Đất Rừng Phương Nam của Trấn Thành liệu có “chết chìm” trong “làn sóng” chê bai của cư dân mạng?

NNH, 10:04 06/11/2023

Đất Rừng Phương Nam bản điện ảnh có doanh giảm mạnh sau 3 tuần công chiếu. Một trong những nguyên nhân là do sự tranh cãi, ồn ào xung quanh bộ phim.

Với 3 tuần phát hành, phim đạt hơn 129 tỷ đồng doanh thu, số lượng suất chiếu hiện đang giảm mạnh, mất ngôi đầu bảng tổng sắp doanh thu chắc chắn là những con số nằm ngoài kỳ vọng của đoàn làm phim Đất Rừng Phương Nam.

Hé lộ hậu trường BỐI CẢNH LỚN và ĐẦU TƯ NHẤT trong Đất Rừng Phương Nam - Nguồn: TRẤN THÀNH TOWN

Một trong những nguyên nhân khiến đứa con tinh thần của Nguyễn Quang Dũng và Trấn Thành không thiết lập được thêm kỷ lục mới là do những tranh cãi liên quan tới yếu tố lịch sử, khán giả kêu gọi tẩy chay bộ phim.

Đất rừng phương Nam là đứa con tinh thần của Nguyễn Quang Dũng và Trấn Thành
Đất rừng phương Nam là đứa con tinh thần của Nguyễn Quang Dũng và Trấn Thành

Tranh cãi khiến doanh thu không đạt kỳ vọng

Trong khi phòng vé Việt Nam đang ảm đạm, Đất Rừng Phương Nam được kỳ vọng là cú hích của quý cuối năm. Tác phẩm hội tụ ê-kíp tên tuổi, dàn diễn viên ăn khách, nhà phát hành ưu ái, không có phim đối thủ… nên có thể ghi danh bảng vàng top 5 phim Việt ăn khách nhất mọi thời. Hơn nữa, phim cũng được dựng từ tiểu thuyết và bộ phim truyền hình kinh điển cùng tên đã quá nổi tiếng trước đó.

Với những ồn ào trước khi bộ phim ra mắt, đúng theo dự đoán trong 3 ngày công chiếu sớm, tác phẩm đã phá bảng tổng sắp doanh thu khi đạt 45 tỷ đồng. Số lượng suất chiếu nhiều hơn bất kỳ bộ phim nào cùng thời điểm, có khi lên tới gần 5.000 suất/ngày. Với những con số ấn tượng như vậy, nhiều người dự đoán và kỳ vọng Đất Rừng Phương Nam sẽ nhanh chóng vượt mốc 200 tỷ đồng sau khi rời rạp.

Nhưng chỉ sau 3 ngày công chiếu, mạng xã hội liên tục nổ ra những cuộc tranh cãi liên quan tới các hội nhóm Thiên Địa hội - Nghĩa Hòa đoàn, bị cho là sai lệch lịch sử. Điều này khiến doanh thu phim bắt đầu bị ảnh hưởng. Làn sóng kêu gọi tẩy chay bộ phim lan rộng. Dù phía đoàn phim đã tìm mọi cách xử lý khủng hoảng, như việc chỉnh sửa tên gọi hay nhiều động thái khác, nhưng kết quả vẫn không khá hơn là bao. Đứa con tinh thần của Nguyễn Quang Dũng phải chật vật mãi mới cán mốc 100 tỷ đồng.

Bộ phim có nhiều tình tiết gây tranh cãi lớn
Bộ phim có nhiều tình tiết gây tranh cãi lớn

Tới tuần thứ 3, bộ phim đã mất sức nóng. Số liệu thống kê từ Box Office Vietnam (đơn vị thống kê phòng vé độc lập) cho thấy, bộ phim chỉ mang về khoảng 3 - 5 tỷ đồng mỗi ngày.

Mới đây, khi Người Vợ Cuối Cùng của Victor Vũ ra mắt, thành tích của Đất rừng phương Nam lại càng thụt lùi. Suất chiếu giảm mạnh, lượng vé bán ra thấp theo từng ngày. Ghi nhận vào tối ngày 3/11, doanh thu tác phẩm này đạt 129 tỷ đồng, xếp thứ 3 bảng tổng sắp. Với tình hình như vậy, dự kiến bộ phim sẽ dùng lại ở mức khoảng 150 tỷ đồng sau khi rời rạp.

