Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đào tạo sinh viên ngành Game

NNH, 14:18 19/01/2024

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thông báo chính thức tuyển sinh 200 sinh viên chuyên ngành đào tạo về Game (Trò chơi điện tử) vào trong năm 2024.

Tại sự kiện công bố các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm Game Quốc tế 2024, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) Lê Quang Tự Do tiết lộ, từ tháng 9/2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ chính thức tuyển sinh với số lượng 200 sinh viên chuyên ngành về Game.

Theo chia sẻ, thời gian tới sẽ công bố thêm một Trung tâm đào tạo nghề về Trò chơi điện tử tại Việt Nam. "Nhân lực được đào tạo tại đây chỉ cần 3-6 tháng có thể 'hành nghề.' Đây cũng là lần đầu tiên có độ phủ chuyên sâu về đào tạo đại học và đào tạo nghề về Game lại Việt Nam," - ông Do cho biết.

Ông Lê Quang Tự Do tại Diễn đàn Game Việt Nam 2023. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Ông Lê Quang Tự Do tại Diễn đàn Game Việt Nam 2023. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Trong cuộc họp báo vào tháng 4/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Quang Tự Do một lần nữa khẳng định quan điểm của cơ quan này là quản lý, thúc đẩy ngành Game phát triển lành mạnh.

"Ngành Game ở đây không phải là ngành chơi Game. Rất nhiều người đã có lầm tưởng, định kiến như vậy về ngành này. Ngành Game là hệ sinh thái sản xuất Game, phát hành Game và các hoạt động liên quan đến Game. Ở nhiều nước, Game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0," - Cục trưởng cho biết.

Tại sự kiện GameVerse 2023, ông Lê Quang Tự Do chia sẻ, nhằm phát triển ngành Trò chơi điện tử trong thời gian tới thì giáo dục chính là một mục tiêu cốt lõi.

Theo đó, để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành, Học viện Bưu chính Viễn thông đã đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo mở bộ môn mới chuyên đào tạo nhân lực cho ngành Game.

Cử nhân Công nghệ Game tại Học viện dự kiến sẽ là chương trình đào tạo chính quy và chuyên sâu về Game đầu tiên tại Việt Nam, đào tạo ra nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng thiết kế và phát triển Game ở trình độ cao.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng kết nối với Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học FPT, Đại học Bách khoa Hà Nội và nhiều trường đại học khác, nhằm bổ sung đào tạo chuyên ngành này trong vòng 5 năm tới.

Trong khoảng 2 - 3 năm tới, Việt Nam sẽ cần gần 30 ngàn nhân lực ngành Game nói chung và ngành Thể thao điện tử (eSport) nói riêng. Vì vậy, để Việt Nam bắt kịp xu thế và sự phát triển của eSports trên thế giới, việc xây dựng các cơ sở đào tạo nhân lực phục vụ trong lĩnh vực này là điều tất yếu.

Thể thao điện tử ngày càng phổ biến trên toàn cầu
Thể thao điện tử ngày càng phổ biến trên toàn cầu

Thể thao điện tử ngày càng phổ biến và thu hút sự quan tâm của thanh thiếu niên toàn cầu. Năm 2023, Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) đưa thể thao điện tử trở thành môn thi đấu chính thức và không tính huy chương.

Việt Nam hiện tại vẫn chưa có mã ngành đào tạo ngành Game. Trong khi đó, trong Top 100 chương trình đào bậc đại học về ngành Game trên thế giới, Âu - Mỹ chiếm hơn 60%.

Bài khác