Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy bị các minh tinh da trắng “bơ đẹp” tại giải Oscar

NNH, 10:34 12/03/2024

Khán giả đang rất phẫn nộ vì cho rằng 2 ngôi sao châu Á Quan Kế Huy và Dương Tử Quỳnh bị sao Hollywood phân biệt đối xử tại lễ trao giải Oscar. Liệu đây có phải vấn nạn Hollywood?

Oscar 2024 (Academy Awards - Giải thưởng của Viện Hàn lâm) tiếp tục có một năm rực rỡ với loạt tượng vàng được trao cho những ngôi sao xứng đáng. Bên cạnh những kết quả gây chú ý, lễ trao giải năm nay còn khiến công chúng mang nhiều cảm xúc, từ hốt hoảng, bất ngờ, cho đến bức xúc…

Mới đây, việc các ngôi sao Hollywood bị công chúng nghi ngờ có hành động phân biệt chủng tộc với những người đồng nghiệp gốc Á trên sân khấu Oscar.

Theo đó, 2 khoảnh khắc Quan Kế Huy, Dương Tử Quỳnh bị các ngôi sao là Robert Downey Jr., Emma Stone hay Jennifer Lawrence "bơ đẹp" trên sân khấu đang nhận phản ứng dữ dội từ công chúng.

Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy đều nhận được tượng vàng tại Oscar 2023
Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy đều nhận được tượng vàng tại Oscar 2023

Khán giả phản ứng rất dữ dội, chỉ trích không ngớt nạn phân biệt chủng tộc đang diễn ra tại Hollywood - nơi mà nghệ sĩ châu Á phải chịu sự lạnh nhạt và định kiến từ những ngôi sao da trắng.

2 ngôi sao gốc Á là Quan Kế Huy và Dương Tử Quỳnh từng nhận tượng vàng Oscar danh giá vào năm 2023 với bộ phim Everything Everywhere All At Once. Năm nay, họ đến với Oscar với tư cách là diễn viên có địa vị cao trong Hollywood và là người trao giải. Tuy nhiên, với những thành tích vang dội này cũng không thể đập tan thành kiến "người châu Á" tại Hollywood.

Tại Oscar 2024, Quan Kế Huy xuất hiện với vai trò công bố người thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc cho tài tử Robert Downey Jr.. Nhưng khi Robert Downey Jr. lên nhận giải, anh hoàn toàn phớt lờ Quan Kế Huy trong khi anh vẫn “tay bắt mặt mừng” với các ngôi sao da trắng đứng xung quanh. Thậm chí Robert Downey Jr. “ngó lơ” Quan Kế Huy những 2 lần, hành động này khiến ngôi sao gốc Á “sượng trân”.

phan-biet-chung-toc-tai-Oscar-2

Tương tự, Dương Tử Quỳnh cũng bị đối xử thiếu tôn trọng trong phần trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc. Minh tinh sinh năm 1962 được mời lên sân khấu trao giải. Nhưng khi Emma Stone bước lên sân khấu nhận giải, cô hoàn toàn không ngó ngàng gì tới Dương Tử Quỳnh, mà chỉ tương tác với Jennifer Lawrence. Sau đó, Jennifer Lawrence còn lấy cúp từ tay Dương Tử Quỳnh để trao cho Emma dù cô không phải người trao cúp chính.

phan-biet-chung-toc-tai-Oscar-3
phan-biet-chung-toc-tai-Oscar-4

Những khoảnh khắc thiếu tôn trọng này khiến mạng xã hội dậy sóng, 3 ngôi sao da trắng nhận không ít “gạch đá”.

Thực tế, việc diễn viên châu Á bị phân biệt chủng tộc, chịu định kiến khi làm việc tại Hollywood không phải chuyện lạ. Thậm chí, đây còn được xem như một vấn nạn, nhiều lần bị lên án nhưng chưa thể xóa bỏ.

Katie Leung (Lương Bội Thi) từng chia sẻ, cô là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc tại Hollywood. Nữ diễn viên bị miệt thị cả trong và sau khi đóng vai Cho Chang - người tình của Harry Potter - trong 4 phần của loạt phim Harry Potter. Cô từng phàn nàn với nhà sản xuất việc này và mong nhận được sự bảo vệ, nhưng yêu cầu của nữ diễn viên bị phớt lờ.

Năm 2017, Chương Tử Di cho biết cô từng khóc vì tủi thân nhục khi đóng phim Hollywood. Theo nữ minh tinh Trung Quốc, diễn viên châu Á thường chỉ được giao các vai đơn giản, cần vẻ ngoài. Bên cạnh đó, nghệ sĩ gốc Á còn bị bóc lột sức lao động, trả cát-xê chỉ bằng một nửa so với diễn viên bản địa.

Nhiều sao châu Á từng lên tiếng về vấn nạn tại Hollywood
Nhiều sao châu Á từng lên tiếng về vấn nạn tại Hollywood

Ngoài ra, nhiều ngôi sao Hoa ngữ nổi tiếng như Thành Long, Chân Tử Đan cũng từng bày tỏ sự bức xúc, không hài lòng việc hình tượng người châu Á bị xây dựng thành kẻ yếu thế, làm nền cho các diễn viên da trắng trong kịch bản phim của Hollywood.

Từ Khóa:

Bài khác