Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street (2007)
Đánh Giá Của Bạn
Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street - Tuyệt phẩm nhạc kịch kinh dị về cuộc trả thù đẫm máu

Một trong những tác phẩm đầu tay của nam tài tử Johnny Deep và đạo diễn Tim Burton - Bậc thầy của những thước phim quái dị, “Sweeney Todd: Gã thợ cạo ma quỷ trên phố Fleet” là một tuyệt tác mang đến cho người xem không chỉ những yếu tố rùng rợn, đen tối cùng cực mà cả những xúc cảm lãng mạn và thuần khiết của tình yêu.

Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street - Tuyệt phẩm nhạc kịch kinh dị về cuộc trả thù đẫm máu

Thái Minh Nhật, 10:59 20/06/2023

Thông tin phim Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street

  • Tên phim: Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street
  • Tiếng Việt: Sweeney Todd: Gã thợ cạo ma quỷ trên phố Fleet
  • Thể loại: Kinh dị, Nhạc kịch
  • Đạo diễn: Tim Burton
  • Diễn viên: Johnny Depp, Helena Bonham Carter, Alan Rickman
  • Âm nhạc: Stephan Sondheim
  • Phát hành: DreamWork Pictures, Warner Bros
  • Công chiếu: 21 tháng 12 năm 2007
  • Thời lượng: 116 phút

Nguồn: Rotten Tomatoes Classic Trailers

Là một trong những tác phẩm đầu tay của nam tài tử Johnny Deep và đạo diễn Tim Burton - Bậc thầy của những thước phim quái dị, “Sweeney Todd: Gã thợ cạo ma quỷ trên phố Fleet” là một tuyệt tác mang đến cho người xem không chỉ những yếu tố rùng rợn, đen tối cùng cực mà cả những xúc cảm lãng mạn và thuần khiết của tình yêu.

Empty

Lấy bối cảnh nước Anh vào cuối Thế kỷ XVII, bộ phim kể câu chuyện về Benjamin Barker - do nam diễn viên Johnny Deep thủ vai - một chàng trợ cạo tài hoa bị vu oan, quay trở về để trả thù cho cô vợ thân yêu và đứa con đã bị cướp đoạt của mình dưới cái tên Sweeney Todd. Trước cái chết của người vợ mà anh hết mực yêu thương và trước cái xã hội thối nát lúc bấy giờ, Todd đã hóa điên. Cùng với kẻ tòng phạm là quý cô Lovett, hắn điên cuồng sát hại các vị khách với con dao cạo trong tay, biến họ thành chiếc bánh thịt thơm ngon phục vụ cho những kẻ tội nghiệp khác.

Một kiệt tác đầy nghệ thuật trong từng lời ca, từng khung ảnh

Thước phim u ám chủ đạo lột tả sự đau buồn trong công cuộc trả thù của nhân vật chính
Thước phim u ám chủ đạo lột tả sự đau buồn trong công cuộc trả thù của nhân vật chính

Phim kết hợp tài tình giữa phong cách trang phục Gothic cổ điển, cùng với gam màu tối tăm, tất cả tạo nên một khung cảnh u ám và bi thương, pha lẫn cùng sự kinh dị xuyên suốt cả bộ phim. Đó chính là quang cảnh chân thật của thế giới thông qua chính cái nhìn của Todd - một thế giới cặn bã, rác rưởi và đen tối, mịch mù sau khi người vợ - thế giới của anh, niềm tin và hy vọng lớn nhất của đời anh, bị cướp đoạt một cách đầy tàn nhẫn.

Khung cảnh đầm ấm, yên vui của chàng thợ cạo cùng người vợ thân yêu và con gái của mình
Khung cảnh đầm ấm, yên vui của chàng thợ cạo cùng người vợ thân yêu và con gái của mình

Tuy nhiên, đạo diễn Tim Burton vẫn khéo léo lồng ghép những khung cảnh lãng mạng, tươi đẹp của lứa đôi, của tình yêu. Đó là câu chuyện tình trong sáng của chàng thủy thủ trẻ Anthony và cô nàng Johanna, vốn là đứa trẻ năm xưa bị bắt mất. Là những hồi ước tươi đẹp về gia đình ấm êm của người thợ cạo trước khi giông tố kéo đến. Thông qua đó, ông khắc họa nên một quá khứ tươi đẹp của kẻ sát nhân, những bản chất thiện lương và thuần khiết sơ khai của con người, bị vấy bẩn đầy tàn nhẫn bởi những xấu xa của xã hội lúc ấy.

Kinh dị không chỉ ở những cảnh giết chóc đơn thuần

Sweeney Todd điên cuồng sát hại những vị khách đến tiệm của mình
Sweeney Todd điên cuồng sát hại những vị khách đến tiệm của mình

Nếu được thưởng thức bộ phim, bạn sẽ không chỉ cảm thấy sợ hãi ở những khung cảnh giết người kinh hoàng đầy máu của nhân vật chính. Bộ phim còn làm người xem sởn gai ốc thông qua sự máu lạnh, ghê tởm của gần như tất cả mọi nhân vật được xuất hiện. Từ việc thẩm phán Turpin tuyên án tử một đứa trẻ với tội danh ăn cắp dù cho đứa bé ấy chẳng làm gì, đến việc ông ta hãm hại cô vợ Lucy của người thợ cạo và nhận nuôi bé gái Johanna chỉ để cưới cô về làm vợ. Sự suy đồi đạo đức và thoái hóa nhân cách của chính tầng lớp cầm quyền ấy lại như một điều hiển nhiên và bình thường trong thời buổi lúc bấy giờ. Đây mới chính là ẩn ý kinh dị nhất mà đạo diễn muốn truyền tải.

