Titanic (1997)
Đánh Giá Của Bạn
Titanic: “Huyền thoại” điện ảnh toàn cầu sau bao năm vẫn khiến khán giả thổn thức

Titanic là bộ phim tình cảm lãng mạn dựa trên sự kiện có thật, được đạo diễn bởi James Cameron, ra mắt vào năm 1997. Bộ phim kể về một cặp tình nhân với 2 giai cấp khác biệt gặp nhau trên chuyến tàu Titanic. Titanic là một thiên tình ca đầy lôi cuốn, từng tiêu tốn biết bao giấy mực của giới chuyên môn lẫn truyền thông.

Titanic: “Huyền thoại” điện ảnh toàn cầu sau bao năm vẫn khiến khán giả thổn thức

NNH, 22:11 22/07/2023

Thông tin phim Titanic

  • Tên phim: Titanic
  • Đạo diễn: James Cameron
  • Dàn diễn viên: Leonardo DiCaprio, Kate Winslet, Billy Zane, Frances Fisher, Gloria Stuart, Bill Paxton
  • Thể loại: Chính kịch, Lãng mạn
  • Thời lượng: 195 phút
  • Quốc gia: Mỹ
  • Công chiếu: 19/2/1997

Nguồn: Rotten Tomatoes Trailers

Gần 30 năm kể từ ngày công chiếu, Titanic vẫn được xem là một hiện tượng văn hóa đại chúng. Trước James Cameron cũng từng có một số nhà sản xuất từ Anh, Đức, Mỹ tái hiện thảm họa chìm tàu năm 1912 nhưng không tạo tiếng vang. Chỉ tới năm 1997 khi bộ phim Titanic ra mắt ngay lập tức nổi tiếng và giành được 11 giải Oscar, doanh thu 1,84 tỷ USD.

Bộ phim Titanic năm 2017 vẫn được xem là một hiện tượng văn hóa đại chúng cho đến ngày nay
Bộ phim Titanic năm 2017 vẫn được xem là một hiện tượng văn hóa đại chúng cho đến ngày nay

Nội dung phim Titanic

Tác phẩm là câu chuyện về chàng họa sĩ nghèo Jack Dawson (Leonardo DiCaprio) vô tình đi "ké" tàu Titanic và phải lòng nàng tiểu thư Rose DeWitt Bukater (Kate Winslet). 

Hai người sống ở hai giai cấp, lần lượt được trải nghiệm cuộc sống của nhau
Hai người sống ở hai giai cấp, lần lượt được trải nghiệm cuộc sống của nhau

Rose bị gia đình ép kết hôn với nhà quý tộc giàu có Cal Hockley. Con tàu Titanic là nơi cô đã gặp được Jack Dawson - Họa sĩ trẻ thuộc tầng lớp bình dân. Cuộc sống của một chàng trai trẻ tự do, phóng khoáng đã thu hút Rose. Cô nàng từ bỏ mọi sự xa hoa để hòa nhập vào cuộc sống của anh, nơi không có sự trưởng giả, dối trá mà chỉ toàn những người thân thiện, thật thà, luôn mỉm cười với cô. 

Thế nhưng một thảm họa đã xảy ra khiến mọi thứ chìm vào đau khổ. Không phải là gia đình ngăn cấm mà còn tệ hơn vậy khi tàu Titanic va phải một tảng băng trôi. Rose được Jack nhường cho tấm phản gỗ để giúp cô trôi nổi dập dềnh trên mặt biển, còn anh đã bị đại dương nhấn chìm.

Jack đã dành sự sống lại cho người anh yêu
Jack đã dành sự sống lại cho người anh yêu

Xung quanh cô toàn xác người chết cóng, ngay chính mình cũng quá mệt mỏi nhưng vì Jack mà cô quyết tâm sống để không phụ lòng anh. Một chiếc thuyền cứu hộ đi tới đã cứu được cô, nhưng ký ức vừa buồn vừa đẹp về Jack mãi theo Rose tới suốt một đời. Để đến khi Rose tóc đã bạc trắng ngồi kể lại câu chuyện cho lũ cháu nghe về người mà bà không thể nào quên, người đã đem tới cho bà cuộc sống chân thực.

James Cameron không đóng khung vụ chìm tàu trong câu chuyện hiện đại, khi một nhóm chuyên gia muốn tìm kiếm xác tàu và chiếc dây chuyền kim cương mang tên Trái tim đại dương. Hai mốc thời gian ở năm 1912 và năm 1966 diễn ra song song qua lời kể của nữ chính Rose, lúc này đã bước sang tuổi 101.

