Doctor Strange - Phù Thủy Tối Thượng (2016)
Đánh Giá Của Bạn
Doctor Strange - Phù Thủy Tối Thượng: Khi ma thuật bao trùm vũ trụ Marvel

Không chỉ quẩn quanh với “đám” siêu anh hùng được tiêm huyết thanh tăng sức mạnh hay sở hữu áo giáp công nghệ cao mà Marvel đã chuyển hướng khai thác về ma thuật và phù thủy. Năm 2016, họ phát hành siêu phẩm Doctor Strange - Phù Thủy Tối Thượng đã thổi luồng gió mới vào thế giới vũ trụ điện ảnh Marvel khi có sự xuất hiện của siêu anh hùng biết thần chú, phép thuật và mở ra khái niệm đa vũ trụ.

Doctor Strange - Phù Thủy Tối Thượng: Khi ma thuật bao trùm vũ trụ Marvel

NNH, 23:18 20/07/2023

Thông tin phim Doctor Strange

  • Tên phim: Phù Thủy Tối Thượng
  • Tên gốc: Doctor Strange
  • Đạo diễn: Scott Derrickson
  • Sản xuất: Kevin Feige
  • Kịch bản: Scott Derrickson, C. Robert Cargill
  • Dựa trên: Doctor Strange của Stan Lee
  • Diễn viên: Benedict Cumberbatch, Chiwetel Ejiofor, Rachel McAdams, Benedict Wong, Michael, Stuhlbarg, Benjamin Bratt, Scott Adkins, Mads Mikkelsen, Tilda Swinton
  • Thể loại: Anh Hùng, Hành động
  • Thời lượng: 115 phút
  • Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Ngày công chiếu: 28/10/2016

Nguồn: Marvel Entertainment

Doctor Strange - Phù Thủy Tối Thượng là tác phẩm thứ 14 thuộc vũ trụ điện ảnh Marvel. Bộ phim giới thiệu về Phù Thủy Tối Thượng - một siêu anh hùng mới. Nhân vật này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2016 với vị thế để thay thế Iron Man trong tương lai. Doctor Strange được kỳ vọng là tác phẩm mở ra thời đại phép thuật cho MCU.  

Doctor Strange là siêu anh hùng mới, là một phù thủy có phép thuật
Doctor Strange là siêu anh hùng mới, là một phù thủy có phép thuật

Cốt truyện phim Doctor Strange

Stephen Strange là một bác sĩ nổi tiếng, giàu có và rất kiêu ngạo (tính cách khá giống với Tony Stark). Anh ta luôn hoàn thành tốt các ca phẫu thuật dù là khó nhất. Thậm chí Strange vẫn tự tin mình có thể làm việc riêng trong lúc đang chữa trị cho bệnh nhân. Ấy thế, sự kiêu ngạo này cũng bị vùi dập vì một tai nạn giao thông bất ngờ xảy đến.

Sau tai nạn, bác sĩ Strange đã cực kỳ sốc khi đôi tay của mình - Niềm tự hào và nguồn sống của anh giờ đây đã không thể hoạt động được nữa. Dù biết rằng cần thời gian điều trị, nhưng vì sự kiêu ngạo mà anh không chấp nhận để mất thời gian. Liên tục những lần chữa trị không thành, Strange trở nên nóng nảy hơn và còn quát tháo cả bạn gái. 

Stephen Strange đã luyện tập trở thành Phù Thủy Tối Thượng
Stephen Strange đã luyện tập trở thành Phù Thủy Tối Thượng

Từ biến cố này, khán giả cũng thấy được con đường mà Stephen Strange sẽ đi trong tương lai để trở thành phù thủy tối thượng.

Sau khi học phép thuật đạt cảnh giới thượng thừa, Strange luôn khao khát chữa lành được đôi tay. Hình ảnh đôi tay run rẩy liên tục khiến anh bị ám ảnh. Ngay trước trận chiến quyết định. Strange đã nhắc đến việc “quay trở lại cuộc sống cũ” dù năng lực của anh lúc này đã vượt khỏi khả năng làm một bác sĩ. Sự kiên định trong đam mê của nhân vật đã khiến khán giả hiểu rằng tại sao Stephen không dùng biệt danh như những siêu anh hùng khác, mà trước và sau khi thành Phù Thủy Tối Thượng, anh vẫn muốn người ta gọi mình là "Doctor Strange".

