Black Panther: Wakanda Forever (2022)
Đánh Giá Của Bạn
Black Panther: Wakanda Forever thỏa mãn cả hình ảnh lẫn tâm hồn

Black Panther: Wakanda Forever ra đời sau bao nhiêu sự chờ đợi từ khán giả đối với một bộ phim mang màu sắc khác biệt và là cánh cửa khép lại Phase 4 của MCU. Black Panther 2 mang nhiều kỳ vọng, đặc biệt khi đây còn là màn tưởng nhớ tới nam chính của phần 1 Chadwick Boseman.

Black Panther: Wakanda Forever thỏa mãn cả hình ảnh lẫn tâm hồn

NNH, 23:00 25/06/2023

Thông tin phim

  • Tên phim: Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt
  • Tên gốc: Black Panther: Wakanda Forever
  • Đạo diễn: Ryan Coogler
  • Diễn viên: Letitia Wright, Lupita Nyong'o, Danai Gurira, Winston Duke, Dominique Thorne, Florence Kasumba, Michaela Coel…
  • Thể loại: Anh hùng, viễn tưởng
  • Độ dài: 161 phút
  • Năm khởi chiếu: 2022

Nguồn: Marvel Entertainment

Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt là bộ phim cuối cùng của Phase 4 của Vũ trụ điện ảnh Marvel, kế tiếp của Thor: Love and Thunder - Một trong những bộ phim của Marvel gây thất vọng nhất thập kỷ. Vì vậy, Black Panther: Wakanda Forever được khán giả và nhà sản xuất đặt rất nhiều kỳ vọng, hơn nữa còn là bộ phim tưởng nhớ về nam diễn viên Chadwick Boseman - Black Panther của năm 2018, anh đột ngột qua đời vì căn bệnh ung thư. 

Vua T'Challa qua đời vì căn bệnh lạ trong Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt
Vua T'Challa qua đời vì căn bệnh lạ trong Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt

Sự ra đi của nam tài tử Chadwick Boseman, người đang là Vua T'Challa/Black Panther của vũ trụ MCU và cũng là một trong những nhân vật chủ chốt chiếm nhiều tình cảm của người hâm mộ Marvel nói chung và đế chế Wakanda nói riêng, thực sự khiến khán giả tiếc nuối và lo lắng vào phần 2 của Black Panther khi không có anh.   

Đáp lại nỗi niềm này, Black Panther: Wakanda Forever đã tạo nên một khúc ca trầm lắng, tưởng nhớ đến người quá cố nhưng cũng không kém phần lôi cuốn khi đưa khán giả theo dõi quá trình trưởng thành và lãnh đạo đất nước đầy bi tráng của Công chúa Shuri (Letitia Wright) sau cái chết của anh trai mình.

Cốt truyện

Vốn dĩ, sau sự thống nhất toàn vẹn của Wakanda dưới sự lãnh đạo của T’Challa ở phần 1, người hâm mộ sẽ được chiêm ngưỡng nhiều hơn về một đất nước phát triển tới mức siêu thực nhưng vẫn mang hơi thở hoang dã của châu Phi. Nhưng kế hoạch đột ngột bị đảo ngược, Black Panther: Wakanda Forever khởi đầu với tông màu đen trắng tang thương. Đạo diễn để T’Challa qua đời vì một căn bệnh lạ và Wakanda đã mất đi Báo Đen bảo hộ quốc gia. 

Không khí tang thương ngay từ đầu phim
Không khí tang thương ngay từ đầu phim

Không còn vua T'Challa, mọi trọng trách chính trị, an ninh của Wakanda đặt hết lên vai Nữ hoàng Ramonda - Người đã có câu nói như đâm thẳng vào tim khán giả: "Ta là Nữ hoàng của quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, gia đình ta đều đã mất, ta chưa cống hiến mọi thứ sao?".

Trong khi đó, em gái của T'Challa - Shuri vẫn còn bộc lộ ra những điểm yếu và bối rối trước sự ra đi bất ngờ của anh trai. Tuy nhiên, mối đe dọa của đất nước vẫn còn ở đó và ngày càng lớn dần khi Chính phủ Mỹ tỏ rõ thái độ gây hấn với Wakanda nhằm chiếm đoạt tài nguyên Vibranium. 

Điều này khiến Wakanda vô tình gây xung đột với Talokan - Vương quốc dưới đáy biển với vị vua Namor - Kẻ có sức mạnh phi phàm và là một trong những dị nhân đầu tiên thời cổ đại. 

