Ác Quỷ Ma Sơ 2 - The Nun 2 (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Ác Quỷ Ma Sơ 2 (The Nun 2): Tác phẩm kinh dị ổn áp nhưng chưa có nhiều đột phá

Ác quỷ ma sơ 2 (The Nun 2) là phần phim mới nhất trong ‘vũ trụ’ kinh dị The Conjuring. Bộ phim kinh dị này đã mang thế lực siêu nhiên đình đám nhất của loạt phim này - ác quỷ Valak trở lại. Với cốt truyện đơn giản cùng mô típ hù dọa quen thuộc, Ác Quỷ Ma Sơ dù không quá xuất sắc song vẫn ghi điểm nhờ phần hình ảnh mãn nhãn.

Ác Quỷ Ma Sơ 2 (The Nun 2): Tác phẩm kinh dị ổn áp nhưng chưa có nhiều đột phá

Mít Mật, 17:14 12/09/2023

Thông tin phim Ác Quỷ Ma Sơ 2

  • Tên phim: The Nun 2
  • Tựa Việt: Ác Quỷ Ma Sơ 2
  • Thể loại: Kinh dị, Giật Gân
  • Đạo diễn: Michael Chaves
  • Sản xuất: James Wan, Peter Safran, Judson Scott
  • Kịch bản: Ian B. Goldberg, Richard Naing, Akela Cooper
  • Cốt truyện: James Wan, Akela Cooper
  • Diễn viên: Storm Reid, Taissa Farmiga, Anna Popplewell
  • Quay phim: Tristan Nyby
  • Hãng sản xuất: New Line Cinema, Atomic Monster Productions, The Safran Company
  • Phát hành: Warner Bros. Pictures
  • Công chiếu: 8 tháng 9, 2023
  • Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh

Nguồn: Warner Bros. Pictures

Ác Quỷ Ma Sơ 2 tiếp tục theo chân Sơ Irene (Taissa Farmiga) đến nước Pháp xinh đẹp - nơi mà ác quỷ ma sơ đang hoành hành
Ác Quỷ Ma Sơ 2 tiếp tục theo chân Sơ Irene (Taissa Farmiga) đến nước Pháp xinh đẹp - nơi mà ác quỷ ma sơ đang hoành hành

Tiếp nối những câu chuyện xảy ra trong phần 1 khi ác quỷ Valak đã kịp thời trốn thoát thông qua việc nhập vào Maurice “Frenchie” Theriault (Jonas Bloquet), Ác Quỷ Ma Sơ 2 tiếp tục theo chân Sơ Irene (Taissa Farmiga) đến nước Pháp xinh đẹp - nơi mà ác quỷ ma sơ đang hoành hành. Và một lần nữa, sơ Irene phải đối mặt với thế lực tà ác, đáng sở. 

Bộ phim đưa ác quỷ Valak quay trở lại

Thành thực mà nói, The Nun 2 không phải là một bộ phim kinh dị quá chất lượng. Tác phẩm ghi nhận khởi đầu khá ổn khi “nhân vật” Valak đã có màn chào sân ấn tượng, khiến người xem khiếp sợ bởi sức mạnh của mình. Trong những thước phim kế tiếp, sức mạnh của thế lực tà ác này tiếp tục được khắc họa, khiến khán giả càng thêm lo lắng cho sơ Irene bởi thực lực đôi bên quá chênh lệch. Tuy nhiên, con ác quỷ này ở nửa sau của bộ phim lại được tiêu diệt vô cùng đơn giản.

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện trong The Conjuring 2, ác quỷ ma sơ Valak đã nhanh chóng trở thành một trong những nhân vật và thế lực siêu nhiên ấn tượng nhất màn ảnh rộng. Ác quỷ này gieo rắc nỗi khiếp sợ cho người xem không chỉ bởi sức mạnh khủng khiếp mà còn là sự quỷ quyệt và thách thức đức tin. Quỷ dữ nhưng lại đội lốt ma sơ, ngang nhiên tung hoành trong nhà thờ, tu viện, không hề sợ hãi những người làm nghề trừ tà.

