Phim Việt nào sẽ ra rạp trong mùa hè 2023?

NNH, 17:45 17/07/2023

Suốt 3 tháng nay, nền điện ảnh Việt Nam đang vắng bóng những tác phẩm của nước nhà. Nhưng hiện tại đã có một số bộ phim bắt đầu công bố lịch phát sóng trong mùa hè này. 

Doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm của phim Việt 

Sau màn “xông đất” khá thành công vào đầu năm của phim "Nhà bà Nữ", "Chị chị em em 2" thì hàng loạt tác phẩm ăn khách khác cũng nối nhau ra rạp như "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh", "Con Nhót mót chồng", "Siêu lừa gặp siêu lầy"… Điện ảnh Việt Nam liên tục có khoảng thời gian rực rỡ về doanh thu tại các phòng vé. Với con số khủng khiếp, nhiều bộ phim còn được xuất ngoại và mang về nhiều hy vọng cho điện ảnh Việt. 

Nhà Bà Nữ là bộ phim xông đất của điện ảnh Việt Nam khi ra rạp ngay ngày mùng một Tết
Nhà Bà Nữ là bộ phim xông đất của điện ảnh Việt Nam khi ra rạp ngay ngày mùng một Tết

Tính từ đầu năm 2023 tới nay, dù phim rạp Việt Nam vẫn lập kỷ lục với tổng doanh thu lên tới hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng số lượng phim ra mắt lại thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022. Trong 5 tháng đầu năm, chỉ có 10 bộ phim Việt ra mắt, bao gồm 8 dự án điện ảnh và 2 phim tài liệu: Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầy, Khi ta hai lăm, Biệt đội rất ổn, Con Nhót mót chồng, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Vong nhi, Tri âm the Movie: Người giữ thời gian, Những đứa trẻ trong sương. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, có hơn 24 tác phẩm được phát hành phục vụ khán giả Việt Nam. 

Trải qua gần 3 tháng kể từ khi Lật mặt 6 công chiếu, các cụm rạp trong nước không có bóng dáng một bộ phim Việt nào, thay vào đó là sự thống trị cho những bom tấn ngoại như Transformers: Quái thú trỗi dậy, Fast & Furious 10, Vệ binh dải Ngân Hà 3, Flash, Nàng tiên cá... Tiền lệ này là chưa từng có kể từ khi điện ảnh nước nhà phát triển. 

Các bộ phim nước ngoài có vẻ chiếm thế thượng phong tại các cụm rạp Việt Nam
Các bộ phim nước ngoài có vẻ chiếm thế thượng phong tại các cụm rạp Việt Nam

Đã có rất nhiều lời lý giải, phân tích, đánh giá được đưa ra, nhưng nhìn chung thì vẫn chỉ một lý do lớn nhất là “sợ lỗ”. Điện ảnh không chỉ là một cuộc đua nghệ thuật mà còn là hoạt động để đầu tư, mà đã đầu tư thì phải tính toán tới lợi nhuận, phải tính được “điểm rơi” chính xác nhất. 

Không giống với các hình thức đầu tư khác, việc sản xuất phim như một cạnh bạc, “được ăn cả ngã về không”. Nếu may mắn thắng lớn, nhà sản xuất phim sẽ được cả tiền bạc lẫn danh tiếng. Nếu hòa vốn, họ sẽ mất công sức lao động cả năm trời. Còn lỗ thì thứ họ đánh đổi không chỉ có vài chục tỷ, mà còn là uy tín, danh dự với khán giả, đối tác, nhà đầu tư và đôi khi cả cơ hội để thực hiện những dự án tiếp theo.

Khán giả thay đổi thị hiếu liên tục và ngày càng khắt khe hơn với sự lựa chọn để trải nghiệm thị giác của mình. Tâm lý “cảnh giác” của người xem đối với phim Việt đã khiến doanh thu phòng vé bị phân cực rõ ràng. Các bộ phim được làm chỉn chu, có đầu tư về nội dung và hình ảnh, đáp ứng thị hiếu của người xem và một chiến lược marketing hợp lý thì chắc chắn sẽ bùng nổ doanh thu. Nhưng ngược lại, những bộ phim làng nhàng, lỗi thời sẽ phải nhận sự thờ ơ của khán giả và truyền thông. 

