Sự “tụt dốc không phanh” của Disney: Chi phí sản xuất tốn kém nhưng doanh thu phòng vé liên tiếp thảm bại

Y Vân, 16:25 06/07/2023

Ghi nhận Disney đã buộc phải nhìn nhận một thực tế khắc nghiệt đó chính là những bộ phim với kinh phí lớn của hãng không còn nhận được sự ủng hộ của khán giả.

Trong thập kỷ qua, Disney luôn được coi là ông vua trong trò chơi về doanh thu phòng vé với hàng loạt bom tấn được củng cố bởi những hãng phim chủ chốt như là Marvel, Lucasfilm và Pixar. Mặc dù vậy thì trong năm nay, vị trí dẫn đầu của Disney ở phòng vé đang dần bộc lộ ra những khe nứt khi 4 bộ phim có kinh phí lớn đều gặp khó khăn với vấn đề về doanh thu - đây là một điều mà có lẽ Disney chưa từng phải lo lắng trước đây. 

Disney cùng sự tụt dốc không phanh

Mới đây, sự ra mắt đáng thất vọng phải kể đến cái tên Ant-Man and the Wasp: Quantumania. Đây chính là bộ phim hiếm hoi thuộc Marvel có khả năng lỗ đến hàng chục triệu USD sau khi ra rạp. Bộ phim này chính là một nỗi thất vọng không chỉ với khán giả đại chúng mà còn với những người hâm mộ loạt phim anh hùng của Marvel.

Nói về nội dung của phim, những bộ phim gần đây của Disney đều không nhận được những bài đánh giá quá tích cực. Các bộ phim mới đều bị cho là không nổi bật
Nói về nội dung của phim, những bộ phim gần đây của Disney đều không nhận được những bài đánh giá quá tích cực. Các bộ phim mới đều bị cho là không nổi bật

Cái tên tiếp theo, bộ phim được kỳ vọng sẽ trở thành bom tấn đó chính là Nàng Tiên cá phiên bản live action. Mặc dù vậy thì sau khi ra mắt, bộ phim vẫn không đạt được doanh thu mong đợi và thậm chí có khả năng sẽ chịu lỗ. Elemental của Pixar cũng đã cố gắng trong việc bù lại tiền cho Disney nhưng một lần nữa cũng thất bại. Thời gian gần đây nhất, Indiana Jones and the Dial of Destiny ghi nhận với khoản đầu tư lên đến gần 300 triệu USD đã dường như không còn giữ được chân khán giả như trước. Điều đáng nói rằng, series phim này chính là một trong những loạt phim đáng tôn trọng nhất trên màn ảnh tuy nhiên chẳng thể thu hút thêm những khán giả mới. 

Nếu như nhìn về lý thuyết thì tất cả những bộ phim kể trên đều có vẻ như hội tun đủ được những yếu tố để có thể tạo nên sự thành công vang dội. Mặc dù vậy thì trên thực tế là sự thảm bại ở phòng vé cũng cho thấy Disney cần xem lại cách vận hành của mình để có thể lấp đầy chỗ trong các rạp chiếu phim. 

Variety cho biết, bộ phim dự kiến cũng có thể kiếm được nhiều tiền nhất của Disney năm nay có thể đó là Guardians of the Galaxy Vol.3 với 835 triệu USD. Đây có thể là lần đầu tiên tính từ năm 2014 Disney không có bộ phim nào cán mốc 1 tỷ USD (không tính 2 năm dịch bệnh 2020 - 2021). Trong khi đó thì năm 2022, Disney thu về hàng loạt bom tấn phòng vé như Black Panther: Wakanda Forever, Doctor Strange in the Multiverse of Madness và điển hình nhất chính là Avatar: The Way of Water - đây là bộ phim có doanh thu cao thứ 3 mọi thời đại. Đáng chú ý, năm 2019, Disney đã từng lập kỷ lục với 7 bộ phim vượt mốc 1 tỷ USD.

