Kẻ Kiến Tạo (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Kẻ Kiến Tạo (The Creator): Khi con người trở thành kẻ tàn ác!

Xét về tổng quát, kịch bản The Creator có nhiều nét tương đồng với 2 phần của Avatar (của đạo diễn James Cameron). Thay vì để người máy hoặc người ngoài hành tinh trở thành kẻ ác, con người lại trở thành người xâm lược, mang đến góc nhìn đa diện và khách quan hơn.

Kẻ Kiến Tạo (The Creator): Khi con người trở thành kẻ tàn ác!

Mít Mật, 15:29 03/10/2023

Thông tin phim The Creator - Kẻ Kiến Tạo

  • Tên phim: Kẻ Kiến Tạo
  • Tiếng Anh: The Creator
  • Đạo diễn: Gareth Edwards
  • Diễn viên: Gemma Chan, Madeleine Yuna Voyles, John David Washington, Ralph Ineson, Ngo Thanh Van
  • Thể loại: Hành động, Phiêu lưu, Khoa học viễn tưởng
  • Ngày khởi chiếu: 29/09/2023
  • Độ dài: 133 phút
  • Giới hạn: T13 (13+)

Nguồn: 20th Century Studios Vietnam

Sau hơn 7 năm kể từ ‏Rogue One: A Star Wars Story (2016), đạo diễn Gareth Edwards đã chính thức trở lại với một tác phẩm khoa học, viễn tưởng kịch bản gốc mang tên The Creator - Kẻ Kiến Tạo. Câu chuyện được lấy bối cảnh tương lai vào khoảng cuối thế kỷ 21, khi mà công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển vượt bậc, thậm chí còn vượt xa khỏi tầm kiểm soát của con người. Cho đến một ngày, máy móc bất ngờ nổi dậy, sau đó thả một quả bom nguyên tử xuống Los Angeles như một lời tuyên chiến. Cũng từ đây, Mỹ ra lệnh cấm sử dụng AI, đồng thời phát triển 1 loại vũ khí công nghệ tên NOMAD nhằm quét sạch những kẻ nổi loạn ở trên.

Hành trình của Joshua và Alphie (Madeleine Yuna Voyles) được xây dựng theo mô típ kinh điển, đó là “sói cô độc và cún con” (Lone wolf and cub)
Hành trình của Joshua và Alphie (Madeleine Yuna Voyles) được xây dựng theo mô típ kinh điển, đó là “sói cô độc và cún con” (Lone wolf and cub)

Ngược lại, một kỹ sư với biệt danh Nirmata (Kẻ Kiến Tạo) đã quyết tâm bảo vệ thế lực ảo này. Ông trốn sang châu Á, lên kế hoạch phát triển loại vũ khí có thể chống lại NOMAD. Vùng đất này được đặt tên là New Asia (châu Á mới) khi mà con người và máy móc có thể chung sống hòa thuận. Tuy nhiên, Mỹ lại phát động cuộc chiến nhằm tiêu diệt các mầm mống của AI một cách hoàn toàn. 

Nội dung đặc biệt ấn tượng

Nhân vật chính của phim là Joshua Taylor (John David Washington) - một đặc vụ được chính phủ Mỹ cử sang châu Á nằm vùng, tìm tung tích của Nirmata. Anh đã tiếp cận, thành công chinh phục trái tim của Maya Fey (Gemma Chan) - người bị tình nghi là con gái của gã kỹ sư đang lẩn trốn. Tuy nhiên, đây là tình cảm đến từ hai phía, cặp đôi hạnh phúc khi sắp sửa có con đầu lòng.

Thay vì để người máy hoặc người ngoài hành tinh trở thành kẻ ác, con người lại trở thành người xâm lược, mang đến góc nhìn đa diện và khách quan hơn
Thay vì để người máy hoặc người ngoài hành tinh trở thành kẻ ác, con người lại trở thành người xâm lược, mang đến góc nhìn đa diện và khách quan hơn

Thế nhưng, NOMAD đã đánh bom trú ẩn của Maya, khiến cô một xác 2 mạng. Joshua vì quá đau lòng đã xin về Mỹ và giải ngũ. 5 năm sau đó, chính phủ Mỹ lại tìm đến anh khi biết phe New Asia đã tạo nên một loại vũ khí có thể tiêu diệt NOMAD, đồng thời phát hiện Maya vẫn còn sống.

