Siêu Lợn Okja (2017)
Đánh Giá Của Bạn
Siêu Lợn Okja: Đột phá nhưng chưa thực sự thành công

Bộ phim viễn tưởng Siêu Lợn Okja đã lấy đi nước mắt của khán giả và được đề cử tại liên hoan phim danh giá Cannes. Câu chuyện kể về cô bé Mi Ja mồ côi, nghèo khó sống trên vùng núi hẻo lánh với ông của mình. Người bạn duy nhất của cô là chú heo Okja tròn lẳn đáng yêu, nhưng nặng tới 6 tấn vì bị biến đổi gen. Mọi chuyện bắt đầu khi Mi Ja chuyển tới New York và phải đối mặt với âm mưu của giám đốc Lucy Mirando.

Siêu Lợn Okja: Đột phá nhưng chưa thực sự thành công

NNH, 23:07 04/07/2023

Thông tin phim Siêu Lợn Okja

  • Tên phim: Siêu Lợn Okja
  • Tên gốc: 옥자 / Okja
  • Thể loại: Giả tưởng, hành động, hài hước
  • Đạo diễn: Bong Joon-ho
  • Diễn viên chính: Ahn Seo-hyun, Jake Gyllenhaal, Tilda Swinton, Paul Dano
  • Thời lượng: 120 phút
  • Ngày công chiếu: 29/6/2017

Nguồn: Netflix

Nội dung phim Siêu Lợn Okja

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Mi Ja (Ahn Seo-hyun) phải sống cùng ông cụ Heebong tại vùng núi hẻo lánh. Cô bé dành phần lớn thời gian để chăm sóc và chơi đùa với “chú lợn” được Tập đoàn Mirando cho mượn. Cô lợn Okja quả thực là “siêu lợn” khi có thân hình béo tốt và phổng pháo dù chỉ ăn quả hồng dại sống qua ngày. 

Okja không đơn giản là con lợn nuôi để lấy thịt, nó vừa thông minh lại còn giúp Mi Ja tìm thực phẩm trên núi, nó có mưu mẹo giúp cô bé vượt qua các tình huống khó khăn, thậm chí còn biết nhõng nhẽo như một đứa trẻ. 

Mi Ja và Okja là những người bạn duy nhất của nhau
Mi Ja và Okja là những người bạn duy nhất của nhau

Nhưng những tháng ngày vui vẻ của đôi bạn Mi Ja và Okja cũng đến ngày kết thúc, khi “nhà động vật học” Johnny Wilcox (Jake Gyllenhaal) nhận lệnh từ chủ tịch Lucy đã lên tận nhà ông cụ Heebong để công bố: Okja là chú lợn thắng cuộc thi 10 năm của Tập đoàn Mirando Cũng có nghĩa họ tới để đòi lại Okja và đưa về Seoul, sau đó mang sang New York trao giải và làm giống cho dòng lợn ăn ít - thịt ngon mà Lucy Mirando đã ấp ủ từ nhiều năm.

Tất nhiên Mi Ja không chấp nhận mất đi người bạn lâu năm duy nhất của mình. Cô quyết tâm đi lên Seoul, rồi sang tận New York để đòi lại Okja. Tới thành phố xa lạ, cô bé đơn độc phải đối đầu với cả một tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh. Nhưng tình cờ, nhóm du kích Mặt trận Giải phóng Động vật ALF (“Animal Liberation Front”) của Jay (Paul Dano), K (Steven Yeun), Red (Lily Collins), Blond (Daniel Henshall), và Silver (Devon Bostick) cũng đã có kế hoạch phá hoại cuộc thi “siêu lợn” của Lucy Mirando.

Họ không chung mục đích nhưng đều mong muốn điều tốt cho tương lai
Họ không chung mục đích nhưng đều mong muốn điều tốt cho tương lai

Dù có bất đồng ngôn ngữ khi Mi Ja không biết tiếng anh, nhưng trong nhóm vẫn có K nói được tiếng Hàn với cô bé. Dù không cùng mục đích khi Mi Ja muốn đưa Okja về nhà, còn nhóm của Jay muốn lật đổ âm mưu nham hiểm của Lucy Mirando, nhưng họ vẫn nỗ lực và phần nhiều là may mắn đã từng bước đến gần với Okja. Nhưng càng tìm hiểu thì cô bé người hàn và nhóm “kháng chiến” máu nóng đa quốc gia lại càng phát hiện ra Okja chẳng qua chỉ là điểm khởi đầu cho một kế hoạch đầy tham vọng và máu lạnh của Mirando.

