Your Name - Tên Em Là Gì (2016)
Đánh Giá Của Bạn
Your Name (Tên Em Là Gì): Bộ phim anime thống trị phòng vé châu Á

Hoạt hình luôn là thế mạnh của người nhật, nhưng để đạt tới tầm điện ảnh toàn cầu thì Kimi No Na Wa/ Your Name mới là tác phẩm thứ 2 đạt được. Là một trong những bộ phim thống trị phòng vé tại châu Á vào năm 2016, Your Name đã đưa thể loại phim hoạt hình chạm tới một đỉnh cao mới trong nhận thức của khán giả. 

Your Name (Tên Em Là Gì): Bộ phim anime thống trị phòng vé châu Á

NNH, 23:04 25/06/2023

Thông tin phim Your Name - Tên Em Là Gì (2016)

  • Tên phim: Tên Em Là Gì
  • Tên gốc: Your Name / Kimi No Na Wa 
  • Đạo diễn: Shinkai Makoto
  • Diễn viên chính: Kamiki Ryunosuke (Tachibana Taki) ,Kamishiraishi Mone (Miyamizu Mitsuha), Nagasawa Masami (Okudera Miki),...
  • Thể loại: Tình cảm lãng mạn
  • Thời lượng: 106 phút
  • Ngày phát hành: 26/8/2016

Nguồn: Galaxy Cinema (Official)

Chính đạo diễn Makoto Shinkai thừa nhận rằng, Your Name lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ của người Nhật vào thế kỷ thứ 12 - The Changeling (Torikaebaya Monogatari). Câu chuyện kể về cặp song sinh khác giới thời Heian (Bình An thời đại, khoảng từ năm 794 đến 1185), hai người thường bị hiểu lầm về giới tính của nhau. 

Makoto Shinkai có nhiều bộ phim 2D thành công
Makoto Shinkai có nhiều bộ phim 2D thành công

Ông còn mượn ý tưởng từ bộ phim Blazing Transfer Student (Hono no Tenkousei) (1982), kể về một cặp nam nữ tuổi trung học, sau tai nạn ngã trước đền thần, họ tỉnh dậy và phát hiện đã bị hoán đổi linh hồn cho nhau. 

Ý tưởng “ốc mượn hồn” không còn quá mới lạ, nhưng Makoto đã thể hiện nó bằng một sản phẩm mang đậm dấu ấn lãng mạn và gây ra tiếng vang toàn cầu.

Nội dung 

Your Name (Tên em là gì) kể về câu chuyện tình cảm của những người trẻ tuổi, một cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa một “cô gái ngoại ô” và “chàng trai đô thị”. Bắt đầu cảnh phim là khi Mitsuha bị em gái gọi dậy, cô có cảm giác lạ nhưng không biết là gì. Ngày hôm sau, cô gái thức dậy nhưng trong thân hình của một người xa lạ. 

Cuộc hoán đổi thân xác này xảy ra trong nhiều ngày. Mitsuha đi học, đi làm ở Tokyo trong thân thế “chàng trai đô thị” Taki, còn Taki tới trường ở vùng quê với thân xác của “cô gái ngoại ô”. Từ đây nhiều chuyện dở khóc dở cười xảy ra làm họ không biết cư xử sao cho phải. Để cuộc sống của hai người không bị xáo trộn, họ đặt ra những quy định buộc người kia tuân theo. 

Sự hoán đổi thân xác khiến họ gặp nhiều rắc rối
Sự hoán đổi thân xác khiến họ gặp nhiều rắc rối

Taki vốn thích một chị làm cùng, tuy nhiên sau buổi đi chơi, cậu chợt nhận ra bấy lâu nay khi hoán đổi thân xác với Mitsuha cậu đã yêu cô. Cậu muốn gọi cho Mitsuha nhưng không được, khi tình yêu của họ chớm nở cũng là lúc linh hồn họ không còn bị tráo đổi nữa. 

Sự hoán đổi kết thúc khi họ có tình cảm với nhau
Sự hoán đổi kết thúc khi họ có tình cảm với nhau

Vì muốn tìm người kia, Taki đã lên đường đi tìm Mitsuha và “đèo bòng” luôn một người bạn lẫn crush cũ của cậu. Hành trình tìm kiếm rất gian nan vì Taki không hề có thông tin gì về Mitsuha. Chỉ có những phong cảnh tuyệt đẹp còn đọng lại trong trí nhớ của cậu. Với khả năng hội họa của mình, Taki vẽ lại tất cả những phong cảnh mà cậu từng nhìn thấy và dựa vào nó để tìm Mitsuha.

