Cổ Tương Tư Khúc (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Cổ Tương Tư Khúc: Thành công khi lấy cảm hứng từ video fanmade

Mùa hè 2023 là trận chiến của nhiều siêu phẩm cổ trang ăn khách trên màn ảnh Hoa Ngữ tới từ 3 nền tảng lớn nhất. Trong đó phải kể đến Ngọc Cốt Dao và Trường Phong Độ đang là 2 cái tên sáng giá. Nhưng xét về số điểm thì Cổ Tương Tư Khúc lại khá nổi trội, bên cạnh đó bộ phim này còn có chất lượng tốt, kịch bản thú vị dù mức độ đầu tư không lớn.

Cổ Tương Tư Khúc: Thành công khi lấy cảm hứng từ video fanmade

NNH, 22:51 16/07/2023

Thông tin phim Cổ Tương Tư Khúc

  • Tên phim: Cổ Tương Tư Khúc
  • Tên gốc: 古相思曲
  • Đạo diễn: Thi Trúc
  • Biên kịch: Hạc Lệ Vân Đoan, Tam Thiên Ngư
  • Kịch bản phim được lấy ý tưởng từ video cắt ghép cùng tên đăng tải trên Bilibili của Tam Thiên Ngư
  • Diễn viên chính: Trương Nhã Khâm, Quách Già Nam, Toàn Y Luân, Chu Lâm Vũ, Trang Hạn, Thuần Vu San San,... 
  • Thể loại: Cổ trang xuyên không
  • Số tập: 14 tập
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Năm công chiếu: 2022

Nguồn: 剧盒—独播剧场 Drama Box Exclusive

Cổ Tương Tư Khúc
Cổ Tương Tư Khúc

Cổ Tương Tư Khúc xoay quanh câu chuyện Thẩm Bất Ngôn - tác giả tiểu thuyết lịch sử ăn khách đến từ hiện đại xuyên không gặp được "yêu hậu" Lục Diên. Chuyện tình ngàn năm này lại xảy ra ở một khoảng thời không đảo ngược. Lúc nàng thâm tình thì hắn không biết, lúc hắn thâm tình nàng... chẳng hay.

Hình ảnh từ video fanmade về Chu Nhất Long và Lưu Diệc Phi
Hình ảnh từ video fanmade về Chu Nhất Long và Lưu Diệc Phi

Một số khán giả còn bất ngờ hơn khi bộ phim được lấy cảm hứng hoàn toàn từ một đoạn video "fanmade". Được biết, trên Bilibili xuất hiện một đoạn video cắt ghép về cặp đôi Chu Nhất Long và Lưu Diệc Phi rất được chú ý, thu về lượt xem cực cao và được đặt tên là Cổ Tương Tư Khúc. Nhờ hiệu ứng đặc biệt từ video này mà Bilibili đã quyết định chuyển thể thành phim. Kết quả là bộ phim Cổ Tương Tư Khúc nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ khán giả. Có ý kiến còn cho rằng, nhà sản xuất nên cảm ơn cả Lưu Diệc Phi và cả Chu Nhất Long khi đã vô tình góp phần tạo nên một tác phẩm ăn khách.

Tóm tắt nội dung Cổ Tương Tư Khúc 

Giáo sư đại học Thẩm Bất Ngôn (Quách Già Nam) bất ngờ xuyên vào bức tranh cổ Tương Tư Nhai Đồ. Anh cố chấp tìm kiếm bí mật lịch sử được cất giấu bên trong nó nhưng vì sai lầm của anh mà bức tranh đã bị thiêu huỷ. Ở trong tranh, anh gặp được tác giả của Tương Tư Nhai Đồ cũng chính là hoàng hậu đương triều - Lục Diên (Trương Nhã Khâm). Mỗi lần xuyên đến đều vì cứu Lục Diên, nhưng ở những lần xuyên không sau đều quay trở về thời gian sớm hơn lần xuyên không trước. Khi Thẩm Bất Ngôn đã đến điểm cuối của câu chuyện, thì câu chuyện của Lục Diên mới vừa bắt đầu.

Cổ Tương Tư thu hút khán giả vì nội dung độc đáo, chất lượng
Cổ Tương Tư thu hút khán giả vì nội dung độc đáo, chất lượng

Dòng thời gian ngược hướng, hai người phải làm thế nào? Cũng chính lúc này, cuối cùng bí mật thực sự của Tương Tư Nhai Đồ đã hiện ra trước mắt Thẩm Bất Ngôn.

Trong thâm tâm của Lục Diên là yêu và hận, cô làm đủ mọi chuyện ác, chuyên quyền, độc đoán, soán ngôi,... Nhưng càng đi sâu vào tìm hiểu, quá khứ lại trái ngược hoàn toàn với lịch sử. Vị hoàng hậu bất đắc dĩ phải đảm đương triều chính, một thân nữ nhi gánh vác giang sơn. Cuối cùng cũng chẳng thể thay đổi được số phận của mình và người mình yêu. 

