Elemental - Xứ Sở Các Nguyên Tố (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Elemental (Xứ Sở Các Nguyên Tố): Hoạt hình mang thông điệp “Tình yêu vượt qua định kiến”

Disney chính thức ra mắt Elemental đánh dấu sự trở lại của Pixar trong năm 2023. Bộ phim thực sự tuyệt vời, thu hút cả trẻ em lẫn người lớn ra rạp. Những thông điệp được truyền tải trong phim tuy không quá mới mẻ hay lớn lao, nhưng chúng đều liên quan tới vấn đề mà hầu hết mọi người đã trải qua hoặc phải đối mặt. 

Elemental (Xứ Sở Các Nguyên Tố): Hoạt hình mang thông điệp “Tình yêu vượt qua định kiến”

NNH, 20:05 01/07/2023

Thông tin phim Elemental - Xứ Sở Các Nguyên Tố

  • Tên phim: Xứ Sở Các Nguyên Tố
  • Tên gốc: Elemental 
  • Đạo diễn: Peter Sohn
  • Sản xuất: Denise Ream
  • Kịch bản: Brenda Hsueh
  • Diễn viên: Leah Lewis, Mamoudou Athie
  • Thể loại: Hài, lãng mạn
  • Hãng sản xuất: Walt Disney Pictures, Pixar Animation Studios
  • Phát hành: Walt Disney Studios, Motion Pictures
  • Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Ngày công chiếu: 16/6/2023

Nguồn: Walt Disney Studios Vietnam

Dưới sự đầu tư kỹ lưỡng của Pixar, Xứ Sở Các Nguyên Tố đã chinh phục khán giả với những hình ảnh sống động, sáng tạo và chân thực. Mỗi nhân vật của Elemental đều được tạo ra mới những biểu cảm riêng, dù là thuộc hệ nước hay hệ lửa thì họ vẫn có những đặc điểm để phù hợp với nguyên tố mà họ đại diện. Thậm chí, việc tái hiện hình ảnh phản chiếu của lửa trên mặt nước cũng được làm rất chân thực. 

Xứ Sở Các Nguyên Tố - Elemental là bộ phim duy nhất của Pixar trong năm 2023
Xứ Sở Các Nguyên Tố - Elemental là bộ phim duy nhất của Pixar trong năm 2023

Cốt truyện

Thành phố Element (Nguyên Tố) hiện ra đầy sống động với đông đảo cư dân thuộc 4 dân tộc mang hệ Khí, Đất, Nước và Lửa sống chan hòa. Mỗi dân tộc lại có các đặc điểm và đặc trưng riêng biệt. 

Ember thuộc nguyên tố lửa, cô sinh ra trong lúc cha mẹ rời quê hương lửa để tới Xứ Sở Các Nguyên Tố. Ở đây, họ phải trải qua không ít khó khăn, họ cũng không bao giờ muốn dính dáng đến nguyên tố nước. Vì cha Ember và cả cô từng có những ký ức không mấy tốt đẹp về hệ nước, ông cực ghét việc “đổ nước vào lửa”. Cha Ember rất hoan nghênh các nguyên tố khác tại cửa hàng của mình, nhưng lửa thì không. 

Về cô nàng Ember, từ nhỏ đã phụ giúp cha mẹ làm việc trong cửa hàng. Cô rất thích thú và muốn thừa kế công việc của cha vì muốn ông được nghỉ ngơi. Nhưng vì tính tình nóng nảy như lửa mà Ember hiện vẫn chưa đủ khả năng tiếp quản cửa hàng của gia đình. Nhưng thực tế là, Ember không hoàn toàn muốn làm công việc này. 

Ember và Wade tuy khác hệ nhưng lại bị thu hút và nảy sinh tình cảm
Ember và Wade tuy khác hệ nhưng lại bị thu hút và nảy sinh tình cảm

Trong một lần Ember tức giận đã làm cháy cửa hàng, khiến cô và anh chàng hệ nước Wade có cơ hội gặp nhau trong tình cảnh hết sức oái oăm. Nhờ vậy mà quá trình phiêu lưu đi tìm trái ngọt tình yêu của cô lửa Ember và anh nước Wade cũng chính thức bắt đầu. 

Sau những lần cùng nhau giải quyết các rắc rối mà Ember gây ra, cũng như bịt lại các chỗ rò rỉ nước, hai người dần nảy sinh tình cảm đặc biệt. Đây là chuyện hết sức khó tin ở Xứ Sở Các Nguyên Tố và cha cô nàng chẳng thể nào chấp nhận được. Trong khi đó, gia đình Wade lại chào đón Ember một cách nhiệt tình, chân thành và nhận thấy tài năng thiên phú của cô. 

