Cuộc Chiến Không Giới Tuyến (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Cuộc Chiến Không Giới Tuyến: Câu chuyện chân thực và giàu cảm xúc về những người lính canh giữ biên cương

Cuộc Chiến Không Giới Tuyến tập trung khai thác câu chuyện về tình đồng đội, tình quân dân, xây dựng hình tượng anh bộ đội cụ Hồ trong thời kỳ mới với những hình ảnh vô cùng dung dị, gần gũi.

Cuộc Chiến Không Giới Tuyến: Câu chuyện chân thực và giàu cảm xúc về những người lính canh giữ biên cương

Mít Mật, 15:03 17/10/2023

Đề tài về những người lính biên phòng trở lại trên phim truyền hình

Có thể thấy, những năm gần đây, các bộ phim truyền hình chủ yếu tập trung khai thác vấn đề xã hội như tâm lý, tình cảm gia đình, tình yêu, tình bạn của giới trẻ mà ít chú trọng đến dòng phim về các ngành nghề như quân nhân, cảnh sát,... Và trong năm 2023, hai bộ phim về cảnh sát, quân nhân lần lượt lên sóng giờ vàng đã mang đến cho khán giả cái nhìn sâu sắc hơn về những ngành nghề đặc thù này.

Nguồn: VFC Official

Từ sau bộ phim Mùa Xuân Ở Lại đến nay, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình mới có điều kiện đầu tư và đi sâu vào khai thác về những chiến sĩ biên phòng - một đề tài tạo cảm hứng nhưng cũng đầy thách thức. Bộ phim mới mang tựa đề Cuộc Chiến Không Giới Tuyến đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ khán giả ngay từ những tập đầu nhờ cốt truyện sống động và hấp dẫn xoay quanh cuộc sống của những người lính biên phòng.

Cuộc chiến không giới tuyến tập trung khai thác hình ảnh chiến sĩ bộ đội thời kỳ mới
Cuộc chiến không giới tuyến tập trung khai thác hình ảnh chiến sĩ bộ đội thời kỳ mới

Hình ảnh người lính canh giữ biên cương được khắc họa thông qua trung tá Trần Đình Trung (Việt Anh đảm nhận) và các chiến sĩ biên phòng Mường Luông. Trong đó, Trung là một quân nhân ưu tú, vừa được điều động về làm Đồn trưởng, anh mang chủ nghĩa hành động, khát khao thay đổi và cống hiến. Đồn phó Quang (NSƯT Hoàng Hải đóng) lại là một người lính già dành hết cả cuộc đời nơi biên giới, nỗ lực đưa đời sống người dân đi lên bằng dân vận và kiên định với mục tiêu chống lại những hủ tục lạc hậu. Những chiến sĩ khác ở Đồn biên phòng Mường Luông như chính trị viên Mạnh đầy tâm huyết, chiến sĩ Hưng, Cảnh trẻ trung, nhiệt huyết… Họ đã coi biên giới là ngôi nhà thứ hai và luôn sẵn sàng, hết mình bảo vệ.

Trong phim, khán giả không chủ được chứng kiến những sự nỗ lực đưa đời sống bà con đi lên bằng con đường dân vận của những chiến sĩ, sự hết lòng vì trẻ thơ, những câu chuyện hỗ trợ nhau giữa các chiến sĩ biên phòng và bà con dân tộc mà còn tham gia vào nhiệm vụ truy vết và lần ra đường dây nhóm tội phạm buôn bán ma túy ở Mường Luông của lực lượng biên phòng đầy bất ngờ, gay cấn.

Bên cạnh đó, Cuộc Chiến Không Giới Tuyến cũng tái hiện chân thực cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số có điểm thú vị, hấp dẫn nhưng cũng có những thủ tục lạc hậu mà người làm công tác biên phòng đã không ngừng trăn trở để nâng cao nhận thức cho người dân.

Nhiều câu chuyện về tình quân dân chân thực, ý nghĩa được kể trong phim
Nhiều câu chuyện về tình quân dân chân thực, ý nghĩa được kể trong phim

Không chỉ vậy, ở bộ phim này, khán giả còn được đến với những chiến sĩ hải quân qua hình tượng Hiếu (Trần Kiên) - em trai Trung và các đồng đội đang rèn luyện bản thân. Từ một thanh niên ngỗ nghịch, Hiếu dần thay đổi để trở thành một người lính ưu tú, có trách nhiệm hơn khi khoác trên mình bộ quân phục.

