Trần Khải Ca
Đánh Giá Của Bạn
Trần Khải Ca: Đạo diễn hàng đầu Cbiz và cuộc hôn nhân đầy tai tiếng

Trần Khải ca là một trong những đạo diễn hàng đầu Cbiz và là cha ruột của “nam thần màn ảnh” Trần Phi Vũ. Trần Khải Ca từng là nam diễn viên và hiện đã trở thành đạo diễn tài hoa đình đám nổi tiếng khắp châu Á. Nhưng ông vẫn bị cộng đồng mạng phê phán chuyện tình chú cháu với mỹ nhân Trần Hồng - mẹ ruột Trần Phi Vũ.

Trần Khải Ca: Đạo diễn hàng đầu Cbiz và cuộc hôn nhân đầy tai tiếng

NNH, 12:31 09/07/2023

Thông tin đạo diễn Trần Khải Ca

  • Tên khai sinh: Trần Ngai Cáp
  • Nghệ danh: Trần Khải Ca  (陳凱歌)
  • Tên tiếng Anh: Chen Kaige
  • Quê quán: Bắc Kinh, Trung Quốc
  • Ngày sinh: 12/8/1952
  • Chiều cao: 1,85 m
  • Nghề nghiệp: Đạo diễn, Nhà biên kịch, Nhà sản xuất phim, Diễn viên
  • Năm hoạt động: 1980 - nay
  • Vợ/chồng: Trần Hồng (kết hôn 1996), Hồng Hoảng (kết hôn 1989–1993), Tôn Gia Lâm (kết hôn 1983–1986)
  • Con: Trần Vũ Ngang, Trần Phi Vũ

Con đường sự nghiệp của Trần Khải Ca

Trần Khải Ca sinh ra trong gia đình có truyền thông điện ảnh, sở hữu tố chất hơn người nên từ nhỏ ông đã được định sẵn là một đạo diễn có tên tuổi của nền điện ảnh Trung Hoa. Nhưng không ngờ rằng, chỉ với bộ phim đầu tay Hoàng Thổ Địa, Trần Khải Ca lập tức tạo bước ngoặt về mặt nghệ thuật cho nền điện ảnh Hoa Ngữ giai đoạn đầu mở cửa. 

Sau tác phẩm này, vị đạo diễn sinh năm 1952 liên tiếp gặt hái thành công với các bộ phim được đánh giá cao cả về chất lượng cũng như tính nghệ thuật. Nổi bật như Đại Tuyệt Binh, Hài Tử Vương, Biên Tẩu Biên Xướng và đỉnh điểm là tác phẩm Bá Vương Biệt Cơ – bộ phim Trung Quốc đầu tiên được trao giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 1993.

tran-khai-ca-7

“Thừa thắng xông lên” với những bộ phim tiếp theo như Phong Nguyệt, Khinh Kha Hành Thích Tần Vương, Mai Lan Phương,… đã giúp danh tiếng của Trần Khải Ca tỏa sáng trên ảnh đàn quốc tế. Sau khi đã thành công chinh phục hàng loạt giải thưởng quốc tế lớn, vị đạo diễn bỗng chuyển về khai thác thị trường nội địa Trung Quốc với những bộ phim thương mại. 

Tuy nhận khoản đầu tư lớn, song các tác phẩm này của Trần Khải Ca lại thiếu sự nhất quán trong cốt truyện, bối cảnh màu mè, lạm dụng kỹ xảo điện ảnh khiến người hâm mộ vô cùng thất vọng. Đã có thời điểm, vị đại đạo diễn danh tiếng một thời bị khán giả toàn quốc quay lưng. 

Trần khải Ca là vị đạo diễn được cả Cbiz coi trọng (ngồi giữa)
Trần khải Ca là vị đạo diễn được cả Cbiz coi trọng (ngồi giữa)

Trong giới làm nghệ thuật, Trần Khải Ca nổi tiếng là “tay chơi của Cbiz”, ông cũng không tránh khỏi hàng loạt tin đồn vây quay. Tuy nhiên, vị đạo diễn chưa một lần lên tiếng giải thích việc gì. Với ông mà nói, nam nhân chí lớn không vướng tâm vào những việc nhỏ nhặt. Trong mắt của Trần Khải Ca chỉ có những thước phim, những ý tưởng cùng một gia đình nhỏ và người phụ nữ giỏi giang bên cạnh. 

Đối với nhiều người, có thể vị đạo diễn này không phải một người đàn ông tốt, nhưng về phương diện tình cảm thì ông lại cực kỳ hết lòng.

