Cẩm Tâm Tựa Ngọc - The Sword and The Brocade (2021)
Đánh Giá Của Bạn
Cẩm Tâm Tựa Ngọc: Phim cổ trang gia đấu đáng để “cày” lại trong mùa hè này

Cẩm Tâm Tựa Ngọc là bộ phim chuyển thể với nam nữ chính là Chung Hán Lương và Đàm Tùng Vận, ra mắt vào năm 2021. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên có tiếng, trang phục và bối cảnh được chăm chút, lại có lượng fan nguyên tác đông đảo. Vì thế mà Cẩm Tâm Tựa Ngọc nhanh chóng lọt vào top những bộ phim có lượt phát sóng nhiều nhất. 

Cẩm Tâm Tựa Ngọc: Phim cổ trang gia đấu đáng để “cày” lại trong mùa hè này

NNH, 16:59 17/07/2023

Thông tin phim Cẩm Tâm Tựa Ngọc

  • Tên phim: Cẩm Tâm Tựa Ngọc  
  • Tên gốc: 锦心似玉 / The Sword and The Brocade
  • Đạo diễn: Ôn Đức Quang
  • Diễn viên chính: Đàm Tùng Vận, Chung Hán Lương, Lý Thạnh, Dĩnh Nhi, Đường Hiểu Thiên 
  • Thể loại: Cổ trang, tình cảm, gia đấu, lãng mạn 
  • Quốc gia: Trung Quốc 
  • Số tập: 45 tập (45 phút/ tập)
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Ngày công chiếu: 26/02/2021

Nguồn: iQIYI Vietnam

Nội dung phim Cẩm Tâm Tựa Ngọc

Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng Thứ Nữ Công Lược của tác giả Chi Chi. Cẩm Tâm Tựa Ngọc xoay quanh cuộc đời của một thứ nữ nhà họ La - La Thập Nhất Nương. Tuy xuất thân trong gia đình quan lại, thân phận quyền quý nhưng vì là con của thiếp La gia nên hai mẹ con La Thập Nhất Nương đã phải rời khỏi nhà, đến Dư Hàng sống một cuộc sống khổ cực, vất vả.

Cặp đôi chính đi theo mô tip cưới trước yêu sau
Cặp đôi chính đi theo mô tip cưới trước yêu sau

Nguyên Nương là chị cùng cha khác mẹ với Thập Nhất Nương, cũng là đích nữ của La Gia. Cô được gả vào Từ gia làm vợ cả. Tuy nhiên, vì mang bệnh hiểm nghèo nên Nguyên Nương không sống được bao lâu. Vì không yên tâm về Truân Ca - Con trai của Nguyên Nương và Từ Lệnh Nghi nên cô đã để La Thập Nhất Nương vào phủ, thay mình làm kế thất. 

La Thập Nhất Nương có cuộc hôn nhân bất đắc dĩ với Từ Lệnh Nghi khi cả hai đều không có một chút tình cảm gì. Cuộc sống khi cô ở Từ gia thay đổi hoàn toàn, cô có quyền, được người người kính nể, nhưng lại đầy rẫy các cuộc tranh đấu đằng sau nơi hậu viên. 

Dù hậu viên Từ gia không bằng một góc cung đình, nhưng những cuộc tranh đấu của những người phụ nữ ở đây lại chẳng thua kém gì phi tần hậu cung. Ở thời đại phong kiến, vì đích nữ thì mới được xem trọng, nên khi vào Từ gia, Từ lão thái thái đã khinh thường La Thập Nhất Nương vì cô chỉ là thứ nữ, bà ta xem trọng thiếp của Từ Lệnh Nghi hơn vì là đích nữ nhà họ Kiều – Kiều Liên Phòng. 

cam-tam-tua-ngoc-5

La Thập Nhất Nương phải đứng lên đấu tranh, phản kháng khỏi khuôn phép gò bó của xã hội phong kiến. Bằng chính sự đáng yêu và có chính kiến của mình mà Thập Nhất Nương dần lấy được tình cảm của Từ Lệnh Nghi. Nhưng khi có được sự yêu thương của chồng cũng là lúc càng nhiều “mũi tên” hơn hướng về cô. 

Hạnh phúc gia đình không được bao lâu thì Từ Lệnh Nghi nhận được lệnh của triều đình phải rời xa nhà để thực hiện nhiệm vụ. Giờ đây chỉ còn một mình La Thập Nhất Nương ở lại, đối mặt với những mưu mô, thủ đoạn của những người trong hậu viện La gia. 

