Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3 - Guardians of the Galaxy Vol. 3 (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3: Lời tạm biệt xuất sắc từ James Gunn

Sau sáu năm chờ đợi, khán giả mới được gặp lại nhóm vệ binh lầy lội, quái dị của Marvel. Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3 cũng là phần riêng cuối cùng của họ, khép lại "trilogy" (bộ ba phim) mang màu sắc độc đáo của MCU và cũng là lời chào tạm biệt từ vị đạo diễn tài ba James Gunn.

Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3: Lời tạm biệt xuất sắc từ James Gunn

NNH, 23:41 07/07/2023

 Thông tin phim Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3

  • Tên phim: Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3
  • Tên gốc: Guardians of the Galaxy Vol. 3
  • Đạo diễn: James Gunn
  • Sản xuất: Kevin Feige
  • Dựa trên: Vệ binh dải Ngân Hà của Dan Abnett
  • Diễn viên: Chris Pratt, Zoe Saldaña, Dave Bautista, Karen Gillan, Pom Klementieff, Vin Diesel, Bradley Cooper, Sean Gunn, Chukwudi Iwuji, Will Poulter, Elizabeth Debicki…
  • Thể loại: Hành động, Phiêu lưu
  • Phát hành: Walt Disney Studios, Motion Pictures
  • Thời lượng: 150 phút
  • Công chiếu: 3/5/2023 (Việt Nam)

Nguồn: Marvel Entertainment

Năm 2014, Marvel Studios đã có quyết định táo bạo khi sản xuất bộ phim dựa trên một trong những bộ comic ít được biết đến hơn là Guardians of the Galaxy. Đạo diễn James Gunn là người “cầm trịch” dự án này, tạo ra những kẻ bị vũ trụ ruồng bỏ và tập hợp thành một đội bất đắc dĩ. Họ trải qua những cuộc phiêu lưu vô tiền khoáng hậu và dần dà trở thành một gia đình. 

Guardians of the Galaxy được làm dựa theo bộ comic ít được người hâm mộ biết tới
Guardians of the Galaxy được làm dựa theo bộ comic ít được người hâm mộ biết tới

Trong khi 2 phần đầu của series phim mang đậm phong cách hài hước dí dỏm và hơi bất cần thì Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3 lại là bước ngoặt “đen tối” hơn. Ở phần này, khán giả sẽ thấy câu chuyện của Rocket Raccoon (lồng tiếng bởi Bradley Cooper), cậu phải đối mặt với những ký ước đau thương trong quá khứ dưới bàn tay của The High Evolutionary (Chukwudi Iwuji) - Nhà sinh vật học tàn nhẫn. Không may là màn thể hiện của Iwuji hơi nhạt nhòa và thiếu chiều sâu, kiểu xây dựng phản diện như vậy đã quá cũ. 

Nhưng Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3 vẫn đem đến cho khán giả những tràng cười sảng khoái, các khoảng lặng tới rơi nước mắt và phải vỗ tay rầm rộ vì không thể kiềm chế trước các pha hài hước “chấn động” được nhấn nhá rất duyên dáng và đầy bất ngờ. 

ve-binh-dai-ngan-ha-phan-3-1

Bộ phim này cũng thay lời James Gunn giã từ vũ trụ điện ảnh Marvel, cũng như lấy lại lòng tin từ khán giả dành cho dòng phim siêu anh hùng sau hàng loạt tác phẩm an toàn đến mức gây thất vọng. Guardians of the Galaxy Vol. 3 cần phải chứng minh được rằng Marvel vẫn chưa cạn kiệt ý tưởng. 

Cốt truyện

Khi còn là một chú gấu mèo nhỏ, Rocket bị mang đi thử nghiệm bởi High Evolutionary nhằm tạo ra thế giới lý tưởng mới. Rocket có trí thông minh vượt trội khiến High Evolutionary tức giận và cậu ta phải bỏ trốn để tự cứu lấy mạng mình. 

Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3 tập trung vào nhân vật Rocket
Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3 tập trung vào nhân vật Rocket

Nhiều năm sau, Guardians of the Galaxy thành lập trụ sở chính trên vùng đất đặt tên là Knowhere. Ngay sau ngày định cư, họ bị Adam Warlock - Sinh vật siêu năng lực được tạo ra bởi nữ hoàng Ayesha tấn công, bởi trước đó Rocket đã lấy cắp viên pin năng lượng của cô ta.