Chuyện tình cảm “rối như tơ” của vị đạo diễn tài ba

Cuối thập niên 80s, đầu 90s, Trần Khải Ca là một cái tên sáng giá của nền điện ảnh Hoa Ngữ. Ông tham gia diễn xuất nhiều dự án phim ảnh và bắt đầu thành công đình đám khi lấn sân làm đạo diễn. Gần như những tác phẩm có sự tham gia của Trần Khải Ca đều thành công vang dội. Ngoài ra, ông còn được khán giả hâm mộ về cuộc hôn nhân vượt thời gian của mình với mỹ nhân Trần Hồng. 

Cách đây hơn 30 năm, làng giải trí Trung Quốc không ai không biết tới cuộc tình của Trần Khải Ca và MC nổi tiếng Nghê Bình. Trần Khải Ca ngày ấy tuy không phải một mỹ nam, nhưng ở ông có vẻ đẹp hào hoa, phong độ cộng thêm sự tài năng nên rất dễ khiến các cô gái xinh đẹp tìm tới. 

Nghê Bình (trái) có mối tình 6 năm nhẹ nhành với Trần Khải Ca
Nghê Bình (trái) có mối tình 6 năm nhẹ nhành với Trần Khải Ca

Trước khi xuất hiện tin đồn hẹn hò cùng Nghê Bình, Trần Khải Ca đã đi qua hai cuộc hôn nhân không mấy vui vẻ. Năm 1983, ông kết hôn cùng nhà khoa học Tôn Gia Lâm, tuy nhiên cuộc hôn nhân này nhanh chóng đổ vỡ. 

Truyền thông cũng tiết lộ rằng, Trần Khải Ca từng kết hôn với một cô gái họ Trương vào năm 1986, tuy nhiên vị đạo diễn này chưa từng xác nhận nhưng cũng không phủ nhận. Năm 1987, ông kết hôn với Hồng Hoảng - Con gái của một nhà chính trị nổi tiếng Trung Quốc lúc bấy giờ. Cuộc hôn nhân này cũng chỉ kéo dài được 2 năm. 

Đến năm 1991, ông mới hẹn hò cùng nữ diễn viên/MC nổi tiếng Nghê Bình. Cặp đôi đã sống chung với nhau suốt 6 năm vô cùng kín đáo. Theo một số nguồn tin thân cận, Nghê Bình rất được gia đình Trần Khải Ca yêu quý, thế nhưng mối tình của họ được giữ kín vì không muốn ảnh hưởng tới sự nghiệp. 

Trần Hồng bị gán với biệt danh “Kẻ thứ 3 ngạo mạn nhất Trung Quốc”
Trần Hồng bị gán với biệt danh “Kẻ thứ 3 ngạo mạn nhất Trung Quốc”

Có lẽ chuyện tình của Trần Khải Ca và Nghê Bình sẽ nhẹ nhàng và bình yên như thế nếu không có sự xuất hiện của mỹ nhân nổi danh ngày ấy - Trần Hồng. Không có vẻ đẹp dịu dàng như Nghê Bình, nhưng Trần Hồng lại mang đến sự tươi trẻ và quyến rũ, kém ông 16 tuổi. Nhiều người cho rằng, Trần Hồng cũng có nhiều điểm giống với đàn chị, thậm chí ở vài góc nhìn, khán giả có thể nhầm lẫn hai nữ diễn viên với nhau. 

Sự xuất hiện của Trần Hồng đã làm thay đổi mọi thứ. Bản thân Trần Hồng bị đồn là chê bai Nghê Bình vừa già vừa xấu, lại không biết xấu hổ khi sống như vợ chồng với người đàn ông không phải chồng mình.

Cậu con trai Trần Phi Vũ được xem là 'nam thần thế hệ mới' của Cbiz
Cậu con trai Trần Phi Vũ được xem là "nam thần thế hệ mới" của Cbiz

Để đi tới hôn nhân thì phải nhắc đến sự ra đời của quý tử Trần Vũ Ngang và sau đó là Trần Phi Vũ. Khán giả nghi ngờ cô cố tình mang thai để ép Trần Khải Ca rời bỏ Nghê Bình để bản thân trở thành vợ chính thức của ông. 

Dù nhiều năm đã qua đi, trong mắt những người hâm mộ thì cuộc tình chú cháu giữa Trần Khải Ca và Trần Hồng rất đáng ngưỡng mộ, những vẫn còn đó câu chuyện “tiểu tam” năm xưa và biệt danh “Kẻ thứ 3 ngạo mạn nhất Trung Quốc” của Trần Hồng.

Top 5 bộ phim tiêu biểu của đạo diễn Trần Khải Ca

  • Trận chiến hồ Trường Tân (2021)
  • Yêu miêu truyện (2017)
  • Triệu Thị Cô Nhi (2010)
  • Bá Vương Biệt Cơ (1993)
  • Mã Lan Phương (2008)
  • Hoàng Thổ Địa (1984)

Từ Khóa:

Bài khác