Ồn ào giữa Noo Phước Thịnh - Nhạc sĩ Đỗ Hiếu: Từng “đồng lòng” bảo vệ ca khúc bị vi phạm bản quyền đến “xỏ xiên” nhau trên story

Y Vân, 9:21 31/10/2023

Hiện nay, Noo Phước Thịnh và nhạc sĩ Đỗ Hiếu đang là hai cái tên nhận được nhiều sự quan tâm bởi vì lùm xùm gia hạn sở hữu độc quyền ca khúc.

Có thể thấy, Noo Phước Thịnh và Nhạc sĩ Đỗ Hiếu từng được xem là cặp bài trùng của showbiz Việt khi mỗi lần kết hợp đều tạo nên những bản hit. Cũng nhờ đó mà Đỗ Hiếu được ưu ái gọi là ông trùm tạo hit khi đứng sau nhiều ca khúc nổi tiếng của các nghệ sĩ Việt. Thời gian gần đây, việc Đỗ Hiếu bất ngờ đăng đàn yêu cầu ca sĩ Noo Phước Thịnh dừng sử dụng loạt ca khúc đã làm dấy lên những tranh luận trái chiều. Sau đó là loạt bài đăng khiến cho cư dân mạng dấy lên câu hỏi: Mối quan hệ của Noo Phước Thịnh và NS Đỗ Hiếu đã "toang"?

Đỗ Hiếu - Noo Phước Thịnh
Đỗ Hiếu - Noo Phước Thịnh

Hết hạn độc quyền, Đỗ Hiếu yêu cầu Noo Phước Thịnh dừng sử dụng 8 ca khúc

Ghi nhận, vào trưa ngày 28/10, nhạc sĩ Đỗ Hiếu đã bất ngờ đăng tải dòng trạng thái thông báo việc loạt ca khúc sáng tác do Noo Phước Thịnh đã hết hạn độc quyền: “Hiện tại các ca khúc do Đỗ Hiếu sáng tác được trình bày bởi ca sĩ Noo Phước Thịnh đã hết hạn độc quyền 2 năm kể từ ngày phát hành".

Theo đó thì các ca khúc Mãi Mãi Bên Nhau, Gạt Đi Nước Mắt, Hold Me Tonight, Đừng Nhìn Lại, Đến Với Nhau Là Sai, Cause I Love You, Xin Đừng Buông Tay, Như Phút Ban Đầu đều là những bài hit từng góp phần tạo nên sự thành công ở trong sự nghiệp của Noo Phước Thịnh sẽ không được tiếp tục sử dụng ở trên các nền tảng cũng như biểu diễn. 

Bài đăng của nhạc sĩ Đỗ Hiếu
Bài đăng của nhạc sĩ Đỗ Hiếu

Nhạc sĩ Đỗ Hiếu cho biết, trong suốt thời gian dài, hai bên chưa hoàn tất được việc thương lượng cũng như thống nhất về việc gia hạn hợp đồng, chi phí tác quyền,... Từ đó, Đỗ Hiếu cũng thông báo việc yêu cầu phía Noo Phước Thịnh không được biểu diễn, sử dụng các tác phẩm âm nhạc của anh. Anh cũng xem việc làm không có sự đồng ý của tác giả là hành vi vi phạm quyền tác giả âm nhạc. Đỗ Hiếu cũng mong muốn ca sĩ tôn trọng tác quyền, quyền tác giả và dừng lại mọi hành vi biểu diễn, thu lợi nhuận từ 8 ca khúc trên. 

Nhạc sĩ - ca sĩ xỏ xiên nhau trên story

Có thể thấy, sau bài đăng của Đỗ Hiếu thì nhiều khán giả đã không khỏi lo lắng bởi những ca khúc mà nam nhạc sĩ nêu trên là loạt bản hit thường xuyên được Noo Phước Thịnh mang đi trình diễn. Và nếu không được quyền sử dụng các ca khúc này thì chắc chắn sẽ là bất lợi lớn dành cho ca sĩ Noo Phước Thịnh. 

Đặc biệt, giữa lúc lùm xùm nổ ra thì Noo Phước Thịnh lại đăng story đầy ẩn ý với hình ảnh một chú mèo với gương mặt cau có cùng với dòng trạng thái nhạy cảm: “Hết tiền mua thuốc đi… nên làm khùng làm điên". 

Story của Noo Phước Thịnh
Story của Noo Phước Thịnh

Mặc dù không đề cập trực tiếp đến việc bị yêu cầu dừng sử dụng loạt ca khúc tuy nhiên đây cũng chính là lời nhắn gửi ẩn ý của Noo Phước Thịnh gửi đến Đỗ Hiếu. 

Và không lâu sau đó thì Đỗ Hiếu đã tiếp tục có story được cho là đáp trả Noo Phước Thịnh ở trên trang cá nhân. Cụ thể, nam nhạc sĩ viết: “Vâng em …, anh tỉnh thì anh chi trả tác quyền bao năm, không thì ngừng hát dùm em, em cảm ơn” . Và thậm chí, Đỗ Hiếu còn không quên đính kèm hình ảnh chú nai khiến cho cộng đồng mạng thêm phần chú ý. 

Đỗ Hiếu đáp trả Noo Phước Thịnh
Đỗ Hiếu đáp trả Noo Phước Thịnh

Giữa drama với Noo Phước Thịnh, Đỗ Hiếu khen Đông Nhi sống đẹp

Khi tất cả mọi chuyện còn chưa lắng xuống thì Đỗ Hiếu đã gây bất ngờ khi nhắc đến Đông Nhi ở trên trang cá nhân. Cụ thể, anh viết: “Luôn trân trọng tình cảm và sự chuyên nghiệp của người chị Đông Nhi, ai cũng sống đẹp trước sau như chị thì Nhạc sĩ - Producer đâu phải khó xử''. Điều đáng nói, Đông Nhi và Noo Phước Thịnh là những người bạn thân đã hơn 10 năm cho nên việc phản ứng trái chiều từ Đỗ Hiếu đã khiến cho sự việc càng lên đỉnh điểm. 

