Chuyện Chưa Kể Ở Xứ Sở Khổng Lồ – The Big Friendly Giant (2016)
Đánh Giá Của Bạn
Chuyện Chưa Kể Ở Xứ Sở Khổng Lồ – The Big Friendly Giant: Câu chuyện cổ tích của những người khổng lồ

Có thể thấy, câu chuyện nhuốm màu cổ tích ở trong The Big Friendly Giant được tiếp sức bởi kỹ xảo hình ảnh hiện đại từ đó đưa khán giả đến với thế giới thần tiên, trí tưởng tượng cùng những điều kỳ diệu.

Chuyện Chưa Kể Ở Xứ Sở Khổng Lồ – The Big Friendly Giant: Câu chuyện cổ tích của những người khổng lồ

Y Vân, 23:10 24/07/2023

Thông tin phim Chuyện Chưa Kể Ở Xứ Sở Khổng Lồ – The Big Friendly Giant

  • Tên gốc: The Big Friendly Giant
  • Tựa Việt: Chuyện Chưa Kể Ở Xứ Sở Khổng Lồ
  • Đạo diễn: Steven Spielberg
  • Thể loại: Kỳ ảo/Phiêu lưu
  • Sản xuất: Steven Spielberg, Frank Marshall, Sam Mercer
  • Kịch bản: Melissa Mathison
  • Dựa trên: The BFG của Roald Dahl
  • Diễn viên: Mark Rylance, Ruby Barnhill, Penelope Wilton, Jemaine Clement, Rebecca Hall, Rafe Spall, Bill Hader
  • Âm nhạc: John Williams
  • Quay phim: Janusz Kamiński
  • Dựng phim: Michael Kahn
  • Hãng sản xuất: Walt Disney Pictures, Amblin Entertainment, Reliance Entertainment, Walden Media, The Kennedy/Marshall Company
  • Phát hành: Walt Disney Studios, Motion Pictures
  • Công chiếu: 2016
  • Độ dài: 117 phút

Nguồn: Walt Disney Studios

Tóm tắt nội dung phim The Big Friendly Giant

The Big Friendly Giant chính là bộ phim đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của đạo diễn huyền thoại Steven Spielberg và hãng Walt Disney. Có thể thấy, những thước phim đẹp với ứng dụng công nghệ điện ảnh mới trong việc nắm bắt biểu cảm nhân vật đã dẫn dắt khán giả vào một cuộc phiêu lưu nhiệm màu - nơi mà Người khổng lồ đuổi bắt giấc mơ bầu bạn với một cô bé mồ côi can đảm. 

Bộ phim đã được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên dành cho trẻ em của nhà văn Roald Dahl. Song song với đó, phiên bản hoạt hình chiếu trên tivi cũng từng được ra mắt vào năm 1989. Vì thế mà trách nhiệm của ông hoàng Oscar Steven Spielberg là vừa khiến cho khán giả nhỏ tuổi cảm thấy hào hứng trong hành trình điện ảnh đầu tiên lại vừa khiến cho những ai lớn lên cùng với câu chuyện của Roald Dahl hoài niệm về một thời mộng mơ. Cũng có thể nói rằng, Steven Spielberg đã thành công khoảng 80% ở trong nhiệm vụ này. 

Có thể thấy, câu chuyện nhuốm màu cổ tích ở trong The Big Friendly Giant được tiếp sức bởi kỹ xảo hình ảnh hiện đại từ đó đưa khán giả đến với thế giới thần tiên, trí tưởng tượng cùng những điều kỳ diệu
Có thể thấy, câu chuyện nhuốm màu cổ tích ở trong The Big Friendly Giant được tiếp sức bởi kỹ xảo hình ảnh hiện đại từ đó đưa khán giả đến với thế giới thần tiên, trí tưởng tượng cùng những điều kỳ diệu

The Big Friendly Giant mở đầu với khung cảnh ba giờ sáng ở trên đường phố London khi mà tất cả các trẻ em trong cô nhi viện đều ngủ say thì cô bé Sophie vẫn đang thao thức chờ đợi một phép màu xuất hiện. Và kỳ lạ thay, ông kẹ có thật. Một người khổng lồ già nua đang nhảy chân sáo ở trên những con phố nhỏ, làm nhiệm vụ thường ngày là thổi giấc mơ qua từng ô cửa sổ. Khi bị Sophie phát hiện thì người khổng lồ đã nhanh chóng bắt cô đem về xứ sở của mình. 

