Đóa Hoa Mong Manh (2024)
Đánh Giá Của Bạn
Đóa Hoa Mong Manh: Hình ảnh chỉn chu nhưng nội dung còn nhiều hạn chế

Nội dung phim không có gì mới mẻ, nhưng âm nhạc lại là một trong những điểm sáng hiếm hoi của Đóa Hoa Mong Manh. m nhạc đã theo sát sự phát triển cảm xúc của nhân vật chính, từ mâu thuẫn nội tâm cho đến những mối quan hệ xung quanh.

Đóa Hoa Mong Manh: Hình ảnh chỉn chu nhưng nội dung còn nhiều hạn chế

Mít Mật, 13:53 04/05/2024

Thông tin phim Đóa Hoa Mong Manh

  • Thể loại: Tình cảm, Tâm lý
  • Đạo diễn: Mai Thu Huyền
  • Diễn viên: Maya, Mai Thu Huyền, Đức Tiến, Quốc Cường...
  • Khởi chiếu: 12/4
  • Thời lượng: 95 phút

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Bộ phim Đóa Hoa Mong Manh thuộc thể loại tâm lý xã hội và âm nhạc, xoay quanh cuộc đời của một nữ ca sĩ trẻ, nhờ sở hữu giọng hát thiên phú mà nổi tiếng nhanh chóng. Thế nhưng, cô cũng phải trả cái giá rất đắt trên hành trình đó. 

Cụ thể, nhân vật chính là Thạch Thảo (Maya) - một nữ ca sĩ trẻ đẹp cùng giọng hát lay động lòng người. Sau một đêm diễn thay cho đồng nghiệp, cô bất ngờ lọt vào mắt xanh của Sơn - một nhà sản xuất âm nhạc đã có gia đình. Sơn mang đến cho cô lời đề nghị vô cùng hấp dẫn và giúp cô trở nên nổi tiếng.

Nhân vật chính là Thạch Thảo (Maya) - một nữ ca sĩ trẻ đẹp cùng giọng hát lay động lòng người
Nhân vật chính là Thạch Thảo (Maya) - một nữ ca sĩ trẻ đẹp cùng giọng hát lay động lòng người

Vì thế, Thạch Thảo từ một giọng ca vô danh đã dần bước lên đỉnh vinh quang, ngày càng nổi tiếng. Sức hút của cô khiến biết bao đàn ông si mê, trong đó có cả Sơn. Thấy chồng mình ngày một xa cách, Yvonne - vợ của Sơn đã bày mọi cách để cứu vãn mối tình vốn đang đứng bên bờ vực thẳm.

Với thời lượng 95 phút, Đóa Hoa Mong Manh mang hơi hướng của một bộ phim ca nhạc khi để âm nhạc dẫn dắt câu chuyện. Nội dung phim cũng chủ yếu xoay quanh mối tình tay ba giữa Yvonne, Sơn và Thạch Thảo.

Hình ảnh, âm nhạc trở thành điểm sáng

Đóa Hoa Mong Manh là dự án phim điện ảnh được quay hoàn toàn ở Mỹ. Trong tác phẩm này, Mai Thu Huyền vừa là nhà sản xuất, vừa là đạo diễn kiêm luôn vai nữ thứ Yvonne. Danh ca Nhật Hạ là người thể hiện 14 ca khúc chính trong phim, đồng thời là tác giả kịch bản và cũng có một vai diễn trong phim này.

Bộ phim phần nào hé lộ góc khuất thế giới hậu trường nhiều mâu thuẫn của các nghệ sĩ Việt tại nước ngoài. Tác phẩm này được quay hoàn toàn ở Mỹ và quay ở nhiều tiểu bang khác nhau. Điều này đã phần nào cho thấy được sự chịu chi của Mai Thu Huyền trong tác phẩm này. 