Kịch bản tròn trịa

Kịch bản vẫn được làm tròn trịa theo công thức chung của Marvel. Bộ phim chia thành 3 hồi chuyện đơn giản theo mô típ “cứu thế giới” quen thuộc. Phần lớn thoại được dùng để giải thích những khái niệm mới trong vũ trụ điện ảnh Marvel như chiều không gian, ma thuật… 

Bộ phim chia thành 3 hồi chuyện đơn giản theo mô típ “cứu thế giới” quen thuộc
Bộ phim chia thành 3 hồi chuyện đơn giản theo mô típ “cứu thế giới” quen thuộc

Đôi lúc, khối lượng thông tin quá nhiều sẽ khiến khán giả có cảm giác “ngộp”. Lúc này thì những miếng hài đặc trưng của nhà Marvel được dàn trải một cách khéo léo giúp phim dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, Doctor Strange - Phù Thủy Tối Thượng cũng có nhiều chi tiết liên hệ bộ truyện tranh, như một cách họ chiều lòng người hâm mộ Marvel Comics. Đặc biệt là sự xuất hiện của hai đoạn phim bí mật lồng ghép vào giữa và sau đoạn giới thiệu đoàn làm phim để kết nối tới những tác phẩm trong MCU tiếp theo.

Diễn viên và diễn xuất

Nam diễn viên Benedict Cumberbatch trong vai Doctor Strange đã góp phần lớn cho sự thành công của bộ phim. Anh diễn tả trọn vẹn nhân vật qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ kiêu ngạo, đau buồn, sợ hãi tới quyết tâm. Xen vào giữa các câu thoại châm biếm là những lớp diễn nội tâm - Nơi Cumberbatch có thể phô bày nội lực của một ngôi sao xuất thân kinh nghệ xứ Anh. 

Phần thể hiện của Benedict Cumberbatch quá xuất sắc
Phần thể hiện của Benedict Cumberbatch quá xuất sắc

Sự hấp dẫn của nam tài tử cũng khỏa lấp cho cách phát triển tâm lý nhân vật có phần hời hợt vào nửa cuối phim. Cumberbatch đã thực sự có được một vai diễn đình đám ở tuổi 40 và sẽ theo anh trong rất nhiều năm tới.

Ancient One là một nhân vật được yêu thích của bộ phim
Ancient One là một nhân vật được yêu thích của bộ phim

Ancient One - trong truyện tranh là một người Tây Tạng, do Tilda Swinton thể hiện đã thành công trước sự chỉ trích “tẩy trắng nhân vật”. Với phong cách ung dung, thư thái của cô rất phù hợp trong vai một vị hiền giả thông tuệ đã sống hàng nghìn năm. Trong khi hai ngôi sao thực lực là Rachel McAdams (vai bạn gái Strange) và Chiwetei Ejiofor (vai một môn đệ của Ancient One) dù đất hiện không nhiều nhưng vẫn hoàn thiện tròn vai diễn. 

Điểm trừ cần nhắc đến là tuyến phản diện đã xây dựng khá tẻ nhạt, làm bỏ phí tài năng của nam diễn viên Hannibal Mads Mikkelsen. Ngoài những pha phô diễn năng lực, nhân vật Kaecilius lại không thể hiện được sự thâm độc trong kế hoặc. Động cơ của hắn nghe có vẻ khá tâm linh và khó hiểu với đại chúng. Đoạn kết của Doctor Strange - Phù Thủy Tối Thượng có một chút đuối về mặt hình ảnh so với những gì bộ phim thể hiện trước đó. 

Âm thanh và hình ảnh

Doctor Strange vẫn được đánh giá là một trong những bộ phim có kỹ xảo và hình ảnh đẹp nhất năm 2016. Do đó phải khẳng định lại rằng màn trình diễn của Doctor Strange cực kỳ hoành tráng xuyên suốt bộ phim. Phần kỹ xảo đã được xử lý vô cùng chi tiết và tỉ mỉ.

Kỹ xảo trong phim rất đã mắt
Kỹ xảo trong phim rất đã mắt

Nhìn chung, Doctor Strange - Phù Thủy Tối Thượng là một bộ phim siêu anh hùng đáng xem của vũ trụ điện ảnh Marvel. Không chỉ mang lại cho khán giả những hình ảnh và âm thanh xuất sắc mà còn cho thấy những bài học ý nghĩa và sâu sắc. Dù bạn đã xem hoặc chưa xem thì đây vẫn là một bộ phim nên thưởng thức vào cuối tuần này.

>> Doctor Strange 2: Lần đầu tiên ‘phim kinh dị’ xuất hiện trong vũ trụ điện ảnh Marvel

Bài khác