Và chỉ có bé gái vừa đủ cô đơn lại vừa can đảm như Sophie mới có thể nhanh chóng kết thân với nhiều điều kỳ lạ đến như thế. Sau khi nhận thấy ông lão khổng lồ chẳng phải là người xấu, cô đã nhanh chóng kết thân và đặt tên cho người bạn mới là Big Friendly Giant – Người Khổng Lồ To Lớn Thân Thiện (gọi tắt là BFG). BFG đã dẫn Sophie đến nơi ông làm việc - đây là một cây đại thụ với đầy giấc mơ xanh đỏ lấp lánh bay quanh. Và ngày ngày, BFG chỉ muốn được sống một cách bình yên như thế, đi bắt giấc mơ và lắng nghe mọi tâm tư trên thế giới bằng đôi tai lạ thường, làm bữa tối với một loại Bí xấu xí cũng như điều chế thứ Nước bay có khí ga đi ngược xuống. 

Tuy nhiên cuộc sống của ông không hề đơn giản như thế. Bởi vì là kẻ nhỏ bé, hiền lành nhất vương quốc cho nên BFG luôn bị lũ khổng lồ to lớn dữ tợn khác trêu chọc. Chúng chính là kẻ nhai xương, nghiền thịt,... chuyên đi săn loài người để ăn thịt. Chính sự xuất hiện của những nhân vật hung hăng này chính là phần đen tối  trong câu chuyện tưởng có nhiều mơ mộng. Có một chút rùng rợn, một chút u ám pha lẫn một chút cảm giác sợ hãi giống như gia vị nêm nếm cho chuyến phiêu lưu của Sophie. 

Cô bé đã can đảm đó đã thúc đẩy BFG vượt qua nỗi sợ hãi và chống lại những đồng loại xấu xa. Sophie cùng với BFG cùng lên một kế hoạch hoàn hảo, nhờ đến những giấc mơ len lỏi vào tâm trí Nữ hoàng khiến cho bà tin vào câu chuyện ở xứ sở khổng lồ giúp cho họ trừ gian diệt bạo. Còn phân cảnh cuối cùng khi mà Sophie và BFG được tiếp đón ở lâu đài tràn ngập những chi tiết đầy hài hước, vui nhộn đã đọng lại trong khán giả cảm giác vui vẻ. 

Empty

Đâu là điểm tạo nên sự thành công của The BFG

Có thể thấy, thành công của The BFG chính là truyền tải được chân thực tác phẩm văn học lên màn ảnh, giữ nguyên được các yếu tố giật gân, bí ẩn cùng với những tình tiết đậm chất tưởng tượng, mơ mộng. Và tình bạn giữa Sophie và BFG truyền tải được những thông điệp vô cùng dễ hiểu như luôn tin tưởng vào bản thân, chấp nhận sự khác biệt và bao dung với mọi thứ xung quanh tuy nhiên phải đủ dũng cảm để chống lại những điều xấu xa. 

Mặc dù vậy, 20% chưa trọn vẹn trong tác phẩm của Steven Spielberg nằm ở nửa đầu bộ phim, khi mà cách kể chuyện có đôi phần dài, chậm và thiếu tính lôi cuốn. Những cuộc hội thoại vụn vặt, không có điểm mới mẻ tuy nhiên nối tiếp liên tục giữa Sophie và BFG có thể khiến cho một vài khán giả mất tập trung. 

