Don’t Breathe 2 (2021)
Đánh Giá Của Bạn
Don’t Breathe 2: Không khí căng thẳng, kịch tính kéo dài gần 100 phút của phim

Những pha hành động của Don’t Breathe 2 (Sát Nhân Trong Bóng Tối 2) không nghiêng về tính mãn nhãn mà tập trung vào tính thực chiến của những đòn đánh cũng như triệt hạ đối phương.

Don’t Breathe 2: Không khí căng thẳng, kịch tính kéo dài gần 100 phút của phim

Mít Mật, 22:35 16/07/2023

Sau khi tạo tiếng vang lớn trong phần 1 (ra mắt năm 2016), bộ phim kinh dị Don’t Breathe (Sát Nhân Trong Bóng Tối) đã ra mắt phần 2. Tại phần này, phản diện ở phần 1 đã được “lột xác” để trở thành chính diện.

Thông tin phim Don’t Breathe 2

  • Tên phim: Don’t Breathe 2
  • Tựa Việt: Sát Nhân Trong Bóng Tối 2
  • Thể loại: Hành động, Kịch tính, Giật gân
  • Đạo diễn: Rodo Sayagues
  • Diễn viên: Stephen Lang, Madelyn Grace, Brendan Sexton III
  • Quốc gia: Mỹ
  • Thời lượng: 98 phút
  • Khởi chiếu: 13/08/2021

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Don’t Breathe 2 với cột mốc thời gian sau 8 năm kể từ phần 1. Thời điểm này, Norman Nordstrom (Stephen Lang) đã cứu sống cô bé Phoenix (Madelyn Grace) sau một cơn hỏa hoạn và đưa về  vùng ngoại ô Detroit nuôi nấng như con đẻ. Hai cha con sống tách biệt với thế giới bên ngoài, suốt 3 tháng không đi đâu xa. Trong một lần Norman đưa con lên thành phố, cô bé đã rơi vào tầm ngắm của một gã đàn ông lạ mặt. Sau đó, hắn cùng đàn em đã lên kế hoạch đột nhập vào nhà Norman hòng bắt cóc Phoenix.

Giữ vững phong độ phần 1, Don’t Breathe 2 (Sát Nhân Trong Bóng Tối 2) đã tạo nên được không khí kịch tính, căng thẳng và hồi hộp
Giữ vững phong độ phần 1, Don’t Breathe 2 (Sát Nhân Trong Bóng Tối 2) đã tạo nên được không khí kịch tính, căng thẳng và hồi hộp

Nội dung của Don’t Breathe 2 hoàn toàn độc lập với phần 1. Với thời lượng 90 phút, bộ phim được chia làm 2 nửa; trong đó nửa đầu khai thác việc đột nhập vào nhà của thể loại kinh dị, còn nửa sau chuyển hướng sang câu chuyện báo thù của Norman Nordstrom. Vốn là cựu quân nhân và từng bị đột nhập vào nhà 8 năm trước, Norman đã nhờ nữ cựu binh Hernandez (Stephanie Arcila) mua đồ dự trữ trong kho để phòng thân. Ông còn xây sẵn đường hầm và huấn luyện con gái kỹ năng sinh tồn.

Don’t Breathe 2 liệu có đủ sức để lấn lướt phần 1?

Tạo không khí kịch tích và căng thẳng đến “nín thở”

Giữ vững phong độ phần 1, Don’t Breathe 2 (Sát Nhân Trong Bóng Tối 2) đã tạo nên được không khí kịch tính, căng thẳng và hồi hộp kéo dài gần 100 phút của phim. Phương pháp im lặng giống như phim kinh dị được áp dụng trong Don’t Breathe 2, khiến người xem như được hóa thân thành các nhân vật, từng bước nín thở trong bóng tối; không biết ông lão mù sẽ xuất hiện từ góc độ nào. Trong phần này, ánh sáng đã được nâng lên, giúp khán giả quan sát diễn biến câu chuyện một cách dễ dàng hơn. 

