McCaffrey
  • Dựng phim: Jeff McEvoy
  • Hãng sản xuất: Blumhouse Productions, Atomic Monster Productions, Divide/Conquer
  • Phát hành: Universal Pictures
  • Công chiếu: 7 tháng 12 năm 2022 (Los Angeles), 6 tháng 1 năm 2023 (Mỹ), 27 tháng 1 năm 2023 (Việt Nam)
  • Độ dài: 102 phút

Nguồn: Galaxy Cinema (Official)

Trong phim Búp Bê Megan, Gemma (Allison Williams) là một nhà chế tạo robot, làm việc cho một công ty chế tạo đồ chơi AI. Sau khi chị gái và anh rể bất ngờ thiệt mạng trong một vụ tai nạn ô tô, Gemma được giao trách nhiệm chăm lo cô cháu gái 9 tuổi  Cady (Violet McGraw).

M3GAN tập trung vào phát triển câu chuyện nhiều hơn là gây sự hoảng sợ hay giật mình thường thấy ở các tựa phim kinh dị khác
M3GAN tập trung vào phát triển câu chuyện nhiều hơn là gây sự hoảng sợ hay giật mình thường thấy ở các tựa phim kinh dị khác

Dù là một nhà sáng tạo đồ chơi nhưng Gemma lại không có một chút kinh nghiệm nào với trẻ em. Vì thế, khi nuôi dạy Cady cô cảm thấy vô cùng lúng túng, không hiểu những thứ dù là đơn giản nhất. Chính vì thế, Gemma đã tạo nên một món đồ chơi mới có tên M3GAN. Đây là một con búp bê AI có thể đồng bộ và học hỏi từ một đứa trẻ. Con búp bê này có đầy đủ trí tuệ nhân tạo, có thể học hỏi bất kỳ điều gì từ một đứa trẻ như vẽ tranh, khiêu vũ hay tổ chức một cuộc trò chuyện, sau đó trở thành một người biết lắng nghe, tâm sự. 

Chính vì thế, cô bé Cady nhanh chóng gắn bó với M3GAN. Đồng thời, con búp bê máy cũng hết lòng bảo vệ Cady cả về thể chất và tinh thần nhưng với hành động bạo lực, nguy hiểm. Nếu ai đó làm Cady tổn thương, M3GAN sẽ nhận lấy điều đó và trở thành kẻ hủy diệt đáng sợ. 

Review Búp Bê Megan 

Yếu tố kinh dị nhạt nhòa

Sau thành công của loạt phim The Conjuring, Saw hay Insidious, những tựa phim kinh dị gắn liền với James Wan thường được mọi người hết lòng kỳ vọng. M3GAN cũng là một ví dụ tương tự.

Ngoại trừ gương mặt vô hồn có đôi chút ám ảnh của con robot trong phim, M3GAN hầu như không có cảnh nào khiến khán giả phải giật mình
Ngoại trừ gương mặt vô hồn có đôi chút ám ảnh của con robot trong phim, M3GAN hầu như không có cảnh nào khiến khán giả phải giật mình

Xét về khách quan, Búp Bê Megan là bộ phim không tệ. Bộ phim vẫn có những nét độc đáo nhất định về nội dung (vốn là điểm mạnh của Jason Blum). Tuy nhiên, yếu tố được trông đợi nhiều nhất là sự sợ hãi lại khá nhạt nhòa.

M3GAN tập trung vào phát triển câu chuyện nhiều hơn là gây sự hoảng sợ hay giật mình thường thấy ở các tựa phim kinh dị khác. Nội dung và mạch truyện tương đối hợp lý, nhưng cũng không quá đặc biệt. Mang tiếng là một bộ phim kinh dị, nhiều người lại không quá sợ hãi khi xem Búp Bê Megan. Ngoại trừ gương mặt vô hồn có đôi chút ám ảnh của con robot trong phim, M3GAN hầu như không có cảnh nào khiến khán giả phải giật mình hay hoảng sợ la hét. 