Đỗ Hiếu khen Đông Nhi sống đẹp
Đỗ Hiếu khen Đông Nhi sống đẹp

Noo Phước Thịnh - Đỗ Hiếu từng đồng lòng bảo vệ ca khúc bị vi phạm bản quyền

Ghi nhận, vào năm 2019, Noo Phước Thịnh và Đỗ Hiếu đã từng bày tỏ sự bức xúc khi ca khúc Mãi Mãi Bên Nhau bị ekip phim Ngôi Nhà Bươm Bướm sử dụng không xin phép. Cũng trong thời điểm này, đích thân Đỗ Hiếu cũng chia sẻ lại bài đăng của Noo Phước Thịnh và khẳng định bản audio Mãi Mãi Bên Nhau là quá trình lao động của ekip bao gồm người sáng tác, hòa âm phối khí, giọng hát của ca sĩ, dự án của nhà sản xuất. 

Và sau khi Noo Phước Thịnh và Đỗ Hiếu cùng lên tiếng thì nhà sản xuất phim Ngôi Nhà Bươm Bướm đã thừa nhận sai sót trong quá trình mua bản quyền sử dụng 4 ca khúc trong phim bao gồm Mãi Mãi Bên Nhau. Và nhà sản xuất cũng gửi lời xin lỗi đến ekip sản xuất ca khúc bao gồm Noo Phước Thịnh, Đỗ Hiếu cũng như cho biết chủ động liên hệ tới từng công ty quản lý, đại diện ca sĩ, nhạc sĩ để xin lỗi trực tiếp và sử dụng bản thu.

Noo Phước Thịnh - Đỗ Hiếu từng đồng lòng bảo vệ ca khúc bị vi phạm bản quyền
Noo Phước Thịnh - Đỗ Hiếu từng đồng lòng bảo vệ ca khúc bị vi phạm bản quyền

Vì sao Noo Phước Thịnh và Nhạc sĩ Đỗ Hiếu lại căng thẳng đến thế?

Ở trong livestream trên trang cá nhân của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, anh có chia sẻ về trường hợp của Đỗ Hiếu và Noo Phước Thịnh rằng: “Đỗ Hiếu đã thương lượng với quản lý của Noo Phước Thịnh rồi, và phía quản lý của nam ca sĩ đã xác nhận là không mua. Theo như Đỗ Hiếu chia sẻ với tôi là như vậy. Cho nên Đỗ Hiếu mới ra thông báo đó để cho mọi người biết ngay tại thời điểm này Noo Phước Thịnh không được hát những bài của Đỗ Hiếu nữa. Đỗ Hiếu nói "đang thương lượng chưa hoàn tất" là Đỗ Hiếu đang dùng từ không chính xác. Theo như tôi có nói chuyện với Đỗ Hiếu chính là đã thương lượng rồi, nhưng không được”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói thêm rằng: “Câu chuyện này tương tự như vụ việc của tôi vào năm ngoái. Có nghĩa là người nhạc sĩ hoàn toàn không cảm nhận được tình cảm từ phía đối phương dành cho mình, nói thật là họ còn cảm thấy bị thiếu tôn trọng bởi những từ, những câu nói khiến cho nhạc sĩ nghĩ rằng phía đối phương đang cho rằng mình vòi tiền. Đối với người nhạc sĩ, đó là điều vô cùng khó chịu. Bản thân tôi ngày xưa cũng như vậy, suốt bao nhiêu năm qua tôi không hỏi đến chuyện tác quyền và nếu như không có người khác đề nghị mua độc quyền của mình để tái sinh tác phẩm thì cả đời mình cũng sẽ không hỏi. Bây giờ có người ngỏ lời muốn mua độc quyền bài hát của tôi và tôi cũng đã lịch sự hỏi trước phía bên kia rằng có muốn tiếp tục gia hạn hợp đồng hay không, họ quyết định không gia hạn vậy thì tôi bán, và mình bị nói là vòi tiền. Tại sao mình đòi quyền lợi của bản thân mà lại bị nói là vòi tiền?". 

Và 8 ca khúc mà được Đỗ Hiếu nhắc đến đều là những bản hit làm nên tên tuổi của Noo Phước Thịnh cũng như nhận nhiều tình cảm từ phía khán giả. Ở trên mỗi sân khấu âm nhạc, đây cũng là những ca khúc được người hâm mộ muốn được thưởng thức giọng ca của nam ca sĩ thể hiện. Vì thế mà nếu như mất trắng 8 ca khúc này thì đây sẽ là bất lợi lớn cho Noo Phước Thịnh khi không còn quyền sử dụng để mang đi trình diễn. 

Dù vậy thì với lời chia sẻ từ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thì phía Noo Phước Thịnh là bên chủ động dừng việc mua bản quyền các ca khúc trên. Điều này đồng nghĩa với việc Noo Phước Thịnh hoàn toàn lường trước được khả năng sẽ không còn quyền sử dụng các bản hit này. Có chăng là anh khó có thể ngờ rằng sự việc lại được chia sẻ công khai khiến cho cả hai có những lời móc mỉa nhau ở trên mạng xã hội. 

⏩⏩⏩ Xem thêm: Sau khi bị nhạc sĩ Đỗ Hiếu cấm hát loạt hit, Noo Phước Thịnh đăng story với dòng trạng thái “thiếu tiền… rồi làm khùng làm điên" khiến netizen được phen nháo nhào

Bài khác