NSƯT Thanh Quý: Nữ diễn viên “gạo cội” của màn ảnh Việt, có cuộc sống đơn giản và bình yên ở tuổi 65

Y Vân, 14:59 28/12/2023

NSƯT Thanh Quý sở hữu cho mình tài sắc vượt trội tuy nhiên đời tư của nữ nghệ sĩ lại gặp nhiều lận đận. Ở tuổi xế chiều, chị cảm thấy hài lòng về cuộc sống một mình.

Tiểu sử NSƯT Thanh Quý

NSƯT Thanh Quý tên khai sinh là Vũ Thị Quý, sinh ngày 25/11/1958 ở Hà Nội, là một nữ diễn viên điện ảnh và truyền hình Việt Nam. NSƯT Thanh Quý được biết đến nhờ những vai diễn có số phận éo le, phải đối mặt với sự lựa chọn ngang trái cũng như người phụ nữ có tính cách ngang ngạnh, sắt đá. 

Từng đoạt Bông sen vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 1985, với những đóng góp cho nền điện ảnh trong nước từ lúc khởi nghiệp khi chỉ mới 18 tuổi, chị đã được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. 

NSƯT Thanh Quý tên khai sinh là Vũ Thị Quý, sinh ngày 25/11/1958 ở Hà Nội
NSƯT Thanh Quý tên khai sinh là Vũ Thị Quý, sinh ngày 25/11/1958 ở Hà Nội

NSƯT Thanh Quý được xem là một trong những diễn viên gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam. Ngoài tài năng diễn xuất với những vai diễn có chiều sâu về tâm lý thì Thanh Quý còn ghi dấu ấn bởi nét đẹp cuốn hút, đôi mắt biết nói. Thời trẻ, chị được mệnh danh là mỹ nhân màn ảnh cũng bởi nhan sắc ấn tượng đó. 

Mặc dù được ca ngợi là mỹ nhân màn ảnh tuy nhiên ít ai biết được rằng, Thanh Quý chưa từng nghĩ đến danh hiệu này. Cũng bởi thế mà chị chưa từng có ý định theo nghiệp diễn viên mà chỉ mơ ước trở thành một thủ thư hoặc làm nghề địa chất để được đi ngao du khắp chốn. Mặc dù vậy, nhờ vào sự sắp đặt của số phận cùng với nhan sắc ấn tượng thì Thanh Quý đã gắn bó với môn nghệ thuật thứ 7 suốt thời gian hơn 50 năm cuộc đời. 

NSƯT Thanh Quý trong phim Thương ngày nắng về - Nguồn: VTV Giải Trí Official

Cơ duyên đến với nghề diễn, những vai diễn để đời của NSƯT Thanh Quý

Nói về cơ duyên đến với diễn xuất, NSƯT Thanh Quý cho biết: “Đầu năm 1973, khi đi qua trường, tình cờ một đạo diễn nhìn thấy tôi nên gợi ý tôi thi vào trường điện ảnh. Có lẽ cũng vì xinh xinh như bạn nói, vậy là tôi thi rồi vào đó học. Ngày đó nhà tôi nghèo, đông anh em, vào học trường điện ảnh thì được Nhà nước nuôi nên cứ thế là học thôi. Lúc ấy, mọi người diễn giỏi lắm. Tôi thì chậm chạp hơn nhiều. Tôi được giao đóng vai chính năm 15 tuổi nhưng vì diễn xuất non nớt, không đạt nên cuối cùng phải nhường vai cho người khác".

Trải qua một lần trượt vai và đối diện với mọi cảm xúc tồi tệ, thậm chí là nghĩ đến cái chết thì NSƯT Thanh Quý đã vực dậy tinh thần, sẵn sàng đón nhận mọi nghề nghiệp đến với mình. Mặc dù vậy thì với tài năng và nhan sắc nổi trội, vào năm 18 tuổi, chị đã nhận được lời mời của đạo diễn Trần Vũ để vào vai Vân - là cô thanh niên xung phong mạnh mẽ trong phim Chuyến xe bão táp.

Năm sau thì NSƯT Thanh Quý tiếp tục gây ấn tượng ở trong phim Những người đã gặp. Vai diễn thứ hai của sự nghiệp đã giúp cho nữ diễn viên nhận bằng khen của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ IV năm 1977.

Nhan sắc thời trẻ của NSƯT Thanh Quý
Nhan sắc thời trẻ của NSƯT Thanh Quý

Cũng từ đó, điện ảnh Việt thêm thăng hoa mỗi khi có sự xuất hiện của NSƯT Thanh Quý. Và từ năm 1976 đến 1992 là giai đoạn hoàng kim của chị khi mỗi năm đều tham gia ít nhất một bộ phim.

Vào năm 1985, với vai diễn Ngân Hà trong Tình yêu và khoảng cách, NSƯT Thanh Quý đã nhận được giải Bông sen Vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ VII - đây là một giải thưởng cao quý mà mọi diễn viên đều ao ước.

Nhận xét về NSƯT Thanh Quý, bạn diễn của chị trong 3 bộ phim Chuyến xe bão táp, Những người đã gặp và Ngõ hẹp - NSƯT Vũ Đình Thân cho biết, Thanh Quý là một diễn viên rất giỏi, tài năng và có thể đóng được rất nhiều loại vai. 

