Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định - Insidious 5: The Red Door (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định: Dòng phim kinh dị hay nhất đã không còn dọa được khán giả

Quỷ quyệt 5: Cửa đỏ vô định là bộ phim kinh dị đáng sợ, không chỉ liên kết quá khứ và hiện tại để giúp khán giả khám phá ra những linh hồn trong bóng tối mà nhà làm phim còn xuất sắc thể hiện bản chất đen tối trong con người. Đây sẽ là sự kết hợp khiến người xem bị ám ảnh từ rạp phim về tới nhà. 

Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định: Dòng phim kinh dị hay nhất đã không còn dọa được khán giả

NNH, 23:27 14/07/2023

Thông tin phim Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định

  • Tên tiếng Việt: Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định
  • Tên gốc: Insidious 5: The Red Door
  • Đạo diễn: Patrick Wilson
  • Biên kịch: Scott Teems
  • Thể loại: kinh dị, tâm lý, kịch tính, chính kịch
  • Quốc gia: Mỹ
  • Thời lượng: 107 phút
  • Ngày phát sóng: 4/7/2023

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Nội dung phim Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định

Câu chuyện lấy bối cảnh 10 năm sau các sự kiện của Insidious: Chapter 2 (2013). Thời gian trôi qua và gia đình Lambert cũng có nhiều xáo trộn. Vợ chồng Josh (Patrick Wilson) và Renai (Rose Byrne) đã ly dị, còn cậu bé Dalton (Ty Simpkins) cũng đã trưởng thành và tới tuổi xa nhà để đi học đại học. 

Hai cha con Josh và Dalton đều không còn nhớ về những sự kiện kinh hoàng trong quá khứ. Mối quan hệ của họ có khúc mắc, nhiều điều không thể chia sẻ với nhau. Một ngày, Dalton có giấc mơ kỳ lạ về cánh cửa màu đỏ bí ẩn. Đồng thời nhiều sự kiện rùng rợn cũng liên tục xảy ra với cậu. Dường như những cơn ác mộng ngày nào đang dần trở lại với nhà Lambert theo một cấp độ kinh hoàng hơn. 

Quỷ quyệt 5 vẫn giữ nguyên mô típ quen thuộc như ở phần 2
Quỷ quyệt 5 vẫn giữ nguyên mô típ quen thuộc như ở phần 2

Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định có câu chuyện đơn giản, không liên quan nhiều tới phần 4, nó là hậu truyện của phần 2. Vì vậy, nếu khán giả chưa xem những phần trước thì vẫn có thể nắm bắt được nội dung phim dù đôi chỗ sẽ khó hiểu. 

Dù khác biệt thời gian nhưng Quỷ quyệt 5 vẫn giữ nguyên mô típ quen thuộc tạo nên thành công của phần 2. Những chi tiết về cõi vô định, cánh cửa đỏ hay những con ma quỷ được sử dụng khá công thức nên điều này phần nào làm giảm độ bất ngờ với người xem. 

Diễn viên chính 

Hai nhân vật chính của Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định (Insidious 5: The Red Door) là Ty Simpkins vai Dalton Lambert và Patrick Wilson vai Josh Lambert

Dalton là chàng trai có quá khứ đau buồn, nhưng anh đã quên hết tất cả sau một buổi thôi miên. Vì vậy mà anh chỉ làm bạn với hội họa và xa cách với người cha Josh. Lên đại học, Dalton gắn bó với Chris - Người duy nhất biết những lần anh xuất hồn và đến với cõi hư vô, hay còn gọi là cõi trung giới (The Further). Từ đó Dalton mới hiểu được những gì đã từng xảy ra với hai cha con anh. 

Ty Simpkins (phải) vai Dalton Lambert và Patrick Wilson (trái) vai Josh Lambert
Ty Simpkins (phải) vai Dalton Lambert và Patrick Wilson (trái) vai Josh Lambert

Josh cũng bị xóa ký ức, mất đi một phần thiết yếu của mình và quá khứ cùng gia đình. Nhưng khi Dalton rời nhà để học đại học thì Josh bắt đầu khai thác tiềm thức của bản thân để mở khóa sức mạnh. Đồng thời, anh cũng đào sâu hơn vào quá khứ của mình để tìm lý do tại sao những người yêu thương của mình lại lạnh nhạt với anh. 