Sự ra đi đột ngột của Black Panther 

Sự ra đi đột ngột của của Chadwick Boseman đã buộc đạo diễn Ryan Coogler thay đổi kịch bản vào phút chót. Có lẽ ông cũng không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc đưa vào bộ phim không khí tang thương bao trùm suốt thời lượng 3 tiếng. Có những phân đoạn hội thoại dài, những câu nói về sự mất mát và nhớ nhung vị vua của đất nước đã làm nổi lên văn hóa ý niệm của Wakanda: "Cái chết không phải là kết thúc". 

'Đứa trẻ' Shuri bị buộc phải trưởng thành
"Đứa trẻ" Shuri bị buộc phải trưởng thành

Tuy nhiên, sự việc này đã góp phần xây dựng nên một Shuri trưởng thành. Cô gái này vốn dĩ là một công chúa nhỏ, ít có kỹ năng chiến đấu và chỉ thích đắm mình trong việc nghiên cứu. Chỉ tới khi Wakanda đã chịu quá nhiều mất mát, Shuri buộc phải lớn mạnh hơn để bảo hộ đất nước, nhưng quá trình này sẽ bất hợp lý nếu diễn ra quá nhanh.

Vì thế mà hình ảnh và sự thể hiện của Shuri trong Black Panther: Wakanda Forever đã được Ryan Coogler xây dựng vừa đủ, dù bản thân đạo diễn hay tất cả người hâm mộ đều phải hiểu rằng cô gái đó chưa thể hiện được cái “uy” của người trị vì. 

Thêm nhiều đất diễn cho dàn cast nữ

Bên cạnh Shuri, các nhân vật nữ trong Black Panther: Wakanda Forever đều có thêm nhiều đất diễn và gây ấn tượng với khán giả vì sự mạnh mẽ, kiên cường. Nổi bật như là Nữ hoàng Ramonda (Angela Bassett), Nakia - người tình của Báo Đen (Lupita Nyong'o), nữ tướng quân Okoye (Danai Gurira) oai phong, hài hước…

Angela Bassett vẫn thể hiện được một Nữ hoàng gai góc, kiên cường
Angela Bassett vẫn thể hiện được một Nữ hoàng gai góc, kiên cường

Trong bộ phim Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt, nữ diễn viên Angela Bassett một lần nữa chinh phục khán giả bằng khả năng biến hóa đa dạng, vừa là người mẹ mang đầy vết thương, mất mát, vừa là một nữ hoàng gai góc, kiên cường. Nhất là việc một mình bà phải đối đầu với cả một Hội đồng, dùng chính nỗi đau năm xưa để thể hiện uy quyền của mình, khiến cho người xem cũng phải nhói lòng. 

Shuri và Okoye cũng có nhiều phân cảnh hài hước
Shuri và Okoye cũng có nhiều phân cảnh hài hước

Mặt khác, công chúa Shuri do Letitia Wright thủ vai lại có phần lép vế hơn mẹ, nhưng cô cũng chạm đến trái tim của khán giả trẻ khi ngày càng cho thấy một phiên bản hoàn thiện hơn, trường thành hơn, hoàn toàn đối lập với sự vô tư của trước đây. 

Lần này, Shuri bị ép phải trưởng thành và gồng gánh trách nhiệm bảo vệ đất nước với vai trò Black Panther mới. Đỉnh điểm là cuộc chiến giữa cô và Namor (Tenoch Huerta).

Cách gỡ nút thắt trong câu chuyện của Namor khiến khán giả có phần hụt hẫng
Cách gỡ nút thắt trong câu chuyện của Namor khiến khán giả có phần hụt hẫng

Phản diện chính của bộ phim - Namor mang một câu chuyện mới lạ, anh có một khởi đầu tốt nhưng những toan tính sau đó lại giết chết sự tuyệt vời của Namor. Đáng tiếc là Marvel đã sử dụng cách giải quyết bằng “tình cảm” để hoàn tất câu chuyện này và khiến khán giả mất đi màn cao trào mà họ đã mong mỏi trước khi bộ phim ra mắt. 

Nhìn chung, Black Panther: Wakanda Forever vẫn là một trong những tác phẩm mãn nhãn của MCU khi cân bằng được tính giải trí lẫn những yếu tố sâu lắng. Báo đen phần 2 có một kịch bản chỉn chu, kỹ xảo tốt hơn các bộ phim trong cùng giai đoạn. Tuy nhiên, Black Panther: Wakanda Forever vẫn còn bỏ ngỏ những vấn đề tồn đọng trong khâu phát triển nội dung lẫn việc khắc họa chiều sâu của các nhân vật. 

Bài khác