NSƯT Vũ Đình Thân nhấn mạnh: "Chúng tôi học về điện ảnh nên tính chân thực và sự giản dị trong diễn xuất là yếu tố hàng đầu. Quý là người điển hình về điều này. Sự tinh tế và tiết chế trong diễn xuất của chị mang đến cảm xúc rất nhiều cho khán giả".

Cũng nhờ những đường nét sắc sảo trên gương mặt mà Thanh Quý thường được giao những vai có cá tình, dù mang số phận trớ trêu, đẫm nước mắt tuy nhiên vẫn ẩn chứa sức phản kháng mãnh liệt. Từ những năm 2000 trở lại đây, NSƯT Thanh Quý chủ yếu đóng phim truyền hình dài tập. Chị xuất hiện đều đặn ở trên màn ảnh nhỏ với các phim như Mùa lá rụng, Ban mai xanh, Chuyện phố phường, Luật đời,....

Và trong giai đoạn phim truyền hình Việt lên ngôi và nhận được sự quan tâm, theo dõi mạnh mẽ của khán giả thì NSƯT Thanh Quý cũng có những vai diễn ấn tượng trong loạt phim như Người Phán Xử, Cả một đời ân oán, Hoa hồng trên ngực trái,... Đặc biệt là hình ảnh người mẹ chồng đầy tâm cơ và cay độc trong Hoa hồng trên ngực trái đã được Thanh Quý lột tả chân thực đến mức chị được coi là "mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh".

Mặc dù vậy thì đến năm 2022, NSƯT Thanh Quý đã khiến cho khán giả bất ngờ khi vào vai bà Nga trong bộ phim Thương ngày nắng về - nhân vật là một người mẹ tần tảo cùng với gánh bún riêu, một mình bươn chải nuôi 3 cô con gái. NSƯT Thanh Quý cho biết, đây chính là hình tượng mà chị mong muốn từ lâu sau loạt vai diễn ghê gớm và đanh đá trước đó. 

Vai diễn bà Tình để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả của NSƯT Thanh Quý
Vai diễn bà Tình để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả của NSƯT Thanh Quý

Theo đó, vai diễn bà Nga của NSƯT Thanh Quý đã mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt cho khán giả, khiến cho họ như được nhìn thấy chính người mẹ của mình. Cũng nhờ thế mà chị đã có mặt trong TOP 5 đề cử VTV Awards 2022 cho hạng mục Diễn viên nữ ấn tượng. Mặc dù vậy, sau đó thì nữ nghệ sĩ đã xin rút khỏi giải thưởng bởi muốn giành cơ hội cho những gương mặt diễn viên trẻ. 

Và mới đây, NSƯT Thanh Quý tiếp tục lấy đi nước mắt khán giả khi hóa thân xuất sắc vào vai bà Tình trong bộ phim Cuộc đời vẫn đẹp sao. Hình ảnh lam lũ, vất vả và luôn chịu thiệt về mình để dành mọi điều tốt đẹp cho các con của bà Tình đã nhiều lần khiến cho khán giả xót xa, thương cảm. 

Hài lòng với cuộc sống hiện tại ở tuổi 65

Dù sự nghiệp nghệ thuật rực rỡ nhưng bóng hồng màn ảnh một thời lại không được may mắn trong chuyện tình cảm. Tuy nhiên, chị vẫn cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại. Ở tuổi 65, bên cạnh những niềm vui với nghề và những phút giây bên con cháu thì NSƯT Thanh Quý không còn mong cầu một hạnh phúc riêng cho mình. Chị vẫn nói, cô đơn đã trở thành một người bạn, hơi thở của mình. Con gái vì biết tính cho nên cũng không động viên chị đi bước nữa mà tôn trọng quyết định của mẹ. 

NSƯT Thanh Quý hài lòng với cuộc sống hiện tại ở tuổi 65
NSƯT Thanh Quý hài lòng với cuộc sống hiện tại ở tuổi 65

Ở trong cuộc sống thường ngày, chị tìm niềm vui bằng những cách giản đơn nhất như là hát thật to trên đường, tự nói chuyện một mình để giải tỏa tâm lý cũng như cân bằng cảm xúc. Đối với NSƯT Thanh Quý, hạnh phúc hiện tại là những bữa cơm ngon vui vẻ bên con gái và cháu ngoại, những buổi cà phê, gặp gỡ bạn bè trong những ngày trời đẹp. Đó cũng là những giây phút thăng hoa với vai diễn, khi nhân vật của mình được khán giả đón nhận. 

NSƯT Thanh Quý bộc bạch: "Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại, thấy mình may mắn, thảnh thơi, tự do làm nghề, đầu óc chẳng phải nghĩ ngợi điều gì. Thu nhập hiện tại của tôi bây giờ đã tốt hơn trước nhiều. Tuy nhiên, cũng chỉ ở mức vừa đủ thôi chứ không phải giàu có gì. Tiền cát-xê giúp tôi trang trải thêm một số chi phí trong cuộc sống, một năm đi du lịch vài chuyến và dành ra một khoản để phòng về già ốm đau, bệnh tật".

Từ Khóa:

Bài khác