Ma Dong Seok
Đánh Giá Của Bạn
Ông hoàng phim hành động Ma Dong Seok: Từ vai phụ không ai biết đến sao Hàn đầu tiên gia nhập vũ trụ Marvel

Từ một võ sĩ đá chéo sang nghệ thuật, kiên trì đóng vai phụ trong nhiều năm liền, Ma Dong Seok đã trở thành ngôi sao bảo chứng phòng vé hàng đầu cho đến một ngôi sao Hàn Quốc vươn tầm thế giới.

Ông hoàng phim hành động Ma Dong Seok: Từ vai phụ không ai biết đến sao Hàn đầu tiên gia nhập vũ trụ Marvel

Guria, 0:40 24/06/2023

Thông tin chung về diễn viên Ma Dong Seok

  • Tên thật: Lee Dong Seok (마동석)
  • Tên khác: Don Lee
  • Ngày sinh: 01/03/1971
  • Quốc tịch: Mỹ - Hàn
  • Học vị: Cao đẳng cộng đồng Columbus
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, Võ sĩ, Huấn luyện viên MMA, Cảnh sát danh dự
  • Năm hoạt động: Từ 2005 - nay

Một trong những bộ phim hành động mãn nhãn của Ma Dong Seok - Nguồn: Rotten Tomatoes Indie

Ma Dong Seok là cái tên quen thuộc đối với khán giả mê phim hành động Hàn Quốc. Với diễn xuất tài tình cùng thế mạnh võ thuật của mình, nam diễn viên được xem là linh hồn của các bộ phim. Những bộ phim hành động của Ma Dong Seok đa số đều phá đảo các phòng vé vào thời điểm công chiếu. Xuất phát điểm muộn, không có lợi thế về ngoại hình, vậy điều gì đã tạo nên sức hút ở Ma Dong Seok?

Ma Dong Seok
Ma Dong Seok

Hành trình sự nghiệp của diễn viên Ma Dong Seok

Nam diễn viên Ma Dong Seok bắt đầu diễn xuất từ thời trung học khi đóng vai quần chúng trong một số bộ phim. Anh yêu thích nghệ thuật nhưng đành từ bỏ khi cùng gia đình sang Mỹ định cư vào năm 18 tuổi. Tại đây, anh học võ thuật và làm một huấn luyện viên có tiếng ở bộ môn võ tổng hợp với tên gọi là Don Lee, anh từng làm huấn luyện viên riêng cho hai tay võ huyền thoại: UFC Mark Coleman và Kevin Randleman.

Năm 2002, ở tuổi 31, Ma Dong Seok quyết định về nước theo đuổi đam mê. Xuất phát điểm muộn, không có ngoại hình mỹ nam, nam diễn viên không có cách nào khác ngoài việc phải nỗ lực và làm việc thật chăm chỉ.

Trong những năm đầu diễn xuất, nam diễn viên chật vật với những vai diễn mờ nhạt ở cả điện ảnh và truyền hình. Vai diễn đầu tiên của anh là nhân vật Hwang Sang-wook trong bộ phim điện ảnh Thiên Quân được công chiếu năm 2005. Đến năm 2006, nam diễn viên tiếp tục giành được vai diễn một thám tử trong dự án phim điện ảnh Sunday Seoul, tuy nhiên đây cũng chỉ là một vai phụ mờ nhạt trong phim. Ma Dong Seok liên tục tìm kiếm cơ hội cho bản thân mình khi chăm chỉ góp mặt vào rất nhiều bộ phim bằng các vai phụ trong các dự án phim như: The Worst Guy Ever, The Moonlight Of Seoul, Try to Remember, Ten Ten Omnibus, Insadong Scandal,...

Nhưng nhờ đam mê và cố gắng không ngừng nghỉ, Ma Dong Seok cuối cùng cũng tạo được dấu ấn đầu tiên qua vai diễn Ahn Hyun Moo – một kẻ cho vay nặng lãi từng ra tù vào tội ở The Neighbors (2012). Nhờ vai diễn này, diễn xuất của anh mới thực sự gây ấn tượng với khán giả. Theo đó, tên tuổi của nam diễn viên ngày càng được các nhà làm phim chú ý đến, độ nổi tiếng tăng cao.

