Phụ huynh “bức xúc” vì trường THCS vận động mua vé đi xem “Đất rừng Phương Nam”, lệ phí 80.000 đồng/học sinh

Y Vân, 16:33 16/10/2023

Vào ngày 16/10, trên các diễn đàn của phụ huynh học sinh đã lan truyền hình ảnh thư ngỏ của Trường THCS Đồng Khởi - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức học sinh trải nghiệm tích hợp liên môn ngữ văn, địa lý, lịch sử, giáo dục địa phương và nghệ thuật bằng hoạt động xem phim Đất rừng phương Nam.

Nhà trường vận động học sinh đi xem Đất Rừng Phương Nam, lệ phí cho hoạt động là 80.000 đồng/học sinh

Cũng theo đó, phụ huynh học sinh khối 8, 9 của Trường Trường THCS Đồng Khởi - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh đã nhận được thư ngỏ về hoạt động trải nghiệm tích hợp liên môn cho học sinh, trong đó có nội dung: “Thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm với nhiều hình thức đa dạng, nay nhằm giúp học sinh tiếp cận việc đọc sách với tác phẩm "Đất rừng phương Nam" (nhà văn Đoàn Giỏi) thông qua điện ảnh để trải nghiệm, giáo viên nhóm ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục địa phương và nghệ thuật tổ chức tiết trải nghiệm liên môn ngoài nhà trường với chủ đề: "Vẻ đẹp quê hương - Cuộc sống muôn màu" nhằm khơi gợi những tình cảm tốt đẹp trong học sinh được tổ chức vào thứ ba, ngày 24.10 suất 8 giờ đến 10 giờ".

Thư ngỏ
Thư ngỏ

Và theo như thư ngỏ này, xem phim xong thì học sinh đi chung xe của trường về trường và tiếp tục học theo thời khóa biểu. Lệ phí là 80.000 đồng/học sinh trong đó bao gồm vé xem phim, tiền xe lượt về trường/ Chính vì thế mà mong nhận được sự hợp tác của phụ huynh để cho nhà trường tổ chức thành công hoạt động trải nghiệm trên. 

Trong thư ngỏ cũng có phần hồi báo của phụ huynh học sinh xác nhận đồng ý, nộp về cho giáo viên chủ nhiệm. 

Ngoài thư ngỏ thì trên diễn đàn phụ huynh còn lan truyền hình ảnh giáo viên nhắn tin trong nhóm phụ huynh với nội dung: “Bộ phim này là chuyển thể từ một tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi. Và mục đích không phải là cho các em xem phim mà là qua bộ phim, học sinh sẽ cảm nhận tác phẩm dưới góc nhìn mới làm phong phú thêm cho tâm hồn và cách học. Vậy nên phụ huynh đừng xem là bắt buộc hay không bắt buộc. Đây là một trong những tiết học các em rất cần để trải nghiệm".

Cũng từ nội dung của thư ngỏ và tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm thì có một phụ huynh đã bày tỏ ý kiến rằng: “Chúng tôi ủng hộ hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường để giúp học sinh gắn việc học với thực tiễn cuộc sống. Và có nhiều hình thức trải nghiệm, trong đó có hoạt động xem phim. Tuy nhiên riêng với việc cho học sinh trải nghiệm tích hợp liên môn ngữ văn, lịch sử, giáo dục địa phương, địa lý… bằng bộ phim Đất rừng phương Nam đang gây tranh cãi về các yếu tố, sự kiện lịch sử thì không phù hợp".

Có phụ huynh đã đặt ra câu hỏi rằng: “Khi lên kế hoạch cho học sinh xem phim thì ban giám hiệu đã xem phim chưa, thấy có phù hợp cho hoạt động giáo dục hay không?".

Tin nhắn của GVNV đến phụ huynh
Tin nhắn của GVNV đến phụ huynh

Ngoài ra, có nhiều phụ huynh cũng cho rằng thư ngỏ của nhà trường là thiếu sự chỉnh chu, hiện tại là tháng 10/2023 nhưng ở trên thư ngỏ lại ghi ngày 20/2/2023. 