Xét một cách tổng quát, kịch bản The Creator có nhiều nét tương đồng với 2 phần của Avatar (của đạo diễn James Cameron). Thay vì để người máy hoặc người ngoài hành tinh trở thành kẻ ác, con người lại trở thành người xâm lược, mang đến góc nhìn đa diện và khách quan hơn. Điều này cũng giúp hành trình trưởng thành của nhân vật chính trở nên phức tạp và đậm triết lý hơn. Từ một người lính vị kỷ, Joshua dần trở thành một người bác ái, tự mình ghê tởm những tội lỗi của bản thân. 

Với The Creator - Kẻ Kiến Tạo, lực lượng AI lại trở thành phe yếu thế
Với The Creator - Kẻ Kiến Tạo, lực lượng AI lại trở thành phe yếu thế

Đặc biệt, hành trình của Joshua và Alphie (Madeleine Yuna Voyles) được xây dựng theo mô típ kinh điển, đó là “sói cô độc và cún con” (Lone wolf and cub). Cách gọi này được lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh cùng tên kinh điển của Nhật Bản ra mắt năm 1970; trong đó một võ sĩ đạo đã phải bảo vệ đứa con mới sinh khỏi bầy lang sói. Trái ngược với Joshua - một người trưởng thành mang theo nhiều vết sẹo quá khứ, Alphie đại diện cho tia hy vọng, cho sự ngây thơ và cho cả tương lai.

Khi nhân loại trở thành kẻ xâm lược

Trước khi ra mắt, The Creator được truyền thông đưa tin về việc lấy đề tài thảm họa người máy thuần túy. Khán giả cũng được cài cắm ý tưởng thế lực AI trên phim sẽ giống trong The Terminator hoặc The Matrix - đó là những cỗ máy nô dịch con người. Thực tế, tất cả chỉ là màn đánh lạc hướng và giấu đi thông điệp thật của bộ phim.

Ngay sau khi ra mắt, Kẻ Kiến Tạo đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ khán giả và giới phê bình về khâu hình ảnh của phim
Ngay sau khi ra mắt, Kẻ Kiến Tạo đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ khán giả và giới phê bình về khâu hình ảnh của phim

Với The Creator - Kẻ Kiến Tạo, lực lượng AI lại trở thành phe yếu thế. Họ là những người làm nông, những học giả, nhà khoa học chịu cảnh tang thương bởi sự tàn bạo của con người. Do đó, những lời cáo buộc về trí tuệ nhân tạo cho nổ bom ở đầu phim cũng trở nên thiếu căn cứ. 

Loài người đã điều khiển NOMAD - một chiến hạm khổng lồ ngự trên bầu trời, che phủ ánh sáng của các AI. Chỉ cần phát hiện có kẻ chống đối, nó sẽ tiến hành rải tên lửa xuống mặt đất để sát phạt. Chi tiết này đã mỉa mai sự rập khuôn của các bộ phim khoa học viễn tưởng, khi mà robot cuồng loạn hay người ngoài trái đất mới thường là những kẻ diệt chủng như thế.

Ngoài ra, việc chia bản đồ của thế giới giả tưởng thành nước Mỹ và châu Á mới cũng thể hiện rõ tinh thần phản chiến và căm ghét chiến tranh phi nghĩa của đạo diễn. Hình ảnh lính Mỹ nhảy dù xuống cánh đồng, xả súng vào những AI vô tội đã gợi nhắc đến quá khứ đau thương của những quốc gia từng bị Mỹ xâm lược, bao gồm Việt Nam. Phe người máy nói tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Nhật nhưng giàu tính gắn kết, trong khi quân đội Mỹ chỉ nói tiếng Anh nhưng nội bộ tan tác.

