Nguyên tắc 10h30 tối của "học bá" Thanh Hoa: Cuộc sống của những người ưu tú ra sao?

NNH, 9:50 26/12/2023

Ai cũng biết sinh viên Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đều là những học bá hàng đầu. Cuộc sống của những người ưu tú nhất thực ra không hề dễ dàng như chúng ta từng nghĩ. Nếu muốn trở thành người giỏi nhất trong những người giỏi thì bạn phải nỗ lực gấp nhiều lần người khác.

Thực ra phần lớn các bạn trẻ đã đỗ vào những trường đại học top đầu thường khá khiêm tốn trước ống kính và ngại chia sẻ về cuộc sống cá nhân. Khi được hỏi làm thế nào để đỗ vào trường đó, họ chỉ cười và nói bí quyết là học tập chăm chỉ, ôn luyện đầy đủ.

Nhưng đó là điều ai cũng biết, còn thực sự họ đã phải trải qua những gì, cố gắng như thế nào thì chúng ta không thể tưởng tượng hết được.

Mới đây, mạng xã hội Trung Quốc đang lan truyền chóng mặt một đoạn video ghi lại khung cảnh vào lúc 10h30 tối trong Đại học Thanh Hoa - ngôi trường được mệnh danh là tốt nhất Trung Quốc (cùng với Bắc Đại) và thuộc top cao trên toàn thế giới.

Nếu như ở những ngôi trường khác, vào lúc 10h30 tối chắc hẳn đã vắng tanh vì sinh viên đều ra về hết hoặc đã yên vị trên giường trong ký túc xá. Thế nhưng, ở khuôn viên Thanh Hoa khi ấy dường như vẫn vô cùng náo nhiệt.

Theo đoạn clip, có thể thấy cảnh tượng hàng loạt nam thanh nữ tú cùng nhau đạp xe hướng về một địa điểm nào đó trong trường. Vào lúc tối muộn như vậy, họ đang muốn đi đâu? Câu trả lời chắc chắn là thư viện và các phòng tự học.

10h30-toi-tai-dai-hoc-thanh-hoa-1
Rất đông các bạn sinh viên đạp xe tới thư viên vào buổi tối
Rất đông các bạn sinh viên đạp xe tới thư viên vào buổi tối

Đối với sinh viên Thanh Hoa thì dù là 10h sáng hay 10h tối cũng chỉ là mốc thời gian bình thường. Các học bá tại đây sẽ chẳng vì trời tối hay trời lạnh mà từ bỏ kế hoạch học tập. Dù có muộn đến mấy hay lạnh đến đâu, họ vẫn đeo balo, ôm sách vở đi học.

Các lớp học tại đây đều sáng đèn, rất đông người nhưng dường như không có tiếng động nào phát ra. Bạn sẽ thấy được những nhóm sinh viên đang im lặng ngồi học bài.

10h30-toi-tai-dai-hoc-thanh-hoa-3

Bạn sẽ thấy có cậu sinh viên vừa bước xuống cầu thang vừa ghi ghi chép chép gì đó. Hay những tốp nữ sinh dù chẳng quen biết nhau nhưng vẫn thoải mái ngồi đối diện và cùng nhau học tập. Không có sự lười biếng nào trong ngôi trường này, không ai để thời gian trôi qua vô ích.

10h30-toi-tai-dai-hoc-thanh-hoa-5
10h30-toi-tai-dai-hoc-thanh-hoa-4

Các học bá này luôn luôn ưu tiên việc học lên hàng đầu. Đây cũng chính là sự khác biệt của những con người ưu tú với người bình thường. Đó là sự tự giác và khả năng tự nhận thức đáng khâm phục của họ.

Mọi người cũng nghĩ rằng, Đại học Thanh Hoa đã tạo ra một môi trường học tập hoàn hảo cho sinh viên, để họ có thể thoải mái học tập, thỏa thích theo đuổi đam mê mà không gặp bất kỳ cản trở nào.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với hình thức học tập vào đêm muộn như vậy. Bạn không nhất thiết phải bắt chước thói quen sinh hoạt của các học bá, bởi mỗi người sẽ có sức khỏe và điều kiện học tập riêng. Điều quan trọng là phải tự nhận thức vấn đề, biết cân bằng thời gian học tập, vui chơi và đừng buông thả quá mức.

Bạn cũng có thể tham khảo nguyên tắc 10h30 của sinh viên Thanh Hoa. Những người phù hợp với chế độ học khuya cần đáp ứng được các điều kiện sau đây:

- Đánh giá thể lực và chất lượng giấc ngủ của bản thân

Theo một số nghiên cứu, nhiều sinh viên top đầu của các trường đại học thuộc IVY League có cơ địa “ngủ ít” bẩm sinh. Mỗi ngày họ chỉ ngủ 3-4 tiếng nhưng đó lại là giấc ngủ chất lượng cao, có thể dùng làm nguồn năng lượng để hỗ trợ các hoạt động trí óc suốt cả ngày dài. Vì vậy, thoạt nhìn như họ học tập mọi lúc.

Không phải ai cũng có thể học khuya, nhất là với các sinh viên thể chất kém, chất lượng giấc ngủ không tốt.

- Đánh giá xem có cần thiết phải chuyển thời gian học sang buổi tối hay không

Trên thực tế, sinh viên đại học bình thường thực sự có thể hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình miễn là họ tận dụng tốt thời gian trong ngày và không cần phải tốn thêm thời gian vào đêm khuya. Sinh viên những trường top đầu sở hữu môi trường đặc biệt hơn, áp lực học tập lớn hơn, cần học tập chuyên sâu hơn, đó là lý do đôi khi họ buộc phải bổ sung thêm các khoảng thời gian khác trong ngày vào kế hoạch học tập của mình.

Bài khác