Dị nhân thế hệ mới (2020)
Đánh Giá Của Bạn
The New Mutants - Dị nhân thế hệ mới: Dị nhân phiên bản kinh dị nhưng vẫn không cứu được thương hiệu 20 năm

Ngược lại với kỳ vọng của khán giả về một bom tấn mãn nhãn cả nội dung đến hình thức thì sau thời gian ba năm chờ đợi, bốn lần hoãn chiếu thì The New Mutants - Dị nhân thế hệ mới vẫn gây thất vọng khi chẳng khác gì một tác phẩm về dị nhân gắn mác kinh dị cho tuổi teen.

The New Mutants - Dị nhân thế hệ mới: Dị nhân phiên bản kinh dị nhưng vẫn không cứu được thương hiệu 20 năm

Y Vân, 8:00 30/07/2023

Thông tin phim The New Mutants - Dị nhân thế hệ mới

  • Tên gốc: The New Mutants
  • Tựa Việt: Dị nhân thế hệ mới
  • Sản xuất: Karen Rosenfelt, Lauren Shuler Donner, Simon Kinberg
  • Tác giả: Josh Boone, Knate Lee
  • Đạo diễn: Josh Boone
  • Thể loại:  Kinh dị/Sci-fi
  • Dựa trên: New Mutants của Chris Claremont
  • Diễn viên: Maisie Williams, Anya Taylor-Joy, Charlie Heaton, Alice Braga, Blu Hunt, Henry Zaga,...
  • Âm nhạc: Mark Snow
  • Quay phim: Peter Deming
  • Dựng phim: Matthew Rundell, Robb Sullivan, Andrew Buckland
  • Hãng sản xuất: 20th Century Studios[1], Marvel Entertainment, Genre Films, Sunswept Entertainment
  • Phát hành: 20th Century Studios
  • Công chiếu: 2020
  • Độ dài: 94 phút

Nguồn: 20th Century Studios

Nội dung phim The New Mutants

Ghi nhận, sau thất bại thê thảm của X-men: Apocalypse (2016) và Dark Phoenix (2019), Dị Nhân Thế Hệ Mới – The New Mutants cũng được kỳ vọng sẽ mang đến hơi thở mới cho vũ trụ X-men đồng thời cũng là cái kết trọn vẹn cho Fox trước khi về tay Marvel Studio. Mặc dù vậy, tác phẩm lại tiếp tục đi theo vết xe đổ của những phần trước khi dàn diễn viên tiềm năng. Chính sự trở lại không thuận lợi của phim The New Mutants khiến cho người hâm mộ không khỏi nghỉ ngờ về tương lai của thương hiệu X-men vốn dĩ đã ghi dấu trong thời gian 20 năm qua. 

The New Mutants - Dị nhân thế hệ mới: Dị nhân phiên bản kinh dị nhưng vẫn không cứu được thương hiệu 20 năm
The New Mutants - Dị nhân thế hệ mới: Dị nhân phiên bản kinh dị nhưng vẫn không cứu được thương hiệu 20 năm

Ghi nhận, phim The New Mutants là phần ngoại truyện của X-men lấy bối cảnh vào những năm 1980. Bộ phim này đã bắt đầu bằng một thảm họa bất ngờ ập đến ngôi làng của Dani Moonstar (Blu Hunt) đã giết hại toàn bộ dân làng cùng với người cha kính yêu của cô bé. Dani là người duy nhất sống sót được đưa đến bệnh viện chuyên điều trị cũng như giúp đỡ những dị nhân trẻ tuổi kiểm soát sức mạnh của mình dưới sự giám sát của bác sĩ Reyes (Alice Braga).

Ở đây, Dani đã gặp gỡ thêm 4 người bạn dị nhân khác đó là Rahne (Maisie Williams), Illyana (Anya Taylor – Joy), Roberto (Henry Zaga) và Sam (Charlie Heaton). Cũng trong quá trình điều trị, cô và nhóm bạn không chỉ khám phá năng lực của bản thân cũng như học cách đối diện với nỗi sợ trong tiềm thức mà còn nhận ra nơi đây hoàn toàn không phải là bệnh viện chữa trị đúng như vẻ bề ngoài. 

Thiếu đi tính mạch lạc và sa lầy vào tình cảm

Nếu như xét về tiềm năng thì phim The New Mutants sở hữu cho mình rất nhiều lợi thế như dựng lại từ đầu truyền nổi tiếng của dòng X-men với tuyến nhân vật đa sắc tộc cũng như có chiều sâu về nội tâm và sở hữu dàn diễn viên tiềm năng cũng như sự chống lưng uy tín của thương hiệu X-men.Vậy nhưng, những ưu thế mà bộ phim sở hữu lại trở thành con đao hai lưỡi khi ôm đồm quá nhiều ý tưởng tuy nhiên không thể biến chúng thành những tình tiết thú vị mà đúng hơn là trở thành một nồi lẩu thập cẩm các thể loại được pha trộn vào với nhau từ tâm lý, học đường cho đến kinh dị. 

Thiếu đi tính mạch lạc và sa lầy vào tình cảm
Thiếu đi tính mạch lạc và sa lầy vào tình cảm

Và sai lầm đầu tiên chính là việc tác phẩm bị sa lầy vào yếu tố tình cảm thay vì chú trọng khai thác năng lực nhóm dị nhân trẻ tuổi. Và hơn nửa bộ phim trôi qua, khán giả đã bị lôi vào những cảm xúc phức tạp cùng những xung đột vô thưởng vô phạt giữa các thành viên cùng với các câu thoại trêu đùa có phần sáo rỗng giống như motif thường thấy ở trong các bộ phim học đường Hollywood.