Có thể thấy, một trong những nguyên nhân khiến Đất rừng phương Nam không đạt được thành tích như kỳ vọng đến từ những tranh cãi, chỉ chích của cư dân mạng. Hơn nữa, tranh cãi này lại lan rộng và dần gây ra nhiều hệ lụy vượt ngoài tầm kiểm soát của ê-kíp.

Diễn viên bản truyền hình yêu thích và cảm động với phim điện ảnh Đất Rừng Phương Nam - Nguồn: TRẤN THÀNH TOWN

Nhìn lại trước đây, Đất rừng phương Nam không phải bộ phim Việt đầu tiên chịu ảnh hưởng bởi những tranh cãi. Gần nhất, tác phẩm Em và Trịnh (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, 2022) cũng từng bị phản ứng gay gắt vì bị cho là xây dựng câu chuyện sai lệch về cuộc đời của Trịnh Công Sơn cùng những “bóng hồng” xung quanh ông.

Em và Trịnh bị chỉ trích vì làm sai lệch cuộc đời của Trịnh Công Sơn
Em và Trịnh bị chỉ trích vì làm sai lệch cuộc đời của Trịnh Công Sơn

Hệ quả cuối cùng là doanh thu phim không đủ hòa vốn, danh ca Khánh Ly lên tiếng chỉ trích, giáo sư Michiko Yoshii thông qua luật sư gửi công văn yêu cầu nhà sản xuất phim công khai xin lỗi về việc đã dùng hình ảnh cô khi chưa xin phép.

Phim Việt phải khéo léo với sự bàn tán

Theo chuyên gia Nguyễn Phong Việt, câu chuyện của Đất rừng phương Nam hay Em và Trịnh chính là bài học của các nhà sản xuất phim, ê-kíp phát hành cũng như những đơn vị liên quan.

“Sự bàn tàn về mặt dư luận để tạo ra hiệu ứng là cần thiết đối với một tác phẩm điện ảnh khi phát hành. Tuy nhiên, tranh cãi cũng là con dao hai lưỡi, có thể giết chết một bộ phim. Nhà sản xuất phải thật sự cẩn trọng trong từng chi tiết của dự án, đặc biệt là các phim có yếu tố nhân vật, bối cảnh lịch sử. Tôi thấy đáng tiếc cho thành tích doanh thu của Đất rừng phương Nam . Nếu phim không có những tranh cãi liên quan đến hội nhóm Thiên Địa hội - Nghĩa Hòa đoàn, doanh thu bộ phim hoàn toàn có thể vượt ngoài 200 tỷ đồng” - Vị này chia sẻ.

Cũng theo ông Việt, nhìn nhận dưới góc độ nhà làm phim, phát hành, họ luôn mong tác phẩm sẽ thật viral, tạo được độ bàn luận cao, hiệu ứng truyền miệng ngay khi ra rạp. Qua đó, đoàn phim có thể thu hút khán giả ra rạp xem phim. Song, truyền thông và marketing ra sao để lôi cuốn người xem mà không bị những tranh cãi cuốn lấy, có thể gây phản ứng ngược là bài học mà những người hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh cần có tính toán cẩn trọng.

Sự bàn luận, truyền thông giống như con dao 2 lưỡi đối với một tác phẩm nghệ thuật
Sự bàn luận, truyền thông giống như con dao 2 lưỡi đối với một tác phẩm nghệ thuật

Ông Việt kết luận: “Khán giả bây giờ không dễ để dắt mũi. Họ thông minh hơn nhà sản xuất và đội ngũ marketing phim. Theo thời gian, sức mạnh của mạng xã hội và mong muốn thể hiện góc nhìn, quan điểm cá nhân từ người xem ngày càng cao. Các nhân tố trên sẽ là công cụ hữu hiệu để lan tỏa phim. Nếu dư luận tốt, bộ phim có thể đạt doanh thu cao và ngược lại.

"Trường hợp gần nhất là bộ phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của Lý Hải. Chưa bàn đến nội dung phim hay, dở, nhưng cách mà vợ chồng Lý Hải - Minh Hà làm truyền thông, khiến khán giả thương. Từ đó, khán giả ùn ùn kéo nhau ra rạp và bộ phim trở thành tác phẩm có doanh thu cao trong series Lật mặt . Ở Việt Nam, cảm xúc thương - ghét của người xem rất quan trọng đối với một tác phẩm điện ảnh”.

⏩⏩⏩ Chi tiết: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Nhiều người thoá mạ Đất rừng phương Nam dù chưa xem phim!”

Bài khác