Phần trình diễn của Mikelodic tại Rap Việt All Star Concert 2023 bị tố vay mượn ý tưởng từ show Ký ức Hội An, CĐM bất bình: “Nhìn là nghĩ ngay đến show KUHA liền”

Y Vân, 11:09 11/10/2023

Sự tranh cãi xoay quanh phần trình diễn của Mikelodic tại Rap Việt Concert đã bị cáo buộc vay mượn ý tưởng từ show Ký ức Hội An, đang gây xôn xao ở trong cộng đồng với nhiều ý kiến trái chiều.

Thời gian gần đây, ở trong bài đăng trên trang cá nhân của mình thì ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Công viên Ấn tượng Hội An nói rằng, một phần trong tiết mục dàn dựng của Rap Việt All-Star Concert 2023 tương tự với một phần dàn dựng trong show Ký ức Hội An. Bài đăng đã thu hút được sự chú ý từ dư luận với nhiều ý kiến chỉ trích nhắm đến BTC Rap Việt Concert.

Bài đăng của đạo diễn Nguyễn Xuân Hà
Bài đăng của đạo diễn Nguyễn Xuân Hà

Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Hà viết rằng: “Đây là một vi phạm bản quyền không hề nhẹ. Tối qua, tôi đã bất ngờ khi nhìn thấy "hình ảnh" của show Ký ức Hội An xuất hiện trên sân khấu của Rap Việt All-Star Concert 2023. Hình ảnh này có thể nói là giống đến 95% từ trang phục, cách đi và cử chỉ của vũ đạo (chỉ thiếu 5% là sự trình diễn với đầy đủ đam mê và kỹ thuật tập luyện). Có lẽ BTC chương trình không nhận ra rằng họ đã sao chép từ show Ký ức Hội An đã được biểu diễn trong 6 năm qua. Ký ức Hội An như ngày hôm nay là thành quả của sự đóng góp nhiệt tình, đam mê, mồ hôi và nước mắt của hàng ngàn diễn viên, biên đạo và nhân viên trong suốt 6 năm qua, bất kể thời tiết khắc nghiệt. Toàn bộ trang phục và vũ đạo của Ký ức Hội An đã được đăng ký bảo hộ tại Cục Bản quyền tác giả. Tuy nhiên, đã có một chương trình lớn như Rap Việt All-Star Concert 2023 xâm phạm bản quyền này. Nghe nói người biên đạo cũng là người nổi tiếng và chắc chắn BTC cũng không phải là những người mới trong ngành”. 

Ở trong buổi diễn Rap Việt All-Star Concert 2023 được diễn ra vào tối 7/10 tại SECC (TP. Hồ Chí Minh), phần biểu diễn của rapper Mikelodic với bài hát "Thanh âm da vàng" đã để lại ấn tượng sâu sắc. 

Empty
Phần trình diễn của Mikelodic tại Rap Việt All Star Concert 2023 bị tố vay mượn ý tưởng từ show Ký ức Hội An
Phần trình diễn của Mikelodic tại Rap Việt All Star Concert 2023 bị tố vay mượn ý tưởng từ show Ký ức Hội An

Điều đáng nói là trong quá trình nam rapper rap thì hàng chục vũ công từ phía cánh gà đã xuất hiện với trang phục áo dài trắng, đội nón lá cùng với điều bước theo nhịp nhạc. Chính sự hòa hợp giữa biểu diễn cũng như nội dung rap về quê hương đất nước đã khiến cho khán giả chẳng thể ngừng ngợi khen dàn dựng sự sáng tạo của chương trình. 

Mặc dù vậy, có thể thấy rằng phần dàn dựng này có nhiều điểm tương đồng với show thực cảnh Ký ức Hội An diễn ra ở Công viên Ấn tượng Hội An. Đây là một trong những chương trình mà du khách đặc biệt quan tâm khi đến với phố cổ Hội An. 

Và thậm chí, show này còn được truyền thông quốc tế khen ngợi là một trong những show thực cảnh ấn tượng nhất trên thế giới nhờ vào kịch bản và bối cảnh, kỹ xảo, nội dung dàn dựng đặc sắc. Show Ký ức Hội An đã được ra mắt từ năm 2017 và duy trì đến hiện nay, là một sản phẩm du lịch đặc biệt khi du khách đến với Hội An. 

Empty
Ảnh dàn dựng áo dài - nón lá ở trong show 'Ký ức Hội An'
Ảnh dàn dựng áo dài - nón lá ở trong show "Ký ức Hội An"

Cũng theo đó, một trong những điểm nhấn đáng chú ý của show Ký ức Hội An chính là màn trình diễn với hàng chục vũ công diện áo dài trắng, nón lá tạo thành một dòng người dài ở trên nền bối cảnh hùng vĩ. Có nhiều người cũng đã nhận ra được sự tương đồng rõ nét giữa show Ký ức Hội An và Rap Việt Concert 2023.

Và cũng có thể thấy, từ phần trình diễn trang phục, ý tưởng và cách hình thành nhóm biểu diễn trong Rap Việt Concert đã có nhiều điểm tương đồng với dàn dựng trong show "Ký ức Hội An".

Bài khác