Khán giả thiệt thòi vì quá ít phim Việt ra rạp vào cuối năm 2023

NNH, 16:15 27/07/2023

Vào nửa cuối năm 2023, chỉ có một vài bộ phim Việt Nam dự kiến ra mắt. Song, đây đều là các tác phẩm đa dạng về đề tài lẫn thể loại, tạo ra sự chú ý với khán giả.

Mùa hè này, khán giả được chiêu đãi bởi hàng loạt bom tấn thế giới như Fast & Furious 10, Transformers: Quái thú trỗi dậy, Nàng tiên cá, Nhiệm vụ bất khả thi 7, Flash… Nhưng thị trường lại thiếu vắng các tác phẩm nước nhà, tạo nên cơn khát phim Việt Nam giữa mùa hè sôi động.

Tháng 7 này, nhiều phim Việt bất ngờ tuyên bố thời gian ra rạp, mang tới tín hiệu tốt cho nền điện ảnh nước nhà vào nửa cuối năm.

Những bộ phim đáng mong chờ

Dự án nội địa đầu tiên chốt lịch ra rạp trong tháng 7 là Fanti, cũng là bộ phim chấm dứt giai đoạn phim Việt vắng bóng kể từ khi Lật mặt 6 của Lý Hải kết thúc thời gian công chiếu.

Bộ phim kể về một cô nàng hot girl trên mạng xã hội đang tìm cách dấn thân vào showbiz. Song cuộc sống của cô cũng dần bị đảo lộn hoàn toàn. Khai thác thể loại giật gân - tâm lý, bộ phim do Andy Nguyễn đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên trẻ triển vọng như Thảo Tâm, Hồ Thu Anh, Võ Điền Gia Huy, Công Dương. Nội dung khá thú vị và thu hút khán giả trẻ khi nói thẳng về mặt trái của xã hội, thế giới của người nổi tiếng.

Fanti sẽ chấm dứt chuỗi ngày vắng bóng phim Việt
Fanti sẽ chấm dứt chuỗi ngày vắng bóng phim Việt

Tháng 8 tới đây sẽ có thêm 2 bộ phim Việt ra rạp là Bên Trong Vỏ Kén Vàng và Kẻ Ẩn Danh. Hai bộ phim là hai thể loại khác nhau, nhưng đều có các yếu tố thu hút đối tượng khán giả riêng.

Bên Trong Vỏ Kén Vàng đang gây chú ý khi là phim Việt Nam duy nhất giành giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes 2023. Tác phẩm thuộc thể loại tâm lý nặng đô, kén khán giả và có thời lượng lên tới 3 tiếng. Bộ phim giúp đạo diễn Phạm Thiên Ân vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để giành giải Caméra d’or (Camera Vàng).

Câu chuyện kể về hành trình kỳ lạ của một người đàn ông đi tìm người thân mất cùng với đứa cháu trai. Trong hành trình này, các nhân vật liên tục có các cuộc gặp gỡ bất ngờ, để rồi bị lạc giữa thực và ảo.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân từng có nhiều năm kinh nghiệm làm phim ngắn, nhưng vẫn là cái tên khá lạ với khán giả trong nước. Vậy nên có thể xem đây là màn chào sân chính thức của anh tại quê nhà.

Khán giả đang mong chờ bộ phim vừa dành giải Caméra d’or
Khán giả đang mong chờ bộ phim vừa dành giải Caméra d’or

Lấy cảm hứng từ những người xung quanh mình, vị đạo diễn trẻ đã kể được một câu chuyện về Việt Nam và những nhân vật Việt Nam mà anh thân thuộc.

Không chỉ có Bên Trong Vỏ Kén Vàng, Phạm Thiên Ân còn cho biết, với anh Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Anh khẳng định sẽ luôn làm phim về Việt Nam.

Trong khi đó, đi theo thể loại hành động, Kẻ Ẩn Danh quy tụ các diễn viên nổi tiếng như Mặc Văn Khoa, Kiều Minh Tuấn, Quốc Trường. Câu chuyện trong phim kể về số phận của một người đàn ông từng là xã hội đen đang lẩn trốn trong giang hồ. Bên cạnh dàn sao nổi tiếng, những cảnh hành động được đánh giá là yếu tố then chốt thu hút khán giả đến rạp xem phim.