Không may, Rocket đã bị thương nặng trong cuộc chiến này và Peter Quill phải tập hợp đội của mình để bảo vệ nhau cũng như bảo vệ trụ sở chính của họ. Thực tế nếu nhiệm vụ này không thành công cũng có nghĩa đội vệ binh sẽ kết thúc. 

Yếu tố hài hước chưa đủ thú vị

James Gunn được biết đến với phong cách hài hước, dí dỏm và quậy phá. Việc quyết định tiếp cận kịch bản theo hướng nghiêm túc hơn trong Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3 đã làm giảm đi phần nào hiệu quả của các tình huống gây cười. Điều này làm cho những câu đùa đôi khi lạc lõng và lời thoại có phần gượng ép. Đây là một bất ngờ hơi đáng tiếc, bởi vốn dĩ Gunn là bậc thầy về các trò đùa hóm hỉnh. 

Phần 3 đi theo hướng nghiêm túc hơn
Phần 3 đi theo hướng nghiêm túc hơn

Bên cạnh đó, âm nhạc cũng tạo một lỗ hổng trong phim. Dòng phim Guardians of the Galaxy thường rất chú trọng âm nhạc, vận dụng và làm sống dậy những bản nhạc kinh điển và định hình giai điệu của bộ phim. Tuy nhiên, ở phần 3 này dường như âm nhạc đang bị làm mờ nhạt đi. 

Điểm cộng của Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3

Ở Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3, James Gunn vẫn giữ lại phần nào những gì mà khán giả yêu thích nhất ở loạt phim này, đó là: Khiếu hài hước, năng lượng và những trận chiến điên rồ trong vũ trụ. Song vị đạo diễn này đã khắc họa rõ hơn các nhân vật của ông, để khán giả thấy họ đã trưởng thành thế nào qua thời gian. 

Khán giả sẽ thấy được sự trưởng thành của các thành viên trong đội vệ binh
Khán giả sẽ thấy được sự trưởng thành của các thành viên trong đội vệ binh

Với sự trở lại ngoạn mục của Gamora sau trận chiến sinh tử với Thanos, nhà làm phim có thể “sa lầy” khai thác chuyện tình giữa Peter Quill và nàng thơ của đời anh, hoặc quá trình tái kết nối của nữ sát thủ da xanh với đồng đội. Tuy nhiên, James Gunn vẫn rất khôn ngoan khi hướng sự tập trung của khán giả vào nhân vật Rocket.

Thứ khiến Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3 thú vị hơn hẳn các bộ phim gần đây của Marvel là cách trình diện thân phận của các nhân vật dưới góc nhìn dịu dàng của con người. Phim vẫn có đủ không gian và thời gian để nhân vật bộc lộ được cảm xúc và những vụn vỡ. Song nó cũng có khoảng lặng để người xem nghỉ ngơi và ngẫm nghĩ, soi chiếu lại. 

Phim có đủ không gian và thời gian để nhân vật bộc lộ được cảm xúc
Phim có đủ không gian và thời gian để nhân vật bộc lộ được cảm xúc

Guardians of the Galaxy Vol. 3 cũng hoàn thiện hơn về kỹ xảo, bối cảnh mượt mắt. Hình ảnh tràn ngập màu sắc, sống động như “biết kể chuyện”. Các pha dàn trận, hỗn chiến trong vũ trụ giữa các thế lực được James Gunn bày bố thông minh và thú vị. Ông luôn có cách kết hợp giữa mượt mà hành động và âm nhạc trong những phân cảnh chiến đấu. Nhìn tổng thể, Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3 vừa đáp ứng được yếu tố giải trí, vừa thành công khơi gợi cảm xúc lắng đọng và suy tư từ khán giả. 

Vệ Binh Dải Ngân Hà phần 3 dưới bàn tay của James Gunn giống như một lý nước ngọt có gas, rất ngọt ngào và sảng khoái, giải khát kịp thời. Bộ phim xứng đáng là một cái kết đẹp cho hành trình Guardians of the Galaxy và vị đạo diễn tài ba của Marvel.

Bài khác