Insidious: The Red Door dã trở lại và còn kinh dị, rùng rợn hơn xưa

NNH, 21:18 12/07/2023

Trở lại sau 5 năm vắng bóng, Insidious đã tái xuất với tên gọi Insidious: The Red Door (Tựa Việt: Quỷ Quyệt: Cửa Đỏ Vô Định) cùng một câu chuyện hấp dẫn xoay quanh gia đình Lambert kể từ Insidious: Chapter 2 (2013) và những màn hù dọa gây ám ảnh.

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Bên cạnh The Conjuring, thì Insidious của đạo diễn James Wan là thương hiệu phim kinh dị nổi tiếng ăn khách toàn cầu với chất lượng đầu đều và sở hữu lượng fan đông đảo bậc nhất thế giới. 

Insidious: The Red Door lấy bối cảnh 10 năm sau các sự kiện ở phần 2. Lúc này Josh (Patrick Wilson) và Renai (Rose Byrne) đã ly hôn, Dalton (Ty Simpkins) rời nhà để đến ký túc xá ở khi anh học Đại học. Hai cha con không còn chút ký ức nào về Cõi Vô Định hay những sự kiện kinh hoàng xảy ra trong quá khứ. 

insidious-the-red-door-1

Song, Dalton bất ngờ có những giấc mơ kỳ lạ, nơi có cảnh cửa màu đỏ bí ẩn. Anh bắt đầu thấy được các hồn ma và những sự kiện rùng rợn. Dalton thực ra đã sử dụng khả năng xuất hồn trong vô thức và trở lại Cõi Vô Định mà không hề biết những con ác quỷ đang chờ đợi mình. Trong khi Josh cũng bị ảnh hưởng và anh cũng tìm ra được nhiều bí mật đen tối. 

Tìm hiểu sâu hơn về Cõi Vô Định

James Wan thật sự tài năng khi đã sáng tạo ra một Cõi Vô Định cực độc đáo. Vùng đất tâm linh đó được ví như “thế giới bên kia”, đây là nơi những linh hồn bị giam cầm và là nơi ác quỷ trú ngụ. Nó vừa giống với thế giới thực, lại vừa khác lạ. Insidious: The Red Door không chỉ đưa khán giả trở lại Cõi Vô Định mà còn hé lộ ra một vài bí ẩn rùng rợn mới. Sự thật là cả hai thế giới có thể tác động qua lại nhau nhưng theo những cách vô cùng đáng sợ hay nguồn gốc về những ánh đèn nơi đây khó ai có thể ngờ tới. 

Các linh hồn độc ác luôn ẩn nấp xung quanh Dalton nhằm cướp lấy thể xác cậu bất kỳ khi nào
Các linh hồn độc ác luôn ẩn nấp xung quanh Dalton nhằm cướp lấy thể xác cậu bất kỳ khi nào

Nếu so với những phần phim trước, Cõi Vô Định trong Insidious: The Red Door trở nên nguy hiểm hơn khi các linh hồn độc ác luôn ẩn nấp xung quanh Dalton nhằm cướp lấy thể xác cậu bất kỳ khi nào. Mỗi lần anh xuất hồn là một lần khán giả phải nín thở chờ đợi một tai họa có thể ập tới. Càng đi sâu vào bộ phim, người xem càng thấy thêm nhiều tình tiết rùng rợn xoay quanh quá khứ của Josh, Dalton hay mối quan hệ của họ với lũ ác quỷ để tạo tiền đề cho vô số màn hù dọa tới thót tim. 

Vẫn làm tốt yếu tố kinh dị

Tuy vị trí đạo diễn đã được chuyển sang cho Patrick Wilson nhưng Insidious: The Red Door vẫn giữ nguyên chất lượng kinh dị, thậm chí còn tốt hơn những lần trước. Với việc những ác linh từ Cõi Vô Định có thể ra ngoài thế giới thật, tiếp cận Josh và Dalton thì trong mọi khoảnh khắc của phim họ đều không đề “an toàn”. Những màn hù dọa có để xuất hiện bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu, nhất là khi nhân vật vô tình đi vào nơi vắng vẻ. 