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện trong The Conjuring 2, ác quỷ ma sơ Valak đã nhanh chóng trở thành một trong những nhân vật và thế lực siêu nhiên ấn tượng nhất màn ảnh rộng
Kể từ lần đầu tiên xuất hiện trong The Conjuring 2, ác quỷ ma sơ Valak đã nhanh chóng trở thành một trong những nhân vật và thế lực siêu nhiên ấn tượng nhất màn ảnh rộng

Nắm bắt được sự tò mò và thích thú của đông đảo khán giả dành cho nhân vật Valak, vào năm 2018 hãng Warner Bros đã cho ra mắt bộ phim đầu tiên lấy Valak làm nhân vật trung tâm, có tên Ác quỷ ma sơ (The Nun). Tác phẩm kinh dị này nhanh chóng trở thành cú hit trên toàn cầu khi ghi nhận doanh thu ấn tượng là 365,6 triệu USD trong khi chi phí sản xuất chỉ là 22 triệu USD. Đoạn kết phần 1 cũng ngầm gợi ý, hành trình của ác quỷ này chưa đi đến hồi kết. 

Sau 5 năm chờ đợi, cuối cùng Valak đã trở lại với Ác Quỷ Ma Sơ 2. Bộ phim này lấy mốc thời gian vào năm 1956, tức là khoảng 4 năm sau những sự kiện kinh hoàng ở phần 1. Rất nhanh chóng, khán giả được dẫn ngay vào không khí huyền ảo, bí ẩn của những thánh lễ nhà thờ. Giờ đây, sự trở lại của ác quỷ Valak còn bạo liệt, tàn khốc hơn nhiều so với phần trước, khi nhân vật tà ác này thường xuyên xuống tay với những nhân vật có chức trách trong nhà thờ, thậm chí còn thiêu sống cha xứ. Sau biến cố, nhân vật chính của phim là sơ Irene (Taissa Farmiga) đã chọn náu mình ở nơi tu viện nhỏ vùng đồng quê. Tuy nhiên, cô lại bị giáo hội buộc phải điều tra những hiện tượng lạ vì là người có kinh nghiệm đương đầu với Valak.

Không giống những ngoại truyền như Annabelle, Ác Quỷ Ma Sơ 2 đã mang đến cho khán giả một câu chuyện liền mạch, có tính tiếp nối
Không giống những ngoại truyền như Annabelle, Ác Quỷ Ma Sơ 2 đã mang đến cho khán giả một câu chuyện liền mạch, có tính tiếp nối

Kịch bản chặt chẽ hơn phần 1

Không giống những ngoại truyền như Annabelle, Ác Quỷ Ma Sơ 2 đã mang đến cho khán giả một câu chuyện liền mạch, có tính tiếp nối. Cụ thể, bộ phim là câu chuyện về Valak (Bonnie Aarons) sau khi bị sơ Irene (Taissa Farmiga) đánh bại. Bối cảnh của bộ phim là sau 4 năm từ cái kết của phần 1. Đó là khi Vatican phát hiện hàng loạt vụ án quỷ ám bí ẩn xuất hiện rải rác tại Pháp, họ nghi ngờ Valak đang có dấu hiệu trở lại.

