Live - Phát Trực Tiếp (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Live - Phát Trực Tiếp: Khi vấn nạn “thử thách ăn”, “review bẩn” được đưa lên màn ảnh rộng

Live - Phát Trực Tiếp là tác phẩm điện ảnh Việt đầu tiên khai thác trực tiếp sự tàn khốc của Internet. Tuy nhiên, sự tiên phong này của đạo diễn Khương Ngọc lại không thành công như mong đợi.

Live - Phát Trực Tiếp: Khi vấn nạn “thử thách ăn”, “review bẩn” được đưa lên màn ảnh rộng

Mít Mật, 16:26 29/09/2023

Lựa chọn một đề tài táo bạo với cách khai thác trực diện

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Live - Phát Trực Tiếp là tác phẩm điện ảnh Việt Nam đầu tiên khai thác trực diện sự tàn khốc của Internet. Đây là cái tên nội địa duy nhất ra rạp cuối tháng 9 và được mong chờ khi gắn mác kinh dị 18+.

Phim thuộc thể loại hợp tuyển (nhiều câu chuyện), xoay quanh hai nhân vật chính là Trúc (Ngọc Phước) và Hoàng (Quốc Khánh). Trong đó, Trúc là một steamer (người biểu diễn trực tiếp) chuyện thực hiện các thử thách ăn (Mukbang). Sau chuỗi ngày bế tắc vì thứ hạng thấp, Trúc bỗng nhiên tìm được một trang web bán loại “thuốc chống no”. Nhờ loại thuốc bí ẩn này, cô có thể ăn rất nhiều và nhanh chóng thăng hạng trong cộng đồng Mukbang. Tuy nhiên, trong một cuộc thi ăn với “nữ hoàng Mukbang” Emi (Ngân 98), viên thuốc đã phát huy tác dụng phụ và mang đến kết quả kinh hoàng.

Những hình ảnh trần trụi gây sốc trong phim
Những hình ảnh trần trụi gây sốc trong phim

Trong khi đó, Hoàng là một reviewer (người bình luận) các món ăn. Vì một video chê bai đầy ác ý của Hoàng khiến một chủ tiệm bánh mì đã uất ức treo cổ tự tử. Vụ việc này khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, tìm mọi cách truy lùng và bắt Hoàng phải đền tội. Từ những trò chơi khăm, những lời kêu gọi tẩy chay, sự việc ngày càng trở nên khó lường và đẩy Hoàng vào tình thế ngặt nghèo.

Thứ liên kết hai tuyến truyện trên là một nhóm bạn 5 người bí ẩn, đứng đằng sau điều khiển dư luận và những người nổi tiếng trên mạng. Song, với thời lượng 91 phút lại không tiết lộ quá nhiều về điều này.

Câu chuyện thứ hai xoay quanh nhân vật Hoàng review (Quốc Khánh đóng)
Câu chuyện thứ hai xoay quanh nhân vật Hoàng review (Quốc Khánh đóng)

Điều đáng khen của Live - Phát Trực Tiếp là sự can đảm của đạo diễn Khương Ngọc trong việc lựa chọn đề tài táo bạo với cách khai thác trực diện, không ngại lột trần sự thật trần trụi đằng sau thế giới của những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Bộ phim giàu tính thời sự, thể hiện rõ ràng quan điểm của đạo diễn về “quyền lực” của những người tự cho là có sức ảnh hưởng trên mạng.

So với bộ phim cùng khai thác đề tài mạng xã hội là Fanti trước đó, Live - Phát Trực Tiếp đề cập thẳng đến trọng tâm vấn đề hơn. Bên cạnh đó, cách thể hiện phim cũng mới lạ với nhịp phim nhanh, tạo cảm giác dồn dập, gay cấn, điều ít thấy ở những bộ phim Việt trước đây.

Khi xem Live - Phát Trực Tiếp, khán giả sẽ thấy phim có những điểm biến chuyển tối tăm, vạch trần bản chất của mạng xã hội. Trong câu chuyện đầu tiên, khán giả sẽ bị choáng ngợp bởi “bão” comment của cộng đồng mạnh. Còn sang câu chuyện thứ hai về nghề review, khán giả sẽ thấy sự hời hợt, vô tâm, những “độc hại” của mạng xã hội bước ra bên ngoài đời thực.

Live xoay quanh những hệ lụy khi các streamer bất chấp để thành danh
Live xoay quanh những hệ lụy khi các streamer bất chấp để thành danh

Đạo diễn Khương Ngọc đã cho thấy nhiều dụng công của anh khi tìm hiểu về thế giới mạng xã hội, để đem vào tác phẩm những tình tiết đời nhất, dù nó có thể phũ phàng và đen tối.