Norman huấn luyện con gái kỹ năng sinh tồn
Norman huấn luyện con gái kỹ năng sinh tồn

Bộ phim này mang đến cho người xem những cảnh bạo lực đúng nghĩa. Lo lắng cho an toàn của con gái, Norman luôn tung ra những đòn tàn nhẫn, kết thúc một cách nhanh gọn từng kẻ thủ ác. Những pha hành động của Don’t Breathe 2 (Sát Nhân Trong Bóng Tối 2) không nghiêng về tính mãn nhãn mà tập trung vào tính thực chiến của những đòn đánh cũng như triệt hạ đối phương. Khuynh hướng này khiến phim trở nên vô cùng bạo lực, máu me và gai góc; thậm chí ghê rợn, kinh dị thái quá.

Những pha hành động của Don’t Breathe 2 (Sát Nhân Trong Bóng Tối 2) không nghiêng về tính mãn nhãn mà tập trung vào tính thực chiến
Những pha hành động của Don’t Breathe 2 (Sát Nhân Trong Bóng Tối 2) không nghiêng về tính mãn nhãn mà tập trung vào tính thực chiến

Don’t Breathe 2 được chia thành 3 phần nội dung, phần đầu và phần cuối khá nhanh, kịch tính và hấp dẫn. Phần giữa chủ yếu giải thích nguyên nhân và động cơ của các nhân vật nên tiết tấu chậm và hơi trùng xuống. Xét về tổng thể, phim vẫn khá hay và lôi cuốn, cốt truyện đơn giản.

Từ “kẻ săn mồi” trở thành “con mồi”

Norman từ “kẻ săn mồi” trong phần 1 đến phần 2 đã trở thành “con mồi”. Các nhà làm phim đã xây dựng đối thủ của ông lão mù trong phần này vô cùng đáng sợ; đó không phải là những cô cậu bé mới lớn mà là một băng đảng tội phạm. Chúng có thời gian theo dõi, quan sát địa bàn và lên kế hoạch cho mỗi lần hành động. Mỗi thành viên trong nhóm đều được trang bị vũ khí hiện đại nhất, phối hợp ăn ý với nhau, sẵn sàng lấy đi mạng sống của Norman bất cứ khi nào. 

Đặc biệt, phe tội phạm còn sở hữu lợi thế về số lượng và hiếu chiến không khác gì các “mãnh hổ”. Cô bé Phoenix dù đã được bố dạy trước các kỹ năng cũng trở nên hoảng loạn trước những kẻ lạ mặt. Tuy nhiên, nhờ nắm rõ đặc điểm của căn nhà nên Norman ẩn nấp được trong bóng tối, sau đó bất ngờ xuất hiện để tấn công đối thủ. Bộ phim bị dán nhãn R do có nhiều cảnh bạo lực máu me ngay từ đầu, những vết thương tàn khốc được ống kính chĩa thẳng một cách trực tiếp. 

Bộ phim bị dán nhãn R do có nhiều cảnh bạo lực máu me ngay từ đầu, những vết thương tàn khốc được ống kính chĩa thẳng một cách trực tiếp
Bộ phim bị dán nhãn R do có nhiều cảnh bạo lực máu me ngay từ đầu, những vết thương tàn khốc được ống kính chĩa thẳng một cách trực tiếp

Dù ông già mù là nhân vật chính của Don’t Breathe 2 nhưng nhà làm phim cũng không tô hồng hay bôi đen quá mức về con người ông. Người xem dễ dàng nhận ra, bên trong Norman vẫn còn nhiều lương thiện; tuy nhiên sự tàn ác và bạo lực vẫn bám lấy ông. Chỉ cần có chất xúc tác, sự tàn ác này sẽ nhanh chóng bộc phát dữ dội. So với phần 1, nhân vật Norman trong phần 2 đã được khắc họa rõ nét hơn về con người, tính cách và những nỗi đau dằn vặt. 

