La La Land - Những Kẻ Khờ Mộng Mơ (2016)
Đánh Giá Của Bạn
La La Land - Những Kẻ Khờ Mộng Mơ: 2 giờ “thổn thức” cùng những “kẻ khờ”

Ra rạp từ năm 2016, La La Land mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc thuần khiết nhất của tình yêu, hoài bão cũng như lẽ sống.

La La Land - Những Kẻ Khờ Mộng Mơ: 2 giờ “thổn thức” cùng những “kẻ khờ”

Y Vân, 22:56 19/07/2023

Thông tin phim La La Land - Những Kẻ Khờ Mộng Mơ

  • Tên phim: La La Land
  • Tựa Việt: Những kẻ khờ mộng mơ
  • Đạo diễn: Damien Chazelle
  • Thể loại: Ca nhạc/Lãng mạn
  • Sản xuất: Fred Berger, Gary Gilbert, Jordan Horowitz, Marc Platt
  • Tác giả: Damien Chazelle
  • Diễn viên: Ryan Gosling, Emma Stone, J. K. Simmons, Finn Wittrock, Rosemarie DeWitt, Meagen Fay
  • Âm nhạc: Justin Hurwitz
  • Quay phim: Linus Sandgren
  • Dựng phim: Tom Cross
  • Hãng sản xuất: Gilbert Films, Impostor Pictures, Marc Platt Productions
  • Phát hành: Summit Entertainment
  • Công chiếu: 2016
  • Độ dài: 128 phút

Nguồn: Lionsgate Movies

La La Land: Chạm khẽ tình yêu bằng “tiếng lòng”

Mia (Emma Stone) là một nữ diễn viên kiêm nhân viên pha chế - người mang trong mình rất nhiều hoài bão. Trên tuyến đường cao tốc đông đúc vào mùa Đông ở Los Angeles ("Another Day of Sun") thì cô nàng đã vô tình chạm mặt Sebastian (Ryan Gosling) - đây là một nhạc công jazz. Sau khi thất bại ở buổi thử bai, ba cô bạn cùng phòng đã mời Mia đến một bữa tiệc ở Hollywood Hills ("Someone in the Crowd") để khích lệ cô nàng. 

Khi tàn tiệc, Mia đã biết xe mình bị kéo đi và cô đi bộ về nhà. Cũng trong ngày hôm đó, Sebastian có tranh cãi với chị gái Laura (Rosemarie DeWitt) về khoản tiền hóa đơn hàng tháng trước khi đến một nhà hàng để chơi nhạc. Ông chủ của nhà hàng là Bill (J. K. Simmons) đã chỉ thị cho Sebastian chỉ được chơi một đoạn nhạc Giáng sinh đơn giản tuy nhiên anh bất ngờ độc tấu một bài nhạc đầy mãnh liệt, đúng lúc Mia nghe thấy trên đường về và rẽ vào quán để xem chàng biểu diễn. Khi biết Sebastian bị đuổi việc thì Mia đã đến khen ngợi chàng nhưng anh bước ngang qua một cách lạnh lùng, thất vọng. 

Ra rạp từ năm 2016, La La Land mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc thuần khiết nhất của tình yêu, hoài bão cũng như lẽ sống
Ra rạp từ năm 2016, La La Land mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc thuần khiết nhất của tình yêu, hoài bão cũng như lẽ sống

Nhiều tháng sau, Mia đã đến một bữa tiệc và tìm thấy Sebastian một lần nữa, lúc đang chơi đàn keyboard trong một ban nhạc pop mang phong cách 1980. Nàng đã yêu cầu nhóm chơi bản nhạc "I Ran (So Far Away)" của A Flock of Seagulls và sau đó là trêu chọc Sebastian một cách rất tinh nghịch. Sau bữa tiệc thì họ giả vờ than thở về nhau trên đường đi tìm xe, dù cho cả hai rất ăn ý. Sebastian dắt Mia đến Lighthouse coffee - một quán cà phê nhạc Jazz nói về niềm đam mê mãnh liệt của anh dành cho dòng nhạc này, ước muốn được làm chủ một hộp đêm của riêng mình và động viên Mia trở thành một diễn viên. 

Sebastian đã mời Mia đến buổi chiếu Rebel Without a Cause ở một rạp phim. Trước buổi xem phim có một người đàn ông khác mà Mia đang hẹn hò là Greg (Finn Wittrock) đã bất ngờ xuất hiện và đưa cô nàng đến một buổi hẹn hò ở nhà hàng cùng với anh trai. Cảm thấy không thoải mái, Mia đã bỏ chạy đến rạp phim cùng với Sebastian. Lúc cả hai định hôn nhau thì bộ phim đã bị hỏng giữa chừng, họ đã kết thúc buổi hẹn ở Đài Thiên Văn Griffith ("Planetarium").

