Everything, Everywhere, All at Once (2022)
Đánh Giá Của Bạn
Everything, Everywhere, All at Once: “Out trình” thể loại phim về đa vũ trụ

Đây mới là đa vũ trụ hỗn loạn mà khán giả nên biết tới thay vì trong Doctor Strange 2. Everything, Everywhere, All at Once đã đoạt 7 giải Oscar trong đó có giải Oscar cho phim xuất sắc nhất. Nhưng ấn tượng nhất với 2 giải Oscar cho nữ chính và nam phụ xuất sắc đều là người châu Á. 

Everything, Everywhere, All at Once: “Out trình” thể loại phim về đa vũ trụ

NNH, 23:28 11/07/2023

Thông tin phim Everything, Everywhere, All at Once

  • Tên gốc: Everything, Everywhere, All at Once
  • Đạo diễn: Dan Kwan, Daniel Scheinert
  • Diễn viên: Michelle Yeoh, Ke Huy Quan, Stephanie Hsu
  • Thể loại: Tình cảm, giả tưởng, hành động
  • Quốc gia: Mỹ
  • Thời lượng: 131 phút
  • Khởi chiếu: 25/05/2022

Nguồn: A24

Nếu như người hâm mộ của Marvel đang tâm đắc với đa vũ trụ trong Doctor Strange 2 thì sau khi xem Everything, Everywhere, All at Once chắc hẳn sẽ cảm thấy đa vũ trụ của Phù Thủy Tối Thượng chỉ là trò trẻ con.

Everything-Everywhere-All-at-Once-1

Bộ phim là siêu phẩm của hãng phim A24 – hãng phim độc lập chuyên cho ra đời những bộ phim độc dị như The Green Knight (2021) hay Midsommar (2019). Everything, Everywhere, All at once ngay khi ra rạp đã được đánh giá rất cao, nhưng tiếc rằng phim không được công chiếu tại Việt Nam.

Nội dung phim Everything, Everywhere, All at Once

Everything, Everywhere, All at Once lấy đề tại dựa trên thuyết đa vũ trụ, nhân vật chính tìm cách cứu lấy hành tinh khỏi một vụ sụp đổ cực kỳ lớn. Bộ phim sử dụng nhiều kỹ xảo, các pha đánh đấm nhưng nó không liên quan gì tới thuyết đa vũ trụ của Marvel. Everything, Everywhere, All at Once tuy khai thác cùng một đề tài nhưng theo cách riêng biệt - Có một mớ hỗn độn nhưng sẽ cho ra câu chuyện rất trọn vẹn.

Gia đình châu Á này là tâm điểm của bộ phim
Gia đình châu Á này là tâm điểm của bộ phim

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Evelyn và gia đình của bà - Một gia đình người Hoa nhập cư Mỹ. Bà cùng chồng kinh doanh một tiệm giặt là nhỏ, nơi họ quay cuồng với công việc mỗi ngày. Chồng bà - ông Waymond là một người đàn ông hiền lành, hơi yếu đuối, trong nhà còn người bố già và cô con gái Joy ngang bướng, cô đang muốn mang bạn gái về ra mắt ông ngoại.

Evelyn rất bận rộn với công việc đến nỗi bà không có tâm trạng nhận biết những điều diễn ra quanh mình. Bà làm mọi người thất vọng cũng như bà thất vọng với họ, đặc biệt là với chính mình. Mọi thứ bắt đầu trở nên khác lạ khi Evelyn đang đi thang máy với chồng và bố ở sở thuế vụ.

Ông Waymond như biến thành người khác khi nói với bà về một thế giới song song trong một vũ trụ, nơi bà là người đặc biệt tài giỏi, có khả năng dịch chuyển được tâm trí sang vũ trụ khác, đồng thời vũ trụ ấy có một ác nhân tên Jobu Topaki - Người có khả năng dịch chuyển đặc biệt và đang đi lại giữa các vũ trụ để phá vỡ tất cả. Theo đó, bà Evelyn là hy vọng duy nhất ngăn cản được người này.

Everything-Everywhere-All-at-Once-7

Tuy cảm thấy quá điên rồ nhưng sau đó lại xảy ra hàng loạt sự kiện quái lạ, tất cả những người quen biết đang tìm cách giết bà. Evelyn bắt đầu tin và tìm học phép dịch chuyển qua các vũ trụ. Bà nhận ra rằng, gã quái nhân đang dịch chuyển giữa các thế giới không ai khác chính là con gái mình.

Chính Evelyn trong một thế giới khác đã thúc ép con gái mình trở nên vĩ đại bằng cách dịch chuyển qua các vũ trụ. Nhưng khi Joy bị tấn công bởi những ký ức của hàng triệu cuộc đời khác nhau trong các thế giới khác nhau đã khiến cô biến đổi, tạo nên vòng tròn hủy diệt. Mục đích của cô là tìm cách gặp mẹ mình ở những thế giới khác nhau.

Dàn diễn viên như được “đo ni đóng giày”

Everything, Everywhere, All at Once có sự góp mặt của nữ chính Dương Tử Quỳnh. Bên cạnh đó còn các ngôi sao như Quan Kế Huy, Hứa Vĩ Luân, Jenny Slate, Harry Shum, Jr., Ngô Hán Chương, Jamie Lee Curtis. 

Ban đầu vai chính muốn giao cho Thành Long, nhưng cuối cùng nhà làm phim đã để Dương Tử Quỳnh đảm nhận. Đây là quyết định sáng suốt khi nữ diễn viên đã có màn thể hiện vượt trội, khiến khán giả gần như đắm chìm vào thế giới đa vũ trụ với muôn vàn sự thú vị.

