Hứa Văn Cường là ai? Là nhân vật hư cấu hay có thật ngoài đời thực?

Thanh Thanh, 16:14 09/10/2023

Hứa Văn Cường được xem là biểu tượng của thế giới ngầm Thượng Hải nửa đầu thế kỷ 20. Vậy Hứa Văn Cường là ai? Có ngoài thực không?

Chắc chắn ai nấy đều sẽ nghĩ ngay tới một Hứa văn Cường nổi tiếng trong giới xã hội đen mỗi khi nhắc tới tác phẩm truyền hình kinh điển “Bến Thượng Hải” do Châu Nhuận Phát đóng vai chính, được đài TVB Hồng Kông phát sóng hồi thập niên 1980 và tác phẩm đình đám Tân Bến Thượng Hải năm 2007 (dựng lại phim Bến Thượng Hải) với vai chính được giao cho Huỳnh Hiểu Minh.

Hứa Văn Cường là ai?
Hứa Văn Cường là ai?

Tìm hiểu rõ hơn về nhân vật Hứa Văn Cường và tác phẩm truyền hình kinh điển về đề tài xã hội đen Tân Bến Thượng Hải sẽ giúp bạn đọc có thể giải đáp câu hỏi Hứa Văn Cường là ai dễ dàng hơn.

Tác phẩm truyền hình Bến Thượng Hải – 1980 có gì nổi bật?

Đây là một tác phẩm kinh điển về đề tài xã hội đen của đài TVB Hồng Kông. Phim có 25 tập, mỗi tập 45 phút và được phát sóng tập đầu tiên vào ngày 10/3/1980 và tập cuối ngày 11/4/1980. Đây là bộ phim đã đưa tên tuổi của Châu Nhuận Phát lên vị trí ngôi sao của phim truyền hình cũng như điện ảnh Hồng Kông về sau. Bên canh đó, bài hát trong phim này được thể hiện bởi Diệp Lệ Nghị cũng được xem là một bài hát xuất sắc của dòng nhạc Cantopop.

Không chỉ là bộ phim kinh điển của xứ Cảng Thơm, phim Bến Thượng Hải còn là một tác phẩm nổi tiếng của làng nghệ Hoa Ngữ. Ở khắp mọi nơi, phim được phát lại hàng nghìn lần trên sóng các đài truyền hình Hoa Ngữ, chưa kể được phát hành ở dạng đĩa, băng tại các nước châu Á như Singapore, Malaysia, Việt Nam hay Thái Lan. Đã hơn 40 năm trôi qua, có nhiều phiên bản khác nhau của Bến Thượng Hải, song bộ phim ban đầu với vai chính của Châu Nhuận Phát vẫn được nhiều người nhớ tới nhất.

Nhân vật Hứa Văn Cường là ai?

Hứa Văn Cường (do Huỳnh Hiểu Minh thủ vai) là nhân vật chính của bộ phim Tân Bến Thượng Hải năm 2007. 

Tân Bến Thượng Hải được lấy bối cảnh Thượng Hải từ thời Trung Hoa Dân Quốc trước Thế chiến thứ hai với câu chuyện về các mối quan hệ bạn thù, ân toán của Hứa Văn Cường và Đinh Lực trong giới xã hội đen. Ngoài ra, bộ phim cũng nhắc tới mối tình tay ba đau khổ giữa 3 người Hứa, Đinh và Phùng Trình Trình.

Empty

Trong phim, anh là một thanh niên có học thức và tinh thần cách mạnh, từng tham gia vào Ngũ tứ vận động trong thời cuộc biến loạn bị bắt bỏ tù. Cường đã tham gia vào giới xã hội đen Thượng Hải sau khi ra tù. Sau đó, trở thành một trong những tay xã hội đen hàng đầu tại đây ở trước Thế chiến thứ hai, thế nhưng Hứa Văn Cường vẫn có lòng yêu nước và chống quân phiệt Nhật.

Do đó, anh đã bị Phùng Kính Nghiêu (Lưu Đan), một đại tư bản ở Thượng Hải truy sắt. Ở Thượng Hải, Hứa Văn Cường có hai người thân thiết nhất là anh em kết nghĩa Đinh Lực và người yêu Phùng Trình Trình.

hua-van-cuong-la-ai-1

Người xem không chỉ ấn tượng với sự khắc họa chân thực hình ảnh xã hội lúc bấy giờ của phim mà còn quan tâm tới mối tình của Hứa Văn Cường và Phùng Trình Trình. Thậm chí, khán giá còn ví von cuộc tình của họ như Romeo và Juliet của phương Đông. Hứa Văn Cường đã khắc ghi một hình tượng đa mưu túc trí, si tình, tai năng với đôi mắt ngọt ngào và nụ cười hơi nhếch mép đầy thu hút trong lòng khán giản. Anh đã trở thành người mẫu lý tưởng và chàng bạch mã hoàng tử trong lòng các khán giả nữ.

Hứa Văn Cường trong phim Tân Bến Thượng Hải có thật không?

Là phim không dựa theo một tiểu thuyết sẵn có nào, Tân Bến Thượng Hải được sản xuất bởi 6 biên kịch của đài truyền hình TVB Hồng Kông cùng nhau xây dựng. Theo những nhà biên kịch này, họ chưa từng nghĩ tác phẩm này sẽ thành công đến như vậy trong quá trình triển khai.

Empty

Theo đó, Hứa Văn Cường chỉ là một nhân vật được xây dựng trong phim không có hình mẫu ngoài đời thật. Bộ phim Tân Bến Thượng Hải có tiết tấu mạnh, nhanh và ngắn gọn. Tuy nhiên, những biến động và sóng gió của xã hội, lòng yêu nước, tư thù cá nhân, tình bạn, tình yêu, tình anh em… mọi thứ đều được lồng ghép trong Tân Bến Thượng Hải giúp tác phẩm này trở thành bộ phim “kinh điển” và tiêu biểu nhất về thành phố nổi tiếng này.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc phần nào giải đáp được Hứa Văn Cường là ai. Mong rằng bài viết này sẽ có ích, mang đến cho bạn những cái nhìn tổng quan về tác phẩm kinh điển nổi tiếng cũng như nhân vật chính của bộ phim.

Bài khác