Điểm cộng lớn của Siêu Lợn Okja

Chú lợn Okja là một sinh vật tưởng tượng không có thật, vì vậy nhà làm phim phải sử dụng rất nhiều hiệu ứng hình ảnh giả lập trên máy tính. Đây không phải điểm yếu mà còn khiến khán giả tò mò hơn với trí tưởng tượng của đạo diễn Bong Joon Ho sau những gì ông làm được cho con quái vật trong Quái vật sông Hàn và con tàu cũ kĩ thật đến khó tin trong Chuyến tàu băng giá.

Dàn diễn viên xuất sắc của Siêu Lợn Okja
Dàn diễn viên xuất sắc của Siêu Lợn Okja

Siêu Lợn Okja còn hội tụ được dàn siêu sao đến từ Hollywood như Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal, Lily Collins và Paul Dano. Hơn hết, đây còn là lần thứ 2 Tilda Swinton hợp tác với Bong Joon Ho sau màn diễn xuất xuất sắc của cô trong Chuyến Tàu Băng Giá. 

Nữ diễn viên từng nhiều lần tuyên bố rằng, khi nào cô thấy vui vẻ thì mới nhận lời đóng phim mới. Thực tế là sự kết hợp giữa Bong Joon Ho và Tilda là một trong những sự lựa chọn sáng suốt trong lịch sử điện ảnh khi nữ diễn viên có thể thỏa sức “vui đùa” với vai diễn.

Câu chuyện nhân văn

Thành công của Siêu Lợn Okja tại Cannes không thể bỏ quên kịch bản đã chạm tới những vấn đề nóng bỏng được xã hội quan tâm: Mối quan hệ giữa con người và động vật, sự khủng hoảng lương thực, đạo đức của nền công nghiệp chăn nuôi gia súc… Không khó để nhận ra hai thế cực đối lập nhau trong phim là tập đoàn Mirando khổng lồ và cô bé Mi Ja bé nhỏ.

Trong khi tập đoàn Mirando chỉ lợi dụng chú lợn Okja để kiếm tiền và quảng cáo cho dự án thịt nhằm giải quyết khủng hoảng lương thực, nhưng thực chất lại là dịp họ thao túng nguồn thịt trên toàn cầu. Còn cô bé Mi Ja đơn thuần chỉ muốn bảo vệ người bạn của mình và đem nó về Hàn Quốc. 

Khán giả nhận được câu chuyện nhân văn gì khi xem Siêu Lợn Okja
Khán giả nhận được câu chuyện nhân văn gì khi xem Siêu Lợn Okja

Vậy khán giả mong đợi gì ở bộ phim Siêu Lợn Okja? Đó là chuyến phiêu lưu từ một làng quê nhỏ bé của Hàn Quốc tới thành phố New York rộng lớn của cô bé Mi Ja cùng người bạn thân là con quái vật khổng lồ được tạo ra bởi lòng tham của con người? Cuộc đối đầu giữa những nhà hoạt động xã hội - hoạt động vì quyền lợi động vật với một tập đoàn đa quốc gia khổng lồ? 

Siêu Lợn Okja sẽ vạch trần bộ mặt đen tối của chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa tiêu dùng hay không? Sự tự hủy diệt chính mình của loài người khi chúng ta đang đi ngược quy luật tự nhiên? Hay là bộ phim đang nói về viễn cảnh tương lai khi con người phải đối mặt với nền công nghiệp chăn nuôi gặp khủng hoảng?

Dĩ nhiên, Siêu Lợn Okja không phải “nồi lẩu thập cẩm” để có thể gom hết những điều này vào một bộ phim. Như các tác phẩm trước đó, thông qua nghệ thuật kể chuyện hài hước và châm biếm cũng như gọi mở chất riêng của mình, có lẽ đạo diễn Bong Joon Ho muốn khán giả tự đặt câu hỏi và tìm câu trả lời để khám phá được những vấn đề mà bộ phim đã đặt ra.  

Bài khác