Tác phẩm này được quay hoàn toàn ở Mỹ và quay ở nhiều tiểu bang khác nhau
Tác phẩm này được quay hoàn toàn ở Mỹ và quay ở nhiều tiểu bang khác nhau

Bộ phim nhanh chóng gây sốt nhờ bối cảnh đẹp cùng các bức tranh thiên nhiên đầy cuốn hút. Được quảng bá mang về 11 giải thưởng ở các liên hoan phim quốc tế cộng thêm kinh phí đầu tư khoảng 30 tỷ đồng, Đóa Hoa Mong Manh đang được công chiếu tại 3 quốc gia là Mỹ, Việt Nam và Ấn Độ.

Ngoài nội dung phim không có gì mới mẻ, nhưng âm nhạc lại là một trong những điểm sáng hiếm hoi của Đóa Hoa Mong Manh. Âm nhạc đã theo sát sự phát triển cảm xúc của nhân vật chính, từ mâu thuẫn nội tâm cho đến những mối quan hệ xung quanh trên hành trình bước lên ánh hào quang rực rỡ.

Khi xem phim, khán giả như đang được tận hưởng liên khúc của những bản thính phòng. Âm nhạc chính là sự hòa quyện giữa tình yêu nghệ thuật cùng với tình yêu nam nữ, thể hiện sự đau đớn cũng số phận của người mang kiếp cầm ca, đặc biệt còn bộc lộ chiều sâu nội tâm cùng loạt giằng xé giữa lý trí và con tim; tất cả những điều này đều được thể hiện rõ qua giọng ca của Thạch Thảo.

Bộ phim nhanh chóng gây sốt nhờ bối cảnh đẹp cùng các bức tranh thiên nhiên đầy cuốn hút
Bộ phim nhanh chóng gây sốt nhờ bối cảnh đẹp cùng các bức tranh thiên nhiên đầy cuốn hút

Trong Đóa Hoa Mong Manh, Maya chỉ ‘nhép’ lại theo giọng hát gốc của danh ca Nhật Hạ - người đã thể hiện 14/15 nhạc phẩm trong phim. Sự kết hợp giữa âm nhạc và nội dung khiến bộ phim ghi điểm nhiều hơn trong lòng khán giả, đặc biệt khi nhân vật Thạch Thảo thoát được ra khỏi vùng an toàn, vượt qua nhiều thử thách và scandal để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.

Nội dung lủng củng, nhiều sạn

Có thể nói, Đóa Hoa Mong Manh không ít lần khiến người xem ức chế vì lối dẫn dắt vụng về. Cách xây dựng tình tiết và tâm lý nhân vật nhiều lỗ hổng, nhiều nút thắt lộn xộn; do đó bộ phim càng tạo cảm giác gượng gạo, sến sẩm cùng những biến cố được sắp đặt đầy giả trân. 

Mở đầu bằng màn trình diễn trên sân khấu của Thạch Thảo (Maya), ấn tượng đầu tiên của phim là những cú lia máy kém mượt mà cùng biểu cảm khá sượng của ca sĩ và dàn nhân vật khách mời. Sau đó, bộ phim chuyển cảnh vội vã và đưa người xem đến thời điểm mà Thạch Thảo chưa nổi tiếng. Một tình huống bất ngờ xảy ra đã đẩy cô đến trước mặt của Sơn (Quốc Cường).

Ngay lần đầu chạm mặt, nhà sản xuất âm nhạc đã si mê Thảo một cách suồng sã, lộ liễu ngắm nhìn, thậm chí còn mời rượu. Sau đó, cả 2 nhanh chóng tiếp xúc và Sơn đã mang đến cơ hội đổi đời cho nữ ca sĩ trẻ. Anh đã cho ra mắt một cuốn phim ca nhạc có tên Đóa Hoa Mong Manh, đóa hoa ở đây chính là Thạch Thảo. 