Có thể thấy, Josh Boone chính là một đạo diễn thành công ở mảng phim tình cảm khi gây được tiếng vang với Stuck In Love (2012), The Fault in Our Stars (2014) cho nên không quá ngạc nhiên tình cảm của hai cô bé Dani Moonstar và Rahne được truyền tải một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại chiếm một phần lớn thời gian của toàn phim khiến cho nội dung trở nên lê thê, dài dọc và có phần lạc quẻ khi đặt vào bối cảnh của một bộ phim siêu anh hùng. 

Anya Taylor-Joy trở thành người “cứu cánh” cho The New Mutants

Mặc dù mất nhiều thời gian chào đầu, tuy nhiên thực lực của các thành viên vẫn không được thể hiện một cách rõ ràng. Nếu như so với tiểu sử hoành tráng của các nhân vật được truyền tai nhau thì phim The New Mutants lại thiếu vắng đi hoàn toàn những màn xuất hiện bắt mắt cùng những phân đoạn phô bày siêu năng lực của từng thành viên trẻ tuổi. Và quá khứ của cả 5 người chỉ được đề cập hời hợt qua phân cảnh bị cắt xén một cách “vụng về”. 

Hay thậm chí, phần đất diễn của hai nhân vật Roberto (Henry Zaga) và Sam (Charlie Heaton) đã bị lược bỏ hoàn toàn. Và câu chuyện cá nhân cùng với năng lực của hai nhân vật chỉ được hiện một cách mập mờ qua các câu thoại “dở dang”. Và việc thiếu vắng đi những phân đoạn chuyển cảnh như chắp nối đã tạo nên một trải nghiệm khá là tệ dành cho những người yêu mến loạt phim X-men trong thời gian nhiều năm qua. 

Anya Taylor-Joy trở thành người “cứu cánh” cho The New Mutants
Anya Taylor-Joy trở thành người “cứu cánh” cho The New Mutants

Mặc dù được xem là dị nhân mạnh nhất tuy nhiên Dani Moonstart lại hoàn toàn nhạt nhòa so với cô bạn Illyana. Cũng có lẽ, vai diễn của Anya Taylor-Joy chính là điểm sáng đáng nhớ nhất của phim The New Mutants khi có một màn thể hiện vô cùng trọn vẹn. Và cô bé tóc vàng hoe xấu tính, hung hãn lúc đầu lại có sự phát triển rõ nhất về tính cách khi vượt qua được nỗi sợ của bản thân từ đó trở nên dễ thương, không thiếu những pha phô trương sức mạnh vô cùng mãn nhãn. 

Thương hiệu 20 năm có lời tạm biệt không trọn vẹn

Được nhận định là bộ phim siêu anh hùng kinh dị đầu tiên trong vũ trụ X-men, tuy nhiên yếu tố giật gân kinh dị đầu tiên trong Dị nhân Thế hệ mới cũng chỉ dừng lại ở mức tạo cảm giác và không tạo ra được những chi tiết đắt giá. Cũng có lẽ sự xung đột kéo dài giữa Boone với ông lớn Fox đã khiến cho bộ phim trở nên nửa vời. 

Mặc dù vậy thì The New Mutants vẫn có những điểm nổi trội nhất định. Bỏ qua đi những nội dung có phần rời rạc thì phim vẫn sở hữu những hiệu ứng kỹ xảo đẹp mắt, tạo hình của các nhân vật khá là độc đáo nhất ở những phân cảnh tái hiện nỗi sợ tiềm thức của nhóm dị nhân trẻ. Và yếu tố kinh dị cũng khiến cho tác phẩm trở nên đen tối, u ám hơn so với các phim khác ở trong vũ trụ Marvel/ X-Men.

Thương hiệu 20 năm có lời tạm biệt không trọn vẹn
Thương hiệu 20 năm có lời tạm biệt không trọn vẹn

Và hướng đến đối tượng là vị thành niên, thông điệp của phim đã khá là rõ nét khi truyền tải sức mạnh nội tâm, dũng cảm vượt qua nỗi sợ hãi ở bên trong cũng như mạnh mẽ đối diện với nhiều sai lầm của bản thân. Bộ 5 dị nhân cũng khiến cho chúng ta liên tưởng đến bộ ba phim nổi tiếng Unbreakable của M. Night Shyamalan. Và khi triết lý của Boone đưa ra rằng sức mạnh của những dị nhân có thể được định đoạt qua lựa chọn giữa cái thiện và cái ác ở trong bản ngã của mỗi người. Mỗi nhân vật cũng là ẩn dụ về định kiến xã hội của các nhóm người mà họ đại diện đó chính là từ người bản địa, người nhập cư, cộng đồng LGBT hay như phong trào nữ quyền cũng được khéo léo đề cập đến. 

Có thể thấy, bộ phim đầu tay về siêu anh hùng của Josh Boone đã không quá tệ, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở tầm nhìn táo bạo cũng như tham vọng lớn. Và có lẽ, từ khi thai nghén cả Boone lẫn Fox đều không nghĩ rằng đây sẽ là dấu chấm hết cho một thương hiệu 20 năm.  Chính sự trắc trở và gian truân từ khâu sản xuất cho đến khi phát hành Josh Boone cũng đã báo trước một cái kết buồn, một lời tạm biệt không hề trọn vẹn đối với người hâm mộ. 

Bài khác