Á hậu Kiều Loan (Lona Kiều Loan) bị một sư thầy lừa 700 triệu làm từ thiện, trong đó có đến hơn 500 triệu chưa được giải ngân

Y Vân, 11:14 24/10/2023

Đến thời điểm hiện tại, bài đăng của Á hậu Kiều Loan đã nhận được quan tâm từ phía cộng đồng mạng.

Vào tối muộn 23/10, Á hậu 1 hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 - Nguyễn Hà Kiều Loan (Lona Kiều Loan) đã khiến cho cư dân mạng không khỏi xôn  xao khi có bài đăng dài nói về việc bản thân bị lừa từ thiện. Bởi vì tin tưởng vào uy tín của một thầy trụ trì cho nên nàng hậu đã gửi tổng cộng 700 triệu đồng để xây 8 căn nhà tình thương, mặc dù vậy thì cô phát hiện đã bị lừa và chiếm đoạt tài sản. 

Cũng theo chia sẻ của nàng hậu từ từ ngày 1/1/2023 đến ngày 23/8/2023, Kiều Loan đã chuyển khoản để xây 8 căn nhà (bao gồm 2 nhà Tiền Giang, 1 nhà Bạc Liêu, 1 nhà Bến Tre, 1 nhà Gia Lai, 1 nhà Sóc Trăng, 1 nhà Kiên Giang, 1 nhà KonTum). Và tất cả lệnh chuyển tiền đều được cô ghi rõ nội dung địa điểm xây nhà. Bên cạnh đó thì người đẹp còn góp sửa nhà cho các sư cô, các gia đình khác nữa, mua 13 xe lăn cho các ông bà cao tuổi ở Bình Thuận kèm với tiền mặt 500.000 mỗi người và nhiều mục đích khác nhau với tổng chi phí là 700.800.000 VNĐ. 

Bài đăng của Á hậu Kiều Loan
Bài đăng của Á hậu Kiều Loan

Kiều Loan viết rõ: “Lona có nói với thầy là Lona lịch nhiều và hay phát sinh không cố định, nên những nơi quá xa nhờ thầy đại diện Lona khởi công, khánh thành và gửi hình ảnh cho Lona xem. Ngoài ra những căn nào Lona sắp xếp được sẽ báo thầy và giữ lịch trước. Biết được điều đó nên ngoài 2 căn đã được thông báo dự khánh thành ở Tiền Giang và Bến Tre (Lona có post) thì 6 căn còn lại thầy hoàn toàn không xây dựng và đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền đó". 

Lona cũng nói thêm: “Để tạo chứng cớ lừa Lona, thầy đã dùng những hình ảnh nhà tình thương giả để ngụy tạo là xây dựng đầy đủ thầy gửi Lona xem (không phải các hoàn cảnh Lona được biết ban đầu) và sau những tấm hình giả tạo đó, thầy luôn dùng thái độ rất thành khẩn và thương xót các hoàn cảnh khó khăn khác đang chờ Lona giúp đỡ. Việc này Lona không nhận ra cho đến khi Lona gặp anh Huỳnh Văn Hiếu (Trưởng ban chỉ huy dự án nhà Nhân ái) tại buổi khánh thành nhà Tiền Giang. Có nghĩa cho đến lúc khánh thành căn nhà thì tiền vẫn chưa giải ngân xong và thầy còn nói dối rằng Lona đang gặp khó khăn về tài chính nên chuyển khoản chậm. Và đồng thời thầy cũng dùng danh nghĩa Lona để thúc giục xây 1 căn khác đến khi sắp xây xong thì thầy bảo anh H rằng Lona không xây nữa và mục đích bù tiền vào căn trước đó. Cho nên Lona đã điều tra ra số tiền đó được dùng cho đúng 3 việc là mua gạo cho chùa và xây dựng 2 căn Lona đi khánh thành (1 căn ở Tiền Giang và 1 căn ở Bến Tre). Tổng cộng số tiền đã chi là 141.400.000 VNĐ. Số tiền còn lại là 559.400.000 VNĐ thầy sử dụng riêng (Thầy giải thích với anh Hiếu là do các kì cúng, đám, phật tử không cúng dường đủ, lo các công việc ở chùa nên gặp khó khăn tài chính)”. 