Cách xây dựng tình tiết và tâm lý nhân vật nhiều lỗ hổng, nhiều nút thắt lộn xộn; do đó bộ phim càng tạo cảm giác gượng gạo, sến sẩm cùng những biến cố được sắp đặt đầy giả trân
Cách xây dựng tình tiết và tâm lý nhân vật nhiều lỗ hổng, nhiều nút thắt lộn xộn; do đó bộ phim càng tạo cảm giác gượng gạo, sến sẩm cùng những biến cố được sắp đặt đầy giả trân

Cả hai nhiều lần bị đẩy vào những tình thế ở bên bờ ranh giới, khi Sơn ngày càng không giấu nổi cảm tình của mình thì Thạch Thảo lại đứng giữa 2 sự lựa chọn, 1 là giữ tự trọng và một là trở thành kẻ thứ ba phá hoại hạnh phúc gia đình Sơn. Tuy nhiên, sự mập mờ này đã trở thành sự non nớt trong việc phân tích và soi chiếu đời sống nội tâm nhân vật. Nhân vật Thạch Thảo có nhiều thay đổi thất thường về tích cách, nhiều chuyển biến tâm lý khiến người xem phải ngỡ ngàng. 

Đặc biệt, việc Yvonne (Mai Thu Huyền) xuất hiện chính là lời cảnh tỉnh cho mối quan hệ vượt quá ranh giới của Sơn và Thạch Thảo. Từ đây, câu chuyện cố gắng thể hiện một mối tình tay ba nhiều đau khổ và giằng xé; nhưng lối kể chuyện cũ kỹ và những tình tiết dàn xếp lố bịch đã khiến Đóa Hoa Mong Manh trở thành một bộ phim sến súa, chắp vá. 

Xét ở một khía cạnh nào đó, Đóa Hoa Mong Manh đã phản ánh đời sống thu nhỏ của những con người gốc Việt tại hải ngoại, đồng thời vạch trần lớp vỏ danh vọng bóng bẩy. Nhưng thông điệp này được truyền tải quá mờ nhạt. 

Nhân vật Thạch Thảo có nhiều thay đổi thất thường về tích cách, nhiều chuyển biến tâm lý khiến người xem phải ngỡ ngàng
Nhân vật Thạch Thảo có nhiều thay đổi thất thường về tích cách, nhiều chuyển biến tâm lý khiến người xem phải ngỡ ngàng

Dù là vợ chồng nhưng Sơn và Yvonne nhưng xuyên suốt phim không hề có khoảnh khắc liên kết nào; cử chỉ và ánh mắt gượng gạo như 2 người xa lạ. Nữ chính của Maya cũng cho thấy sự nghèo nàn về biểu cảm và cách bộc lộ nội tâm nhân vật. Các cảnh khóc lóc, buồn bã nhìn rất giả và sượng trân, giọt nước mắt rơi thay vì tạo ra sự đồng cảm lại khiến người xem ức chế. 

Tại những khoảnh khắc mà diễn xuất đã trở nên bất lực, đạo diễn cho âm nhạc nổi lên như ‘thay lời muốn nói’. Nhạc phim lê thê và lồng ghép dày đặc, thiếu tinh tế, nhiều lần còn lấn át cả lời thoại. 

Bên cạnh đó, những nhân vật còn thường xuyên có các màn trò chuyện ngô nghê đến mức bật cười. Lời thoại như diễn kịch, thiếu tính tự nhiên. Chất lượng điện ảnh trong Đóa Hoa Mong Manh cũng vô cùng nghèo nàn. Những góc quay và cú máy chuyển đổi thiếu linh hoạt hoặc montage xuất hiện nhưng lại không mang nhiều ý nghĩa. Ngoài ra còn có một số phân đoạn cắt cảnh kém duyên, khiến cảm xúc người xem chưng hửng.

Nói chung, bộ phim tâm lý tình cảm mới nhất của Mai Thu Huyền vẫn còn khoảng cách rất xa để có thể trở thành một tác phẩm điện ảnh chỉn chu thực thụ.

Bài khác