Ngoài bên cạnh kỹ xảo hiện đại, hai diễn viên chính tròn vai, khung cảnh trong The BFG cũng rất tuyệt vời
Ngoài bên cạnh kỹ xảo hiện đại, hai diễn viên chính tròn vai, khung cảnh trong The BFG cũng rất tuyệt vời

Những khoảnh khắc giật gân được nhờ đó chính là những tên khổng lồ hung dữ chưa được phát triển đầy đủ để kéo lại sự chú ý. Và một chi tiết nhỏ vuốt ve cảm xúc của khán giả như khi BFG kể cho Sophie những điều mà mình nghe được từ một cậu bé đang mơ giấc mơ nói chuyện cùng với tổng thống Mỹ, lại chỉ điểm xuyết một cách thưa thớt. Và thật may mắn, trường đoạn Sophie và BFG rượt đuổi những giấc mơ ở dưới hồ nước cùng với phân cảnh gặp gỡ nữ hoàng nổi bật hơn hết đã để lại những cảm xúc vô cùng tốt đẹp cho người theo dõi. 

Và nam diễn viên Mark Rylance vào vai BFG. Chính công nghệ kỹ thuật số hiện đại performance-capture (đây là hình thức cho phép ghi lại những chi tiết nhỏ nhất trên mỗi biểu hiện cảm xúc của diễn viên để có thể chuyển hóa vào các nhân vật CGI) kết hợp với diễn xuất từ đó giúp cho nam diễn viên thực sự hóa thân thành một người khổng lồ, nét mặt tương đồng. 

Và kỹ xảo cùng với chuyển động một cách nhuần nhuyễn giữa nhân vật CGI BFG và nhân vật người thật Sophie đã đóng góp không nhỏ trong việc tạo nên mối liên hệ giữa hai người. Mặc dù vậy, một số ý kiến cho rằng nếu như vai BFG thuộc về cố tài tử Robbie William như ý định ban đầu của các nhà làm phim thì câu chuyện sẽ hài hước cũng như bất ngờ hơn. 

Diễn viên nhí Ruby Barnhill đã tỏa sáng trong vai Sophie nhờ vào cá tính can đảm, thông minh tuy nhiên không lu mờ đi sự trong sáng cũng như cô đơn tận cùng của một đứa trẻ mồ côi. Sophie cũng tin vào câu chuyện ở xứ sở Khổng Lồ, cô bé làm cho khán giả cũng tin vào cuộc phiêu lưu nhiệm màu đó. 

Ngoài bên cạnh kỹ xảo hiện đại, hai diễn viên chính tròn vai, khung cảnh trong The BFG cũng rất tuyệt vời. Bối cảnh của những gã khổng lồ cao hơn 15m, cảnh dựng ngôi nhà được bài trí theo phong cách Scandinavi của BFG với những đạo cụ khổng lồ đều được xử lý một cách tinh tế. Và bối cảnh quy mô lớn nhất cũng có lẽ là Điện Buckingham của Nữ hoàng Anh với trần nhà cao, những món nội thất hoàng gia màu vàng - đỏ nổi bật. Theo tìm hiểu, những cảnh này nằm cách nhau chỉ một vài bước chân, vì thế điều hành sản xuất Kristie Macosko Krieger phải thốt lên: "Tôi có cảm giác như thể đang được đứng tại một Disneyland của riêng mình”. 

Tổng quan, hãy tin vào những gì mà bạn thấy ở trên màn ảnh trong chuyến phiêu lưu dài đến hai tiếng đến xứ sở Khổng lồ. Bộ phim không chỉ là chuyến đi màu nhiệm dành cho trẻ em mà nó còn là cơ hội trở lại tuổi thơ đầy mơ mộng đồng thời là một món quà đẹp dành cho những ai luôn tin vào tình bạn, vào những giấc mơ và điều diệu kỳ. 

Bài khác