Cách xây dựng hình tượng Ember đầy nóng nảy, còn Wade dễ xúc động rơi nước mắt đã giúp hai nhân vật này càng thân thuộc và dễ đi vào lòng khán giả hơn. 

Vấn nạn "phân biệt" trong xã hội

Từ câu chuyện tình yêu của Ember và Wade trong Xứ Sở Các Nguyên Tố đã giúp người xem có cái nhìn khác về sự đặc biệt giữa một cặp đôi. Nhìn rộng hơn nữa là vấn nạn phân biệt chủng tộc, phân chia giai cấp trong xã hội. 

Elemental đã ẩn ý phê phán về sự phân biệt chủng tộc, giai cấp xã hội
Elemental đã ẩn ý phê phán về sự phân biệt chủng tộc, giai cấp xã hội

Thực tế, mỗi một cá thể đều có sự bình đẳng, không ai có quyền ngăn cấm người này đến với người kia khi họ không cùng màu da hay khác cội nguồn. Bên cạnh đó, cũng chẳng ai có quyền xem thường, hạ bệ hay phán xét bất kỳ ai vì những đặc điểm riêng của họ. Bởi ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc, vui vẻ. 

Ngoài ra, biên kịch của Elemental còn nhắc tới cộng đồng LGBT+ trong phân cảnh Ember đến nhà Wade chơi. Gia đình Wade là một gia đình kiểu mẫu, sống tình cảm và không hề cổ hủ hay khắt khe với con cái. Ngược lại, có lẽ cha của Ember đã không quan tâm tới cảm xúc của con gái mình dù rất yêu thương cô. 

Hình ảnh nịnh mắt

Một trong những điểm cộng đầu tiên giúp Xứ Sở Các Nguyên Tố thu hút khán giả chính là chất lượng hình ảnh bộ phim vô cùng nịnh mắt. Với sự sáng tạo về ý tưởng và trình độ tay nghề cao, mỗi khung hình hiện lên đều rất rực rỡ, lung linh và hoành tráng đến choáng ngợp. 

Người xem có thể đắm chìm vào một một xứ sở với các nhân vật có hình dạng thú vị, đáng yêu. Từ nhân vật chính mang hai nguyên tố đối lập nhau là lửa và nước cho tới những đám mây bồng bềnh, đất, gốc cây cũng được nhân tính hóa đã mang lại cảm xúc thật sinh động. 

Hình ảnh trong phim được làm rất chân thật
Hình ảnh trong phim được làm rất chân thật

Đồng thời, các cơ sở hạ tầng trong phim đã được xây dựng theo hướng hiện đại, phát triển vượt bậc. Cách sử dụng tông màu cũng tạo sự đối lập rõ nét về ranh giới giữa nước và lửa, càng làm tăng giá trị hình ảnh lẫn hỗ trợ cho phần nội dung câu chuyện. 

Cứ tiếp tục theo đuổi ước mơ

Trong Elemental xuất hiện phân cảnh vỡ cửa chắn đập nước, nó giống như hình ảnh ẩn dụ những cảm xúc bị kìm nén bấy lâu bỗng trào ra. Giọt nước tràn lý khi Ember phải trốn tránh cảm xúc thật của mình. Thay vì nói thật với cha mình thì cô lại chọn việc kìm nén, che giấu cảm xúc thật để làm theo mong muốn của cha cô. 

Hãy sống thật với bản thân và theo đuổi những điều mình muốn
Hãy sống thật với bản thân và theo đuổi những điều mình muốn

Nhưng Ember đã dằn vặt, đấu tranh tư tưởng rất nhiều cho cái gọi là ước mơ, khao khát của bản thân, hay là phải sống theo ý của người khác. Khi Wade nói rằng, đâu ai có quyền quyết định cuộc sống của người khác, thì đến người xem cũng phải nhói lòng theo. 

Ember rất tự ti khi cho rằng bản thân không làm tốt mọi thứ, thường xuyên gây ra phiền toái và làm hỏng mọi chuyện. Nhưng cô đâu biết rằng, bản thân mình luôn tỏa sáng và thu hút mọi người xung quanh bằng chính tài năng tuyệt vời của mình. 

Qua đây để thấy rằng, đôi khi chúng ta đã bỏ qua cảm xúc và mong ước thật của bản thân để làm vui lòng kẻ khác. Nhưng về lâu đài, liệu chính ta có thoải mái với điều đó? Hay vào một ngày lại quay sang trách họ vì đã đẩy mình vào những lựa chọn mà bản thân không hề muốn? 

Bài khác