Mô típ xuyên không vừa quen vừa lạ

Xuyên không vốn không phải thể loại mới mẻ, nhưng Cổ Tương Tư Khúc lại dùng một cách sáng tạo hơn để nâng cấp bi kịch tình yêu của Lục Diên và Thẩm Bất Ngôn. 

Lần đầu anh gặp nàng là năm nàng 36 tuổi - lúc nàng yêu anh nhất nhưng anh lại không biết nàng là ai. Lần cuối cùng anh gặp nàng khi nàng 16 tuổi, cũng là lúc anh yêu nàng nhất nhưng nàng lại chẳng biết anh là ai.

Lúc nàng thâm tình thì hắn không biết, lúc hắn thâm tình nàng... chẳng hay
Lúc nàng thâm tình thì hắn không biết, lúc hắn thâm tình nàng... chẳng hay

Bọn họ, một người đến, một người đi, lúc kết thúc chính là lúc khởi đầu. Nếu định sẵn là không cùng đích đến, vậy cần gì phải hết lần này tới lần khác khổ sở thay đổi số phận?

Cổ Tương Tư Khúc mang đến một tình cảnh trớ trêu khi khởi đầu của Thẩm Bất Ngôn lại là kết thúc của Lục Diên. Liệu tình yêu của họ có cảm thấu được trời xanh, mở ra con đường sáng sủa hơn để họ trở về với nhau?

Kinh phí thấp nhưng làm phim cực chỉn chu

Cổ Tương Tư Khúc là một dự án của Bilibili nên khó tránh khỏi việc có kinh phí thấp, không được đầu tư cầu kỳ như những đối thủ khác. Khán giả có thể thấy bối cảnh trong phim khá đơn sơ, trang phục cũng không quá lộng lẫy.

Diễn xuất tự nhiên, trang phục đẹp mắt, bối cảnh phù hợp
Diễn xuất tự nhiên, trang phục đẹp mắt, bối cảnh phù hợp

Tuy nhiên, Cổ Tương Tư Khúc lại chả kém cạnh đối thủ về mặt chất lượng hay diễn xuất. Những cảnh quay rất cân đối và đẹp mắt. Trang phục diễn viên tuy không xa hoa nhưng vẫn hài hòa và phù hợp với hình tượng nhân vật.

Tuy là dàn diễn viên mới, nhưng diễn xuất lại vô cùng tự nhiên, chân thật. Bên cạnh đó, sự dụng tâm của toàn bộ ekip cũng khiến khán giả được thưởng thức trọn vẹn từ khung cảnh tới âm thanh.

Nội dung được làm hợp lý

Cổ Tương Tư Khúc kể về hành trình nam chính đi tìm lời giải đáp cho các bí ẩn. Loạt nghi vấn tới các sự thật dần được hé lộ một cách bất ngờ và hồi hộp. Nội dung bộ phim được liên kết một cách logic và dẫn dắt cảm xúc người xem.

Lúc đầu, khán giả sẽ bị thu hút vào sự mạnh mẽ và mưu trí của Lục Diên và chán nản với nam chính nhu nhược và cản đường. Trong khi vị hoàng hậu phải chiến đấu để ngăn cản phản thần, thì Thẩm Bất Ngôn lại chỉ biết trơ ra và khuyên răn đừng đánh nhau. Đến cuối cùng thì Lục Diên mất mạng vì bảo vệ cho hắn. 

Các khúc mắc trong phim sẽ lần lượt được phơi bày và giải quyết triệt để
Các khúc mắc trong phim sẽ lần lượt được phơi bày và giải quyết triệt để

Tuy nhiên, tới những tập sau đó, khán giả sẽ thấu hiểu hơn cho sự ngỡ ngàng và hoảng loạn của Thẩm Bất Ngôn khi xuyên không tới thế giới xa lạ. Những nỗ lực cứu vãn tình thế của anh sau này sẽ thuyết phục được người xem.

Bộ phim chỉ gói gọn trong 14 tập, những khúc mắc sẽ lần lượt được phơi bày và giải quyết triệt để. Điều này khiến mạch phim thêm phần trơn tru và khúc chiết hơn.

Dù phải đối đầu với nhiều tác phẩm nổi tiếng trong mùa hè này, như Trường Phong Độ (Bạch Kính Đình, Tống Dật), Vụng Trộm Không Thể Giấu (Trần Triết Viễn, Triệu Lộ Tư),... nhưng Cổ Tương Tư Khúc vẫn thu hút khán giả bởi câu chuyện hấp dẫn và diễn xuất tự nhiên, bộ phim cũng mang về những số liệu rất ấn tượng.

Bài khác