Đối với không khí căng thẳng được xây dựng xuyên suốt bộ phim, âm thanh đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng. Người xem hiểu được cảm giác của ông lão mù qua từng tiếng động như tiếng bước chân chạm vào sàn nhà, tiếng cửa gỗ lâu ngày không mở hay đàn dế kêu trong đêm. Bối cảnh đôi lúc còn mang hơi hướng của hậu tận thế với nhiều con đường vắng bóng người và nhà cửa bỏ hoang. Phần hình ảnh được phủ tông màu xám xanh khiến cảm giác lạnh lẽo, vô hồn như tăng lên gấp bội.

Diễn xuất tròn trịa

Dù đã 70 tuổi khi đóng Don’t Breathe 2 nhưng ngôi sao Stephen Lang vẫn khiến người xem trầm trồ, thán phục vì hình thể khỏe mạnh, rắn rỏi; tự mình thực hiện những pha hành động mãn nhãn. Trong phần này, nhân vật của ông có nhiều đất diễn hơn, khiến khán giả cảm thấy đồng cảm, yêu mến nhân vật này nhiều hơn.

Dù đã 70 tuổi, ngôi sao Stephen Lang vẫn khiến người xem trầm trồ, thán phục vì hình thể khỏe mạnh, rắn rỏi và tự mình thực hiện những pha hành động
Dù đã 70 tuổi, ngôi sao Stephen Lang vẫn khiến người xem trầm trồ, thán phục vì hình thể khỏe mạnh, rắn rỏi và tự mình thực hiện những pha hành động

Trong Don’t Breathe 2, vai Phoenix của Madelyn Grace là một nhân tố mới, giúp khơi dậy phần nhân tính ẩn sâu trong con người Norman. Nhờ cô bé mà mọi người hiểu được, ông lão mù không còn là kẻ giết người tàn nhẫn như trước. Thực tế, với những cảnh cần nội tâm Grace đã diễn rất tốt. Thế nhưng cách xây dựng kịch bản sai cách đã khiến cô không có đất diễn cùng “cha nuôi” của mình trong các phân cảnh chiến đấu. Trong hầu hết thời lượng phim, vai trò của Grace là… ẩn nấp và chờ đợi Norman đến giải cứu hoặc nằm trong tay của nhóm bắt cóc.

Một số điểm trừ nho nhỏ

Dù phần đầu khá ổn nhưng phần sau của Don’t Breathe 2 lại có chút rối rắm khi quá sa đà vào quá khứ của Phoenix, đặc biệt khi mối liên kết giữa cô bé và tên trùm Raylan (Brendan Sexton III) được hé lộ. Vì thế, động cơ và tội ác của tuyến phản diện bỗng trở nên mơ hồ và không còn thuyết phục.

Don’t Breathe 2 dù không thể vượt qua cái bóng của phần 1 nhưng vẫn là một bộ phim hành động, kinh dị đáng xem
Don’t Breathe 2 dù không thể vượt qua cái bóng của phần 1 nhưng vẫn là một bộ phim hành động, kinh dị đáng xem

Nhiều tình tiết trong Don’t Breathe 2 cũng vô lý một cách khó hiểu. Trong phần 1, diễn biến phim chủ yếu xảy ra trong nhà của Norman nên việc ông lợi dụng địa hình quen thuộc để tạo lợi thế cho mình là điều hiển nhiên. Nhưng bối cảnh của phần 2 đã rộng lớn hơn nhiều, tuy nhiên Norman vẫn dắt chú chó của mình săn lùng đến tanaj nhà bọn bắt cóc, dù trước đó băng nhóm này di chuyển bằng ô tô. Trong một phân cảnh khác, Norman bị rơi từ mái nhà xuống nhưng ngay lập tức chạy nhảy, chiến đấu như không có gì xảy ra. Nhiều khán giả trêu đùa rằng, nhân vật Norman giống như một “cao thủ võ lâm” hơn là cựu binh dày dạn kinh nghiệm.

Tóm lại, Don’t Breathe 2 dù không thể vượt qua cái bóng của phần 1 nhưng vẫn là một bộ phim hành động, kinh dị đáng xem. Bộ phim được xếp vào nhóm tác phẩm điện ảnh có kinh phí trung bình thấp, ngược lại chất lượng lại khá ổn áp, tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn và kịch tính không thể rời mắt.

Bài khác