Chuyện tình của Jack và Rose trên con tàu Titanic được tờ Dailyedge ví von như Romeo và Juliet thời hiện đại. Rose có một cuộc sống hào nhoáng nhưng lại buồn tẻ với người mẹ thực dụng cùng gã chồng sắp cưới giàu có, gia trưởng. Jack chỉ là chàng họa sĩ nghèo, sống lang bạt khắp nơi. Trong thời gian ngắn ngủi, hai con người ở “hai thế giới” lại gặp nhau và phải lòng nhau. Khung cảnh họ bí mật hẹn hò nơi mũi tàu, rượt đuổi trên boong, làm tình trong chiếc ô tô dưới khoang để hàng hay cảnh Jack vẽ Rose khỏa thân… đều rất lãng mạn chứ không hề thô tục.

Cảnh phim gây ấn tượng suốt hơn 20 năm qua
Cảnh phim gây ấn tượng suốt hơn 20 năm qua

Titanic cũng trở thành bệ phóng đưa tên tuổi Leonardo DiCaprio và Kate Winslet đi xa khắp thế giới. Với màn trình diễn xuất sắc trong bộ phim này, họ còn vinh dự đạt được nhiều đề cử, giải thưởng danh giá.

Qua hàng chục năm vẫn là một bộ phim ấn tượng

Bộ phim Titanic năm 1997 được sản xuất tại Baja Studios, đạo diễn James Cameron đã thực sự dụng lại một bản sao của tàu Titanic, thậm chí còn lớn hơn một chút. Được biết phải cần tới hơn 19.000.000 ga-lông nước để nhấn chìm khung cảnh bản sao. Ban đầu, nhà sản xuất của Paramounts & 20th Century Fox miễn cưỡng thậm chí từ chối ý tưởng làm bộ phim này.

Bộ phim đã tái hiện một cách chân thực và sống động nhất về con tàu Titanic
Bộ phim đã tái hiện một cách chân thực và sống động nhất về con tàu Titanic

Cấp độ C của hai nhà sản xuất nghi ngờ về một câu chuyện tình yêu với thời lượng 3 tiếng đồng hồ có thể thu hút người xem?. Hơn nữa, chi phí bỏ ra vào thời điểm đó là rất lớn, lên tới 200 triệu USD. Tuy nhiên, nhờ vào chuyên môn của mình, vị đạo diễn đã cung cấp thông tin chính xác và lợi ích của ông. Cuối cùng thì bộ phim Titanic cũng được ra đời.

“My Heart Will Go On”

Có lẽ một phần đặc biệt quan trọng của bộ phim này là một bài hát huyền thoại. Ca khúc chủ đề của Titanic do Celine Dion thể hiện được coi là nhạc phim phù hợp nhất sau ca khúc I Will Always Love You của Whitney Houston trong phim Vệ sĩ. My Heart Will Go On được viết bởi Will Jennings và trở thành bài hát hay nhất của James Horner, ông chính là nhà soạn nhạc đã chấm điểm âm cho bộ phim Titanic.

My Heart Will Go On nổi tiếng khắp thế giới, lọt top 10 bài hát hay nhất mọi thời đại
My Heart Will Go On nổi tiếng khắp thế giới, lọt top 10 bài hát hay nhất mọi thời đại

Bài hát My Heart Will Go On mà khán giả được nghe trong phim thực chất không phải bản thu âm. Đây là một bản demo của Celine, người không muốn hát bài hát vào thời điểm đó. Nhưng cả bộ phim và bài hát My Heart Will Go On đều nổi tiếng khắp thế giới, thậm chí còn được đưa vào Top 10 Nhạc phim được yêu thích nhất và hay nhất mọi thời đại, theo Bacaterus! Dưới sự tự hào này, Celine quyết định tiếp tục thực hiện bản demo của mình.

Titanic là một bộ phim tình cảm lãng mạn xuất sắc với một câu chuyện tình đầy cảm xúc và sâu sắc. Đi cùng đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa những cảnh quay đẹp mắt và diễn viên chính tài năng. Đây là một trong những bộ phim hấp dẫn nhất mọi thời đại và đáng xem nhiều lần. Nếu là người yêu thích sự lãng mạn và các bộ phim tình cảm, Titanic chính là một lựa chọn tốt dù cái kết không được Happy Ending.

Từ Khóa:

Bài khác