Thưởng thức bữa tiệc máu me và bạo lực tột cùng trong Evil Dead: Ma cây trỗi dậy (2023)

Phạm Hồng Nguyễn, 8:37 27/06/2023

Nguồn: StudiocanalUK

Empty

Bối cảnh mới

Phần phim thứ 5 này được biên kịch và đạo diễn bởi Lee Cronin và vẫn kế thừa những di sản từ các phần trước của “ông hoàng phim kinh dị” Sam Raimi. Phim mở đầu bằng một đoạn ngắn phân cảnh ở trong khu rừng vắng vẻ nhưng sau đó nhanh chóng trở lại bối cảnh chính trong thành phố. Lần này, thế lực hắc ám hùng mạnh sẽ tung hoành ở một căn chung cư cũ kĩ sắp bị phá bỏ, nơi đây là nhà của bà mẹ đơn thân Ellie (do Alyssa Sutherland thủ vai) và 3 đứa con của mình là Danny, Bridget và Kassie. Phim theo chân người dì Beth (được thể hiện bởi Lily Sullivan) tới thăm người chị Ellie. Để có không gian tâm sự với nhau, Ellie để các con đi mua pizza. Khi lũ trẻ ở bãi đỗ xe thì bỗng một cơn động đất xuất hiện làm lộ ra một tầng hầm bí ẩn. Như bao bộ phim kinh dị khác, sự tò mò của một trong ba đứa trẻ đã bắt đầu cho nỗi kinh hoàng. Danny xuống căn phòng bí ẩn, nơi treo đầy những cây thánh giá cùng các đồ vật tôn giáo khác. Với suy nghĩ có thể tìm thứ gì đó có thể bán để có tiền phụ giúp mẹ, Danny đã phát hiện và mang về nhà một quyển sách kì dị cùng chiếc đĩa hát từ năm 1923. Và thật không may, Danny phát chiếc đĩa hát, cùng với việc bất cẩn làm rơi máu lên cuốn sách, Danny “thành công” triệu hồi được quỷ dữ và cơn ác mộng bắt đầu.

Empty

Không còn là bối cảnh cabin giữa rừng quen thuộc, căn chung cư tồi tàn sắp bị phá bỏ của phần phim lần này đã cho phép thế lực ma quỷ có nơi mới để tung hoành. Cảnh phim mà nhân vật bị quỷ nhập đã không còn những cành cây ma quái mà là những sợi dây điện ra sức treo cổ hay bẻ xương người mẹ xấu số Ellie trong thang máy. Ta có thể nhận thấy những chi tiết tiêu biểu của thương hiệu Evil Dead từ các phần trước vẫn được thể hiện khéo léo trong lần tái xuất này. Sự tuyệt vọng của các nhân vật lần này được đặt giữa lòng thành phố cùng các căn phòng hay thang máy chật hẹp cũng làm tăng nhịp độ phim và cảm giác kinh dị.

Đánh giá từ giới chuyên môn

Các tờ báo như Hollywood Reporter, IGN Movies, indieWire, TheWrap,... đã dành những lời khen có cánh cho phần thứ 5 của thương hiệu Ma cây. Hollywodd Reporter viết rằng phần phim này đã thành công trong việc kế thừa những yếu tố kinh dị từ các phần trước, điều mà Sam Raimi và Bruce Campbell đã tạo nên. Bên cạnh đó, diễn xuất của hai nữ diễn viên chính, Lily Sullivan (vai Beth) và Alyssa Sutherland (vai Ellie) đã mang lại sự thành công đáng kể cho phim. Tờ indieWire cũng khen ngợi rằng Evil Dead Rise đã giới thiệu một thế lực quỷ dữ mới, mang đến điểm nhấn và sự hồi hộp, không để khán giả cảm thấy nhàm chán hay lặp đi lặp lại. Trên chuyên trang đánh giá phim Rotten Tomatoes, hiện tại Evil Dead Rise nhận điểm “cà chua tươi” 84% với 210 đánh giá của nhà phê bình và điểm số 76% từ phía khán giả. Tính tới ngày 18/6/2023, theo Box Office Mojo, Evil Dead Rise đã đạt doanh thu toàn cầu lên tới hơn 146 triệu Đô la Mỹ - một con số rất khả quan. Với vai trò là một phim kinh dị kinh phí thấp (vào khoảng 15 triệu Đô la Mỹ), Evil Dead Rise thực sự đã có được những thành công nhất định cho riêng mình. Với rất nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn, thế nhưng sự máu me và bạo lực có phần “over” đã khiến phim không thông qua đánh giá kiểm duyệt và khán giả Việt Nam đã không có cơ hội thưởng thức phim này tại rạp.

Empty

Đánh giá riêng

Evil Dead Rise thật sự là một bữa tiệc của máu thịt nơi những con quỷ hung ác được phen thỏa sức tàn sát và gieo rắc nỗi kinh hoàng cho chính các nhân vật cũng như khán giả sau một thập kỉ. Đã từng xem bản gần nhất là Evil Dead (2013) nên theo ý kiến cá nhân, mình cảm thấy Evil Dead Rise vẫn chưa thực sự đạt được cảm giác kinh hoàng như người tiền nhiệm mang lại. Nhưng Ma cây trỗi dậy vẫn là một bộ phim vừa đủ cho sự giải trí, đủ máu me – nếu không muốn nói là hơi “ngộp” đối với mình, đủ gay cấn căng thẳng, mọi thứ đều rất vừa đủ để thưởng thức, đồng thời vẫn dễ hiểu kể cả với những khán giả chưa xem những phần trước.

Empty

Tổng kết

Tóm lại, Evil Dead Rise: Ma cây trỗi dậy là một bộ phim khá tốt đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Evil Dead, đồng thời cũng là bước đệm giúp nhà làm phim có thể cân nhắc để tiếp tục khai thác nỗi kinh hoàng của vũ trụ kinh dị này. Phim đã thành công kế thừa những yếu tố kinh dị của người tiền nhiệm mà vẫn có điểm nhấn riêng, đặc biệt là bối cảnh. Sự máu me, bạo lực có phần khủng bố chuẩn phong cách “overmake” của series Evil Dead chắc chắn sẽ làm hài lòng những mọt phim kinh dị nặng đô. Hãy dành một buổi tối để thưởng thức món ăn tinh thần có phần “đẫm máu” này để tự mình đánh giá xem liệu đây có phải là một sự trở lại thành công hay không nhé!

Bài khác