Khán giả ngày càng khắt khe hơn với chất lượng của các bộ phim Việt
Khán giả ngày càng khắt khe hơn với chất lượng của các bộ phim Việt

Anh Ngô Thanh Phong - Quản lý fanpage Cuồng Phim chia sẻ: "Khán giả ngày càng khắt khe hơn với phim Việt đến từ việc kịch bản thiếu đột phá, một vài thể loại cứ liên tục lặp lại hết phim này đến phim khác khiến khán giả mất hứng thú".

Chị Thanh Ngô - Đại diện tại Việt Nam của nhà sản xuất Pháp The Ghost City thì nhìn nhận rằng: "Trung bình một bộ phim mất từ 1-2 năm để hoàn thành. Dịch Covid-19 đã kéo dài quá trình sản xuất của phim Việt, nhiều dự án bị hoãn, dời lịch quay và hậu kỳ, thiếu hụt vốn do các nhà đầu tư rút lui. Kể cả khi dịch kết thúc, các nhà sản xuất cũng rơi vào tâm thế hoang mang khi thói quen và nhu cầu xem phim tại rạp của khán giả thay đổi, phần lớn họ bắt đầu chuyển sang các nền tảng xem phim trực tuyến tại nhà như Netflix…".

Những bộ phim rục rịch trở lại đường đua phòng vé

Chị Lê Ngọc Trân - Trưởng phòng Marketing Lotte Entertainment Việt Nam cho hay: “Năm 2023 đã chứng kiến sự bùng nổ doanh thu phim Việt trong 2 quý đầu năm. Sau mùa phim hè tạm nhường sân chơi cho phim ngoại, các bộ phim Việt đang có sự chuẩn bị ráo riết để quay lại đường đua và chắc chắn sẽ đóng góp rất lớn cho doanh thu phòng vé nửa cuối năm 2023 này".

Fanti là 'phát súng' đầu tiên trong mùa hè này khi ra rạp vào ngày 28/7
Fanti là "phát súng" đầu tiên trong mùa hè này khi ra rạp vào ngày 28/7

Bộ phim Fanti của đạo diễn Andy Nguyễn vừa công bố khởi chiếu vào ngày 28/7/2023, là bộ phim đầu tiên chấm dứt chuỗi ngày vắng bóng phim Việt trên màn ảnh rộng. 

Theo đại diện của Lotte Entertainment - đơn vị phát hành phim Fanti: “Fanti được dẫn dắt bởi Andy Nguyễn, là một đạo diễn trẻ, dám thử thách với dàn diễn viên trẻ trung, tươi mới như Thảo Tâm, Hồ Thu Anh. Chúng tôi cho rằng Fanti là lựa chọn phù hợp cho phòng vé Việt trong mùa hè này, đánh dấu sự trở lại của thể loại thriller vốn luôn gây tò mò cho khán giả. Chúng tôi hy vọng Fanti sẽ có khởi đầu thuận lợi, tạo đà cho các bộ phim Việt quay lại rạp trong năm nay".

Ngay sau phát súng đầu tiên của Fanti, các nhà sản xuất khác cũng đứng ngồi không yên, ráo riết đưa tác phẩm của mình “lên sàn” như Bên trong vỏ kén vàng (Phạm Thiên Ân) vào ngày 21/8; Live - #PhátTrựcTiếp (Khương Ngọc) vào ngày 15/9, một vài dự án khác như Người vợ cuối cùng (Victor Vũ), Người mặt trời (Timothy Linh Bùi) cũng sẽ ra mắt trong thời gian tới. 

Live - Bộ phim có vẻ khá thú vị này sẽ ra mắt vào ngày 15/9
Live - Bộ phim có vẻ khá thú vị này sẽ ra mắt vào ngày 15/9

Khán giả đang đặt kỳ vọng vào những bộ phim Việt Nam tới đây. Cũng mong rằng thời gian “ngủ đông” chưa từng có tiền lệ này sẽ là cơ hội giúp các nhà sản xuất, nhà làm phim có thời gian chuẩn bị tốt hơn cho những dự án phim tiếp theo để đáp ứng lại mong đợi của khán giả. 

Bài khác