Khán giả vẫn có những màn đứng tim khi xem phim
Khán giả vẫn có những màn đứng tim khi xem phim

Patrick Wilson đã khá tài tình trong việc sử dụng ánh sáng tạo thêm cảm giác căng thẳng cho người xem. Nhưng đáng sợ không chỉ ở những chỗ có bóng tối mà chính các phân cảnh ánh sáng nhá nhem, mập mờ sẽ xuất hiện những ảo ảnh vừa thực vừa ảo. Bộ phim sử dụng tốt các cảnh jump-scare làm khán giả phải giật mình thon thót bởi âm thanh ghê rợn tới dựng tóc gáy. 

Song vị đạo diễn này cũng biết cách tạo ra các trường đoạn kịch tính kéo dài, đẩy nỗi sợ hãi lên đỉnh điểm. Trong khi đó, các nhân vật vẫn hành động một cách bình thường, nhưng các chi tiết sẽ nhỏ dần rồi thay đổi ở phía xa như báo hiệu trước một thảm kịch sắp sửa xảy đến. Mỗi lần như vậy, khán giả đều phải nín thở và không dám nhìn thẳng màn hình vì sự ám ảnh bởi các hình ảnh ghê rợn trước đó. 

Tình cảm gia đình được đề cao trong phim 

Với những phần Insidious trước, tình cảm gia đình vẫn luôn là chủ đề then chốt. Thậm chí còn là nguồn sức mạnh tinh thần để các nhân vật chống lại ác quỷ trong Cõi Vô Định. Bộ phim Insidious: The Red Door vẫn khai thác sâu hơn cùng với mối liên kết mật thiết của phần 2. Những sự kiện xảy ra trước đó đã để lại vết nứt sâu trong mối quan hệ của các thành viên nhà Lambert.

Họ từng nóng nảy, giận dỗi, có những khúc mắc và bí mật không thể hóa giải. Những cái kết là nhờ tình yêu thương vô bờ bến và sẵn sàng hy sinh về đối phương đã giúp gia đình Lambert vượt qua tất cả. Đồng thời, bộ phim cũng giải thích những gì đã xảy đến với cha của Josh và sự cố gắng của anh khi không muốn dẫm vào vết xe đổ này. Tuy nhiên, đôi khi nó còn chưa đủ mà bạn cần phải hiểu người thân của mình muốn gì. 

Tình yêu và sự hy sinh đã giúp gia đình Lambert vượt qua tất cả
Tình yêu và sự hy sinh đã giúp gia đình Lambert vượt qua tất cả

Insidious: The Red Door vẫn là một phần phim gây ấn tượng về cả nội dung lẫn yếu tố kinh dị của thương hiệu Insidious. Bộ phim đã làm thỏa mãn người hâm mộ phim kinh dị nói chung và các fan của Insidious nói riêng sau nhiều năm chờ đợi. Insidious: The Red Door hứa hẹn sẽ mở ra một chương mới cho loạt phim này. 

Tại Mỹ, Insidious: The Red Door dự kiến thu về 31 triệu USD, dự kiến sẽ giành vị trí đầu bảng xếp hạng Bắc Mỹ và lật đổ phim dẫn đầu phòng vé tuần trước là Indiana Jones and the Dial of Destiny (Indiana Jones 5) do Harrison Ford đóng chính.

Tuy nhiên, Insidious: The Red Door vẫn nhận về một số đánh giá tiêu cực, chỉ có 15% đánh giá tán thành từ những nhà phê bình hàng đầu trên trang web tổng hợp Rotten Tomatoes. Khán giả chấm điểm "C+" trên Cinema Score.

Nhưng chắc chắn là phần thứ 5 của series Insidious không cần phải vượt qua những lời bình luận tồi tệ này. Với ngân sách sản xuất chỉ vỏn vẹn 16 triệu USD, đây đã là một chiến thắng vang dội.

Tại thị trường Việt Nam, Insidious: The Red Door (Tựa Việt: Quỷ Quyệt: Cửa Đỏ Vô Định) có suất chiếu sớm từ 18h00 thứ Tư (12/07) và cả ngày thứ Năm (13/07) và chính thức ra rạp thứ Sáu (14/07) trên toàn quốc.

Bài khác