“Chữa lành” mối quan hệ đã nguội lạnh

Bên cạnh những cảnh quay rình rập đến nghẹt thở, Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định còn có những khoảnh khắc lắng đọng, người xem sẽ phải sụt sùi nước mắt vì mối quan hệ của 2 nam chính. Kể từ sau sự kiện ở phần 1 và 2 từ 10 năm trước, Josh và con trai Dalton trở nên xa cách hơn hẳn. 2 cha con dùng thuật thôi miên để quên đi tổn thương ở quá khứ nhưng cũng không tránh khỏi sự nghiệt ngã của thời gian. 

Dòng ký ước của hai cha con dần trở về để cứu lấy mối quan hệ giữa hai người họ
Dòng ký ước của hai cha con dần trở về để cứu lấy mối quan hệ giữa hai người họ

Dalton đã trải qua tuổi thiếu niên đầy nhạy cảm và bồng bột. Khoảng cách thế hệ và mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái nảy sinh vấn đề là một lẽ thường tình. Josh càng quan tâm hay kiểm soát cậu bé thì Dalton càng tránh xa. Những xung đột này nảy sinh khi hai cha con gặp nhau lại chính là “chất xúc tác” khiến cho cánh cửa đỏ của Cõi Vô Định càng đến gần. 

Nhưng may mắn rằng, cũng chính sự trở lại đầy nghiệt ngã của quỷ dữ góp phần giúp mối quan hệ cha con của Josh và Dalton hàn gắn lại. Việc nhớ ra sự kiện kinh hoàng của 10 năm trước lại là cầu nối giúp Dalton và Josh thấu hiểu nhau hơn và cùng nhau đánh đuổi quỷ dữ. 

Qủy quyệt 5 khéo léo thông điệp về nỗi đau tâm lý
Qủy quyệt 5 khéo léo thông điệp về nỗi đau tâm lý

Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định lồng ghép khéo léo thông điệp về nỗi đau tâm lý, cách hữu hiệu nhất để chữa lành sự tổn thương là đối diện với nó. Nhờ tìm lại sự tổn thương của mình mà Dalton đã thấu hiểu, chấp nhận cha mình và cho ông cơ hội để yêu thương cậu. 

Insidious 5 được coi là dự án tri ân và khép lại chặng đường dài của thể loại phim kinh dị ăn khách này. Bộ phim không có nhiều ý tưởng độc đáo, tuy nhiên có lẽ không ai muốn bỏ qua phần tiếp theo sau 5 năm kể từ tập 4. 

Điểm trừ

Không khó để thấy điểm trừ lớn của Quỷ quyệt 5: Cửa Đỏ Vô Định là mất quá nhiều thời gian để thiết lập lại hoàn toàn khái niệm cũ trong những phần trước. Điều này khiến nhịp độ của phim chậm lại và trở nên lê thê. 

Ở tác phẩm này, Patrick Wilson không những là nam chính mà còn là đạo diễn, dẫn tới sự thiếu cân bằng cho bộ phim. Bộ phim cố tình lặp lại những tình tiết xuất hồn và hồi tưởng để khám phá bản thân của Dalton và Josh. Điều này khiến sự căng thẳng và sợ hãi bị giảm sút. 

Khán giả có lẽ đã quá quen với những tình tiết hù dọa của Quỷ quyệt 5
Khán giả có lẽ đã quá quen với những tình tiết hù dọa của Quỷ quyệt 5

Quỷ quyệt 5 có lẽ khiến nhiều khán giả nhớ lại thời kỳ những bộ phim Ma bị chiếm sóng bởi những cảnh hù dọa cùng các câu chuyện sáo rỗng, buồn tẻ mà người xem có thể đoán trước nếu là fan ruột của dòng phim kinh dị. 

Phim được dàn dựng theo kiểu “bình mới rượu cũ” cùng các mâu thuẫn trong gia đình. Thay vì khắc họa lớp những dư chấn trong cuộc sống và tinh thần hai cha con nhà Lambert và các thách thức mới từ những vong hồn mà họ gặp phải. Phải nói rằng, Insidious 5 thua xa phần 1, 2 về mức độ kinh hãi và tinh tế, nó không thể làm nổi bật được sự đối lập giữa quá khứ - hiện tại, tình cảm - xung đột. 

Bài khác