Đề tài gia đấu vừa quen vừa mới

Cẩm Tâm Tựa Ngọc vẽ nên một bức tranh gia tộc phong kiến quyền quý nhưng cũng đầy mưu mô, tranh đấu. Nếu đề tài tranh đấu hậu cung đã quá nhàm chán trong các bộ phim cổ trang thì gia đấu cũng là một phần nhỏ của đề tài này. Tranh đấu hậu viện thực ra cũng ác liệt không kém hậu cung. Năm thê bảy thiếp là chuyện thường tình của xã hội phong kiến. Điều này đã gây ra nhiều sự tranh giành tình yêu giữa những người phụ nữ trong nhà. 

Những người phụ nữ phải đấu tranh cho địa vị và tình yêu của mình
Những người phụ nữ phải đấu tranh cho địa vị và tình yêu của mình

Bộ phim đồng thời đã khắc họa chân dung số phận của một người phụ nữ ở trong xã hội phong kiến. Một La Thập Nhất Nương thông minh, đảm đang và không chịu thua số phận. Một Kiều Liên Phong xinh đẹp, thủ đoạn nhưng hết sức si tình. Văn Di Nương sắc sảo, mưu mô hay Tần Di Nương hết sức cẩn trọng. Mỗi người phụ nữ đều có một vẻ khác nhau nhưng đã cùng tạo ra “cơn bão” cho nhà họ Từ.

Diễn viên chính bị chê

Chung Hán Lương và Đàm Tùng Vận vốn là những diễn viên có thực lực, có sức hút. Công chúng đã háo hức chờ đợi khi nghe tin hai diễn viên có tiếng cùng hợp tác trong Cẩm Tâm Tựa Ngọc. Tuy nhiên, sau những tập đầu phát sóng thì bộ phim lại không làm khán giả hài lòng. 

Theo tác phẩm gốc, La Thập Nhất Nương là con gái của tiểu thiếp, tính tình dịu dàng, giỏi đối đáp. Nhưng ở Cẩm Tâm Tựa Ngọc thì Đàm Tùng Vận lại cho thấy một Thập Nhất Nương đáng yêu, hồn nhiên và có lúc rất ngây ngô. Có lẽ nữ diễn viên chưa nắm bắt được tâm lý nhân vật. Cư dân mạng Trung Quốc cũng nhận định, Đàm Tùng Vận chỉ phù hợp với các vai học sinh, thanh xuân. Từ ngoại hình tới thần thái của cô đều không hợp đóng phim cổ trang. 

Diễn xuất của cặp đôi chính còn khá gượng gạo trong tác phẩm này
Diễn xuất của cặp đôi chính còn khá gượng gạo trong tác phẩm này

Không riêng gì nữ chính, Chung Hán Lương cũng bị chê bai diễn xuất trong lần này. Phần lớn ý kiến cho rằng, nam diễn viên khá nhạt nhòa và không có điểm nhấn trong Cẩm Tâm Tựa Ngọc. Sự thể hiện của Chung Hán Lương không có nhiều khác biệt so với phim "Cô phương bất tự thưởng" anh từng tham gia. Hơn nữa, sự kết hợp giữa anh và Đàm Tùng Vận vẫn rất gượng gạo. 

Đồng thời, việc nhà sản xuất thay đổi quá nhiều về nội dung tiểu thuyết cũng khiến người hâm mộ không hài lòng. Cụ thể, bộ phim cố tình tạo drama bằng cách xây dựng tình huống La Thập Nhất Nương bị kẻ xấu bắt làm con tin và được Từ Lệnh Nghi cứu giúp. Tình huống này đã xuất hiện rất nhiều trong các dự án phim cổ trang và không còn yếu tố mới lạ, vì vậy người xem đánh giá không cao phân cảnh này.

Có thể thấy, Cẩm Tâm Tựa Ngọc vẫn còn một số thiếu sót, đây cũng là nguyên nhân mà điểm Douban của phim không được khả quan. Tuy nhiên dù chỉ là web-drama, nhưng trang phục vẫn được làm khá sát. Với sự đầu tư chỉn chu về nội dung và dàn diễn viên thì Cẩm Tâm Tựa Ngọc vẫn là một bộ phim đáng xem.

Bài khác