Cảnh thẩm phán Turpin hãm hại cô vợ Lucy của Todd
Cảnh thẩm phán Turpin hãm hại cô vợ Lucy của Todd

Và đỉnh cao của sự kinh dị ấy được đặc tả chi tiết hơn nữa qua những chiếc bánh thịt người, qua những miếng thịt đầy máu được phục vụ cho các vị khách - người mà rất có thể sẽ là món ăn tiếp theo được phục vụ tại tiệm bánh của quý cô Lovett.

Những chiếc bánh thịt người được phục vụ
Những chiếc bánh thịt người được phục vụ

Ngay cả trong hoàn cảnh tối tăm nhất, vẫn tồn tại một tình yêu thuần khiết, trong sáng

Johanna và Anthony
Johanna và Anthony

Tương phản hoàn toàn với tình cảnh u tối của nhân vật chính, bộ phim thông qua đó càng làm nổi bật hơn sự thiện lương, trong sáng của tình yêu của cô bé Johanna và chàng thủy thủ trẻ Anthony, một tình yêu cháy bỏng và mãnh liệt. Vốn bị thẩm phán Turpin giam lỏng từ nhỏ, ngay khoảnh khắc họ vô tình chạm mặt nhau nơi khung cửa sổ, Johanna và Anthony đã ngay lập tức phải lòng nhau. Họ lên kế hoạch chạy trốn, dũng cảm đấu tranh, can đảm mạo hiểm. Họ sẵn sàng bất chấp tất cả để có thể đến bên nhau, để có thể ở cạnh tình yêu của cuộc đời mình.

Một kết thúc hoàn mỹ nhất cho cả bộ phim

Todd đau khổ ôm lấy người vợ của mình
Todd đau khổ ôm lấy người vợ của mình

Thẩm phán Turpin và kẻ bợ đỡ hắn đã phải đền mạng, việc trả thù của Todd đã hoàn thành. Nhưng trong cơn say sưa thỏa mãn ấy, hắn ta cũng vô tình kết liễu mạng sống của người vợ tưởng chừng như đã chết bằng chính con dao cạo của mình. Hoảng loạn, điên cuồng, hắn giết luôn cả đồng phạm của mình. Một vòng tròn không hồi kết, chính Todd cũng phải trả giá cho sự máu lạnh của mình. Trớ trêu thay anh lại bị chính Toby - đứa trẻ được cô Lovett cưu mang giết chết. Một xoắn ốc tội ác chết chóc cứ theo đó mà hình thành, nó cuốn theo cả những con người thiện lương, tốt đẹp, biến họ thành những kẻ điên loạn, tàn nhẫn.

Còn đôi uyên ương trẻ, họ có được cơ hội để được bên nhau, được hạnh phúc. Qua bao khó khăn, thử thách, họ cùng nhau bỏ trốn, chạy thoát khỏi cái chốn địa ngục tăm tối này. Một cái kết đầy viên mãn khi mọi tội lỗi đều được trả giá, còn những con người tốt bụng được bên nhau hạnh phúc đến trọn đời.

Điểm cộng đánh giá

Xuyên suốt cả bộ phim, Johnny Deep đã dùng chính chất giọng của mình, khắc họa nên nội tâm đầy thống khổ và thù hận của mình
Xuyên suốt cả bộ phim, Johnny Deep đã dùng chính chất giọng của mình, khắc họa nên nội tâm đầy thống khổ và thù hận của mình

Một điều không thể không kể đến, rằng trong suốt bộ phim, Johnny Deep hoàn toàn dùng giọng thật của chính mình, luyện tập để có thể bộc lộ được một cách chân thực nhất từng diễn biến cảm xúc vai diễn của mình. Đó là sự nuối tiếc khi nhớ về quá khứ xưa kia, là sự vui sướng nghĩ về kế hoạch dùng thịt người để nấu ăn, là sự tàn bạo, máu lạnh khi liên tiếp tiễn hàng chục kẻ xấu số về thế giới bên kia với chiếc dao cạo của mình. Có thể nói, sự thành công của bộ phim có phần không nhỏ công lao diễn xuất, nhập vai và lột tả tài tình của nam diễn viên Johnny Deep.

Bộ phim còn liên kết chặt chẽ, hợp lý từng sự kiện, từng nhân vật xuất hiện. Từ việc bà lão ăn xin gàn dở vốn là cô vợ Lucy mất trí mà nên, từ việc gã thợ cạo người Ý Pirelli vốn là người giúp việc cho Todd trước đây mới có thể dễ dàng nhận ra anh, đến việc đứa trẻ giúp việc Toby rồi sẽ trở thành người chấm dứt mạng sống của Todd. Tất cả nhân vật đều liên kết với nhau, trở thành những miếng ghép tạo nên một kiệt tác hoàn chỉnh.

Có thể nói, “Sweeney Todd: Gã thợ cạo ma quỷ trên phố Fleet” sẽ là bộ phim lôi cuốn bạn từ những giây đầu tiên đến những phút cuối cùng, đưa bạn trải nghiệm từng thước phim kinh dị và vô cùng độc đáo.

Bài khác