Chúng tôi có liên lạc với bà Hồ Thị Ngọc Sương - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi nhưng chưa tiếp cận được. Còn Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 - ông Võ Cao Long cho biết, phòng đã nắm được thông tin đang lan truyền ở trên các diễn đàn cũng như mạng xã hội về thư ngỏ việc tổ chức cho học sinh xem phim Đất rừng phương Nam. 

Cũng theo ông Long, phòng GD - ĐT cũng đã có liên hệ với BGH trường THCS Đồng Khởi để nắm thông tin cụ thể vào đầu giờ làm việc buổi chiều. Và phòng sẽ xác minh thông tin và phản hồi với báo chí.

Xôn xao thông tin sinh viên không đi xem Đất Rừng Phương Nam sẽ bị trừ điểm

Cũng mới đây, trên mạng xã hội cũng lan truyền thông tin sinh viên không đi xem Đất Rừng Phương Nam sẽ bị trừ điểm. 

Cụ thể, ở trên mạng xã hội xôn xao việc trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh mua 1000 vé Đất Rừng Phương Nam và yêu cầu sinh viên đi xem. Nếu như sinh viên nào đi xem thì sẽ được cộng 2 điểm rèn luyện. Còn sinh viên nào không đi thì sẽ bị trừ điểm. 

Nguồn: TRẤN THÀNH TOWN

Thông tin với Vietnamnet, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - ông Nguyễn Quốc Anh nói rằng, việc mua 100 vé phim Đất Rừng Phương Nam nằm ở trong hoạt động học tập học phần Cảm thụ điện ảnh, khoa Truyền thông và Thiết kế.

Mới đây, trên mạng xã hội cũng lan truyền thông tin sinh viên không đi xem Đất Rừng Phương Nam sẽ bị trừ điểm
Mới đây, trên mạng xã hội cũng lan truyền thông tin sinh viên không đi xem Đất Rừng Phương Nam sẽ bị trừ điểm

Và theo như kế hoạch, vào ngày 20/10, khoa Truyền thông và Thiết kế sẽ tổ chức cho sinh viên ngành truyền thông đa phương tiện đi xem phim này ở rạp chiếu phim. Đây chính là một hoạt động học tập giúp cho sinh viên có được trải nghiệm thực tế về không gian rạp thông qua một bộ phim mới.

Cũng theo ông Quốc Anh, nhà trường đã định hướng đào tạo mang tính ứng dụng và thường xuyên có những chương trình trải nghiệm thực tế ở trong chương trình học. 

Ông Quốc Anh cho biết: "Cụ thể, trong tháng 9/2023, chúng tôi cũng đã cho sinh viên trải nghiệm xem phim 'Past lives' hay trước đó từng xem phim 'Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh' và giao lưu cùng ekip đoàn làm phim của Lý Hải. Ngoài ra, sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện còn được mang sản phẩm phim là đồ án tốt nghiệp của mình ra rạp công chiếu".

Bộ phim do Trấn Thành đồng sản xuất vấp phải nhiều tranh cãi từ khán giả
Bộ phim do Trấn Thành đồng sản xuất vấp phải nhiều tranh cãi từ khán giả

Nói về thông tin sinh viên không đi xem Đất Rừng Phương Nam bị trừ điểm rèn luyện, còn sinh viên đi xem được cộng điểm thì ông Quốc Anh khẳng định thông tin này không chính xác. 

Còn về việc mua 1000 vé một bộ phim đang gây tranh cãi cho sinh viên thì Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM khẳng định nhà trường không bình luận về việc này. Cũng theo đại diện trường, đây là một bộ phim mới và được đầu tư, chính vì thế mà trường đã tạo điều kiện cho sinh viên xem và có cảm nhận về lĩnh vực truyền thông.

⏩⏩⏩ Xem thêm: Cục Điện ảnh thẩm định lại bộ phim "Đất rừng phương Nam"

Bài khác