Trong thập kỷ qua, Disney luôn được coi là ông vua trong trò chơi về doanh thu phòng vé với hàng loạt bom tấn được củng cố bởi những hãng phim chủ chốt như là Marvel, Lucasfilm và Pixar. Ảnh sưu tầm
Trong thập kỷ qua, Disney luôn được coi là ông vua trong trò chơi về doanh thu phòng vé với hàng loạt bom tấn được củng cố bởi những hãng phim chủ chốt như là Marvel, Lucasfilm và Pixar. Ảnh sưu tầm

Lý do nào dẫn đến doanh thu phòng vé thất bại thảm hại?

Vậy thì lý do nào dẫn đến sự thất bại này. Nói về nội dung của phim, những bộ phim gần đây của Disney đều không nhận được những bài đánh giá quá tích cực. Các bộ phim mới đều bị cho là không nổi bật. Đặc biệt là với phần mới nhất của Ant-Man thì giới phê bình thậm chí đã dành những lời chê bai thậm tệ. Đồng thời cũng đặt câu hỏi rằng liệu rằng phim có thực sự cần thiết cho Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Variety cũng đã chỉ ra một vài vấn đề khác đang hoành hành Disney cùng với Vương quốc phép thuật của nó ở trong năm nay. Một trong số đó chính là kinh phí cho những bộ phim. Bởi vì chiến lược toàn diện được áp dụng trên mọi bộ phim, mỗi dự án của Disney đều yêu cầu ngân sách sản xuất ít nhất là 200 triệu USD, cùng với đó chính là chi phí cho việc quảng vá đó là khoảng 100 triệu USD. 

Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc phim của Disney có xuất phát điểm cao hơn so với các đối thủ để có thể hòa vốn được phòng vé. Ở trong quá khứ, những khoản ngân sách này là hợp lý để cho những bộ phim trở nên cao hơn khi mà thị trường Trung Quốc không còn sự đảm bảo cho doanh thu phòng vé. 

Cũng công bằng mà nói thì mọi hãng phim đều phải vật lộn với những thực tế khắc nghiệt này khi mà doanh thu phòng vé ghi nhận giảm khoảng 20% so với thời điểm trước dịch
Cũng công bằng mà nói thì mọi hãng phim đều phải vật lộn với những thực tế khắc nghiệt này khi mà doanh thu phòng vé ghi nhận giảm khoảng 20% so với thời điểm trước dịch

Cũng theo đó, vấn đề chính là việc kiểm soát chi phí này sẽ mất một thời gian nữa để có thể thay đổi. Những bộ phim lớn mất ít nhất thời gian 3 - 4 năm để phát triển, sản xuất cũng như phát hành. Và ngay cả khi Disney thực sự suy nghĩ về việc thắt lưng buộc bụng - điều đó cũng không tạo ra được sự khác biệt dễ nhận biết nào ít nhất là cho đến năm 2026. 

Bên cạnh đó thì thị hiếu của khán giả cũng đã có sự thay đổi. Đó chính là điều mà Disney buộc phải nhìn nhận. Đã 10 năm trôi qua, khán giả cũng không còn là khán giả của 10 năm trước. Nếu như Disney vẫn tiếp tục đi theo hướng phim thương mại và đẩy mạnh những bộ phim với nội dung lặp đi lặp lại thì chắc chắn rằng Disney còn thảm hại hơn nữa. 

Cũng công bằng mà nói thì mọi hãng phim đều phải vật lộn với những thực tế khắc nghiệt này khi mà doanh thu phòng vé ghi nhận giảm khoảng 20% so với thời điểm trước dịch. Mặc dù vậy thì Disney trong lịch sử cũng đã là ông vua trị vì trong nhiều năm, và sự sụp đổ như hiện tại đã khiến cho người trong ngành vô cùng lo lắng. Mọi vấn đề của hãng đều ảnh hưởng một cách nghiêm trọng với toàn bộ ngành điện ảnh hiện nay và đây cũng chính là thực tại khủng hoảng mà tất cả cần phải nhìn nhận. 

Dù sao thì Disney hiện tại vẫn đang có thể chịu được việc những bộ phim của minh thua lỗ bởi đây vẫn là một công ty vô cùng lớn. Bên cạnh đó thì doanh thu phòng vé không phải là doanh thu của Disney. Những bộ phim được thiết kế để có thể tăng sự quan tâm của khán giả đến với những đồ chơi cũng như các loại hình công viên giải trí. 

Từ Khóa:

Bài khác