Alice in Wonderland - Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên (2010)
Đánh Giá Của Bạn
Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên: Nội dung hời hợt nhưng vừa đủ để giải trí

Với Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên, cô bé Alice sẽ trở lại màn ảnh rộng và cùng khán giả khám phá ra rằng, thế giới thần tiên này hiện gặp rất nhiều vấn đề khó giải quyết. Nhân vật Mad Hatter sẽ trở nên độc ác hơn, còn Alice sẽ là người duy nhất có thể khiến mọi chuyện quay về như lúc ban đầu trước khi quá muộn. 

Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên: Nội dung hời hợt nhưng vừa đủ để giải trí

NNH, 23:25 14/07/2023

Thông tin phim Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên

  • Tên phim: Alice in Wonderland - Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên 
  • Đạo diễn: Tim Burton
  • Kịch bản: Linda Woolverton
  • Nguyên tác: Tiểu thuyết Alice in Wonderland và Through The Looking Glass của Lewis Carroll
  • Diễn viên: Mia Wasikowska, Johnny Depp, Helena Bonham Carter, Anne Hathaway, Stephen Fry, Crispin Glover, Michael Sheen,…
  • Thể loại: phiêu lưu, giả tưởng
  • Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Thời lượng: 108 phút
  • Năm phát hành: 2010

Nguồn: Disney UK

Cốt truyện thần tiên

Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên từng là cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ thiếu nhi trên toàn thế giới. Khán chắc hẳn đã quen thuộc với chuyến phiêu lưu tới miền đất lạ của Alice, gặp gỡ những nàng công chúa xinh đẹp, hoàng hậu có nhiều phép thuật, những sinh vật kỳ lạ thú vị từng hớp hồn không ít các bạn nhỏ đam mê truyện cổ tích. 

Alice-o-xu-so-than-tien-1

Alice in Wonderland phiên bản phim điện ảnh của đạo diễn Tim Burton kể về câu chuyện của cô bé Alice giờ đã là một thiếu nữ 19 tuổi, đang phải đối mặt với áp lực ép hôn từ một gã quý tộc xa lạ. Bối rối với tình huống này, Alice bỗng phát hiện và đuổi theo chú thỏ trắng quen thuộc rồi rơi xuống một cái hố sâu, kéo cô trở lại xứ sở thần tiên. Tại đây, cô có cuộc gặp gỡ với những người bạn năm xưa, nay đã nhuốm màu u ám do nữ hoàng Đỏ cai trị. 

Sự thay đổi tiêu cực ở Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên đã biến vùng đất vốn tươi đẹp trong quá khứ trở nên u tối. Alice quyết định sẽ ở lại để giải cứu mọi người, đem về sự bình yên cho xứ sở này. 

Alice sẽ đấu tranh để mang lại sự bình yên, vui tươi vốn có cho xứ sở thần tiên
Alice sẽ đấu tranh để mang lại sự bình yên, vui tươi vốn có cho xứ sở thần tiên

Nội dung phim khá đơn giản, chỉ xoay quanh chuyến phiêu lưu của Alice cùng phần hình ảnh 3D được đầu tư kỹ lưỡng. Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên đã đem tới những giây phút thư giãn tuyệt vời cho cả khán giả nhí lẫn người trưởng thành. Qua đó, người xem cũng nhận được thông điệp tươi đẹp về cuộc sống, về tình yêu gia đình, nhân loại và về hành trình tìm lại bản thân, tôn trọng quyết định của mình. 

Hình ảnh của 2 thế giới trái ngược

Ở thế giới nơi Alice sống, mọi thứ phải tuân theo chuẩn mực, dù người ta có thích hay không. Từ kiểu tóc, trang phục tới những điệu nhảy đều phải tuân theo nguyên tắc. Thậm chí, hôn nhân cũng không phải do bản thân quyết định. Trong thế giới ấy, những người mơ mộng lại bị gọi là kẻ điên rồ. 

Trong khi Wonderland là một thế giới đầy màu sắc dưới lòng đất, có cảnh vật ma quái và sự điên rồ chỉ có trong tưởng tượng. Alice chỉ xem thế giới ấy là một giấc mơ và không hề có thật và nó là Underland. Xứ sở này có con thỏ trắng mặc áo gile, có bánh ngon và nước uống thay đổi kích cỡ con người, có con sâu bướm biết nói, con mèo bay lơ lửng, có nữ hoàng đầu to cùng quân đội lá bài… Nhưng ở nơi điên rồ ấy, mọi người đều có thể tự do làm những gì họ muốn, Alice được xõa tóc dài, mặc váy thoải mái mà cô thích và nhảy những điệu nhảy chẳng giống ai. 