Bên cạnh đó, bối cảnh phim cũng được đạo diễn Khương Ngọc tận dụng triệt để, không quá tốn kém nhưng vẫn làm nổi bật được cuộc sống màu mè, phô trương trên mạnh của những con người hàng ngày gồng mình chạy theo thế giới ảo mong tìm kiếm sự công nhận của xã hội.

Quy tụ dàn diễn viên gồm nhiều Tiktoker nổi tiếng

Live - Phát Trực Tiếp quy tụ dàn diễn phiên phần lớn là tay ngang. Trong đó có các Tiktoker nổi tiếng như Long Chun, Tina Thảo Thi, Hoàng Anh Panda, Bé 7,...

Phim có sự tham gia của những Tiktoker nổi tiếng trên mạng như Long Chun
Phim có sự tham gia của những Tiktoker nổi tiếng trên mạng như Long Chun

Nữ chính Ngọc Phước và nam chính Quốc Khánh được đánh giá cao khi họ dám thực hiện các cảnh ăn “kinh dị” trong phim. Đặc biệt, riêng Quốc Khánh được đạo diễn Khương Ngọc yêu cầu ăn dòi thật, để tăng tính chân thực cho một cảnh quan trọng trên phim. Sự lăn xả trong các tình huống này đã góp phần làm cho bộ phim trở nên thực tế hơn.

Những điểm trừ đáng tiếc

Mặc dù có ý tưởng, nhưng Live - Phát Trực Tiếp gặp nhiều vấn đề trong việc triển khai đường dây câu chuyện. Phim mang đến bầu không khí căng thẳng ngay từ đầu. Dù vậy, các nhân vật không cho thấy sự thay đổi và khác biệt xuyên suốt hành trình của mình.

Phim tập trung khắc họa cuộc sống của những người nổi tiếng trên mạng xã hội, nhưng không hé lộ về hoàn cảnh thực tế bên ngoài của họ khiến người xem khó cảm thấy đồng cảm với các nhân vật.

Bộ phim nhiều chi tiết vô lý như vai trò của lực lượng công an trong việc đối phó với tội phạm trực tuyến cũng như giữ trật tự đô thị, hay việc nhân vật Hoàng dù là reviewer nổi tiếng nhưng thiếu chính kiến, dễ dàng nghe theo sự sai khiến của một người đứng phía sau.

Quốc Khánh thoát mác hài hước, vào vai có diễn biến tâm lý nặng
Quốc Khánh thoát mác hài hước, vào vai có diễn biến tâm lý nặng

Tính nghệ thuật trong hình ảnh của Live - Phát Trực Tiếp cũng không được đánh giá cao. Mặc dù đạo diễn Khương Ngọc tinh tế trong việc để các nhân vật bị đóng khung, cũng như cài cắm nhiều chi tiết ẩn dụ, nhằm lột tả cuộc sống đầy áp lực và bí bách của mỗi người., Nhưng những cú jumpscare hay các góc máy quay cận cảnh những chi tiết gây sốc lại mang đến hiệu ứng ngược, khiến người xem cảm thấy khó chịu và đôi khi là phản cảm.

Được biết, Live - Phát Trực Tiếp được quay bằng kỹ thuật phông xanh và sau đó hoàn thiện bằng công nghệ hiệu ứng hình ảnh đặc biệt. Tuy có cố gắng nhưng những hiệu ứng vẫn chưa được đảm bảo một cách xuất sắc, thậm chí có phần “giả”.

Phần âm thanh là điểm sáng của phim khi được lồng ghép một cách hợp lý, tạo nên một không gian âm thanh sống động, hỗ trợ tốt cho việc truyền đạt cảm xúc cũng như tạo bầu không khí cho câu chuyện.

Với những điểm trừ quá lớn, Live - Phát Trực Tiếp không nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía khán giả. Thông tin từ Box Office Vietnam cho biết, phim chỉ thu về hơn 1,1 tỷ đồng sau hơn 3 ngày công chiếu. Thành tích yếu ớt tại phòng vé có thể khiến phim phải đối mặt với việc rút khỏi rạp sớm do không có khán giả.

Thông qua tác phẩm này, đạo diễn Khương Ngọc đã thể hiện sự tiến bộ so với các tác phẩm trước đó. Mặc dù nhiều vấn đề trong “Live” chưa được giải quyết triệt để nhưng cũng khiến nhiều người tò mò, có thể khai thác tiếp các phần sau.

Bài khác