Dương Tử Quỳnh có các pha ứng biết rất linh hoạt
Dương Tử Quỳnh có các pha ứng biết rất linh hoạt

Dương Tử Quỳnh khiến người xem phải “nổi da gà” với các màn ứng biến linh hoạt theo từng nhân vật. Lúc thì là bà chủ tiệm giặt đồ bận rộn chăm lo gia đình, khi thì trở thành nữ đầu bếp giỏi dang, cương quyết vạch trần những chuyện xấu. Sự thay đổi tính cách, biểu cảm theo cốt truyện và sự tương tác với các diễn viên phụ đều tuyệt vời. 

Bên cạnh nữ chính thì dàn diễn viên phụ cũng thổi làn gió riêng biệt cho Everything, Everywhere, All at Once. Đặc biệt, nam phụ Quan Kế Huy “duyên dáng” trong vai ông chồng yếu ớt, vô dụng bị vợ chê cười. Còn James Hong cũng được lòng khán giả khi đóng vai người cha từ quê nhà sang Mỹ thăm con gái, nhưng chưa bao giờ công nhận sự cố gắng của cô. Các diễn viên đều có lối diễn gần gũi khiến khán giả dễ tiếp nhận hơn.

Các diễn viên đều chứng minh được năng lực của mình qua từng nhân vật
Các diễn viên đều chứng minh được năng lực của mình qua từng nhân vật

Đáng chú ý là nhân vật của Stephanie Hsu chính là đại diện của một bộ phận Millennials và Gen Z đang chật vật trong mối quan hệ gia đình, mơ màng về tương lai, kiệt sức với hiện tại, bị nhốt trong những vấn đề xã hội và mạng Internet. Một thế hệ tương lai bị áp lực xã hội đè lên vai, đang mong chờ cuộc đời tự do.

Thông điệp đơn giản, thấm thía

Thông điệp mà Everything, Everywhere, All at once mang lại khá đơn giản: “tình yêu giữa người và người rồi sẽ chữa lành mọi vết thương” nhưng được truyền đạt theo cách không thể điên rồ, hỗn độn hơn. Everything, Everywhere, All at Once không gò bó vào bất kỳ khuôn khổ nào, bộ phim đã vượt qua giới hạn bằng sự sáng tạo, phiêu lưu kỳ ảo, khoa học viễn tưởng.

Everything, Everywhere, All at once không gò bó vào bất kỳ khuôn khổ nào
Everything, Everywhere, All at once không gò bó vào bất kỳ khuôn khổ nào

Tại cốt lõi của bản giao hưởng đặc sệt chủ nghĩa nghệ thuật tối đa này, bộ phim đã khai thác những vấn đề vẫn rất thường thấy: “bi kịch” mất sự gắn kết trong gia đình không chỉ đến từ khoảng cách thế hệ mà còn do việc thiếu giao tiếp; hoặc chính sự khác biệt trong tư duy mỗi thế hệ đã dẫn đến những thành viên sống dưới một mái nhà nhưng chẳng thể nào bình tâm mà đối thoại với nhau. Hẳn là, dù xuyên qua hằng hà sa số vũ trụ, chủ đề muôn thuở của mọi tổn thương vẫn là mối quan hệ đầy cay đắng ngọt bùi của hôn nhân, gia đình của bố mẹ và con cái.

Nỗi đau mà Everything, Everywhere, All at Once mang đến còn là câu chuyện sinh tồn và bản ngã của người châu Á tới Mỹ sinh sống. Họ rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, không chỉ phải vượt qua rào cản văn hóa, ngôn ngữ để hòa nhập, mà còn phải tìm cách để bảo vệ những giá trị truyền thống quê hương.

Kỹ xảo và các màn đánh võ trong phim rất đẹp mắt
Kỹ xảo và các màn đánh võ trong phim rất đẹp mắt

Bên cạnh đó, bộ phim sử dụng kỹ xảo CGI trong các cảnh Evelyn nhảy vào các thế giới đa vũ trụ được đội ngũ thiết kế hoành tráng. Everything, Everywhere, All at Once hội tụ đủ các yếu tố hành động, tình cảm, cảm xúc đa tầng cùng hài hước. Có phân đoạn khiến người xem liên tưởng tới phim hoạt hình Ratatouille (2007), nhưng thay chuột Emy bằng một con gấu chồn ngồi trên đầu bếp trưởng. Đồng thời bộ phim cũng không thiếu những màn võ thuật được dàn dựng đậm chất phương Đông.

Tóm lại, đây là bộ phim điện ảnh hay nhất nhì trong năm 2022 được giới phê bình công nhận. Ra mắt cùng thời điểm với bộ bom tấn của Marvel Studios, lại cũng cùng chung đề tài khai thác về đa vũ trụ nhưng Everything, Everywhere, All at Once đã “out trình” trên mọi khía cạnh. Hơn nữa, tác phẩm này cũng dựa trên kịch bản gốc, không dựa trên nguyên tác văn học hay truyện tranh nào, không có tiền truyện, hậu truyện hay ngoại truyện. Everything, Everywhere, All at Once chứng minh rằng óc sáng tạo của các nhà làm phim không bao giờ hết. Trong thời đại "mì ăn liền" và franchise nở rộ, thì tác phẩm này đúng là 1 viên ngọc quý!

Bài khác