Phim còn khắc họa về những chiến sĩ hải quân canh giữ biển đảo Tổ quốc
Phim còn khắc họa về những chiến sĩ hải quân canh giữ biển đảo Tổ quốc

Hành trình phá án gay go, kịch tính

Bám vào nhiệm vụ truy vết và lần ra đường dây của nhóm tội phạm buôn bán ma túy ở Mường Luông, chuyện phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến không ngừng mở rộng với những mối quan hệ bí ẩn, những âm mưu và hành trình đầy nguy hiểm của Trung cùng đồng đội. Kẻ thù ẩn nấp sâu, qua quá nhiều lớp ngụy trang khiến quá trình phá án của Trung cùng đồng đội đôi lúc gặp khó khăn, thậm chí bế tắc.

Thế nhưng, với kinh nghiệm dày dặn, sự thận trọng, quyết tâm và sức mạnh đoàn kết tập thể cùng sự thức tỉnh của người dân đã khiến cuộc chiến ấy ngã ngũ với chiến thắng thuộc về công lý và lẽ phải.

Hành trình bảo vệ vùng biên giới, triệt phá đường dây tội phạm của Trung và đồng đội đã khẳng định những phẩm chất tốt đẹp của người lính. Đó là tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, đức hy sinh, tình đồng chí, tình quân nhân, sự tiếp nối các thế hệ người lính và một lòng yêu nước kiên định, chân thành.

Cuộc Chiến Không Giới Tuyến lấy bối cảnh ở vùng biên giới, được đoàn làm phim ghi hình tại huyện Mộc Châu, Sơn La. Vì thế mà trên phim xuất hiện nhiều khung cảnh mênh mông, hùng vĩ miền biên viễn.

Cuộc Chiến Không Giới Tuyến lấy bối cảnh ở vùng biên giới, được đoàn làm phim ghi hình tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La
Cuộc Chiến Không Giới Tuyến lấy bối cảnh ở vùng biên giới, được đoàn làm phim ghi hình tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Đây cũng là nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống qua nhiều thế hệ, tạo nên bản sắc văn hóa riêng. Để có thể truyền tải chân thực và gần gũi những nội dung này lên phim, đoàn làm phim cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực của những người bản địa. Các diễn viên cũng tìm hiểu kỹ những phong tục, tập quán nơi đây để có thể làm tròn vai của mình.

Dàn diễn viên được “chọn mặt gửi vàng”

Bên cạnh một kịch bản phim đầy kịch tính, Cuộc Chiến Không Giới Tuyến cũng sở hữu dàn diễn viên hùng hậu với những cái tên được đánh giá cao về khả năng diễn xuất. Khán giả sẽ được thấy những hình ảnh rất khác của NSƯT Hoàng Hải, Việt Anh, Tô Dũng, Thu Quỳnh, Hà Việt Dũng, Việt Hoàng… trong bộ phim lần này.

Tạo hình chiến sĩ bộ đội biên phòng của Việt Anh
Tạo hình chiến sĩ bộ đội biên phòng của Việt Anh

Trong khi nam diễn viên NSƯT Hoàng Hải lại được đạo diễn Danh Dũng lựa chọn cho vai ông Quang - Đồn phó Đồn biên phòng Mường Luông - một người lính già sắp về hưu luôn hết mình vì công việc. Trong khi đó, Việt Anh lại được giao vai Đồn trưởng, làm "sếp" của NSƯT Hoàng Hải, lần đầu được khoác áo lính. Sự sắp xếp tài tình này của đạo diễn Danh Dũng chắc chắn sẽ khiến khán giả bị lôi cuốn khi dõi theo phim.

NSƯT Hoàng Hải thoát vai Lưu “nát” để vào vai Đồn phó Đồn Biên phòng
NSƯT Hoàng Hải thoát vai Lưu “nát” để vào vai Đồn phó Đồn Biên phòng

Sau vai điều tra viên của Viện kiểm sát ở Hành Trình Công Lý, Thu Quỳnh trở lại màn ảnh nhỏ với một tạo hình hoàn toàn mới lạ - một nữ y tá dân tộc H’Mong.

Diễn viên Thu Quỳnh vào vai nữ y tá, thầy thuốc đông y, cán bộ phụ nữ xã
Diễn viên Thu Quỳnh vào vai nữ y tá, thầy thuốc đông y, cán bộ phụ nữ xã

Bên cạnh đó, dàn diễn viên trẻ với những cái tên như Trần Kiên, Việt Hoàng, Hoàng Dương… sẽ mang tới sự tươi mới cho bộ phim. Ngoài ra, bộ phim cũng có sự tham gia của các diễn viên đã quen thuộc với khán giả như: NSƯT Ngọc Tản, NSƯT Tú Oanh, Việt Bắc, Phan Thắng, Thái Sơn, Minh Cúc…

Ngoài việc nghiên cứu kỹ kịch bản, các diễn viên cũng phải rèn luyện thể lực cho những trường đoạn hành động, đuổi bắt ở địa hình rừng núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt. Phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến hiện đang được phát trong khung giờ vàng 21h thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ 11/9.

Bài khác