Ttình bạn giữa M3GAN và Cady được xây dựng khá ổn, cộng thêm công nghệ tạo hình búp bê đẹp mắt nhưng không kém phần bí ẩn
Ttình bạn giữa M3GAN và Cady được xây dựng khá ổn, cộng thêm công nghệ tạo hình búp bê đẹp mắt nhưng không kém phần bí ẩn

Nếu so sánh với cùng chủ đề búp bê sát nhân, M3GAN có lẽ không hơn được Chucky chứ chưa nói gì đến Annabelle, trong khi sự độc đáo và hấp dẫn trong nội dung cũng không bằng The Invisible Man. Bù lại, tình bạn giữa M3GAN và Cady được xây dựng khá ổn, cộng thêm công nghệ tạo hình búp bê đẹp mắt nhưng không kém phần bí ẩn, nếu nhìn lâu sẽ có chút sợ hãi. 

Món lạ của dòng phim kinh dị

Đối với M3GAN, ý tưởng về sự đối đầu giữa con người cùng robot cũng vô cùng thú vị. Dù đề tài này đã xuất hiện trên phim ảnh từ lâu, thế nhưng M3GAN vẫn thổi một làn gió mới khi lựa chọn tình mẫu tử và tình yêu thương gia đình để làm nội dung khai thác. Cũng từ đây, thông điệp của phim cũng trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt khi đặt giữa bối cảnh xã hội hiện đại, nơi mà các vị phụ huynh ngày càng phó mặc sự chăm sóc con trẻ cho công nghệ. Những đứa trẻ không được dạy bảo đúng cách đã trở nên lầm đường lạc lối, tình cảm gia đình cũng yếu ớt, dễ rạn nứt. 

Đối với M3GAN, ý tưởng về sự đối đầu giữa con người cùng robot cũng vô cùng thú vị
Đối với M3GAN, ý tưởng về sự đối đầu giữa con người cùng robot cũng vô cùng thú vị

Đáng chú ý, trong M3GAN cũng không hề có cú lật kèo nào, bộ phim không tạo ra bất ngờ lớn nhưng vẫn là một bộ phim ổn. Đây là một ‘món lạ’ của dòng phim kinh dị, vừa buồn cười lại vừa khác biệt. Một trong những cảnh quay hay nhất trong M3GAN là khi con búp bê ngồi trên bàn đồ chơi, xung quanh là các chú gấu, chó bông truyền thống... nhưng nó ngồi im lặng cùng vẻ mặt nghiêm trọng.

Bản thân của M3GAN cũng là một điều kỳ diệu bởi được tạo ra từ sự kết hợp của nghệ thuật múa rối, hoạt hình điện tử cùng với công nghệ VFX và diễn viên người thật (Amie Donald, giọng nói của Jenna Davis). Thật khó khăn để khán giả có thể nhận biết khi nào M3GAN là thật, khi nào là giả và khi nào là sự kết hợp. Thiết kế âm thanh cũng tạo ảo giác cho nhân vật. Rõ ràng M3GAN là một con robot nhưng lại có giọng hát đặc biệt.

Thật khó khăn để khán giả có thể nhận biết khi nào M3GAN là thật, khi nào là giả và khi nào là sự kết hợp
Thật khó khăn để khán giả có thể nhận biết khi nào M3GAN là thật, khi nào là giả và khi nào là sự kết hợp

Điểm sáng của M3GAN còn đến từ diễn xuất của dàn cast. Allison Williams hóa thân thành công vào một người dì thương cháu nhưng vụng về, luôn cho rằng bản thân có thể kiểm soát mọi thứ. Trong khi đó, cô bé Violet McGraw đã diễn tả đủ đầy nỗi buồn về cái chết của cha mẹ cũng như niềm vui khi người bạn mới M3GAN của nhân vật Cady.

Nhìn chung, M3GAN là một bộ phim kinh dị không quá đáng sợ nhưng nội dung nhẹ nhàng, tình cảm và khá lôi cuốn. Đặc biệt, M3GAN còn có màn nhảy múa khá trending trên mạng xã hội. Đây là tựa phim cho những ai yêu thích phim hài, tình cảm cộng thêm độ kinh dị vừa phải.

Bài khác