Ma Dong Seok trong The Neighbors
Ma Dong Seok trong The Neighbors

Sau thành công với The Neighbors, Ma Dong Seok cho thấy độ nhiệt huyết của mình khi xuất hiện trong 10 bộ phim chỉ trong vòng một năm 2013. Đây là điều không tưởng, bởi hiếm có một diễn viên nào ở độ tuổi 42 lại cần mẫn và chăm chỉ đến vậy. Chưa dừng ở đó, nam diễn viên tiếp tục chứng minh năng lực qua loạt vai phụ trong các tác phẩm như: The Flu (2013), Marriage Blue (2013), Murderer (2014), Derailed (2016),…

Thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp của Ma Dong Seok bắt đầu vào năm 2016 khi anh góp mặt trong bom tấn điện ảnh Train To Busan. Bộ phim lấy bối cảnh Hàn Quốc đang bị lây lan một mầm bệnh lạ khiến những người nhiễm trở thành những xác sống. Trong phim, Ma Dong Seok vào vai người chồng Sang Hwa, sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ người vợ đang mang thai đến được căn cứ an toàn. 

Dù chỉ là một vai phụ trong phim, xuất hiện bên cạnh tài tử Gong Yoo nhưng Ma Dong Seok vẫn tạo ra được hào quang riêng của mình. Không chỉ mang đến những màn hành động mãn nhãn, nam diễn viên còn khiến khán giả khóc, cười với nhân vật người chồng vẻ ngoài dữ dằn nhưng đầy tình cảm và sự hy sinh. Thậm chí nhiều người nhận xét, anh không hề bị lu mờ trước tên tuổi lớn Gong Yoo mà còn được yêu thích, săn đón nồng nhiệt hơn cả.

Vai diễn ở Train To Busan là một cột mốc nổi bật và quan trọng trong sự nghiệp của Ma Dong Seok
Vai diễn ở Train To Busan là một cột mốc nổi bật và quan trọng trong sự nghiệp của Ma Dong Seok

Được đà thành công, Ma Dong Seok tiếp tục góp mặt vào nhiều tác phẩm và gặt hái được những thành công, đưa tên tuổi của nam diễn viên lên tầm cao mới.

Năm 2019, tên tuổi của Ma Dong Seok trở nên nóng hơn bao giờ hết khi nam diễn viên được “chọn mặt gửi vàng” để tham gia bom tấn The Eternals (Chủng Tộc Bất Tử) cùng dàn sao Hollywood đình đám như Angelina Jolie, Richard Madden. Đây là dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Ma Dong Seok khi tên tuổi của anh đã vươn tầm quốc tế, đặc biệt hơn nữa khi anh còn là diễn viên đầu tiên của Hàn Quốc gia nhập vũ trụ điện ảnh Marvel.

Ma Dong Seok là diễn viên đầu tiên của Hàn Quốc gia nhập vũ trụ điện ảnh Marvel
Ma Dong Seok là diễn viên đầu tiên của Hàn Quốc gia nhập vũ trụ điện ảnh Marvel

Thành công đến từ lối diễn khác biệt, sự chăm chỉ và chuyên nghiệp

Theo JoongAng Ilbo, khán giả say mê Ma Dong Seok nhờ sức hút ngược: vừa đáng sợ, vừa dễ thương. Các nhân vật có vẻ ngoài bặm trợn, cơ bắp, nhưng được nam diễn viên thể hiện với nét quyến rũ riêng biệt nhờ sự nhanh trí, hóm hỉnh. Thậm chí, Nhà phê bình văn hóa đại chúng - Jung Deok Hyeon còn nhận xét Ma Dong Seok là trường hợp ngoại lệ của điện ảnh Hàn Quốc.

Kang Yoon Seong - đạo diễn phim The Outlaws đánh giá Ma Dong Seok có khả năng nắm bắt không khí trên phim trường, từ đó diễn xuất và hành động phù hợp với nhân vật, biến vai diễn thành chính mình. Nam diễn viên khiến nhân vật thêm phần thú vị, thu hút người xem. 

Nhiều đạo diễn cũng bày tỏ thán phục trước sự quyết liệt, kiên trì, hết mình vì nghệ thuật của Ma Dong Seok. Trong hành trình sự nghiệp của mình, nam diễn viên từng nhiều lần bị gãy xương, cơ thể đầy sẹo do tự thự hiện những cảnh hành động. Khi đóng Neighbours, anh giảm tới 30kg để phù hợp với tạo hình nhân vật. Nam diễn viên từng chia sẻ rằng: "Tôi bắt đầu muộn hơn những người khác nhưng muốn gắn bó lâu dài. Tôi sẽ rất vui nếu trở thành diễn viên có nhiều điểm mạnh và được công chúng yêu thích".

Empty

Từ những vai diễn nhỏ, tài năng diễn xuất từng bước được vun đắp và giúp Ma Dong Seok vươn tới danh hiệu “ông hoàng phòng vé”, là bảo chứng rating tốt nhất cho điện ảnh xứ Kim Chi. Thành công của nam diễn viên khiến nhiều người phải trầm trồ, nhưng đó là một "trái ngọt" hoàn toàn xứng đáng cho một quá trình nỗ lực khổ luyện của người đàn ông nhiệt huyết này.

Từ Khóa:

Bài khác