Nội dung bộ phim chủ yếu xoay quanh quá khứ sơ Irene và cuộc sống anh nông dân Frenchie sau khi chạm trán Valak
Nội dung bộ phim chủ yếu xoay quanh quá khứ sơ Irene và cuộc sống anh nông dân Frenchie sau khi chạm trán Valak

Khi đó, sơ Irene đang dừng chân tại Ý đã được yêu cầu nhanh chóng đến Pháp để điều tra sự việc. Nguyên nhân bởi, cô là người duy nhất còn sống sót sau vụ chạm trán cùng thế lực tà ác này. Trong cuộc hành trình, sơ Irene đã được tái ngội người quen cũ, đó là chàng nông dân Frenchie (Jonas Bloquet) - người từng cứu cô ở cuối phần 1. Lúc này, anh sử dụng tên thật là Maurice, kiếm sống bằng nghề tạp vụ ở một ngôi trường nội trú của Pháp. Vô tình khi đây là nơi đang cất giữ đôi mắt của thánh Lucy - một báu vật đã bị Valak nhắm đến từ lâu. Sau khi nghiên cứu và lần dò theo các manh mối, sơ Irene phát hiện âm mưu của tên quỷ, đồng thời cũng nhận ra năng lực ẩn siêu nhiên bên trong bản thân. 

So với phần 1, kịch bản của Ác Quỷ Ma Sơ 2 có phần tròn trịa hơn, được xây dựng kín kẽ hơn. Nội dung bộ phim chủ yếu xoay quanh quá khứ sơ Irene và cuộc sống anh nông dân Frenchie sau khi chạm trán Valak. Việc cặp nhân vật được yêu thích trong phần 1 xuất hiện trở lại cũng là điểm sáng của The Nun 2. Phần này cũng đã đưa ra lý giải hợp lý về việc sơ Irene có thể đánh bại được tên quỷ nguy hiểm bậc nhất của vũ trụ The Conjuring.

Maurice là người từng cứu Irene sau trận chiến với Valak, thế nên anh trở thành người mà Valak chọn lựa để nhập xác
Maurice là người từng cứu Irene sau trận chiến với Valak, thế nên anh trở thành người mà Valak chọn lựa để nhập xác

Nếu tinh ý một chút, người xem dễ dàng nhận ra sợi dây liên kết vô hình giữa sơ Irene cùng Lorraine Warren - thầy trừ tà gắn liền với thương hiệu The Conjuring. Họ đều là những người giỏi về nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu những câu chuyện truyền thuyết, đưa ra được những phán đoán chính xác về xuất thân của các con quỷ.

Câu chuyện được kể theo cấu trúc song song

Ác Quỷ Ma Sơ 2 đã được đạo diễn Michael Chaves chọn kể theo cấu trúc song song. Trong đó, một tuyến bám theo sơ Irene còn một tuyến diễn ra tại ngôi trường nội trú nữ tại Pháp với 2 nhân vật là Maurice (Jonas Bloquet) và cô bé Sophie (Katelyn Rose Downey). Sau hàng loạt hiện tượng kinh hoàng tại trường nội trú, The Nun 2 cũng nhanh chóng tiết lộ rằng, Maurice đã bị Valak chiếm hữu, lợi dụng thân xác để đi tìm một thánh tích có thể có quyền năng tối cao.

Từ phần 1, Irene và Maurice là hai nhân vật có mối liên hệ mật thiết với nhau. Chính anh thợ tốt bụng này đã trở lại tu viện để cứu Irene sau trận chiến với Valak. Cũng chính vì thế, anh trở thành người mà Valak chọn lựa để nhập xác. Irene buộc phải nhanh chóng tìm ra thánh tích, ngăn chặn ác quỷ và cứu ân nhân của mình.

Phần 2 cũng đã được nâng cấp về mức độ bạo lực, con ác quỷ này không chỉ hù dọa trực tiếp mà còn giết người theo cách tàn ác, máu me
Phần 2 cũng đã được nâng cấp về mức độ bạo lực, con ác quỷ này không chỉ hù dọa trực tiếp mà còn giết người theo cách tàn ác, máu me

Ác Quỷ Ma Sơ 2 có cốt truyện khá đơn giản và dễ hiểu, dù không xem phần 1 thì khán giả vẫn dễ dàng hiểu được xuất xứ nhân vật và những sự kiện trong quá khứ. Phần 2 cũng đã được nâng cấp về mức độ bạo lực, con ác quỷ này không chỉ hù dọa trực tiếp mà còn giết người theo cách tàn ác, máu me. 

