Tháng Năm Rực Rỡ (2018)
Đánh Giá Của Bạn
Tháng Năm Rực Rỡ: Đưa bạn trở về tuổi thanh xuân tươi đẹp và đầy tiếc nuối

Tháng Năm Rực Rỡ là dự án được remake lại dựa theo phim điện ảnh ăn khách của Hàn Quốc - Sunny năm 2011. Phiên bản Việt hóa bởi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng quy tụ dàn diễn viên 9x Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ… tới những nghệ sĩ lâu năm như Hồng Ánh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, Thanh Hằng… đã được khán giả trong nước đón nhận nhiệt tình.

Tháng Năm Rực Rỡ: Đưa bạn trở về tuổi thanh xuân tươi đẹp và đầy tiếc nuối

NNH, 12:36 22/07/2023

Thông tin phim Tháng Năm Rực Rỡ

  • Tên phim: Tháng Năm Rực Rỡ
  • Đạo diễn: Nguyễn Quang Dũng
  • Diễn viên: Hồng Ánh, Thanh Hằng, Mỹ Duyên, Mỹ Uyên, Hoàng Oanh, Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Khổng Tú Quỳnh
  • Phỏng theo: Sunny (Hàn Quốc)
  • Thể loại: Tình cảm, thanh xuân
  • Độ dài: 118 phút
  • Công chiếu: 9/3/2018

Nguồn: Galaxy Cinema (Official)

Nội dung phim Tháng Năm Rực Rỡ

Tháng Năm Rực Rỡ kể về câu chuyện của Hiểu Phương (Hồng Ánh đóng) - người phụ nữ trung niên có cuộc sống bình yên, sung túc. Một lần tình cờ gặp lại Dung “đại ca” (Thanh Hằng - người bạn cũ trong nhóm Ngựa Hoang ở Đà Lạt cách đây 25 năm. Với thời lượng khoảng 2 tiếng, bộ phim diễn ra với hai tuyến truyện song song ở 2 mốc thời gian: Thời niên thiếu và khi trưởng thành của 6 cô nàng bạn thân. 

tháng-năm-rực-rỡ-5

Về câu chuyện thời thanh xuân, cô bé Hiểu Phương (Hoàng Yến Chibi) chuyển từ vùng quê Phan Rí về Đà Lạt sinh sống, cô bị choáng ngợp bởi nơi thành phố phồn hoa. Sự bỡ ngỡ nhanh chóng qua đi, Hiểu Phương “nhà quê” gặp được nhóm bạn đáng yêu nhất trên đời, bao gồm Dung “đại ca”, Thùy Linh “nữ hoàng chửi thề”, Bảo Châu “đại minh tinh, Tuyết Anh “hoa khôi” và Lan Chi “bé Mập”. Những cô nàng nhanh chóng thân thiết với nhau về đặt cho nhóm tên gọi Ngựa Hoang. Thế nhưng cuộc sống chẳng mấy êm đẹp, một loạt sự cố trong đời họ xảy ra khiến họ thất lạc nhau hơn 20 năm. 

Nếu bản gốc Hàn Quốc có câu chuyện diễn ra vào 2 mốc thời gian 1980 - 2010, bộ phim của Quang Dũng lại lấy bối cảnh vào thập niên 1970 và năm 2000. Vị đạo diễn đã phải lý giải rằng sự thay đổi này để phù hợp với sự kiện lịch sử của Việt Nam và biến cố khiến nhóm bạn tan rã. 

Dàn diễn viên thực lực

Nhân vật trung tâm của Tháng Năm Rực Rỡ là Hiểu Phương, thời niên thiếu do Hoàng Yến Chibi thủ vai, cô là nữ sinh có vẻ “quê mùa” với tính cách rụt rè, non nớt. Đại ca Mỹ Dung (Hoàng Oanh) thời niên thiếu có cá tính mạnh mẽ, thích bênh vực kẻ yếu. Lan Chi (Minh Thảo) - nàng béo duyên dáng với ước mơ làm bà chủ ngân hàng. Bảo Châu (Khổng Tú Quỳnh) điệu đà và khao khát trở thành minh tinh màn bạc. Thùy Linh (Trịnh Thảo) - cô nàng với cái mỏ hỗn chuyên chửi thề, thích sưu tầm những câu chửi hay nhất thế giới. Tuyết Anh (Jun Vũ) xinh đẹp, hoa khôi của trường, cô trầm tính và không mấy thiện cảm với Hiểu Phương. 

Mỗi nhân vật sẽ có cá tính và nét duyên dáng khác nhau
Mỗi nhân vật sẽ có cá tính và nét duyên dáng khác nhau

Đạo diễn Quang Dũng vẫn giữ lại phần lớn tình tiết, lời thoại ở kịch bản gốc. Nếu từng xem Sunny, khán giả có thể nhận ra những chi tiết cũ trong hành động, biểu cảm nhân vật hay phân cảnh đối đầu với băng nhóm nữ quái khác trong trường. 