Empty

Và theo như lời gợi ý của Sebastian, Mia đã quyết định viết một vở kịch độc thoại mang tên So Long, Boulder City sau nhiều buổi thử vai hỏng. 

Họ đã đến cùng nhau lúc mà Sebastian bắt đầu chơi nhạc Jazz thường xuyên ở một quán rượu. Sebastian gặp lại người bạn cũ là Keith (John Legend) - đây là người mời anh tham gia ban nhạc jazz The Messengers với mức thu nhập đều đặn. 

Sebastian đồng ý tuy nhiên không hài lòng khi biết nhóm chơi loại nhạc mang hơi hướng pop nhiều hơn. Mia đã đến dự một đêm nhạc của nhóm và cảm thấy bị lung lay vì hiểu rằng Sebastian không bao giờ thỏa mãn với thể loại âm nhạc này. Khi cả hai thổ lộ cùng với nhau thì Sebastian khẳng định đây chính là điều mà cô mong muốn ở anh, chỉ trích cô nàng vì chỉ yêu quý anh lúc đang túng thiếu. Cảm thấy bị xúc phạm nên Mia bỏ đi. 

Empty

Bởi vì bận rộn ở buổi chụp ảnh của ban nhạc mà Sebastian không thể đến xem đêm công diễn của Mia. Ở đó, chỉ có vài người đến xem và cô nghe được những lời bình luận dè bỉu của khán giả sau cánh gà. 

Cảm thấy bị tổn thương, Mia đã bỏ về thành phố Boulder, Nevada cùng bố mẹ. Anh chàng Sebastian nhận được một cuộc gọi của đạo diễn đã đến xem kịch của Mia và mời cô thử vai vào buổi sáng hôm sau. Anh đã lái xe đến thành phố Boulder và thuyết phục cô nàng trở lại thử vai ở Hollywood. 

Ở đó, Mia đã kể lại câu chuyện về người dì sống ở Paris - đây là người đã ủng hộ cô theo con đường diễn xuất. Mia và Sebastian trở lại Đài Thiên Văn Griffith. Sebastian cổ vũ Mia cống hiến hết mình cho bộ phim. Nhận thức được những ước mơ mâu thuẫn của đối phương mà họ đã thề rằng sẽ yêu nhau mãi mãi. 

Yếu tố giải trí cũng là “nghệ thuật” trong La La Land

Phim La La Land quay bằng phim 35mm và sử dụng kỹ thuật thu hình CinemaScope với ống kính Anamorphic được dùng chủ yếu vào những năm 60 của thế kỷ trước. Cũng nhờ đó mà các khung hình góc rộng của phim không bị biến dạng và màu sắc cũng thường trung thực, rực rỡ hơn máy quay tối tân hiện nay. 

Lấy bối cảnh Hollywood hiện đại tuy nhiên thiết kế đậm chất nghệ thuật của phim đều chịu cảm ứng từ thập niên 50. Ngay ở trong cảnh đầu tiên, không khí cổ điển đã bao trùm La La Land bằng giai điệu rất rộn ràng của ca khúc samba Another Day of Sun với hơn 100 vũ công phụ họa. 

Để khán giả có thể mường tượng được một Los Angeles xa xưa trong giấc mơ của những người yêu nghệ thuật, Damien Chazelle đã cất công đi tìm những góc phố, hàng quán vẫn còn giữ lại nét cũ kỹ. Riêng nhà sản xuất còn phải làm giả những tấm bích chương quảng cáo phim chưa cho phù hợp với tổng thể bộ phim. 

Yếu tố giải trí cũng là “nghệ thuật” trong La La Land
Yếu tố giải trí cũng là “nghệ thuật” trong La La Land

Bên cạnh điểm cộng về diễn xuất, hình ảnh thì không thể không nhắc đến phần nhạc nền, đặc biệt là những bài hát sử dụng hiệu quả trong phim với đầy đủ thể loại từ Rock cho đến R&B, Jazz, Dance Pop. Ryan Gosling cũng cùng song ca với Emma Stone trong hai bản A Lovely Night,  City of Stars mang âm hưởng Ballad.

Phim La La Land chưa đủ chết liệu để gọi là một kiệt tác tuy nhiên nó hoàn toàn chiếm được cảm tình của công chúng bằng sự duyên dáng, hóm hỉnh và rất đỗi gần gũi. Ai trong mỗi chúng ta đều có một thời trẻ thơ, đầy lỗi lầm và vụng dại như Mia cũng như Sebastian cho nên chắc chắn khi xem phim bạn sẽ thấy “một phần” của mình ở trong đó.

Bài khác