Nhưng điều khủng khiếp không ai ngờ đến là vùng đất nơi Mitsuha sống, vào 3 năm trước đã bị sao chổi rơi xuống hủy diệt toàn bộ, thương vong hàng trăm người. Sợi dây đỏ luôn đeo ở tay cậu nhưng cậu cũng không biết nó ở đâu ra. Khi lục lại trí nhớ, cậu nhận thức được sự kỳ diệu khi họ tráo đổi thân xác với nhau đã vượt khoảng thời gian 3 năm. 

Nghĩa là, 3 năm trước của Mitsuha chính là lúc này của Taki. Taki trong một lần trên tàu ba năm trước đã được Mitsuha tặng chiếc dây đỏ, nhưng cậu lại thấy không quen cô. Tưởng chừng mọi thứ đã sụp đổ, Taki trở về ngôi đền linh thiêng mà cậu từng đến trong một lần hoán đổi. 

Cậu uống rượu dâng thánh tại đây, một phép màu xảy ra giúp hai người lần đầu tiên được gặp nhau, chính là lúc trước khi sao chổi rơi xuống. Taki thuyết phục Mitsuha vận động người dân sơ tán tránh nạn. Trước khi cô đi, cậu còn viết vài chữ vào lòng bàn tay cô để chắc chắn rằng họ luôn nhớ nhau. 

Khi Mitsuha xuống núi, trong tay cô không phải tên người kia mà là chữ “すき” (tiếng Nhật có nghĩa là thích hoặc yêu). Sau những nỗ lực, người dân đều được an toàn, nhưng Taki và Mitsuha lại không nhớ ra nhau. 

“Tên cậu là gì?”
“Tên cậu là gì?”

Một thời gian sau, hai người vẫn sống cuộc sống thường nhật của mình, Taki và Mitsuha dường như luôn tìm kiếm ai đó, nhưng họ lại không biết mình tìm ai. Bộ phim kết thúc với cảnh hai người lướt qua nhau trên tàu điện, họ thấy người kia, biết rằng đây là người mình cần gặp và chạy đi tìm nhau. Họ bước qua nhau trên một cầu thang bộ, họ đã quay lại nhìn nhau và hỏi: “Tên cậu là gì?”

Phong cảnh tuyệt đẹp của Nhật Bản

Tại sao Your Name lại là phim anime ăn khách nhất mọi thời đại? Tất cả đều có nguyên nhân của nó. Khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp mê ly, dù chỉ là đường đi, đồng cỏ, ngôi làng hay trường học đơn sơ thì những cảnh vật trong phim đều vô cùng đẹp mắt và bình yên. 

your-name-9
Cảnh vật trong phim hoàn toàn giống với thực tế
Cảnh vật trong phim hoàn toàn giống với thực tế

Những khung cảnh trong ngôi đền nơi vùng quê của Mitsuha xuất hiện đầy thơ mộng và sống động. Một vẻ đẹp đến mơ hồ, quang cảnh cho người xem cảm giác hư ảo như lúc nào cũng bị bao trùm bởi một làn sương mỏng. Đặc biệt là các cảnh núi rừng nơi có đền thờ ngàn năm, thực sự ghi dấu trong lòng khán giả. 

Có lẽ điều gây ấn tượng nhất là cảnh sao chổi rơi xuống vùng thôn quê ngay trong ngày lễ hội. Một cảnh phim đong đầy cảm xúc, khung cảnh tuyệt vời, quá hùng vĩ nhưng lại thật thê lương. Sức tàn phá khủng khiếp của tự nhiên mà con người không thể nào chống lại được, cho ta một vẻ đẹp đến thắt lòng. 

your-name-8

Bên cạnh cảnh sắc thì nhạc phim cũng là một yếu tố quan trọng mang đến sự thành công của Your Name. Một số bài hát trong phim rất hay và ý nghĩa khiến bạn phải đắm chìm trong những giai điệu tuyệt vời như: “Yumetōrō'” (夢灯籠 “Đèn lồng ước mơ”); “Zenzenzense” (前前前世 “Vạn kiếp trước”); “Sparkle” (スパークル Supākuru, “Chói sáng”); “Nandemonaiya” (なんでもないや “Chẳng là gì cả”).

Your Name là bộ phim không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích hoạt hình anime. Bộ phim rất giàu cảm xúc và có những ý nghĩa sâu xa. Tác phẩm này không chỉ khiến khán giả vỡ òa cảm xúc cùng nhân vật mà còn phải suy ngẫm về những lời thoại đáng nhớ. 

Bài khác