Khung cảnh thiên nhiên nơi đây trở thành tấm vải nền để đạo diễn Gareth Edwards vẽ nên những khung hình sống động, phù hợp với kịch bản
Khung cảnh thiên nhiên nơi đây trở thành tấm vải nền để đạo diễn Gareth Edwards vẽ nên những khung hình sống động, phù hợp với kịch bản

Bối cảnh châu Á cũng là điểm cốt yếu tạo nên sự khác biệt của Kẻ Kiến Tạo. Khung cảnh thiên nhiên nơi đây trở thành tấm vải nền để đạo diễn Gareth Edwards vẽ nên những khung hình sống động, phù hợp với kịch bản. Dàn sao gốc Á như Ngô Thanh Vân, Gemma Chan cũng làm giàu thêm tính đa dạng sắc tộc của The Creator.

Kỹ xảo ấn tượng, diễn xuất thực lực

Ngay sau khi ra mắt, Kẻ Kiến Tạo đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ khán giả và giới phê bình về khâu hình ảnh của phim. Nhiều nhà phê bình quốc tế nhận xét, đây là một trong những bộ phim sở hữu phần hình ảnh, kỹ xảo xuất sắc kể từ đầu năm đến nay và là ứng viên nặng ký cho các hạng mục về kỹ thuật trong mùa Oscar sắp tới. Những robot trong phim xuất hiện vô cùng chân thực, biểu cảm và cử động hợp lý.

Với The Creator, cặp diễn viên chính John David Washington - Madeleine Yuna Voyles được ưu ái xuất hiện với nhiều thời lượng. Xuyên suốt bộ phim, cặp đôi có nhiều câu thoại “nặng đô” và chất vấn về kiếp sau của nhân loại cũng như người máy. Cả 2 dù thuộc 2 thế hệ nhưng lại tung hứng vô cùng ăn ý. 

Dù tham gia tác phẩm đầu tay nhưng diễn viên nhí 9 tuổi đã có cách nhả thoại vô cùng tự nhiên,
Dù tham gia tác phẩm đầu tay nhưng diễn viên nhí 9 tuổi đã có cách nhả thoại vô cùng tự nhiên,

Trong một giai đoạn mang tính bước ngoặt, John David Washington đã diễn bằng ánh mắt và khắc họa rõ nét sự trăn trở về lựa chọn phụng sự nhân loại hay phụng sự lý tưởng của mình. Nam diễn viên 8x đã tạo nên được chất riêng trên màn ảnh, vượt qua cái bóng của người cha là tài tử Denzel Washington. Trong khi đó, Madeleine Yuna Voyles ̣là một phát hiện mới của Hollywood. Dù tham gia tác phẩm đầu tay nhưng diễn viên nhí 9 tuổi đã có cách nhả thoại vô cùng tự nhiên, thể hiện được độ già dặn, lý tính của một người máy sinh học.

Tuyến vai phụ cũng làm tốt vai trò của mình, giúp đa dạng hóa tuyến phim. Đáng chú ý, sao gốc Nhật Ken Watanabe đã vào vai người máy Harun mang tinh thần võ sĩ đạo, là tiếng nói uyên bác điểm xuyết giữa các khoảnh khắc rối ren xuyên suốt phim. Đặc biệt, vai diễn người máy Kami của Ngô Thanh Vân tại thị trường Việt rất được yêu thích dù xuất hiện chưa đến 10 phút. Câu thoại của ‘đả nữ’ chủ yếu là tiếng Việt, khiến nhiều người thích thú như: “Tiền đây, khỏi thối”. Đáng tiếc, vai diễn chóng vánh và có kết thúc buồn của nữ diễn viên dễ gây cảm giác hụt hẫng cho người xem.

Vai diễn người máy Kami của Ngô Thanh Vân tại thị trường Việt rất được yêu thích dù xuất hiện chưa đến 10 phút
Vai diễn người máy Kami của Ngô Thanh Vân tại thị trường Việt rất được yêu thích dù xuất hiện chưa đến 10 phút

Tóm lại, The Creator - Kẻ Kiến Tạo là một trong những dự án khoa học viễn tưởng ấn tượng nhất của Hollywood trong những năm gần đây. Đạo diễn Gareth Edwards đã vô cùng thành công khi mang đến một bom tấn chỉn chu về hình ảnh và tròn trịa về nội dung. Dù chưa đủ sức vươn lên tầm kinh điển, The Creator vẫn như một một làn gió mới vào làng phim ảnh thế giới nói chung.

Bài khác