Điểm sáng ở phần dàn dựng bối cảnh và lựa chọn góc quay

Điểm sáng lớn nhất của Ác Quỷ Ma Sơ 2 chính là phần dàn dựng bối cảnh và lựa chọn góc quay. Những cú máy mượt mà, khéo léo giúp phim duy trì sự hồi hộp nhất định, nổi bật những hành lang dài dằng dặc, cầu thang xoắn và nhà nguyện kín theo kiến trúc cổ điển. 

Ngoài ra, thứ ánh sáng mờ nhạt đặc trưng của giếng trời hay ánh nến hắt ra từ cửa sổ trong đêm đen cũng tạo nên một bầu không khí huyễn hoặc và bí ẩn. Với dòng phim kinh dị, các cảnh điềm báo hay báo mộng thường xuyên diễn ra. Song Ác Quỷ Ma Sơ 2 lại có cách dàn dựng sáng tạo, đặc biệt khi sơ Irene nhận ra khuôn diện Valak từ những trang báo trên sạp ghép lại.

Điểm sáng lớn nhất của Ác Quỷ Ma Sơ 2 chính là phần dàn dựng bối cảnh và lựa chọn góc quay
Điểm sáng lớn nhất của Ác Quỷ Ma Sơ 2 chính là phần dàn dựng bối cảnh và lựa chọn góc quay

Những điểm đáng tiếc của phim

Ác Quỷ Ma Sơ 2 dù được cài cắm khá nhiều chi tiết nhưng lại không thể giải thích thỏa đáng cho khán giả. Ma sơ Valak tìm mọi cách để tìm kiếm đôi mắt thánh Lucy nhằm lấy lại sức mạnh tối thượng của mình. Tuy nhiên, lý do ác quỷ ma sơ nhất định phải tìm kiếm đôi mắt đó lại bị bỏ ngỏ. Tại sao cứ nhất định phải là đôi mắt của thánh Lucy mà không phải những bảo vật khác? Bộ phim còn gây tò mò về cội nguồn của Valak bằng đoạn hội thoại của một số nhân vật nhưng đến cuối cùng, tình tiết này cũng bị bỏ ngỏ.

Dù bối cảnh chất lượng nhưng phần âm thanh của The Nun 2 lại không được như thế. Trong phim, những bản BGM có rùng rợn nhưng chưa đủ để khán giả khiếp sợ, ám ảnh. Thậm chí, phần âm thanh của phim còn giảm bớt phần nào nỗi sợ của những cảnh jumpscare.

Cuối cùng là vấn đề diễn xuất. Nhìn chung, ngoại trừ nữ diễn viên Taissa Farmiga trong vai Sơ Irene và Bonnie Aarons trong vai Valak, các diễn viên còn lại của phim mới chỉ ở mức tạm được, thậm chí đôi chỗ còn  đơ cứng. Đáng chú ý, Storm Reid - nữ diễn viên từng gây ấn tượng mạnh trong bộ phim Missing, song màn thể hiện của cô tại The Nun 2 lại vô cùng nhạt nhòa. Nguyên nhân bởi, thiết lập nhân vật Sơ Debra không hề hấp dẫn, đúng kiểu có cũng được mà không có cũng không sao.

Tổng kết lại, The Nun 2 - Ác Quỷ Ma sơ 2 dù không phải là một bộ phim quá dở nhưng cũng không quá xuất sắc. Tác phẩm này chỉ dừng ở mức xem được. Tuy nhiên, sức hút khủng khiếp từ thương hiệu The Conjuring và tình cảm người hâm mộ dành cho nhân vật Valak, The Nun 2 vẫn đủ sức để thu hút kha khá khán giả ra rạp xem phim. 

The Nun 2 hiện đang được khởi chiếu tại các rạp trên phạm vi toàn quốc.

Bài khác