Wonderland là một thế giới đầy màu sắc dưới lòng đất
Wonderland là một thế giới đầy màu sắc dưới lòng đất

Thế giới thực và Wonderland trái ngược nhau hoàn toàn. Một có thật, một tưởng tượng; Một quy tắc, một điên rồ,... Nhưng khi thước phim cuối khép lại thì khán giả sẽ phải tự hỏi rằng, liệu đâu mới là thế giới thật, đâu mới là ảo? Phải chăng việc con người tuân theo các chuẩn mực mới chính là ảo tưởng, điên rồ?

Nội dung hơi “nửa mùa”

Là một bộ phim phục vụ thiếu nhi nên Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên làm cốt truyện khá đơn giản, dễ hiểu. Thế nhưng, phim không thể xây dựng một xứ xở quá kỳ dị và đen tối. Vì vậy, Underland được bao bọc bởi sự lạnh lẽo, âm u giống như Sleepy Hollow nhưng không kỳ quái hay rùng rợn. Nơi đây có một Nữ hoàng độc ác và bè lũ tay sai, nhưng so với London ngột ngạt xảo trái trong Sweeney Todd thì Underland vẫn còn thoải mái chán. 

Màu phim và hình tượng nhân vật âm u và kỳ dị nhưng nội dung lại chưa phù hợp
Màu phim và hình tượng nhân vật âm u và kỳ dị nhưng nội dung lại chưa phù hợp

Nhưng chính điều này lại khiến Alice in Wonderland trở thành một bộ phim nửa mùa. Nhân vật được làm quái dị nhưng khung cảnh lại không phù hợp, chưa đủ đen tối và không tạo ra sự khác biệt. Cũng là vì phim thiếu nhi nên tính bạo lực cũng bị hạn chế hết mức. Cả bộ phim, yếu tố hành động sẽ chỉ xoay quanh các pha rượt đuổi và tốc độ lặp lại nhàm chán, hầu như không có cảnh đối đầu trực tiếp.  

Diễn xuất chưa đủ

Phải nói là diễn xuất của các nhân vật trong phim chưa nổi bật. Lần này Johnny Depp tuy không phải vai chính nhưng lại có nhiều đất diễn và được đầu tư nhiều nhất. The Hatter của anh giờ đây không chỉ điên rồ theo kiểu thuần túy mà tâm lý được miêu tả sâu sắc hơn, có nhiều diễn biến khác nhau tùy hoàn cảnh đã được xây dựng chi tiết, tuy nhiên lại không có gì đặc sắc. 

Các nhân vật diễn chỉ ở mức cho thiếu nhi xem
Các nhân vật diễn chỉ ở mức cho thiếu nhi xem

Anne Hathaway vẫn là nữ hoàng Trắng vừa điệu vừa sến khá đơn giản và mờ nhạt. Để chọn ra nhân vật đặc sắc nhất có lẽ là Helena Bonham Carter trong vai Nữ hoàng Đỏ, cô đã thể hiện một nữ hoàng độc ác và lập dị một cách hoàn hảo. 

Khán giả sẽ rất ấn tượng với chiếc đầu to này
Khán giả sẽ rất ấn tượng với chiếc đầu to này

Vai chính Alice của Mia Wasikowska dường như hơi già dặn so với lứa tuổi, không phù hợp với một Alice luôn đắm chìm trong những giấc mơ cổ tích kỳ lạ. Nửa đầu phim cô diễn như kiểu bị ám ảnh một cách thái quá về những giấc mơ đó. Còn nửa cuối phim thì diễn theo kịch bản, không có gì đột phá. 

Rất khó để đánh giá Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên vì đây vẫn là một bộ phim thiếu nhi mới lạ và thú vị, hấp dẫn hơn hẳn những tác phẩm thiếu nhi cầu kỳ khác. Nhưng với các fan của đạo diễn Tim Burton, những người yêu thích truyện cổ tích Alice in Wonderland thì bộ phim này vẫn còn hời hợt và không đủ hấp dẫn như những tác phẩm trước đó của ông. 

Dẫu vậy, Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên vẫn đáng để xem, bởi tuy nội dung hời hợt nhưng phần nghe nhìn vẫn tuyệt vời, vẫn kỳ dị, vẫn kịch tính và vui vẻ. 

Bài khác