Tháng 9 chỉ ghi nhận duy nhất một bộ phim dự kiến công chiếu là Live: Phát trực tiếp của đạo diễn Khương Ngọc. Cũng giống Fanti, bộ phim này thuộc thể loại giật gân - tâm lý, khai thác góc tối của mạng xã hội và xoáy sâu vào các cuộc đấu đá giữa những cô nàng làm mukbang (truyền hình ăn uống).

Song đạo diễn Khương Ngọc lại chưa phải cái tên quá thu hút khán giả. Hơn nữa, dàn diễn viên trẻ như Ngọc Phước, Ngân 98 cũng chưa gây ấn tượng trong tác phẩm nào trước đó. Vậy nên sự thành bại của bộ phim vẫn là một ẩn số.

Live: Phát trực tiếp dựa trên những câu chuyện từ tập truyện ngắn Đô Thị Linh Dị của tác giả Nguyễn Ngọc Thạch. Mới đây, đạo diễn Khương Ngọc đã công bố những hình ảnh đầu tiên của Live: Phát trực tiếp. Tác phẩm dự kiến chiếu tại các cụm rạp kể từ ngày 15/9/2023.

Những bộ phim có thể trở thành “bom tấn”

Có vẻ câu nói “phim hay chờ đến đoạn kết” khá đúng với bức tranh phim điện ảnh Việt nửa cuối năm 2023. Đất Rừng Phương Nam và Người Vợ Cuối Cùng chính là 2 dự án thuộc hàng “bom tấn”, đều do ê kíp tên tuổi thực hiện mới số tiền đầu tư cao hơn hẳn mặt bằng chung.

Đất Rừng Phương Nam bản điện ảnh sẽ ra rạp vào năm nay
Đất Rừng Phương Nam bản điện ảnh sẽ ra rạp vào năm nay

Chốt ngày ra rạp là 20/10, Đất Rừng Phương Nam do Nguyễn Quang Dũng đạo diễn, được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi. Dự án được chú ý nhiều hơn nhờ những gương mặt nổi tiếng bao gồm Mai Tài Phiến, Trấn Thành, Hồng Ánh, Tuấn Trần…

Bộ phim lấy bối cảnh thời loạn lạc khi thực dân Pháp trở lại xâm chiếm Nam Bộ. Cậu bé An mồ côi mẹ, quyết định lên đường khắp các tỉnh thành để tìm cha, cùng sự giúp đỡ của một vào người bạn đồng hành. Tác phẩm đã khắc họa một cuộc sống bình dị, chân chất của những người dân quê nơi đất phương Nam.

Dự kiến ra rạp vào ngày 3/11, Người Vợ Cuối Cùng đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Victor Vũ sau Thiên thần hộ mệnh (2021). Bộ phim lấy bối cảnh thời phong kiến, khắc họa thân phận phụ nữ thời xưa. Với gương mặt nổi tiếng của “Em Chưa 18” - Kaity Nguyễn được xem là “át chủ bài”, tạo sự tò mò cho khán giả.

Người Vợ Cuối Cùng được đánh giá sẽ là bom tấn cuối năm 2023
Người Vợ Cuối Cùng được đánh giá sẽ là bom tấn cuối năm 2023

Cả hai vị đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Victor Vũ đều là yếu tố bảo chứng chất lượng tác phẩm. Các dự án dưới bàn tay của 2 người này thường có doanh thu tốt, thu hút khán giả đông đảo ra rạp. Vì vậy, Đất Rừng Phương Nam và Người Vợ Cuối Cùng được nhiều người dự đoán là những cái tên sẽ vực dậy doanh thu phòng vé Việt Nam nửa cuối năm 2023.

Thêm một cái tên rất được chờ đón là Chiếm Đoạt, sẽ ra mắt vào tháng 11. Bộ phim hội tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Phương Anh Đào, Miu Lê, Lãng Thanh, Karik. Dự án vẫn chưa công bố nhiều thông tin hay poster phim nên khán giả đang rất tò mò về tác phẩm này.

Nhìn chung, lượng phim nội địa ra rạp vào nửa cuối năm nay chỉ đếm trên đầu ngón tay. Song những bộ phim đều rất đa dạng thể loại và đề tài, phần nào khỏa lấp 2 tháng hè vắng bóng phim Việt.

Bài khác