Empty

Nàng hậu cũng nhấn mạnh thêm rằng: “Và điều mà Lona cảm thấy không phải nhất đó chính là COPY HOÀN CẢNH ĐÃ ĐƯỢC HỖ TRỢ NĂM NGOÁI gửi cho Lona giúp đỡ. Những căn mà Lona nhận giúp đỡ luôn chuyển khoản ngay sau đó, nhắn thầy tranh thủ để cho bà con ở. Thường mỗi căn nhà sẽ kèm tiền mặt là 5 triệu đồng để tặng cho gia đình có thể sắm sửa nhà mới nhưng lâu lâu thầy mới gửi một vài hình, nêu lý do là bị trễ, hình khánh thành nhà không có thầy và người bên thầy đi dự dù Lona đã nhờ thầy đi giúp vì Lona không đi được”. 

Cũng theo nàng hậu, có vài trường hợp thầy nhắn gia đình người này người kia có thành viên mất, không có tiền để mua áo quan cúng điếu cho nên cô cũng đã chuyển 5tr có khi kèm 1tr chi phí hương đèn. Cũng theo đó là kèm các lần chuyển khoản chi phí phóng sang, vận động ấn tổng kinh Vu Lan,... nhưng KHÔNG ĐƯỢC TRAO ĐẾN TAY MỘT AI CẢ. 

Empty

Ở cuối bài viết, Á hậu Kiều Loan đã nhấn mạnh rằng: “Lona post lên đây không chỉ để kể chuyện của mình mà còn muốn làm rõ cho những ai đã từng làm việc với thầy và sẽ làm việc nữa. Lona sẽ có trách nhiệm hơn với sự giúp đỡ của mình. Trao tận tay, đến tận chỗ. Để người cần sẽ được nhận đầy đủ, không tạo cơ hội cho những người lợi dụng lòng tốt, tiền bạc và uy tín như vậy nữa". 

Ở dưới phần bình luận, nàng hậu cho biết: “Không chỉ là các căn nhà cho người sống mà ngay tiền áo quan Lona gửi để người nhà mai táng người chết cũng không gửi nữa. Không thể chấp nhận được". 

Empty

Dưới bài đăng, người đã hỗ trợ Lona Kiều Loan tìm hiểu thông tin khi thấy có khúc mắc trong hoạt động từ thiện của sư thầy cho hay: “Xin chào mọi người. Lời đầu tiên rất cảm phục tấm lòng của Lona đối với những hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, rất buồn cho sự việc như trên, và may mắn mình đã cảm thấy khúc mắc trong các hoạt động mà “thầy” phối hợp cùng mình với danh nghĩa của Lona hỗ trợ. Sau tìm hiểu và lật tung mọi thủ đoạn thì mình đã báo cho Lona, ngoài việc “thầy” lập biên lai chuyển tiền giả mạo và diện mọi lý do để chậm giải ngân kinh phí thậm chí còn cho rằng Lona hứa tài trợ nhưng sau khi xây xong Lona đã rút lời hứa và không chuyển tiền. Mình những tưởng việc này chỉ xảy ra đối với 2 căn nhà mà ông ấy phối hợp cùng mình. Nhưng không ngờ còn nhiều hơn thế. Rất hy vọng những ai đã làm việc cùng thầy ấy sẽ sáng suốt hơn và đưa ra những bằng chứng về việc chiếm đoạt tài sản. Một lần nữa cảm ơn tấm lòng của Lona và hy vọng bạn sẽ vững tâm tiếp tục giúp đỡ bà con khó khăn”. 

Có thể thấy, qua bài đăng này của Á hậu Kiều Loan thì cũng có rất nhiều người bị lừa từ sư thầy này. Hiện tại, bài đăng của Kiều Loan đang nhận được quan tâm từ phía cộng đồng mạng.

Bài khác