Đây là vai diễn đầu tay của Hoàng Yến Chibi, cô lột tả được vẻ ngoài ngây thơ, ánh mắt tròn xoe của một nữ sinh từ quê lên thành phố, lạ trường, lạ bạn, hay bối rối, ngượng ngùng với crush. Hiểu Phương có tính cách đặc trưng của một thiếu nữ khi yêu. Cô nhảy chân sáo vì vui vẻ khi được người trong mộng quan tâm, rồi lại lặng lẽ rơi nước mắt vì tình cảm mới chớm đã lụi tàn. 

Jun Vũ cũng gây thiện cảm với gương mặt có vẻ đẹp trong trẻo. Ẩn sâu bên trong vẻ ngoài bất cần, nổi loạn của nhân vật Tuyết Anh là một cô gái vị thành niên không hạnh phúc vì gia đình chưa trọn vẹn. Các diễn viên trẻ từng chia sẻ họ thấy gắn kết như những người bạn lâu năm thực thụ và tình cảm này vẫn còn kể cả khi bộ phim kết thúc. 

Nhóm Ngựa Hoang trung niên không tạo được nhiều sự liên kết
Nhóm Ngựa Hoang trung niên không tạo được nhiều sự liên kết

So với dàn diễn viên trẻ, những gương mặt gạo cội lại có cách diễn trau chuốt, kỹ thuật hơn nhưng có vẻ thiếu liên kết. Mỗi nhân vật xuất hiện với những cảnh quay riêng biệt, khi họ đứng chung khung hình thì người xem khó nhận ra đây là nhóm Ngựa Hoang năm nào. Nhân vật Dung đại ca mà Thanh Hằng đóng lại trẻ trung, thời thượng hơn các nhân vật còn lại một cách không cần thiết. 

Cốt truyện, hình ảnh, âm thanh

Cốt truyện: Tháng Năm Rực Rỡ có cốt truyện khá tốt nhưng vẫn thiếu để trở thành một bộ phim hay. Trước hết là tình bạn giữa các nhân vật, họ vẫn chưa làm tới, Hiểu phương còn thiếu sự nhút nhát và lý do để có thể thân thiết với nhóm trùm sò trong lớp, cùng như việc tạo động lực để các thành viên gặp và chia sẻ nhiều thứ với nhau. Bộ phim cũng chưa làm được cao trào, mà chỉ có những tình huống mâu thuẫn nhỏ được giải quyết nhanh chóng. Điều này khiến mạch phim có cảm giác hơi nhanh nhưng cũng có những phân đoạn dài lê thê như đoạn đầu phim. 

Tình tiết trong phim được làm vừa đủ, không quá tốt
Tình tiết trong phim được làm vừa đủ, không quá tốt

Càng về sau, mạch phim được làm tốt hơn, tuy nhiên đoạn kết vẫn rất mờ nhạt khi chưa có câu thoại hay một biểu cảm nào khiến người xem thực sự rung động như kỳ vọng. Nhìn chung, nhà làm phim đã khai thác và Việt hóa tốt cốt truyện, nhưng lại thiếu điểm nhấn và cao trào cho người xem khi bộ phim kết thúc. 

Hình ảnh: Có vẻ Tháng Năm Rực Rỡ đầu tư rất kỹ vào phần nhìn vì vậy mà bộ phim mang đến sự rực rõ đậm chất thanh xuân và Việt Nam xưa. Chất nghệ thuật trong từng cảnh quay được làm rất tốt khi đan xen giữa quá khứ và hiện tại một cách mượt mà và đầy cảm xúc. 

Màu phim khá rực rỡ
Màu phim khá rực rỡ

Trang phục của các nhân vật khá bắt mắt, rực rỡ như những loài hoa ở xứ Đà Lạt. Tuy nhiên, có cảm giác phục trang lại hơi màu mè như những MV Hàn Quốc và giống với các tiểu thư nhà giàu hơn là thực tế giai đoạn đất nước đang bị chia cắt. 

Về bối cảnh phim, khung cảnh Đà Lạt vào những năm 1975 được dàn dựng rất tốt, nhưng vẫn có cảm giác hơi không chân thực. Nhất là cảnh vào năm 2000, ngoài những chiếc xe ô tô cổ và chiếc cassette xưa thì khung cảnh vẫn có thể làm khán giả nghĩ tới năm 2018 - 2019. 

Âm thanh: Nhạc phim là một điểm cộng, phản ánh được hơi thở thời đại và thể hiện tâm trạng nhân vật. Ca khúc chủ đề “Tháng Năm Rực Rỡ” do Mỹ Tâm trình bày đã trở thành một bài hát hot hit, nhưng đáng tiếc lại chỉ vang lên vào phần credit của phim. Ca khúc “Nụ Hôn Đánh Rơi” cực kỳ chất và được viết ra như chỉ dành riêng cho Hoàng Yến Chibi khi vào vai Hiểu Phương vậy.

Bài khác